Zalo

Cách giảm tích mỡ vùng bụng an toàn, hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là vấn đề của hầu hết tất cả mọi người, vì khu vực này dễ tích mỡ thừa nhất trong cơ thể. Hơn thế nữa mỡ bụng tuy dễ hình thành nhưng lại cực kỳ khó giảm. Do vậy để có được thân hình cân đối, mỗi người cần hiểu rõ cách giảm tích mỡ vùng bụng cũng như hạn chế tích mỡ trên cơ thể.

1. Giảm tích mỡ vùng bụng có an toàn không?

Giảm tích mỡ vùng bụng là nhu cầu của mọi đối tượng để tránh tình trạng mỡ thừa và tăng cân. Theo những phân tích về yếu tố gây tích mỡ vùng bụng có ba điều chính ảnh hưởng đến lượng mỡ thừa, đặc biệt là mỡ ở vùng bụng:

  • Cơ thể cung cấp nhiều thực phẩm thay vì tiêu hao
  • Độ tuổi chịu ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sức khỏe cũng như nhu cầu dinh dưỡng
  • Thói quen vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày

Mỡ bụng là một lớp đệm ở dưới da tại khu vực bụng giúp các cơ quan nội tạng được bảo vệ. Tuy nhiên lớp mỡ này chỉ có kích thước nhất định dựa theo tuổi tác và chỉ số khối cơ thể của mỗi người. Trường hợp cần giảm tích mỡ vùng bụng thường là đối tượng tăng cân hoặc tăng kích thước các vòng cơ thể. Do vậy cần tìm hiểu cách giảm tích mỡ vùng bụng đảm bảo an toàn và hiệu quả. Ở góc độ phân tích y học, giảm tích mỡ vùng bụng có thể tốt và cũng có thể gây hại. Điều này được quyết định ở phương pháp lựa chọn và đối tượng thực hiện. Tính an toàn chỉ được đảm bảo khi phương pháp thực hiện kéo dài và giảm từ từ có điều chỉnh theo sự thích nghi cơ thể. Do đó, cách giảm tích mỡ vùng bụng cần có chỉ dẫn từ chuyên gia và có hỗ trợ từ bác sĩ để người bệnh luôn kiểm soát được hiệu quả .

Giảm tích mỡ vùng bụng cần có chỉ dẫn của chuyên gia để đạt hiệu quả
Giảm tích mỡ vùng bụng cần có chỉ dẫn của chuyên gia để đạt hiệu quả

2. Cách hạn chế tích mỡ bụng

Có nhiều cách hạn chế tích mỡ bụng, mỗi cách có thể ảnh hưởng do cơ địa nên bản thân người giảm mỡ cần chủ động tìm hiểu và tham khảo tư vấn từ chuyên gia giảm cân để có hiệu quả tốt nhất. Sau đây là một số cách hạn chế mỡ bụng nên chọn:

2.1 Bổ sung chất xơ tăng chuyển hóa chuỗi thức ăn

Chất xơ là một trong những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ khiến cho các nguồn thực phẩm nạp vào không được chuyển hóa hoàn toàn. Không dừng lại ở đó vấn đề tiêu hóa thực phẩm cũng trở nên khó khăn hơn. Chất xơ hòa tan là một phương pháp cân bằng dinh dưỡng giúp cơ thể no lâu và tăng chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Thêm vào đó chất xơ còn giảm đường huyết giúp phòng tránh các vấn đề đường huyết nên cần được chú ý bổ sung hợp lý để có hiệu quả cao.

2.2 Hạn chế tối đa thực phẩm chứa chất béo kém lành mạnh

Chất béo là nguyên nhân gây ra béo bụng có thể xác định. Do vậy cách hạn chế tích mỡ chính là giảm những nguồn chất béo không tốt cho sức khỏe. Chất béo có hai loại là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hòa sẽ được khuyên dùng còn chất béo bão hòa thì không. Ngoài giảm tích mỡ vùng bụng thông qua giảm chất béo thì cơ thể sẽ tránh được các bệnh nguy hiểm khác do chất béo bão hòa gây ra. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất béo bão hòa thường gây ra ảnh hưởng như:

  • Viêm một số cơ quan trong cơ thể
  • Bệnh lý tim mạch
  • Kháng insulin
  • Béo phì
Cắt giảm tối đa thực phẩm chứa chất béo kém lành mạnh là một trong những cách hạn chế tích mỡ
Cắt giảm tối đa thực phẩm chứa chất béo kém lành mạnh là một trong những cách hạn chế tích mỡ

2.3 Không sử dụng đồ uống chứa cồn

Đồ uống có chứa cồn cần được hạn chế tối đa vì không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Nguy cơ tích mỡ thừa khi sử dụng đồ uống có cồn đã được phát hiện do chúng gây mất nước.  

Từ sự đảo lộn các cơ chế hoạt động, đồ uống chứa cồn khiến cơ quan nội tạng suy yếu và khả năng trao đổi chất giảm dẫn đến thực phẩm nạp vào không được xử lý hoàn toàn. Giảm đồ uống chứa cồn sẽ phòng ngừa các bệnh lý gián tiếp gây tăng cân béo phì như tiểu đường, xơ gan, suy thận…

2.4 Bổ sung chất đạm trong thực đơn hàng ngày

Chất đạm là một trong 3 thành phần dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi cơ thể đảm bảo chất đạm theo nhu cầu sẽ giúp no lâu đồng thời tăng sức khỏe cơ bắp và tiêu thụ năng lượng nhiều hơn.  

Nguồn chất đạm có thể đến từ động vật hoặc thực vật. Đối với mọi chế độ dinh dưỡng khác nhau, chất đạm đều không được bỏ quên. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm cung cấp chất đạm cho cơ thể như:

  • Thịt động vật
  • Sữa
  • Chế phẩm được làm từ sữa
  • Trứng
  • Các loại hạt

2.5 Luôn giữ cho tâm lý thoải mái nhất

Giảm tích mỡ vùng bụng nên được thực hiện từ giảm căng thẳng tâm lý. Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm lý tiêu cực ảnh hưởng đến sự chuyển hóa và gây tăng sinh mỡ bụng nhanh chóng. 

2.6 Giảm đường và thực phẩm có vị ngọt

Đường là thực phẩm dễ gây nghiện và những thực phẩm có vị ngọt luôn thu hút người dùng. Đặc biệt ở những đối tượng thừa cân béo phì, nhu cầu sử dụng đồ ngọt tăng cao và khó có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những thực phẩm đó. Giảm thực phẩm có vị ngọt đặc biệt là đường sẽ hạn chế tăng đường huyết và bệnh lý khi đường huyết tăng cao. Ngoài ra, cảm giác thèm ăn cũng như khó ngủ khi ăn nhiều đồ ngọt sẽ được giảm thấp. 

2.7 Thường xuyên luyện tập thể dục

Cách hạn chế tích mỡ tốt nhất chính là tiêu hao mỡ thừa. Luyện tập thể dục được coi là phương pháp thúc đẩy vừa giảm mỡ bụng vừa có thể nâng cao sức khỏe miễn dịch cho người tập. Vì thế có thể luyện tập các môn thể thao dựa vào sức khỏe bản thân để hỗ trợ giảm mỡ bụng:

  • Yoga
  • Gym
  • Chạy
  • Bơi
  • Đạp xe

2.8 Giảm tinh bột và carb tinh chế trong thực đơn hàng ngày

Chất béo không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra béo phì và mỡ thừa. Cơ thể sử dụng tinh bột đặc biệt là carb tinh chế quá nhiều cũng ảnh hưởng đến yếu tố dinh dưỡng và gây ra tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Carb và tinh bột là một phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nguồn dinh dưỡng này lại gây ra béo phì và tăng mỡ thừa nên cần hạn chế và chỉ bổ sung theo nhu cầu để giảm tích mỡ vùng bụng.

2.9 Xây dựng giấc ngủ lành mạnh

Thức khuya hay thường xuyên mất ngủ là nguyên nhân khiến tình trạng thừa cân béo phì diễn ra. Do đó, cải thiện giấc ngủ lành mạnh và bảo đảm ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày luôn được khuyến khích để cải thiện sức khỏe và giảm thừa cân béo phì.

2.10 Bổ sung chất béo không từ các thực phẩm dinh dưỡng

Chất béo không bão hòa là một trong những thành phần dinh dưỡng thiết yếu cần lưu ý. Các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe nên bổ sung hàng tuần:

  • Cá trích
  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá mòi
  • Cá cơm

2.11 Sử dụng các thực phẩm cung cấp men vi sinh cho đường ruột

Lợi khuẩn đường ruột là một nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và bài tiết chất thải ra ngoài. Khi cơ thể được bổ sung lợi khuẩn quá trình hấp thụ diễn ra ở ruột non sẽ được thúc đẩy. Từ đó thực phẩm được chuyển hóa hoàn toàn và tăng kích thích ruột giúp đào thải độc tố ra ngoài.  Bài tiết độc tố chất cặn bã sẽ làm cho trọng lượng cơ thể giảm đi giúp giảm cân. Ngoài ra khi cơ thể trao đổi chất tốt lớp mỡ thừa sẽ được chuyển hóa thành năng lượng và tiếp tục tiêu hao đến khi cơ thể không còn tồn tại mỡ thừa.

2.12 Sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 

Nhịn ăn gián đoạn được sử dụng nhiều trong các chế độ giảm cân. Khi cơ thể nhịn ăn gián đoạn mỡ thừa vùng bụng sẽ được kích thích tăng tiêu thụ để giúp cho người thực hiện giảm được lượng mỡ thừa theo chế độ  lựa chọn.

2.13 Uống trà xanh để giảm tích mỡ vùng bụng 

Trà xanh giúp cơ thể chuyển hóa và giảm mỡ thừa. EGCG trong trà xanh được phân tích và cho rằng có hiệu quả giảm mỡ bụng. Tuy nhiên không nên lạm dùng đồ uống này chỉ nên sử dụng 1 cốc mỗi ngày và sau khi ăn để tăng chuyển hóa cho cơ thể giúp loại bỏ mỡ thừa.

2.14 Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh phù hợp với bản thân

Cân đối giữa công việc lẫn cuộc sống giúp cho con người có thể hạn chế căng thẳng mệt mỏi. Từ đó duy trì thói quen lành mạnh gián tiếp giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Đồng thời cần kết hợp thêm luyện tập và dinh dưỡng phù hợp để giảm tích mỡ vùng bụng về sau. Cách giảm tích mỡ vùng bụng có thể tùy theo từng cơ địa. Đặc biệt với nhu cầu giảm mỡ khác nhau, mỗi bệnh nhân nên kiểm tra sức khỏe để được chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cách hạn chế tích mỡ phù hợp hạn chế phản ứng phụ sau khi thực hiện. Ngày nay để giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Tổng quan chế độ ăn giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Tổng quan chế độ ăn giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Nhịn ăn detox có an toàn không?

Nhịn ăn detox có an toàn không?

Giảm cân 16/8 (IF) có hiệu quả với bà mẹ sau sinh không?

Giảm cân 16/8 (IF) có hiệu quả với bà mẹ sau sinh không?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

10

Bài viết hữu ích?