Zalo

Chế độ ăn và uống detox có hại không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng detox hay còn gọi là chế độ thanh lọc cơ thể đang trở nên phổ biến nhưng gây nhiều tranh cãi về lợi ích sức khỏe. Vậy ăn hay uống detox có hại không và nếu có thì những tác hại của detox là gì?

1. Chế độ ăn và uống detox là gì ?

Trong lịch sử, người ta sử dụng phương pháp nhịn ăn, xông hơi, ngâm nước và thực hành truyền máu để 'thanh lọc' hoặc 'giải độc' cơ thể. Hiện nay có cả một thế giới các phương pháp giải độc và thanh lọc cơ thể được quảng bá, nhưng ăn và uống detox dạo gần đây nổi lên như một phương pháp hiệu quả trong việc giải độc và thanh lọc cơ thể.

Chế độ ăn và uống detox này thường liên quan đến một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Thời gian nhịn ăn (không ăn và chỉ uống nước, nước ép trái cây hoặc trà không có sữa)
  • Chỉ uống chất lỏng
  • Ăn (hoặc uống) một chế độ ăn kiêng hạn chế - có thể chỉ là sinh tố hoặc chỉ một số loại trái cây hoặc rau quả
  • Tiêu thụ các loại bột, sữa lắc, đồ uống, thuốc viên hoặc thảo dược.

2. Chế độ ăn và uống detox có hại không? Vì sao?

Detox có hại không có thể là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, thanh lọc giải độc chỉ được sử dụng trong trường hợp bạn uống thuốc hoặc uống rượu quá liều gây đe dọa tính mạng cần sử dụng các can thiệp y tế. Ngoài ra, phương pháp ăn và uống detox không có tác dụng giải độc hoặc làm sạch bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn và không có nghiên cứu đáng tin cậy nào cho thấy cách giải độc bằng ăn uống như thế này giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.

Có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn thải độc thực sự có thể loại bỏ nhiều độc tố khỏi cơ thể hơn quá trình trao đổi chất thông thường. Những thứ như rượu, chất chuyển hóa, chất ô nhiễm môi trường và kim loại nặng tích tụ trong các mô mỡ trong thời gian dài - một đợt ăn và uống detox ngắn khó có thể làm giảm đáng kể mức độ.

Ngược lại, tác hại của detox dường như lại được nhắc đến nhiều hơn. Chế độ ăn kiêng giải độc có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt do lượng calo thấp, cạn kiệt natri/đường... Đây có thể đơn giản là phản ứng bình thường của con người đối với việc ăn kiêng nghiêm ngặt hơn là giải độc thực sự.

tác hại của detox
Detox có hại không nhận được sự quan tâm của nhiều người

Tóm lại, với câu hỏi ăn hay uống detox có hại không thì có thể nói rằng, chế độ ăn kiêng giải độc thường không cần thiết đối với những người khỏe mạnh và có rất ít bằng chứng cho thấy chúng có hiệu quả loại bỏ độc tố, thậm chí có thể dẫn đến những tác hại cho sức khỏe. Tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau và giữ đủ nước là cách tốt nhất để sức khỏe luôn được ổn định.

3. Cách giúp chế độ ăn và uống detox an toàn và hiệu quả hơn

Những tác hại của detox có thể khiến bạn lo lắng nhưng liệu có cách nào để thực hiện chúng một cách an toàn để bạn có thể tận dụng được một số lợi ích mà cách ăn kiêng này mang lại hay không? Để ăn và uống theo phương pháp detox một cách an toàn và hiệu quả, hãy cân nhắc các nguyên tắc và lời khuyên sau đây:

  • Tư vấn với chuyên gia: Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình detox nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn, đưa ra lời khuyên cụ thể và đảm bảo rằng phương pháp detox phù hợp với bạn.
  • Đừng ăn quá ít: Tránh các chương trình detox cực kỳ giảm calo hoặc không cung cấp đủ dinh dưỡng là cách để bạn giảm những lo lắng về việc detox có hại không? Cơ thể cần được cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để hoạt động một cách bình thường. Đặc biệt là không nên cắt đột ngột tất cả các nhóm thực phẩm chính. Hãy tìm hiểu về các chương trình detox cung cấp đủ calo và chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe.
  • Tối ưu hóa dinh dưỡng: Chọn các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh và đồ ngọt. Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống đa dạng và cân đối.
  • Uống đủ nước: Để không phải lo lắng về việc uống detox có hại không thì điều bạn nên làm là uống đủ nước. Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình detox bằng cách giúp cơ thể loại bỏ độc tố, duy trì sự cân bằng nước và hỗ trợ chức năng cơ thể. Hãy uống đủ lượng nước hàng ngày và tăng cường tiêu thụ nước trong quá trình detox.
tác hại của detox
Để không phải lo lắng về việc uống detox có hại không thì điều bạn nên làm là uống đủ nước 
  • Tránh chất kích thích và độc tố: Tránh tiêu thụ các chất kích thích như cafein, đồ uống có ga và rượu trong thời gian detox. Hạn chế tiếp xúc với các chất độc tố từ môi trường như thuốc lá, hóa chất và khói.
  • Tập trung vào thực phẩm tự nhiên: Chọn các thực phẩm tự nhiên không chứa chất bảo quản, phẩm màu nhân tạo và thành phần không lành mạnh. Tìm kiếm thực phẩm hữu cơ và thực phẩm không chứa hormone và kháng sinh để giảm tiếp xúc với các chất cấu thành không mong muốn.
  • Tìm hiểu về thời gian và cách thực hiện: Các chương trình detox có thể có thời gian và cách thực hiện khác nhau. Hãy tìm hiểu và tuân thủ hướng dẫn cụ thể của chương trình bạn đang thực hiện. Điều này đảm bảo rằng bạn áp dụng phương pháp detox một cách đúng đắn và an toàn. Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn và uống detox trong thời gian ngắn, tối đa 1-2 tuần. Tránh làm detox liên tục trong thời gian dài.
  • Lắng nghe cơ thể: Mỗi người có thể có phản ứng khác nhau khi thực hiện chương trình detox. Lắng nghe cơ thể của bạn và nhận biết dấu hiệu như năng lượng tốt hơn, giấc ngủ tốt hơn và cải thiện tình trạng da. Đồng thời, hãy lắng nghe cơ thể nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu không bình thường hoặc không thoải mái và điều chỉnh phương pháp detox nếu cần thiết.
  • Đồng hành với hoạt động thể chất: Kết hợp chế độ ăn uống detox với việc thực hiện hoạt động thể chất đều đặn. Vận động giúp kích thích quá trình giải độc và tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Không quá lạm dụng: Detox là một quá trình tạm thời và không nên được lạm dụng. Đừng tiếp tục thực hiện phương pháp detox quá lâu hoặc quá thường xuyên. Hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối trong thời gian dài để duy trì sức khỏe toàn diện.

Tóm lại, hãy nhớ rằng mỗi người có cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng riêng, vì vậy hãy tìm hiểu và tuân thủ phương pháp detox phù hợp với bạn. Nếu có bất kỳ điều kiện sức khỏe đặc biệt hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình detox nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thanh lọc cơ thể bằng cách lựa chọn liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ để mang đến tác dụng kép, vừa giúp phục hồi sức khỏe, vừa đào thải độc tố và nâng cao hệ miễn dịch. Liệu pháp này sử dụng dịch truyền có chứa các vi hoạt chất giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ như tuổi 20. 

Nguồn: webmd.com - health.qld.gov.au - patient.info - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể

Gợi ý thực đơn detox 7 ngày thanh lọc cơ thể

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Thanh lọc cơ thể 7 ngày có tác dụng gì?

Thanh lọc cơ thể 7 ngày có tác dụng gì?

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể

Hướng dẫn các công thức nước detox thanh lọc cơ thể

Hướng dẫn các công thức nước detox thanh lọc cơ thể

26

Bài viết hữu ích?