Zalo

Triglyceride ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Triglyceride vốn là chất béo có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên mức chất béo trung tính cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vậy triglyceride ảnh hưởng gì tới tim mạch? Đọc thêm bài viết dưới đây để biết được triglyceride cao gây hại cho tim như thế nào.

1. Triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại chất béo mà các nhà khoa học đã chứng minh là có liên quan đến các bệnh về tim mạch. Để cơ thể có được năng lượng và hoạt động bình thường bạn cần một lượng chất béo trung tính nhất định, tuy nhiên nếu có quá nhiều chất béo này có thể sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vậy triglyceride cao có ảnh hưởng gì không?

2. Triglyceride ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Khi cơ thể có quá nhiều chất béo trung tính trong máu thì bạn sẽ mắc một tình trạng gọi là tăng triglyceride máu. Nếu tình trạng không điều trị, có thể gây hại đến tim và hệ thống mạch máu của bạn .

Triglyceride cao gây hại cho tim như thế nào. Khi mức triglyceride máu tăng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu nồng độ chất béo trung tính của bạn trên mức 200 mg/dL, bạn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 25% so với người có mức bình thường. 

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ chính xác giữa tăng triglyceride máu và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên có một điều khẳng định rằng nếu bạn càng có nhiều chất béo trung tính trong máu thì bạn càng sẽ có nhiều khả năng bị xơ vữa động mạch. Đây là kết quả của sự tích tụ dần dần của mảng bám trong động mạch.

triglyceride ảnh hưởng gì tới tim mạch
Triglyceride ảnh hưởng gì tới tim mạch là thắc mắc của nhiều người 

Để biết cụ thể triglyceride ảnh hưởng gì tới tim mạch hãy đọc thêm thông tin dưới đây:

Tình trạng xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các bệnh như:

  • Bệnh động mạch cảnh: Đây là bệnh khi có mảng bám tích tụ trong động mạch cung cấp máu cho não.
  • Bệnh động mạch vành: Xuất hiện khi có sự tích tụ mảng bám trong các động mạch cung cấp máu cho tim.
  • Bệnh động mạch ngoại biên: Tương tự khi có sự tích tụ mảng bám trong các động mạch cung cấp máu cho chân và cánh tay.

Nếu các bệnh này không được điều trị kịp thời thì theo thời gian, những tình trạng này có thể gây ra các cơn đau tim hoặc thậm chí là đột quỵ.

Chất béo trung tính cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có mức triglyceride trong máu cao, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim hơn so với những người có mức triglyceride trong máu bình thường. Vậy nồng độ nào của triglyceride sẽ gây ra một cơn đau tim?

Mức triglyceride trong máu trên 200 mg/dL làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc thậm chí dẫn đến đột quỵ. Bạn nên cố gắng giữ nồng độ triglyceride trong máu dưới 150 mg/dL. Lý tưởng nhất là giữ cho nồng độ chất béo trung tính trong máu dưới 100 mg/dL để giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Làm thế nào để giảm mức triglyceride trong máu?

Với câu hỏi triglyceride cao có ảnh hưởng gì không? Bạn đã có thể thấy được nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Vậy làm cách nào để giảm nồng độ triglyceride trong máu?

Thay đổi một chế độ ăn uống phù hợp và lối sống lành mạnh có thể giúp bạn giảm được lượng chất béo trung tính trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, để tìm được giải pháp phù hợp thì bước đầu tiên cần tìm hiểu lý do tại sao chất béo trung tính lại cao. Tăng triglyceride máu được xác định có nhiều nguyên nhân. Bao gồm các nguyên nhân sau:

  • Ăn chế độ ăn không lành mạnh
  • Yếu tố lối sống: ít vận động,…
  • Điều kiện y tế còn hạn chế
  • Một số loại thuốc đang sử dụng

Khi bạn phát hiện ra mức triglyceride trong máu cao, điều đầu tiên bạn nên làm là tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi và tiền sử bản thân để xem xét điều gì có thể gây ra sự gia tăng đột biến về mức triglyceride trong máu.

Tuy nhiên, với bất cứ nguyên nhân gì thì việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sẽ có tác động rất lớn đến việc cải thiện tình trạng triglyceride cao trong máu.

Bốn loại thực phẩm sau đây là thủ phạm chính gây ra tình trạng triglyceride cao, cần tránh các thực phẩm này để giữ mức triglyceride trong máu lành mạnh:

Bạn có thể thực hành ngay một số thay đổi trong thói quen ăn uống hàng ngày để có một chế độ ăn lành mạnh hơn như:

  • Chọn đồ uống có nhãn “ăn kiêng” hoặc “không đường” thay cho soda hoặc nước ngọt có ga, …
  • Chọn bữa ăn phụ bằng trái cây tươi không thêm đường hoặc trộn trái cây với sữa chua Hy Lạp không béo rắc kèm thêm một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó thay cho nước ép trái cây, bánh ngọt, kẹo, …
  • Chọn bánh mì ngũ cốc hoặc lúa mì nguyên hạt thay cho bánh mì trắng.
  • Chọn gạo lứt, gạo giã dối thay cho gạo trắng 
  • Chọn bánh mì nguyên cám thay cho bánh mặn, bánh ngọt,…
  • Chọn dầu oliu, dầu hướng dương,… thay cho bơ, dầu dừa, dầu cọ trong chế biến món ăn.
triglyceride ảnh hưởng gì tới tim mạch
Thực hiện chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện tình trạng triglyceride cao gây hại cho tim

Ngoài ra, việc chọn được thực phẩm lành mạnh trong năm nhóm thực phẩm cũng rất quan trọng. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn cho chế độ ăn hàng ngày của mình:

  • Nhóm trái cây: Nên chọn trái cây tươi, không nên thêm đường hoặc sữa, chất làm ngọt vào trái cây khi ăn. Cần hạn chế sử dụng trái cây sấy khô ở mức ¼ cốc mỗi ngày,vì trong trái cây sấy khô có chứa nhiều đường hơn trái cây ở dạng tươi.
  • Nhóm rau: Hạn chế khẩu phần rau có nhiều mức tinh bột ở mức ½ cốc.
  • Nhóm tinh bột: Hạn chế các loại ngũ cốc tinh chế. Chọn ngũ cốc nguyên hạt hoặc ít nhất có chứa 5 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần.
  • Nhóm đạm: Chọn cá có chứa axit béo omega-3 lành mạnh như: cá hồi, cá thu và cá trích. Chọn thịt nạc và tránh thịt mỡ. Loại bỏ da khỏi thịt trước khi nấu.
  • Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa: Chọn sữa chua không đường, ít đường hoặc sữa chua Hy Lạp ít béo thay vì sữa chua có đường. Chọn sữa và phô mai ít béo hoặc không béo.

Vì triglyceride cao gây hại cho tim và sức khỏe của bạn, nên để giảm mức triglyceride trong máu ngoài chế độ ăn phù hợp bạn cần kết hợp với việc thay đổi lối sống để đạt được kết quả tốt nhất. Một số thay đổi lối sống liên quan đến thời gian và cách bạn ăn như sau:

  • Tránh ăn vặt vào đêm khuya.
  • Không được bỏ bất cứ bữa ăn nào trong ngày, đặc biệt nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng.
  • Không nên ăn một bữa quá no, nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên, tối thiểu là 1 giờ/ ngày và 5 ngày/ tuần, chọn loại hình tập luyện phù hợp với bản thân tránh quá sức trong quá trình tập luyện.

Không chỉ gây ra bệnh tim mạch, triglyceride còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như tiểu đường, bệnh chuyển hóa, làm suy yếu hệ miễn dịch. Vì thế để giảm thiểu những vấn đề sức khỏe này thì giảm cân chính là biện pháp tốt nhất để hạn chế được những biến chứng.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Điều gì xảy ra nếu béo phì không được điều trị?

Điều gì xảy ra nếu béo phì không được điều trị?

Làm thế nào để giảm Triglyceride của bạn?

Làm thế nào để giảm Triglyceride của bạn?

13 rủi ro về sức khỏe nếu thừa cân - cách nào phòng ngừa?

13 rủi ro về sức khỏe nếu thừa cân - cách nào phòng ngừa?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

16

Bài viết hữu ích?