Zalo

Khoáng chất Magie có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dù được coi là 1 trong các khoáng chất dễ dàng bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng hiện nay việc thiếu hụt magie ở trẻ em và người trưởng thành vẫn đang ở ngưỡng khá cao trên toàn thế giới. Vậy magie có trong thực phẩm nào và thiếu magie ăn gì để cải thiện sức khỏe?

1. Bổ sung magie có lợi gì cho sức khỏe?

Từ lâu, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Magie là 1 trong số các khoáng chất cần thiết để cơ thể đảm bảo hoạt động tốt và các phản ứng sinh hóa, não bộ được đảm bảo chức năng. Việc bổ sung magie không chỉ giúp cơ thể không bị thiếu hụt khoáng chất này để sử dụng, mà còn mang lại các lợi ích sau. 

  • Magie tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể, bao gồm: Tạo năng lượng, tạo protein mới từ các axit amin, tái tạo và sửa chữa DNA và RNA, giúp cho cơ bắp hoạt động trơn tru hơn và điều hòa hệ thần kinh.
  • Magie giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, cải thiện tâm trạng. 
  • Cải thiện độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuyp 2.
  • Magie giúp hạ huyết áp ở những bệnh nhân cao huyết áp.
  • Giảm phản ứng viêm.
  • Giảm các cơn đau nửa đầu. 
  • Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt.
Bổ sung magie mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 

2. Thiếu magie gây nên bệnh gì?

Sự thiếu hụt magie trong cơ thể bắt nguồn từ khả năng hấp thụ magie bị suy giảm trong ruột hoặc sự tăng bài tiết magie qua nước tiểu. Sự giảm mức magie trong những người khỏe mạnh là hiếm gặp. Nguyên nhân chính là do thận kiểm soát mức magie trong cơ thể. Thận sẽ điều chỉnh bài tiết magie (chất thải) dựa trên nhu cầu của cơ thể.

Thiếu hụt magie trong cơ thể có thể do chế độ ăn uống không cung cấp đủ magie, mất quá nhiều magie hoặc do sự hiện diện của các bệnh mãn tính khác. Thiếu hụt magie có thể dẫn đến các bệnh lý, nhẹ có thể là bệnh đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, nghiêm trọng hơn, thiếu hụt magie lâu dài có thể gây ra bệnh tiểu đường tuyp 2, bệnh thận. 

3. Magie có trong thực phẩm nào? Ăn gì để bổ sung magie cho cơ thể?

Nhiều người thắc mắc rằng, thiếu magie ăn gì cho tốt, ăn gì để bổ sung magie tự nhiên cho cơ thể, và các thực phẩm giàu magie là gì. Chế độ ăn hàng ngày của nhiều người hiện nay thiên về thịt đỏ và không có thực vật, cá, trong khi, nguồn cung magie chính lại nằm ở thực vật, các loại hạt và cá. Dưới đây là một trong các nguồn thực phẩm cung cấp magie cho cơ thể, và nếu bạn thắc mắc rằng magie có trong thực phẩm nào thì hãy tham khảo nhé.

3.1. Các loại rau màu xanh lá đậm 

Các loại rau màu xanh lá đậm thực sự là một nguồn cung magie đầy đủ và đóng vai trò chính trong các thực đơn bổ sung magie hàng ngày của bạn. Các thực phẩm giàu magie có nguồn gốc từ thực vật bao gồm rau bina non, rau cải thìa, cải xoăn. 

3.2. Các loại hạt 

Nếu bạn đang thắc mắc rằng thiếu magie ăn gì để bổ sung, thực phẩm giàu magie dễ tìm kiếm là gì, thì các loại hạt có thể là sự lựa chọn phù hợp. Một trong những loại hạt chứa nhiều magie tốt cho sức khỏe là hạnh nhân, ngoài ra bạn có thể tham khảo hạt điều, đậu phộng và bí ngô. Bạn có thể kết hợp các loại hạt này với nhau để cho ra bữa ăn cung cấp đầy đủ magie mỗi ngày và duy trì năng lượng tốt. 

Các loại hạt là nguồn thực phẩm giàu magie dễ tìm kiếm 

3.3. Cá thu, cá hồi 

Một trong những nguồn thực phẩm giàu magie tốt cho sức khỏe đến từ động vật đó chính là cá thu và cá hồi, cá ngừ. Ngoài hàm lượng magie chứa trong các loại cá này, chúng cũng cung cấp lượng lớn vitamin D và axit béo omega - 3 tốt cho sức khỏe. Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ thì bạn nên ăn các loại cá hai lần/ tuần, điều này giúp bạn cung cấp đầy đủ dưỡng chất magie cần thiết cho cơ thể. 

3.4. Đậu nành Nhật Edamame

Magie có trong thực phẩm nào, có trong đậu nành không, đây là một trong nhiều thắc mắc của những người muốn bổ sung magie bằng loại thực phẩm này. Theo các nhà nghiên cứu thì loại đậu nành Nhật Bản Edamame cung cấp đầy đủ lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất, đồng thời cũng cung cấp protein cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng loại thực phẩm giàu magie này hàng ngày và chế biến bằng cách rang khô.

3.5. Trái cây 

Ăn gì để bổ sung magie, bổ sung magie bằng trái cây thì nên chọn loại trái cây nào? Câu trả lời cho các loại thực phẩm giàu magie mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể chính là bơ và chuối. 

Bơ là một nguồn cung cấp magie tốt và chứa nhiều vitamin tốt cho tim mạch. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bơ vào mùa hè, và có thể chế biến bơ bằng cách thái nhỏ và cho vào món salad trộn ở bữa chính, hoặc có thể ăn cùng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, bơ cũng là một loại trái cây giàu chất béo lành mạnh, cung cấp lượng calo dồi dào rất tốt cho chế độ ăn kiêng.

Chuối là một nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể, ngoài ra, trung bình một quả chuối có thể cung cấp 32mg magie cho bạn và thêm 10 mg vitamin C. Ngoài chuối và bơ thì táo gala cũng là một trong các thực phẩm đem lại nguồn magie tự nhiên tốt cho sức khỏe. Một quả táo gala cung cấp trung bình 8,6 mg magie cho người dùng.

3.6. Sô cô la đen 

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để bổ sung magie, nhưng lại là một người yêu thích socola đen và ăn chúng mỗi ngày thì tin mừng đó chính là bạn đã cung cấp magie đều đặn cho cơ thể. Bên cạnh đó, socola đen cũng là một trong nhiều thực phẩm chứa flavanol, một loại chất có tác dụng chống oxy hóa có thể hỗ trợ hạ huyết áp, cải thiện lượng máu bơm và giảm viêm. 

3.7. Gạo lứt

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc ăn gạo lứt không chỉ giúp giảm cân mà đây còn là thực phẩm giàu magie tốt cho sức khỏe. Trung bình, một chén gạo lứt loại hạt dài khi nấu chín sẽ cung cấp cho người ăn 78,8mg magie, và thật tuyệt vời khi các chế độ ăn kiêng hiện nay đều đa phần sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng.

Nhìn chung, magie là một trong những khoáng chất tốt cho cơ thể và cần được bổ sung mỗi ngày với hàm lượng phù hợp. Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để bổ sung magie hay đang tìm thực phẩm giàu magie thì hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin để bạn tham khảo. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Ăn quả ngọt có béo không?

Ăn quả ngọt có béo không?

27

Bài viết hữu ích?