Zalo

Uống omega 3 và vitamin C cùng lúc được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C và axit béo omega-3 là 2 chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn muốn bổ sung 2 chất cùng lúc vì không có thời gian nhưng lại lo ngại uống omega-3 và vitamin C cùng lúc được không? Đọc thêm bài viết dưới đây để có thêm thông tin bổ ích bạn nhé.

1. Vitamin C là gì?

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau quả cũng như trong nhiều loại huyết thanh chăm sóc da và sản phẩm chống lão hóa. Vitamin C còn được gọi là axit ascorbic, là một vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước mạnh mẽ và là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống. Từ việc giảm các dấu hiệu lão hóa đến cải thiện mức cholesterol, các nghiên cứu đã tìm ra một danh sách dài các lợi ích sức khỏe, từ trong ra ngoài, liên quan đến chất dinh dưỡng này.

Vitamin C tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, tổng hợp collagen, hấp thu sắt, sức khỏe miễn dịch và tim mạch.

Nó có nhiều chức năng trong cơ thể con người, nhiều chức năng trong số đó là do đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và do đó có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Nó cũng cần thiết để sản xuất các hợp chất khác như chất dẫn truyền thần kinh và L-Carnitine 1, 2 .

Mặc dù vitamin C có sẵn trong các nguồn thực phẩm hàng ngày, nhưng người ta ước tính rằng khoảng 15% người trưởng thành ở Hoa Kỳ không được cung cấp đủ, vì vậy nhiều người chọn bổ sung để ngăn ngừa sự thiếu hụt, đồng thời nhu cầu vitamin C tăng lên khi bị bệnh hoặc căng thẳng.

Vitamin C có nhiều chức năng trong cơ thể con người
Vitamin C có nhiều chức năng trong cơ thể con người

2. Omega - 3 là gì?

Omega-3 là 1 loại axit béo không bão hòa đa có chứa một liên kết đôi trong cấu trúc ở cacbon thứ ba - omega “3” biểu thị vị trí của liên kết đôi đầu tiên. Ví dụ tương tự, omega - 6 có liên kết đôi ở vị trí cacbon thứ sáu.

Không giống như các axit béo bão hòa mà cơ thể có thể sản xuất, nó không có enzyme cần thiết để đặt liên kết đôi vào đúng vị trí. Nói cách khác, cơ thể bạn không thể tạo ra chúng, vì vậy chúng phải đến từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung.

Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể vì chúng được kết hợp ở nhiều bộ phận của cơ thể, như màng tế bào, để điều chỉnh độ nhớt của màng và đóng vai trò chống viêm quan trọng. Chúng cũng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, sức khỏe não bộ và quá trình lão hóa.

Và vì EPA và DHA là tiền chất của một số chất chuyển hóa nên các nghiên cứu đã coi chúng có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị nhiều bệnh.

Có 4 loại omega-3 phổ biến trong thực phẩm, hai trong số đó mang lại lợi ích lớn hơn các loại khác:

  • Axit alpha-linolenic (ALA): Một loại omega-3 chuỗi ngắn có nguồn gốc từ thực vật có thể chuyển đổi thành EPA và DHA chuỗi dài hơn. Tuy nhiên, quá trình này tương đối kém hiệu quả, ít hơn 10% được chuyển đổi thành EPA/DHA.
  • Axit Eicosapentaenoic (EPA): EPA là một axit béo 20 cacbon được tìm thấy trong dầu cá nước lạnh. Cơ thể bạn có thể tổng hợp EPA ở dạng ban đầu. EPA và DHA mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất trong số tất cả các omega-3.
  • Axit Eicosatetraenoic (ETA): ETA là một axit béo omega-3 có 20 carbon chưa được biết đến nhiều, được tìm thấy trong dầu trứng cá và trai môi xanh. Nó có tác dụng chống viêm và có thể ức chế cơ thể sản xuất axit béo omega-6 gây viêm, axit arachidonic (ARA).
  • Axit docosahexaenoic (DHA): Một loại axit béo 22 carbon cũng được tìm thấy trong dầu cá, dầu nhuyễn thể, dầu tảo và các chất bổ sung dầu cá. DHA có thể được chuyển đổi trở lại EPA để duy trì sự cân bằng nếu tiêu thụ quá nhiều DHA.

Hầu hết mọi người tiêu thụ một tỷ lệ chênh lệch quá lớn giữa omega-6 gây viêm và omega-3 chống viêm, đây là nguyên nhân lớn gây ra bệnh tật. Vì vậy, để cơ thể hoạt động tối ưu và duy trì sức khỏe, bạn cần có sự cân bằng hợp lý giữa omega-3 và omega-6. Hầu hết các chế độ ăn kiêng hiện đại đều có tỷ lệ gần với tỷ lệ 20:1 hoặc 30:1 của axit béo omega-6 và omega-3.

Có thể thấy rằng, vitamin C và omega – 3 có một số tác dụng khá tương đồng đối với sức khỏe của bạn vậy uống omega 3 và vitamin C cùng lúc được không? Để tiết kiệm thời gian nhiều người chọn cách chọn uống chung vitamin C và omega – 3 nhưng thực sự có nên uống vitamin C và omega-3 cùng lúc.

Uống omega 3 và vitamin C cùng lúc được không?
Uống omega 3 và vitamin C cùng lúc được không?

3. Vitamin C và omega-3: 3 lý do nên kết hợp chúng

3.1. Bộ đôi sức mạnh chống oxy hóa + chống viêm

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật, chất chống oxy hóa và chống viêm là cần thiết. Các chất chống oxy hóa như vitamin C bảo vệ tế bào và mô khỏi bị tổn thương do oxy hóa bởi các gốc tự do, ngăn ngừa các phản ứng viêm không mong muốn.

Tuy nhiên, vì viêm là một quá trình bình thường nên nó có thể xảy ra - và đó là lúc các chất chống viêm như omega-3 phát huy tác dụng. Khi tình trạng viêm xảy ra, chúng giúp làm giảm phản ứng và ngăn ngừa nó trở thành mãn tính hoặc toàn thân.

3.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trái tim là trung tâm của cơ thể bạn - nếu không có một trái tim khỏe mạnh và hoạt động tốt thì mọi việc sẽ không thể diễn ra bình thường. Và bảo vệ nó bắt đầu bằng chế độ ăn uống. Vitamin C và omega-3 đều là những hợp chất mạnh mẽ để bảo vệ tim.

Đặc tính chống oxy hóa của vitamin C giúp ức chế quá trình oxy hóa cholesterol, từ đó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch. Lượng vitamin C hấp thụ cao hơn cũng có liên quan đến việc cải thiện cấu hình lipid, độ cứng động mạch và chức năng nội mô. Tuy nhiên, tất cả các cơ chế bảo vệ của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy rằng omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, giúp cải thiện sự ổn định của mảng bám, giảm kích hoạt nội mô và cải thiện tính thấm của mạch máu, giúp giảm nguy cơ gặp biến cố tim mạch. Cùng nhau, chúng là bộ đôi sức mạnh tốt cho tim mạch, bảo vệ hệ thống tim mạch của bạn.

3.3. Hỗ trợ chức năng nhận thức

Bạn đang tìm kiếm một trí nhớ sắc nét hơn? Sự chú ý tốt hơn? Suy nghĩ rõ ràng hơn? Vitamin C và omega-3 có thể là loại vitamin kép mới nhất của bạn.

DHA tập trung nhiều ở não và được hấp thụ tốt hơn các axit béo khác. Nồng độ DHA trong não thấp có liên quan đến suy giảm nhận thức, suy giảm khả năng học tập và khởi phát bệnh Alzheimer lẻ tẻ. Sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc bổ sung đầy đủ omega-3.

Tóm lại, vitamin C đóng vai trò quan trọng như một chất chống oxy hóa trong não, nhưng nó cũng cần thiết cho các chức năng quan trọng khác, là yếu tố đồng thời cho một số phản ứng enzyme, bao gồm tổng hợp catecholamine, sản xuất collagen và điều hòa HIF-1α. Do đó, vitamin C rất cần thiết cho tâm trạng thông qua việc truyền glutamatergic, dopaminergic, cholinergic và GABAergic, cũng như mức độ căng thẳng oxy hóa cao và hoạt động như một tác nhân trị liệu tiềm năng chống lại đột quỵ do thiếu máu cục bộ, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh Huntingdon. Vậy với câu hỏi vitamin C uống cùng omega 3 được không? Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được đáp án.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả

246

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Vitamin nào tăng sinh collagen để trẻ hóa tốt?

Vitamin nào tăng sinh collagen để trẻ hóa tốt?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

246

Bài viết hữu ích?