Zalo

Hướng dẫn về các chất bổ sung để lão hóa khỏe mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hoá là một quá trình tự nhiên và có nhiều sự thay đổi bên trong và bên ngoài cơ thể. Chính vì thế, ở giai đoạn này cơ thể cần được bổ sung nhiều dưỡng chất hơn nhằm hỗ trợ chức năng và cải thiện quá trình lão hoá của cơ thể. Vậy chất nào chống lão hóa và muốn lão hóa khỏe mạnh cần bổ sung chất gì?

1.  Chất nào chống lão hóa? Vitamin có thực sự cần thiết khi chúng ta già đi

Cơ thể trải qua một số thay đổi khi tuổi tăng lên, theo đó những thay đổi này có thể liên quan đến thay đổi nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể và làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Ví dụ, dạ dày sản xuất ít acid hơn, điều này có thể làm giảm sự hấp thụ các vi chất dinh dưỡng của cơ thể như vitamin B6 và B12, sắt và canxi. Vì lý do này, người lớn trên 50 tuổi có thể cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng này hơn.

Nhiều người lớn tuổi cũng bị giảm khối lượng xương, đó là lý do tại sao những yêu cầu về canxi và vitamin D cao hơn đối với những người trên 70 tuổi. Hoặc những người lớn trên 65 tuổi cũng có thể cần tiêu thụ lượng protein lớn hơn để giúp ngăn ngừa tình trạng thiểu cơ hoặc mất cơ do tuổi tác. Ngoài ra, phụ nữ sau mãn kinh cần ít chất sắt hơn, vì họ mất ít máu hơn sau khi ngừng kinh nguyệt.

Thực tế, nhiều người giảm cảm giác thèm ăn khi họ già đi nên việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ có thể trở nên khó khăn hơn. Đây là một lý do khác khiến một số người chuyển sang sử dụng thực phẩm bổ sung nhằm bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể lão hoá khoẻ mạnh.

Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người già có thể trở nên khó khăn hơn
Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người già có thể trở nên khó khăn hơn

2.  Để lão hoá khoẻ mạnh cần bổ sung chất gì? Hướng dẫn về các chất bổ sung để lão hóa khỏe mạnh

2.1. Những căn cứ của việc bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể lão hoá khoẻ mạnh

Tất cả mọi người không cần thiết phải sử dụng thực phẩm bổ sung. Bởi vì trên thực tế, có nhiều người có thể tự đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hợp lý, cùng với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, ở những trường hợp khác thì lại gặp tình trạng ngược lại, cần được sử dụng dưỡng chất giúp cơ thể lão hóa lành mạnh. 

Ví dụ, chất bổ sung có thể được khuyến nghị cho những người có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc những người dùng thuốc làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. 

Những người có chế độ ăn kiêng nhất định cũng có thể cần dùng thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Ví dụ, những người ăn chay có thể khó tiêu thụ đủ chất sắt, vitamin B12 hoặc acid béo omega-3 hơn vì những chất dinh dưỡng này dồi dào hơn và dễ hấp thụ hơn trong thực phẩm động vật. Người ăn chay cũng có thể bị thiếu hụt canxi, sắt và kẽm. Canxi là mối quan tâm đặc biệt đối với người lớn tuổi vì họ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Những người không dung nạp lactose cũng nên chú ý đến lượng canxi. Tuổi càng cao thì càng có liên quan đến khả năng không dung nạp lactose cao hơn và việc không thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể góp phần gây ra tình trạng thiếu canxi. Ngoài ra, vitamin D thường không được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm, có nghĩa là những người không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể cần bổ sung. Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng thiếu vitamin D thường xảy ra ở những người lớn tuổi sống trong các cơ sở trợ giúp sinh hoạt và viện dưỡng lão.

Tuy nhiên, tốt nhất là nên làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định xem chất nào chống lão hóa, có cần bổ sung hay chỉ có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chỉ thông qua chế độ ăn uống?

Làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định chất nào chống lão hóa phù hợp
Làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định chất nào chống lão hóa phù hợp

2.2. Các chất bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể lão hoá khoẻ mạnh

  • Canxi: Canxi là một khoáng chất quan trọng đóng vai trò then chốt đối với sức khỏe của xương. Bổ sung canxi có thể có lợi trong việc giúp duy trì mật độ xương, đặc biệt nếu  không tiêu thụ đủ canxi từ thực phẩm. Bên cạnh đó, uống vitamin D có thể giúp cải thiện sự hấp thụ canxi của cơ thể. Một số chất bổ sung có chứa cả canxi và vitamin D nên bạn có thể bổ sung đồng thời theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Acid béo omega-3 là một loại chất béo có lợi cho tim được biết đến với khả năng chống viêm. Theo đó, một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng omega-3 có thể làm chậm sự suy giảm sức khỏe não bộ và bảo vệ chống lại các tình trạng như bệnh Alzheimer. Hơn nữa, omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp và có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim. Vì vậy, với thắc mắc lão hoá khoẻ mạnh cần bổ sung chất gì thì omega-3 chính là một đáp án. Bạn có thể bổ sung thông qua thực phẩm với các loại cá béo, dầu cá, dầu nhuyễn thể hoặc dầu tảo.
  • Collagen: Đây là một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể, bao gồm cả da, cơ, gân và dây chằng. Khi cơ thể già đi sẽ bắt đầu sản xuất ít chất này hơn. Do đó, một số người lớn tuổi cân nhắc việc bổ sung collagen hàng ngày. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung collagen có thể cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da để hỗ trợ quá trình lão hóa da khỏe mạnh. Đồng thời, Collagen cũng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp, bao gồm đau khớp và cứng khớp.
  • Chất nào chống lão hoá? Câu trả lời là: Coenzyme Q10 - CoQ10 đây là thành phần thiết yếu giúp các ty thể (trung tâm năng lượng của tế bào) hoạt động một cách khỏe mạnh. Mức CoQ10 thấp có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm suy tim, tiểu đường loại 2, ung thư và các tình trạng não tiến triển như bệnh Alzheimer. Bởi vì cơ thể có xu hướng sản xuất ít CoQ10 hơn khi tuổi tăng lên, nên việc tăng cường hấp thụ thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung thường được khuyến khích để giúp đảm bảo quá trình lão hóa khỏe mạnh và bảo vệ chống lại bệnh tật.
  • Vitamin D: đôi khi được gọi là “vitamin ánh nắng” - đây là một loại vitamin tan trong chất béo mà da tạo ra để phản ứng với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, vì  vitamin D được tìm thấy tự nhiên trong rất ít từ các nguồn thực phẩm nên nhiều người có nguy cơ bị thiếu hụt. Người lớn tuổi cũng có thể có nguy cơ bị thiếu vitamin D, vì họ tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để giảm nguy cơ ung thư da hoặc có thể dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn. Các nghiên cứu cho thấy, ngoài việc tăng cường hấp thu canxi, bổ sung vitamin D có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm các triệu chứng trầm cảm, đặc biệt ở những người bị thiếu vitamin D.
  • Vitamin nhóm B liên quan đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và rất quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, sửa chữa DNA, sức khỏe miễn dịch và chức năng não. Hơn nữa, một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng, thiếu vitamin B có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức, loãng xương và bệnh tim cao hơn ở người lớn tuổi. Bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thực phẩm chức năng, truyền dung dịch vitamin B để cung cấp đầy đủ cho cơ thể.
  • Chất đạm: Không chỉ người lớn trên 65 tuổi cần lượng protein cao hơn mà các nghiên cứu cho thấy rằng, ăn nhiều protein cũng có thể liên quan đến việc tăng khối lượng cơ và cải thiện chức năng cơ cho người lớn tuổi. Chất đạm có trong nhiều các loại thịt, cá, ngũ cốc dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe để bổ sung với liều lượng phù hợp.

Ngoài ra, các dưỡng chất giúp cơ thể lão hóa lành mạnh còn phải kể đến  Ginkgo biloba, Cọ cọ và Cucurmin,... Đây đều là các dưỡng chất đã được nghiên cứu và chứng minh tốt cho sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Để cân bằng lượng dưỡng chất trong cơ thể, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo liệu pháp trẻ hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, tái sinh tế bào từ bên trong.

Liệu trình sử dụng dịch truyền là các loại vitamin, khoáng chất, dưỡng chất như chất điện giải, vitamin nhóm B, tổ hợp vi chất,...đã được nghiên cứu và chứng minh giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật kết hợp với các dịch vụ thẩm mỹ trẻ hóa da bên ngoài, mang đến cho bạn một vẻ đẹp tươi trẻ, tự tin và rạng rỡ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bí quyết tươi trẻ của ngôi sao Hoa ngữ Trương Bá Chi

Bí quyết tươi trẻ của ngôi sao Hoa ngữ Trương Bá Chi

Bí quyết trẻ đẹp tuổi trung niên cho cả nam và nữ

Bí quyết trẻ đẹp tuổi trung niên cho cả nam và nữ

Vitamin B làm chậm quá trình lão hóa như thế nào?

Vitamin B làm chậm quá trình lão hóa như thế nào?

Hiểu thế nào về "tuổi sinh học thấp hơn tuổi thật"?

Hiểu thế nào về "tuổi sinh học thấp hơn tuổi thật"?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

22

Bài viết hữu ích?