Zalo

Gợi ý thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Detox ngày nay đã trở thành một phương pháp hữu ích để thanh lọc cơ thể và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nếu bạn đang tìm kiếm một thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể hiệu quả thì bài viết sau đây chính là sự gợi ý dành cho bạn.

1. Những thực phẩm nên sử dụng và nên tránh trong 7 ngày detox thanh lọc cơ thể

1.1. Thực phẩm không nên ăn

Nhiều người sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày sau khi thực hiện 7 ngày detox thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, ban đầu bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn. Các triệu chứng như nhức đầu nhẹ, đau khớp hoặc thay đổi thói quen đại tiện có thể xảy ra. Đây thường là nhỏ và tạm thời. Những người phụ thuộc vào caffeine hoặc đường hàng ngày sẽ có nhiều khả năng gặp phải những triệu chứng ban đầu này. Nhưng đến cuối ngày thứ bảy, nhiều người cho biết họ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, ít thèm đường hơn và hầu hết sẽ nhận thấy giảm cân.

Những thực phẩm sau đây không được phép sử dụng thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể:

  • Tất cả các loại đường tinh luyện, chất làm ngọt nhân tạo, món tráng miệng 
  • Tất cả các loại sữa, bao gồm bơ, sữa, phô mai, kem chua, phô mai kem, kem, cà phê
  • Bất cứ thứ gì có gluten. Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Vì vậy, những thực phẩm chứa gluten bao gồm mì ống, bánh mì, bánh quy giòn và ngũ cốc làm từ những loại ngũ cốc này
  • Caffein
  • Rượu bia

1.2. Thực phẩm nên ăn

  • Trái cây và rau quả
  • Đậu và đậu lăng
  • Đậu phụ 
  • Yến mạch, gạo lứt và mì gạo
  • Khoai tây
  • Cá và gà
  • Sữa chua
  • Dầu dừa
Hình 1. Chế độ ăn 7 ngày detox thanh lọc cơ thể có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của bạn
Chế độ ăn 7 ngày detox thanh lọc cơ thể có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của bạn

2.Nguyên tắc xây dựng thực đơn 7 ngày detox thanh lọc cơ thể 

Menu đồ ăn detox trong 1 tuần sẽ bao gồm các bữa ăn được chuẩn bị đơn giản và có ít nguyên liệu nên sẽ phù hợp với bất kỳ lịch trình bận rộn nào. Mỗi bữa ăn nên bao gồm protein nạc chất lượng cao và nguồn chất béo lành mạnh để kiểm soát mức độ đói, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Theo nguyên tắc chung, hãy đặt mục tiêu ăn ít nhất 5 đến 6 phần trái cây và rau mỗi ngày, cũng như các loại thực phẩm giúp giải độc và đảm bảo tiêu hóa hợp lý với men vi sinh và prebiotic. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng, bạn luôn đủ nước bằng cách uống ít nhất 8 ly nước trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, đồng thời sắp xếp thời gian cho các bữa ăn để đạt hiệu quả tối ưu. Hãy đặt mục tiêu tập luyện từ 2 đến 3 giờ sau khi ăn và ăn một bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ trong vòng 30 đến 60 phút tập luyện để tối đa hóa hoạt động xây dựng cơ bắp.

Thực hiện theo các bữa ăn hàng ngày như liệt kê dưới đây hoặc thay đổi chúng cho phù hợp với khẩu vị của bạn. Vào cuối tuần, bạn sẽ tìm thấy một số món yêu thích mới và đang đi đúng hướng để có một chế độ ăn sạch hơn mà bạn có thể dễ dàng duy trì.

Hình 2. Sinh tố là một lựa chọn thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa sáng
Sinh tố là một lựa chọn thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa sáng

3. Gợi ý thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể

Dưới đây là một số ví dụ về các bữa ăn giải độc lành mạnh và dễ thực hiện. Trong 7 ngày tiếp theo, bạn hãy chọn một trong các lựa chọn sau cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối:

3.1. Bữa sáng

Cháo yến mạch

Một bát cháo yến mạch ấm áp tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ và giải phóng năng lượng chậm. Điều tuyệt vời nhất về cháo là gì? Bạn hoàn toàn có thể biến đổi từng tô cháo bằng cách thêm các nguyên liệu mới và thú vị.

Công thức: Kết hợp 50mg yến mạch cắt nhỏ với 250ml nước trong chảo vừa. Đun sôi từ từ và đun nhỏ lửa trong 3 đến 4 phút. Múc từng thìa vào bát và thêm các loại topping yêu thích của bạn.

Sinh tố

Một ly sinh tố xanh thơm ngon, bổ dưỡng sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân tự nhiên, đồng thời giúp tinh thần minh mẫn và khởi động hệ tiêu hóa của bạn, cũng như là một trong các lựa chọn tuyệt vời cho quy trình 7 ngày detox thanh lọc cơ thể của bạn.

Công thức: Trộn 2 quả táo, 1 nắm cải xoong, 1 cọng cần tây, ½ bó rau bina, nước cốt ½ quả chanh và một lát gừng. Đổ vào ly và thưởng thức.

Trái cây và sữa chua

Menu đồ ăn detox trong 1 tuần thì không thể thiếu trái cây được. Bữa sáng tăng cường năng lượng giàu protein và canxi. Ăn sữa chua nguyên chất hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân, đồng thời vi khuẩn sinh học tốt điều hòa tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Công thức: Thêm ba thìa sữa chua Hy Lạp vào tô và phủ lên đó các loại trái cây bạn yêu thích. Có thể thêm mật ong để tăng thêm vị ngọt nếu cần.

3.2. Bữa trưa

Salad cầu vồng

Một thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể thì không thể thiếu những bữa ăn salad với nhiều rau củ. Một bữa trưa đầy màu sắc và ngon miệng chứa đầy chất chống oxy hóa và vitamin. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại rau nào đang theo mùa nhưng hãy chọn nhiều màu sắc khác nhau để tăng lượng chất dinh dưỡng.

Công thức: Cắt nhỏ rau diếp, bắp cải tím và ớt đỏ rồi trộn với dầu ô liu và giấm táo. Thêm ½ quả bơ cắt lát và rắc hạt vừng và rau mùi tây tươi.

Salad gà

Salad gà giòn mát, giàu protein và chất xơ giúp tiêu hóa tốt, thỏa mãn cơn thèm ăn và đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tránh dùng nước sốt salad béo ngậy mua ở cửa hàng và tự làm ở nhà.

Công thức: Cắt 1 miếng ức gà đã luộc chín bỏ da rồi trộn với 80mg gạo lứt nấu chín, 1 ít sốt hummus, 2 củ hành lá, ½ quả ớt chuông đỏ, nước cốt ½ quả chanh và gia vị.

Tôm và bơ

Một món salad thơm ngon và sảng khoái có hương vị đậm đà và chứa nhiều protein, chất béo tốt và vitamin C cần đưa vào menu đồ ăn detox trong 1 tuần của bạn để tăng cường dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

Công thức: Đun nóng chảo lớn với 1 thìa dầu. Thêm tôm trong 3 phút cho đến khi chín, khuấy thường xuyên. Gọt vỏ và cắt 1 quả bưởi rồi cho vào tô cùng 3 quả bơ, xà lách, 1 củ hẹ thái hạt lựu và tôm luộc. Ăn với gạo lứt hoặc quinoa.

3.3. Bữa tối

Salad diêm mạch và khoai lang

Món salad giải độc chứa nhiều vitamin, chất xơ và hương vị này sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể hiệu quả và ngon miệng.

Công thức: Làm nóng lò nướng. Cắt nhỏ 2 củ khoai lang, dầu ô liu, ớt bột và muối, đặt lên khay nướng và nướng trong 40 phút. Nướng ¼ cốc quinoa trong chảo trong 2 phút trước khi thêm 1 cốc nước, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 20 phút. 

Trong một cái bát, trộn 200 gam đậu đen, 1 quả ớt chuông cắt nhỏ, một nắm cà chua bi, rau mùi tươi và nước cốt của 1 quả chanh. Thêm khoai lang và quinoa sau khi nấu chín. Và giờ là lúc bạn thưởng thức bữa tối của mình.

Cá hồi 

Chứa nhiều chất béo omega 3 lành mạnh, thêm cá hồi vào thực đơn 7 ngày detox thanh lọc cơ thể của bạn sẽ giúp giảm viêm và cải thiện tâm trạng, Công thức: Cho 2 phi lê cá hồi và lát thì là vào nồi hấp trong khoảng 6 phút. Trong khi đó, làm nước sốt bằng cách kết hợp rau mùi tây cắt nhỏ và thì là với hẹ thái nhỏ và một chút nước cốt chanh. Sau khi cá hồi chín, bạn bày ra đĩa và rưới nước sốt lên.

Gà hầm chanh

Món nồi gà hầm thơm ngon giàu protein sẽ giúp bạn hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa tế bào.

Công thức: Trong nồi thịt hầm, đun nóng 1 thìa dầu ô liu và thêm 2 ức gà bỏ da cắt nhỏ. Nấu khoảng 3 phút mỗi mặt rồi lấy ra khỏi nồi. Sau đó cho 2 củ cà rốt thái lát, 1 nhánh cần tây thái hạt lựu, 1 tỏi tây thái lát, 1 củ hành tây thái hạt lựu và 1 tép tỏi băm nhỏ vào đĩa và nấu trong 5 phút. 

Cho gà vào chảo, thêm 2 chén nước luộc gà, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút, thỉnh thoảng khuấy đều. Thêm nước cốt chanh, nêm gia vị và dùng.

Hoa quả tươi

Một menu đồ ăn detox trong 1 tuần lành mạnh, hiệu quả thì không thể thiếu các bữa ăn nhẹ và hoa quả tươi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Đơn giản, nhanh chóng và không cần phải phức tạp. Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Táo xanh đặc biệt tốt khi bạn giải độc vì chúng có chứa pectin giúp bạn no lâu.

Công thức: Giữ một quả táo hoặc chuối tươi trong túi/bàn làm việc của bạn khi đói giữa buổi hoặc bổ sung năng lượng để tiếp tục làm việc.

Các loại hạt

Các loại hạt có thể nhanh chóng và dễ dàng cung cấp chất xơ và chất béo omega 3 cho cơ thể để giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Công thức: Kết hợp quả hồ trăn, hạnh nhân, quả nam việt quất khô, hạt cây gai dầu và quả kỷ tử và thưởng thức.

Cải xoăn nướng

Một ít cải xoăn giòn cung cấp một món ăn nhẹ ít calo, ít chất béo và giàu chất dinh dưỡng. Một cốc cải xoăn chỉ có 36 calo, 5 gam chất xơ và 0 gam chất béo.

Công thức: Cho lá cải xoăn vào dầu ô liu và nướng trong 15 phút cho đến khi giòn. Thêm một chút giấm táo để tạo cảm giác sảng khoái.

4. Một số tips giúp thực hiện 7 ngày detox thanh lọc cơ thể hiệu quả 

  • Bạn phải lên kế hoạch trước - chuẩn bị sẵn mọi thứ và sẵn sàng thực hiện sẽ giúp bạn bám sát chương trình.
  • Ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng là điều quan trọng cho sự thành công của chương trình của bạn. Chọn ngày bắt đầu mà bạn sẽ không đi du lịch hoặc tham gia bất kỳ sự kiện xã hội lớn nào.
  • Uống nhiều nước. 
  • Bắt đầu mỗi ngày với một cốc nước nóng và chanh
  • Giữ bữa ăn đơn giản và chỉ ăn thực phẩm nguyên chất
  • Tìm một người bạn đồng hành để cùng thực hiện hoặc người có trách nhiệm để cùng theo dõi chương trình.

Như vậy, trong 7 ngày thực hiện thực đơn detox, bạn đã có cơ hội trải nghiệm lợi ích tuyệt vời của việc thanh lọc cơ thể. Bằng cách tập trung vào việc cung cấp chất dinh dưỡng và loại bỏ chất độc tố, bạn đã giúp cơ thể tạo ra môi trường lành mạnh để hoạt động tối ưu.

Qua thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể, bạn có thể đã cảm nhận sự cải thiện về năng lượng, giấc ngủ, và tinh thần. Bạn có thể đã thấy làn da sáng hơn, cơ thể nhẹ nhàng hơn và tinh thần rạng rỡ hơn. Điều này là kết quả của sự tập trung vào ăn uống lành mạnh và cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng detox không chỉ là một quá trình ngắn hạn. Để duy trì sức khỏe tốt, hãy tiếp tục áp dụng các nguyên tắc của thực đơn detox vào cuộc sống hàng ngày. Hãy ưu tiên ăn uống lành mạnh, chọn các thực phẩm tự nhiên và tránh các chất độc tố trong thực phẩm và môi trường.

Ngoài việc tuân thủ thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp phục hồi sức khỏe nhằm tái tạo năng lượng cho cơ thể. Liệu pháp này sử dụng các vi hoạt chất thông qua đường tĩnh mạch giúp phục hồi sức khoẻ từ cấp độ tế bào, giải quyết nhanh chóng các vấn đề mất nước, mệt mỏi, ốm vặt, nhiễm độc, nhiễm trùng và lão hoá.

Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chế độ ăn và uống detox có hại không?

Chế độ ăn và uống detox có hại không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Hướng dẫn cách làm detox thanh lọc cơ thể đẹp da

Hướng dẫn cách làm detox thanh lọc cơ thể đẹp da

Hướng dẫn cách detox cơ thể hiệu quả và an toàn

Hướng dẫn cách detox cơ thể hiệu quả và an toàn

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể

136

Bài viết hữu ích?