Zalo

Giảm cân như thế nào? Top 12 lầm tưởng lớn nhất về giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, trên các phương tiện thông tin truyền thông có rất nhiều chia sẻ về cách để giảm cân, giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, không phải tất cả những chia sẻ đều phù hợp và hữu ích cho quá trình giảm cân. Hầu hết trong số đó là chưa được chứng minh hoặc đã được chứng minh là không hoạt động. Dưới đây là 12 quan niệm sai lầm lớn nhất liên quan đến vấn đề thực hành giảm cân.

1. Tất cả lượng calo đều bằng nhau

Sai lầm đầu tiên mà nhiều người lầm tưởng đó là tất cả lượng calo nạp vào cơ thể đều bằng nhau. Calorie đơn vị chuẩn trong phép đo năng lượng. Tất cả calo cơ thể nạp vào đều có hàm lượng năng lượng như nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các nguồn năng lượng hay calo đều có tác động như nhau đối với cân nặng chung của bạn.

Các loại thực phẩm khác nhau trải qua các con đường trao đổi chất khác nhau và có thể có những tác động rất khác nhau đối với cơn đói và các hormone liên quan đến vấn đề điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Cụ thể một lượng calo protein không giống như một lượng calo trong chất béo hoặc carb. Việc sử dụng thay thế carbs và chất béo bằng protein cách giảm cân do tác dụng trong thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn và tối ưu hóa chức năng của một số hormone điều chỉnh cân nặng.

Ngoài ra, lượng calo từ thực phẩm toàn phần như trái cây có tạo cảm giác no hơn nhiều so với lượng calo từ thực phẩm tinh chế như bánh kẹo.

Các nguồn cung cấp năng lượng khác nhau tác động đến cơ thể khác nhau

2. Giảm cân là một quá trình tuyến tính kéo dài

Giảm cân thường không phải là một quá trình tuyến tính như một số người nghĩ. Một số ngày và một vài tuần tuần bạn có thể giảm cân, trong khi những ngày khác cân nặng lại có thể có xu hướng tăng lên một chút. Trọng lượng cơ thể có thể dao động lên xuống vài cân là điều hoàn toàn bình thường.

Ví dụ, cơ thể có thể tăng cân khi trong hệ tiêu hóa chứa nhiều thức ăn hơn hoặc giữ nhiều nước hơn bình thường. Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn đối với phụ nữ, vì trọng lượng nước có thể dao động đáng kể trong chu kỳ kinh nguyệt.

Miễn là cân nặng có xu hướng chung là đi xuống, cho dù nó dao động như thế nào, bạn vẫn sẽ thành công trong việc giảm cân trong thời gian dài. Giảm cân là quá trình kéo dài có thể mất rất nhiều thời gian. Quá trình này thường không tuyến tính, vì cân nặng có xu hướng dao động lên xuống theo từng lượng nhỏ.

3. Thực phẩm bổ sung có thể giúp giảm cân

Nhiều công ty tuyên bố rằng các thực phẩm bổ sung của họ có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân. Lý do chính mà các chất bổ sung có hiệu quả đối với một số người là hiệu ứng giả dược. Thực tế các thực phẩm bổ sung có tác dụng khiêm tốn trong việc giảm cân. Những loại thực phẩm bổ sung tốt nhất có thể giúp bạn giảm một lượng nhỏ cân nặng trong thời gian kéo dài vài tháng.

Nhiều người cho rằng một số chất bổ sung cũng giúp cơ thể đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này thường không hiệu quả hoặc gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Theo cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) báo cáo rằng họ đã tìm thấy hàng trăm sản phẩm giảm cân được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung nhưng thực chất có chứa các hoạt chất ẩn nguy hiểm được pha chế, bao gồm các hoạt chất có trong thuốc động kinh, thuốc huyết áp và thuốc chống trầm cảm.

4. Béo phì là vì ý chí không phải sinh học

Béo phì là một rối loạn rất phức tạp với nhiều dấu hiệu liên quan. Nhiều biến số di truyền có liên quan đến bệnh béo phì và các tình trạng bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như suy giáp, hội chứng buồng trứng và trầm cảm, có thể liên quan đến làm tăng nguy cơ tăng cân.

Cơ thể con người có nhiều loại hormone và con đường sinh học để điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Những yếu tố này có xu hướng rối loạn chức năng ở những người mắc bệnh béo phì, khiến việc giảm cân và giữ dáng trở nên khó khăn hơn nhiều. Ví dụ, trong cơ thể người có kháng lại hormone leptin là nguyên nhân chính gây béo phì. Tín hiệu leptin được cho là có thông tin lên não rằng nó có đủ chất béo được lưu trữ. Tuy nhiên, nếu cơ thể kháng leptin, não sẽ hiểu rằng cơ thể đang đói và từ đó dẫn đến việc ăn nhiều hơn qua thời gian dẫn đến thừa cân, béo phì. Việc cố gắng sử dụng ý chí và ăn ít hơn một cách có ý thức khi đối mặt với tín hiệu đói do leptin điều khiển là vô cùng khó khăn.

 Nhiều yếu tố có liên quan đến bệnh béo phì

5. Ăn ít, vận động nhiều hơn

Mỡ cơ thể chỉ đơn giản là năng lượng được lưu trữ. Để giảm mỡ hiệu quả yêu cầu bạn cần đốt cháy calo nhiều hơn so với mức nạp vào. Vì lý do này, có vẻ hợp lý khi ăn ít hơn cùng với vận động nhiều hơn sẽ là cách giảm cân.

Mặc dù lời khuyên này có hiệu quả trên lý thuyết, đặc biệt với những trường hợp thay đổi lối sống lâu dài, nhưng đây là một lầm tưởng đối với những người có vấn đề nghiêm trọng liên quan đến cân nặng. Hầu hết những người thực hiện ăn ít kết hợp với vận động nhiều hơn đều giảm cân sau đó lấy lại được số cân nặng đã mất nguyên nhân do các yếu tố sinh lý và sinh hóa trong cơ thể.

6. Tinh bột là nguyên nhân khiến bạn béo lên

Chế độ ăn kiêng low-carbcách giảm cân được nhiều người tin tưởng áp dụng. Chế độ này yêu cầu nạp vào cơ thể lượng carb thấp và lượng protein cao, qua đó có tác dụng giảm cân. 

Mặc dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc carbs là nguyên nhân gây tăng cân. Trên thực tế, toàn bộ thực phẩm chứa nhiều carbs rất tốt cho sức khỏe. Mặt khác, carbs tinh chế trong thành phần của ngũ cốc tinh chế và đường chắc chắn có liên quan đến tăng cân, béo phì.

7. Các loại chất làm ngọt nhân tạo tốt cho sức khỏe

Để giảm lượng đường hấp thụ, nhiều người lựa chọn chất làm ngọt nhân tạo có hàm lượng calo thấp hoặc không có calo, chẳng hạn như aspartame như cách giảm cân. Điều này có thể làm giảm lượng calo tiêu thụ, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa các chất tạo ngọt nhân tạo hoặc không dinh dưỡng với việc tăng cân.

Các dữ liệu quan sát cho thấy rằng việc sử dụng thường xuyên các chất làm ngọt không dinh dưỡng có thể liên quan đến việc tăng chỉ số BMI hay được hiểu là tăng chỉ số khối cơ thể gây ra nhiều nguy cơ liên quan đến chuyển hóa tim mạch.

8. Chất béo khiến cơ thể béo lên

Trung bình, chất béo cung cấp khoảng 9 calo mỗi gam, so với chỉ 4 calo mỗi gam carbs hoặc protein. Cơ thể người cần chất béo lành mạnh để hoạt động. Chất béo rất giàu năng lượng và xuất hiện phổ biến trong đồ ăn vặt.

Tuy nhiên, miễn là lượng calo nạp vào cơ thể trong phạm vi lành mạnh, chất béo không phải nguyên nhân gây ra béo phì. Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng bao gồm nhiều chất béo nhưng ít carb đã được chứng minh là giúp giảm cân. Mặc dù khi ăn những đồ ăn vặt không lành mạnh, nhiều calo chứa đầy chất béo chắc chắn sẽ khiến bạn béo lên, nhưng chất dinh dưỡng đa lượng này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến tình trạng thừa cân hay béo phì.

Thực tế cơ thể cần chất béo lành mạnh để duy trì hoạt động.

9. Bỏ bữa sáng để giảm cân

Nhiều người khi được hỏi về cách thức để giảm cân như thế nào? đã không ngần ngại chỉ ra việc bỏ hoàn toàn bữa sáng để giảm cân. Theo như các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng không phải cách giảm cân lành mạnh, đồng thời những người bỏ bữa sáng có xu hướng nặng hơn những người ăn sáng. Điều này có thể là do những người ăn sáng thường có những thói quen sinh hoạt lành mạnh khác. Một nghiên cứu kéo dài 4 tháng được thực hiện trên 309 người trưởng thành đã so sánh thói quen ăn sáng và không tìm thấy ảnh hưởng nào đến cân nặng cho dù những người tham gia nghiên cứu có ăn hay bỏ bữa sáng.

 10. Thức ăn nhanh nguyên nhân chính gây ra béo phì

Nhiều người lầm tưởng rằng các loại thức ăn nhanh là nguyên nhân của tình trạng thừa cân béo phì. Tuy nhiên, không phải tất cả thức ăn nhanh đều không tốt cho sức khỏe và trong một số trường hợp, ăn vặt có thể giúp mọi người kiểm soát lượng calo nạp vào hiệu quả hơn. Thực tế, việc bạn ăn cái gì mới là yếu tố quan trọng.

Ví dụ việc ăn một miếng trái cây hoặc một ít sữa chua ít chất béo giữa các bữa ăn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp một người không ăn quá nhiều vào bữa chính hoặc dùng đến các món ăn vặt giàu năng lượng hơn.

 11. Thực hành các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân hiệu quả

Nhiều người tin tưởng rằng áp dụng các chế độ ăn kiêng là cách giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng hiếm khi có tác dụng lâu dài. Thực tế 85% những người ăn kiêng cuối cùng đã tăng cân trở lại trong thời gian một năm.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn kiêng có nhiều khả năng tăng cân nhất trong tương lai. Sự thật là có lẽ bạn không nên tiếp cận việc giảm cân với tư duy ăn kiêng. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu thay đổi lối sống của lành mạnh hơn và cân đối hơn trong thời gian kéo dài. Khi bạn ý thức được rằng, việc tăng mức độ hoạt động kết hợp với ăn uống lành mạnh hơn và ngủ ngon hơn thì giảm cân như một tác dụng phụ tự nhiên. 

 12. Béo phì là có hại

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh lý về tim mạch và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, nhiều người béo phì có quá trình trao đổi chất khỏe mạnh và nhiều người gầy cũng mắc các bệnh mãn tính tương tự. Vậy nên, béo phì không phải là vấn đề luôn có hại về mặt sức khỏe.

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn có thể đã nghe rất nhiều điều lầm tưởng tương tự. Tuy nhiên, chúng hầu hết là những lầm tưởng, sai lầm về sinh dưỡng. Mối quan hệ giữa thức ăn, cơ thể và cân nặng rất phức tạp. Việc giảm lượng calo nạp vào kết hợp với tập luyện thể dục thể thao điều độ là phương pháp giảm cân đáng tin cậy nhất. Đồng thời, những người mắc các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường và béo phì, nên thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ giảm cân mới.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

14

Bài viết hữu ích?