Zalo

Làm gì để "siết" mỡ bụng trên cứng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng, việc giảm cân, giảm mỡ sẽ giúp giảm được cả mỡ bụng trên. Trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm, bởi mỡ bụng trên cứng vốn rất khó giảm nên cần có cách tập luyện cũng như siết cân khác nhau để việc giảm mỡ trở lên hiệu quả đồng thời không xuất hiện tình trạng tái béo sau giảm.

1.Vì sao lại có mỡ bụng trên cứng?

Thừa cân và tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao đang là một vấn nạn của nền y tế toàn cầu. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do, bao gồm lối sống, sinh hoạt hay yếu tố di truyền. Trên hết, mỡ thừa trong cơ thể tích trữ ở bụng là chủ yếu. Đối với nhiều người, khái niệm mỡ thừa chỉ đơn giản là ở vùng bụng dưới nhưng thực tế, mỡ thừa có thể phân bố ở cả vùng bụng dưới lẫn vùng bụng trên. 

Mỡ bụng trên được cho là khó giảm cân hơn và các bài tập plank, gập bụng mặc dù bắt buộc cơ thể kích thích nhóm cơ bụng ở vùng này nhưng vẫn không thể giảm được mỡ bụng trên cứng. Vậy nguyên nhân do đâu lại xuất hiện nhóm mỡ thừa khó giảm đến vậy. 

Sự tích mỡ ở vùng bụng của cơ thể đến nhiều từ các yếu tố sau:

  • Mất cân bằng hormone 
  • Giai đoạn sau sinh của phụ nữ 
  • Thời kỳ mãn kinh 
  • Thiếu ngủ
  • Gen di truyền
  • Căng thẳng, stress thường xuyên

Ban đầu, sự tích mỡ thừa có thể tồn tại dưới dạng mỡ dưới da, với dạng mỡ này bạn chỉ cần ăn kiêng và tập thể dục có thể giảm nhanh. Tuy vậy, nếu duy trì tình trạng dư thừa năng lượng trong thời gian dài, mỡ thừa sẽ chuyển sang dạng tích trữ là mỡ nội tạng và tích tụ ở cả bụng trên và bụng dưới. Dù là mỡ bụng dưới cứng hay mỡ bụng trên cứng thì cũng được gọi chung là mỡ cứng, nằm sâu trong khoang bụng và khi dùng tay ấn thì cho cảm giác cứng, dai giống như cơ bụng.

Mỡ bụng trên cứng và rất khó giảm

2. Làm thế nào để giảm mỡ bụng trên cứng hiệu quả?

Nếu như câu chuyện về giảm mỡ bụng dưới chỉ đơn thuần xoay quanh việc ăn kiêng và tập luyện trong thời gian dài thì để giảm mỡ bụng trên, bạn cần thực hiện hai điều này kết hợp với nhau nhưng với cường độ khắt nghiệt hơn, thêm vào đó, một số thói quen xấu gây tăng cân cũng cần được loại bỏ để giảm mỡ bụng trên dày và cứng. 

2.1 Giảm calo tiêu thụ mỗi ngày 

Một cách khoa học và đơn giản để giảm mỡ bụng trên cứng và dày đó là cắt giảm calo tiêu thụ bằng việc điều chỉnh thức ăn hàng ngày. Thay vì tuân theo các chế độ ăn kiêng khắt khe, bạn có thể tăng cường việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo, đồng thời giảm bớt thực phẩm chứa nhiều calo mà thiếu dinh dưỡng. 

Ví dụ, bạn có thể bổ sung thêm trái cây tươi và rau xanh, đặc biệt là những loại không chứa tinh bột. Ngoài ra, hãy tập trung vào việc cung cấp cho cơ thể protein thịt gà, cá và các loại đậu cùng những loại chất béo tốt. Bằng cách này, bạn sẽ có khả năng kiểm soát tốt hơn những chất có hại và đồng thời giảm mỡ bụng trên dày hiệu quả hơn.

2.2 Ăn nhiều chất đạm hơn 

Protein đặc biệt là các thực phẩm thịt nạc sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu trong việc giảm cân thì việc tăng cường lượng protein có thể giúp bạn cảm thấy nhanh no hơn và giúp ít tiêu thụ các chất dinh dưỡng gây béo như tinh bột và chất béo bão hòa. Đặc biệt hơn, trong nhiều chế độ ăn kiêng, việc ăn nhiều chất đạm được xem như một cách kích hoạt đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả.

2.3 Ăn nhiều trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ đều chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng và cung cấp đa dạng chất xơ, giúp tối ưu hóa sức khỏe của hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, việc tiêu thụ rau củ giúp cung cấp ít calo hơn trong khi vẫn duy trì cảm giác no. Bạn có thể thử bổ sung vào thực đơn những món như salad cà chua, salad cá ngừ... và tập trung vào việc chọn lựa những loại rau, củ, quả có nồng độ nước cao như dưa chuột, cần tây, cải bẹ và bí xanh để duy trì cảm giác no trong thời gian dài, đồng thời giúp giảm mỡ bụng trên cứng.

2.4 Nên bỏ rượu - bia, đồ uống có đường 

Rượu và bia là các loại đồ uống chứa nhiều calo rỗng, có nghĩa là nó không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất quan trọng, điều này hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng mỡ bụng trên to tăng lên. Thay vào đó, lượng calo trong rượu có thể dẫn đến sự tích tụ cân nặng thừa và tăng chỉ số mỡ bên trong cơ thể. Với tình trạng mỡ bụng trên cứng, dày, bạn nên bỏ thói quen uống rượu và bia để không tích tụ thêm lượng mỡ ở vòng 2 cơ thể. 

Bỏ rượu - bia là một trong những cách để giảm mỡ bụng trên cứng hiệu quả

Các loại đường từ nước trái cây hay nước uống có ga hấp thụ nhanh chóng vào máu, gây ra một sự gia tăng đột ngột của insulin. Việc thường xuyên tiêu thụ đồ uống đường có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và nguy cơ phát triển tiểu đường loại 2. Thay vì uống các loại đồ uống có đường, tập trung vào việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể và nâng cao việc tiêu thụ nước bằng cách thay thế các loại nước ngọt có ga, thậm chí cả loại dành cho người ăn kiêng.

2.5 Tập thể dục thường xuyên hơn 

Theo các nhà khoa học thì tập luyện thể thao khoảng 150 phút mỗi tuần là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe toàn diện. Điều không thể phủ nhận là lối sống thiếu vận động dẫn đến nguy cơ béo phì cao hơn, góp phần làm tích tụ lượng mỡ dư thừa (bao gồm cả bụng dưới và mỡ bụng trên cứng). Bạn có thể thực hiện các hoạt động như đi bộ, đạp xe, hoặc thậm chí là các bài tập HIIT để tăng tốc độ tim mạch và đốt cháy nhiều calo hơn.

2.6 Đảm bảo stress được kiểm soát 

Cortisol một trong các loại hormone căng thẳng đã được chứng minh là có liên quan tới tình trạng tăng mỡ bụng và tăng cân nhiều. Trên thực tế, có thể dễ dàng thấy những người bị stress có xu hướng tiêu thụ calo nhiều và dễ bị béo bụng hơn. Do đó, học cách kiểm soát stress cũng sẽ giúp bạn hạn chế tích tụ thêm mỡ thừa trong cơ thể. 

Nhìn chung, tình trạng mỡ bụng trên cứng cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chế độ ăn, lối sống không lành mạnh. Bên cạnh các phương pháp giảm mỡ bụng trên to mà bài viết đã đề cập, bạn cũng nên tham khảo các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng để có cho mình được phương án giảm mỡ, giảm cân toàn thân khỏe mạnh. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện nay đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một cách giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ vào việc này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn cách giảm mỡ, giảm béo phù hợp với mục tiêu và tình trạng sức khỏe của mình nhé. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Lúc mới bắt đầu vì sao tập thể dục lại tăng cân nhiều?

Lúc mới bắt đầu vì sao tập thể dục lại tăng cân nhiều?

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Thanh lọc cơ thể 7 ngày có tác dụng gì?

Thanh lọc cơ thể 7 ngày có tác dụng gì?

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

13

Bài viết hữu ích?