Zalo

Hay ăn cá có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn của bất kỳ gia đình nào. Chúng ta đều biết rằng ăn cá đều đặn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người đang ăn kiêng thì tồn tại một thắc mắc là ăn cá béo không và ăn cá có giảm cân không ?

1. Ăn cá tốt cho sức khỏe không? Vì sao?

Cá là nguồn cung cấp các vitamin thiết yếu một cách dồi dào như vitamin A, D, các vitamin nhóm B như B1, B2, B6, B12,… Chúng là những thành phần quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là phụ nữ và trẻ nhỏ.

ăn cá giảm cân không
Ăn cá giảm cân không là thắc mắc của nhiều người 

Về thành phần dinh dưỡng, cá được đánh giá là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hiện nay theo kết quả của Viện dinh dưỡng. Cụ thể, những chất dinh dưỡng quan trọng đều có chứa trong cá với hàm lượng lớn như protein, acid amin, vitamin, omega 3, khoáng chất và rất nhiều những nguyên tố vi lượng quan trọng khác. Đặc biệt, hầu như mọi bộ phận của cá đều có chứa những thành phần và giá trị dinh dưỡng khác biệt:

1.1. Thịt cá

Đây là bộ phận được sử dụng nhiều nhất của cá và cũng là nơi tập trung nhiều dưỡng chất nhất cũng như rất dễ hấp thu. Hàm lượng lớn axit amin, vitamin, enzim, các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, kẽm,… có trong thịt cá được đánh giá là cao gấp 3 lần so với tổng dinh dưỡng của tất cả những bộ phần khác. Theo nghiên cứu, các loại cá đỏ, sẫm thì phần thịt cá sẽ chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với thịt cá trắng, tuy nhiên chúng sẽ có mùi tanh đặc trưng hơn.

1.2. Xương cá

Xương cá cũng là bộ phận được nhiều người tận dụng khi ăn, vì đây là nơi tích tụ nhiều canxi nhất trong các phần của cá. Vì thế, để không bỏ phí nguồn khoáng chất có lợi này, bạn đừng nên loại bỏ trong quá trình nấu nướng hoặc ăn uống mà hãy hầm thật kỹ hoặc xay nhuyễn để tận dụng nguồn canxi từ xương.

1.3. Mắt cá

Mắt cá tuy là phần nhỏ nhất nhưng lại chứa rất nhiều axit béo, đặc biệt là omega 3 nhiều nhất trong cơ thể cá. Chất dinh dưỡng này không chỉ giúp sáng mắt, đẹp da mà còn hạn chế hấp thu và hình thành những cholesterol xấu trong cơ thể. Đó là lý do vì sao omega 3 có trong cá đã được ứng dụng trong các loại thuốc bổ mắt, đẹp da hạ cholesterol máu.

1.4. Da cá

Da cá cũng là bộ phần chứa những thành phần dinh dưỡng quan trọng vì có một hàm lượng lớn protein, kẽm, sắt được tìm thấy ở đây. Bên cạnh đó, bên trong da cá còn chứa một lượng nhỏ các axit amin thiết yếu như choline, lecithin hoặc các axit béo bão hòa có khả năng hỗ trợ tăng cường trí nhớ, tăng sức đề kháng và phòng ngừa các vấn đề về tim mạch.

1.5. Nội tạng: Gan, trứng cá

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngay cả một số cơ quan nội tạng của cá như trứng cá, gan cá cũng chứa rất nhiều dưỡng chất tự nhiên và cần thiết như sắt, magie,…

2. Những lợi ích sức khỏe khi ăn cá

Mặc dù có thể chưa biết ăn cá giảm cân không nhưng chắc chắn những lợi ích của cá đối với sức khỏe là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy dễ dàng. Như đã nói, các vitamin, axit béo và khoáng chất có trong cá có vai trò tích cực trong việc nâng cao sức khỏe. Chẳng hạn, Vitamin B12 là thành phần rất giàu trong cá có vai trò quan trọng việc giúp các tế bào hồng cầu phát triển khỏe mạnh, đảm bảo chức năng thần kinh và tái tạo DNA. Ăn cá sẽ giúp bạn hấp thu đủ lượng vitamin B12 cần thiết và nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng mất trí nhớ.

Những lợi ích cụ thể của cá có thể kể ra là:

2.1. Tăng cường sức khỏe não bộ

Cá là một trong những thực phẩm giàu các axit béo omega nhất, những chất béo này rất có khả năng giúp bạn tăng cường sức khỏe não bộ. Điều này là do omega 3 được tìm thấy rất nhiều tại các màng tế bào thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng liên lạc của các tế bào thần kinh. Nồng độ axit béo omega-3 trong máu thấp được xem là có liên quan đến việc đẩy nhanh quá trình lão hóa não, nhất là các triệu chứng ở não và hệ thần kinh như mất trí nhớ và suy giảm nhận thức. Thực tế cũng ghi nhận rằng, sự co rút của não trong quá trình lão hóa chịu ảnh hưởng bởi lượng thấp axit béo omega.

2.2. Giảm nguy cơ trầm cảm

Bên cạnh sức khỏe của não bộ và hệ thần kinh, việc cung cấp đầy đủ omega 3 thông qua việc ăn cá cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hàm lượng axit béo omega-3 có liên hệ chặt chẽ đến các rối loạn tinh thần như trầm cảm, tự kỷ. Axit béo omega không chỉ giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm mà còn giúp tăng hiệu quả của một số loại thuốc chống trầm cảm. Điều này được giải thích là do các axit béo không no có khả năng giúp não của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

2.3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Những nguy cơ mắc bệnh tim cũng được cải thiện đáng kể nhờ vào việc cung cấp axit béo omega có trong cá. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là có liên quan đến việc ngăn ngừa và giảm triệu chứng của bệnh tim mạch vành nếu được cung cấp đầy đủ và thường xuyên. Bằng cách giảm sự hình thành các cholesterol xấu, các axit béo này giảm thiểu tình trạng các mảng bám trên thành động mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim, giảm huyết áp và giảm mức chất béo trung tính của cơ thể.

ăn cá giảm cân không
Ăn cá giảm cân rất giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe

2.4. Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Không chỉ thịt, cá cũng là một nguồn protein tuyệt vời, trong khi đó protein lại rất quan trọng trong việc duy trì và phát triển cơ bắp, đảm bảo cho các cơ quan và mạch máu khỏe mạnh. Protein có vai trò hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, kích thích mọc tóc và tăng cường các tín hiệu hormone. Protein được cơ thể và các mô, cơ quan cũng như các tế bào sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Bên cạnh đó, cá cũng rất giàu iốt, đây là khoáng chất rất quan trọng vì cơ thể không thể tự sản xuất mà phải hấp thụ từ bên ngoài thông qua thực phẩm. Iốt đóng vai trò thiết yếu đối với chức năng của tuyến giáp, quá trình sản xuất các hormon giáp cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát những cơn thèm ăn. Cá nói chung là một nguồn dinh dưỡng dồi dào các chất như vitamin D, vitamin B12, sắt, phốt pho, niacin,...

2.5. Cải thiện thị lực

Như đã nói, axit béo omega rất có lợi đối với đôi mắt của bạn, vì thế ăn cá đều đặn là cách giúp bạn có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Cung cấp axit béo omega-3 thường xuyên giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ bệnh thoái hóa điểm vàng. Ăn cá cũng sẽ là cách đơn giản nhưng hiệu quả trong việc bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như glocom, khô mắt và đục thủy tinh thể.

2.6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giờ bạn đã biết cá là nguồn thực phẩm giàu vitamin D, trong khi đó vitamin D lại có những lợi ích đặc biệt đối với sự phát triển của xương, răng và sức khỏe của bạn, bao gồm cả việc có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon trong khi lại ít có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D thì hãy cân nhắc đến việc ăn cá thường xuyên để bổ sung đầy đủ vitamin D qua đó để có được giấc ngủ ngon hơn.

3. Ăn cá giảm cân không? Vì sao?

Ăn cá là một phần cốt lõi của chế độ ăn uống cân bằng vì có nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội. Hai nghiên cứu có uy tín, một từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ và một từ Tạp chí Quốc tế về Béo phì, đã kết luận rằng bằng cách kết hợp cá vào chế độ ăn kiêng giảm cân, bạn không chỉ có thể giảm cân nhiều hơn mà còn giảm lượng đường và cholesterol đáng kể. Vậy việc ăn cá giảm cân là điều đã được chứng minh và bạn không cần phải phải lo lắng về việc ăn cá béo không.

Các nghiên cứu khác cũng xác định cá có hàm lượng Omega-3 cao đặc biệt hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân giảm cân. Các axit béo này phối hợp với nhau để chống lại huyết áp cao cùng với các triệu chứng không lành mạnh khác.

ăn cá giảm cân không
Nhiều người lựa chọn phương pháp ăn cá giảm cân 

Một lý do khác tại sao ăn cá góp phần giảm cân là so với các loại thực phẩm khác như thịt đỏ thì các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích,... lại rất giàu omega 3, mà tác dụng giảm cân của omega 3 đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Có một thực tế trả lời cho câu hỏi giảm cân ăn cá được không là cá là một loại protein “nạc” vì có tỷ lệ chất dinh dưỡng so với calo cao. Trong một chế độ ăn uống cân bằng, điều bạn cần theo đuổi là tối đa hóa chất dinh dưỡng và giảm thiểu lượng calo để đạt được cân nặng mục tiêu.

Giờ bạn đã biết ăn cá có giảm cân không và bằng cách thêm cá vào chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể giảm lượng calo và carbohydrate nạp vào cơ thể mà không bị đói vào cuối ngày. Bằng cách ăn nhiều calo hơn thông qua những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng so với lượng calo nạp vào, bạn sẽ giảm đáng kể lượng thức ăn cần ăn vì bạn thực sự đã no.

4. Cách ăn cá an toàn và tốt cho sức khỏe

Mặc dù cá tốt cho sức khỏe nhưng điều quan trọng là phải xác định được nguồn gốc của những loại cá bạn ăn. Nhiều loại cá đánh bắt ở đại dương có hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây độc với số lượng lớn. Những con cá này lưu trữ thủy ngân có trong chế độ ăn của chúng trong chất béo, chất béo này có thể tích tụ theo thời gian.

Cá nuôi và cá ít chất béo có nhiều khả năng chứa ít thủy ngân hơn, trong khi cá ngừ vây dài, cá kiếm và cá thu được biết là có hàm lượng thủy ngân cao. Việc tiêu thụ tối đa 380 g cá có hàm lượng thủy ngân thấp hàng tuần và tối đa 190 g cá không rõ nguồn gốc được coi là an toàn.

Câu trả lời cho vấn đề ăn cá giảm cân không đã được giải đáp thì việc chế biến và ăn cá thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe vừa giúp giảm cân cũng được nhiều người quan tâm. Giống như tất cả các sản phẩm từ động vật, điều quan trọng là đảm bảo cách nấu. Tất cả các loài động vật có thể có ký sinh trùng hoặc chứa vi khuẩn trong điều kiện không phù hợp. Do đó để đảm bảo an toàn và mang lại những lợi ích cho sức khỏe, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên chọn những loại cá tươi có nguồn gốc rõ ràng
  • Không nên ăn quá nhiều cá biển, tốt nhất mỗi tuần chỉ từ 2 -3 bữa
  • Với những món cá ăn sống nên chọn mua cá tại những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng

Như vậy, giờ bạn đã biết ăn cá béo không và giảm cân ăn cá được không. Cá là một thực phẩm không thể thiếu trong bất kỳ chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh nào. Và nếu bạn đang ăn kiêng, hãy thêm cá vào chế độ ăn uống của mình và ăn chúng một cách an toàn và lành mạnh để vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp giảm cân hiệu quả.

Nếu đang tìm kiếm cho mình một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả, hãy tham khảo phương pháp giảm cân khoa học Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng. Cụ thể bạn sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện dịch vụ bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng cho bạn. Với cách giảm cân chuẩn y khoa này bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả đạt được.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân: Ăn nhiều lòng đỏ trứng gà có tốt không?

Muốn giảm cân: Ăn nhiều lòng đỏ trứng gà có tốt không?

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

24

Bài viết hữu ích?