Zalo

Giảm cân bằng phương pháp ăn thô có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người tin rằng chế độ ăn thuần chay hoặc kết hợp thực phẩm động/ thực vật không nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn các enzyme và dinh dưỡng tự nhiên trong thực phẩm. Vậy bên cạnh những lợi ích như giảm cân, đẹp da thì phương pháp ăn thô có an toàn không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Ăn thô là gì? Tìm hiểu về phương pháp ăn thô  

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, diễn đàn dinh dưỡng có rất nhiều người truyền tai nhau về cách giảm cân bằng phương pháp ăn thô. Chế độ này dần nổi lên như một xu hướng thải độc, giảm cân mới. Vậy cụ thể ăn thô là gì? 

1.1. Khái niệm về ăn thô    

Ăn thô (còn được gọi là Raw food diet) là chế độ ăn uống mà người dùng lựa chọn thực phẩm tươi sống cho khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Phương pháp này được nhiều người hưởng ứng bởi họ tin rằng việc không trải qua quá trình chế biến, đun nấu sẽ giúp các loại thực phẩm giữ được các enzyme tự nhiên và các chất dinh dưỡng sẵn có. Nhờ đó mà hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường được tốt hơn.

Giảm cân
Giảm cân bằng phương pháp ăn thô được nhiều người lựa chọn hiện nay 

Hiện nay có 3 trường phái ăn thô gồm: thuần chay không có nguồn gốc động vật; ăn thô chay nhưng có sản phẩm từ trứng và sữa; ăn tạp thô có sử dụng thực phẩm từ động vật, thực vật nhưng ăn sống, chưa qua chế biến.

1.2. Lợi ích của ăn thô đối với sức khỏe

Một chế độ ăn thô thường giúp người dùng tránh được lượng đường bổ sung và các chất phụ gia hay có trong các thực phẩm chế biến. Chính vì vậy những người ăn thô có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim, tiểu đường và gan nhiễm mỡ không do rượu.

Giảm cân
Giảm cân bằng chế độ ăn thô giúp người dùng có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường,... 

Mặc khác các thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn thô như: trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc và các loại đậu thường có rất nhiều chất xơ. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó, các loại vitamin, các chất chống oxy hóa tốt có trong rau củ, trái cây… cũng giúp bạn có được một làn da tươi tắn, căng mịn hơn. 

2. Gợi ý các bước giảm cân bằng phương pháp ăn thô

Để có thể giảm cân bằng phương pháp ăn thô người dùng cần có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để có thể tạo nên khẩu phần ăn “đúng chuẩn”. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

2.1. Nắm rõ nhóm thực phẩm nên ăn và nên tránh

Để áp dụng chế độ ăn thô, bạn cần nắm rõ đặc điểm của 2 nhóm thực phẩm chính. Đó là:

Nhóm thực phẩm nên ănNhóm thực phẩm cần tránh
Ngũ cốc thô: Yến mạch, gạo lứt, bắp (ngô)...; 
Các loại đậu: Đậu lăng, đậu xanh, đậu phộng (lạc),..;
Rau xanh: Bông cải xanh (lơ xanh), rau bina (cải bó xôi),...;
Trái cây: Cam, bơ, kiwi,...;
Các loại hạt: Hạt óc chó, hạt lanh, hạt hạnh nhân,...;
Các loại nấm: Nấm mỡ, nấm kim châm, nấm hương…;
Dầu thực vật: Dầu oliu, dầu lạc, dầu đậu nành...
Thịt cá sống: Cá hồi, sashimi…;
Sữa: Sữa hạt, sữa chua;
Trứng
Trái cây, rau củ, ngũ cốc đã nấu chín;
Chất béo chuyển hóa: Đồ ăn chiên rán ngập dầu, dầu cọ, dầu bắp…;
Thực phẩm đã qua chế biến: Thịt xông khói, xúc xích, cá đóng hộp…;
Đồ ăn nhanh: Khoai tây chiên, hamburger, gà rán, bánh mì kẹp xúc xích…;
Đường bổ sung và đồ ngọt: Soda, nước trái cây, kẹo, trà ngọt, ngũ cốc có đường, bánh ngọt, bánh quy…;
Ngũ cốc tinh chế: Gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống trắng,..;
Thực phẩm tiện lợi, đóng gói sẵn: Khoai tây chiên, bim bim, snack, bánh quy giòn, thanh ngũ cốc, thực phẩm đông lạnh…

Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng ăn thô hoàn toàn mà có thể điều chỉnh theo tỷ lệ. Ví dụ, có người ăn kết hợp 60-90% thực phẩm thô (rau, củ, quả, hạt và nước ép, sinh tố, trái cây…) cùng 10-40% thực phẩm đã qua chế biến mà vẫn nhận được những lợi ích của phương pháp này.

2.2. Gợi ý thực đơn trong chế độ ăn thô

Nếu bạn mới bắt đầu chế độ ăn thô và còn đang bối rối với việc xây dựng thực đơn, hãy tham khảo một số món ăn sau: 

Bữa sángGranola phiên bản “thô” với các loại hạt, ngũ cốc chưa qua chế biến (ví dụ: hạt óc chó, hạt chia, yến mạch…) kết hợp cùng các loại trái cây, sữa hạt để hương vị hấp dẫn hơn;
Các loại trái cây tươi;
Bí đỏ, hạt chia, các loại hạt với nước cốt dừa.
Ăn nhẹSinh tố xanh (được làm từ trái cây và các loại rau xanh như: cải bó xôi, cải xoăn…);
Nước ép trái cây;
Trái cây chín hoặc trái cây sấy.
Bữa trưa và tốiSalad (được làm từ trái cây, rau củ tươi và các loại hạt);
Cuốn rau củ với bánh tráng, đậu phụ và rau xanh. Chấm với sốt làm từ mật ong, chanh, tỏi, muối hồng. 

3. Giảm cân bằng phương pháp ăn thô có an toàn không? 

Mặc dù mang lại những lợi ích đã được kiểm chứng, nhưng phương pháp ăn thô vẫn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia dinh dưỡng. Nguyên nhân là vì sự lựa chọn thực phẩm rất hạn chế nên người dùng chỉ có thể tiêu thụ được nửa lượng calo từ thức ăn so với việc nấu chín.

Giảm cân
Vậy giảm cân bằng phương pháp ăn thô có an toàn không? 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, chế độ ăn thô có thể không gây hại về ngắn hạn, nhưng nếu áp dụng trong thời gian dài cơ thể sẽ thiếu hụt calo, vitamin và khoáng chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt những đối tượng như: phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có hệ miễn dịch yếu và người đang mắc các bệnh mạn tính không nên áp dụng chế độ này, vì đồ ăn tươi sống có thể không đảm bảo chất lượng.

Do vậy, trong quá trình áp dụng chế độ ăn thô, nếu cảm thấy có vấn đề về sức khỏe thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn kịp thời. 

4. Nhận định và lời khuyên giảm cân an toàn từ chuyên gia

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, một chế độ ăn đầy đủ năng lượng cho 1 người trong 1 ngày bao gồm: 45-65% carbohydrate, 10-15% protein, 20-35% lipid cùng với các vitamin, chất khoáng khác. Nếu muốn áp dụng chế độ ăn lành mạnh, mọi người nên ăn đa dạng các loại trái cây, rau củ cũng như kết hợp, hợp lý giữa thực phẩm sống và chín để có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Ngoài ra, nếu muốn giảm cân an toàn và khoa học, bạn nên chủ động khám các chỉ số của cơ thể và để được các bác sĩ gợi ý phác đồ giảm cân phù hợp.Khi thăm khám, các bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm, phân tích các chỉ số quan trọng trong quá trình giảm cân (công thức máu, chỉ số đường huyết, Insulin, AST, ALT, Ure, Creatinin, HDL-cholesterol, LDL-cholesterol, Triglyceride, Albumin…). Từ những thông tin này, bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cách giảm cân nhẹ nhàng, an toàn kết hợp nhiều phương pháp trị liệu đã được kiểm chứng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

55

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.