Zalo

Củ cải đỏ bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Củ cải đỏ được nhiều người tin dùng để giảm cân vừa nhiều thành phần dinh dưỡng vừa an toàn tiết kiệm. Thế nhưng bạn có biết củ cải đỏ bao nhiêu calo? Ăn củ cải đỏ có tác dụng gì? Để hiểu rõ hơn về những điều này, hãy cùng khám phá ngay lượng calo trong củ cải đỏ và cách dùng loại thực phẩm này giảm cân như thế nào nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của củ cải đỏ?

Trước khi giải đáp băn khoăn củ cải đỏ bao nhiêu calo, chúng ta hãy hiểu về thành phần dinh dưỡng trong loại thực phẩm này. Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA cung cấp cho 116g củ cải sống thái lát:

  • Chất béo: 0,1g
  • Natri: 45mg
  • Carbohydrate: 3,9g
  • Chất xơ: 1,9g
  • Đường: 2,2g
  • Chất đạm: 0,8g

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các thành phần dinh dưỡng của củ cải đỏ:

  • Củ cải đỏ chứa thành phần chất chống oxy hóa như: Catechin, Pyrogallol,... Axit Vanillic. Trong đó, Catechin là  một loại flavonoid có khả năng chống lại stress oxy hóa trong cơ thể. Pyrogallol giúp ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do gốc tự do.Axit Vanillic giúp giảm stress oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Củ cải đỏ cũng là một nguồn vitamin C tốt giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do và hỗ trợ quá trình tái tạo collagen, làm tăng độ đàn hồi của da. Do khả năng chống oxy hóa của củ cải đỏ, chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tật liên quan đến stress oxy hóa, bao gồm cả ung thư.
  • Củ cải đỏ có lượng tinh bột thấp, đặc biệt là so với những loại rau củ khác như khoai lang, khoai tây. Carbohydrate trong củ cải chủ yếu bao gồm một nửa là đường đơn và chất xơ.
  • Củ cải đỏ thường có hàm lượng chất béo thấp và là một trong những rau củ ít chất béo nhất. 
  • Giống như hầu hết các loại rau, củ cải đỏ không chứa nhiều protein, chỉ có dưới 1 gam protein thực vật trong một cốc củ cải sống.
  • Củ cải đỏ là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào với 17 miligam mỗi khẩu phần. Mức hàm lượng vitamin C trong củ cải đỏ đóng góp đáng kể vào nhu cầu hàng ngày của vitamin C cho cơ thể. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Vitamin C tham gia vào sản xuất collagen, một protein quan trọng giúp da đàn hồi và săn chắc. Ngoài ra, củ cải cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B9 và vitamin B6 cũng như các khoáng chất kali, mangan và canxi.
Trong củ cải đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Trong củ cải đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Trong củ cải đỏ bao nhiêu calo? Ăn vào có tăng cân không? Vì sao?

Củ cải đỏ là một trong số các món ăn nhiều dinh dưỡng và hoàn toàn có thể làm nguyên liệu cho thực đơn của bạn phong phú hơn. Vậy củ cải đỏ bao nhiêu calo và ăn của cải đỏ có tăng cân không?

2.1. Trong củ cải đỏ bao nhiêu calo?

Củ cải đỏ là loại thực phẩm ít calo, và có bao giờ bạn tự hỏi rằng 100g củ cải đỏ bao nhiêu calo hay không? Sự thật là 100g củ cải đỏ chỉ có 19 calo. Tất cả lượng calo trong củ cải đều đến từ carbohydrate và protein, vì củ cải hầu như không có chất béo.

2.2. Ăn vào có tăng cân không? Vì sao?

Như đã đề cập ở trên, củ cải đỏ là thực phẩm ít calo vì vậy, ăn củ cải đỏ sẽ không tăng cân. Ngược lại, đây là thực phẩm thích hợp cho những người đang theo đuổi chế độ ăn giảm carbohydrate hoặc kiểm soát cân nặng. 

Củ cải đỏ có lượng tinh bột thấp, đặc biệt là so với những loại rau củ khác như khoai lang, khoai tây. Điều này làm cho củ cải trở thành một lựa chọn ăn uống thích hợp cho những người đang theo đuổi chế độ ăn giảm carbohydrate hoặc kiểm soát cân nặng. Carbohydrate trong củ cải chủ yếu bao gồm một nửa là đường đơn như glucose và fructose. 

Đây là các loại đường đơn giản, có thể nhanh chóng hấp thụ vào máu để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một nửa còn lại của carbohydrate trong củ cải là chất xơ. Chất xơ là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống vì nó có thể giúp cải thiện tiêu hóa, duy trì cảm giác no lâu và hỗ trợ sức khỏe của đường huyết. Chất xơ cũng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

2.3. Ăn củ cải đỏ có tác dụng gì?

Bên cạnh các thắc mắc trong củ cải đỏ bao nhiêu calo, ăn vào có tăng cân không thì câu hỏi ăn củ cải đỏ có tác dụng gì cũng được nhiều người quan tâm. Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm cân, ăn củ cải đỏ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

  • Củ cải đỏ giúp làm giảm lượng đường trong máu: Củ cải chứa một lượng chất xơ đáng kể, đặc biệt là chất xơ hòa tan như pektin. Chất xơ này có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn trong đường ruột, giúp kiểm soát đường huyết. Hơn nữa, củ cải thường có chỉ số đường huyết thấp, giúp làm giảm sự tăng đột ngột của đường huyết sau bữa ăn.
  • Củ cải đỏ cung cấp chất chống oxy hóa như anthocyanin: Anthocyanin là một dạng flavonoid mang lại cho củ cải đỏ màu sắc đặc trưng. Thành phần này không chỉ làm cho thực phẩm trở nên hấp dẫn, bắt mắt mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe như: giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách làm giảm việc tổn thương các mạch máu và làm giảm viêm nhiễm.
  • Củ cải đỏ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường… Cụ thể, chất xơ trong củ cải đỏ giúp kiểm soát đường huyết/ cholesterol bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường/ cholesterol từ thức ăn trong đường ruột. Việc sử dụng đủ chất xơ trong chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhất là bệnh mạch vành.
  • Củ cải đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhờ cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau củ giàu dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Thực phẩm này cũng giúp ngăn ngừa sỏi mật: Glucosinolate là một hợp chất quan trọng có trong củ cải và nhiều loại rau họ cải khác. Khi củ cải bị nghiền hoặc cắt, enzyme myrosinase sẽ tác động lên glucosinolate tạo thành các hợp chất khác, trong đó một số được cho là có khả năng chống oxy hóa và chống ung thư. Các hợp chất này bao gồm: Isothiocyanates (ITCs), Indoles và Nitriles…
Trong 100g củ cải đỏ chỉ chứa có 19 calo
Trong 100g củ cải đỏ chỉ chứa có 19 calo

3. Cách chế biến củ cải đỏ hợp lý để không lo tăng cân

Dưới đây là một số cách chế biến củ cải đỏ không lo tăng cân mà vẫn giữ được nhiều chất dinh dưỡng: 

  • Củ cải đỏ có thể được hấp hoặc nấu chín để giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng. Hấp củ cải trong khoảng 10-15 phút cho đến khi mềm. 
  • Củ cải đỏ có thể được nướng trong lò để tạo ra một lớp vỏ giòn và giữ nguyên độ ngon của củ. Cắt củ thành miếng mỏng, phủ dầu ô liu và gia vị theo khẩu vị cá nhân, sau đó nướng trong khoảng 20-30 phút.
  • Sử dụng củ cải đỏ cắt thành sợi hoặc lát để xào nhanh chóng trong chảo. Thêm gia vị như hành tỏi, ớt để tăng thêm hương vị.
  • Củ cải đỏ có thể được ăn sống trong các loại salad hoặc súp. Gọt củ cải thành sợi hoặc cắt thành lát mỏng và trộn vào các loại salad tươi ngon hoặc thêm vào súp.
  • Nướng củ cải đỏ cùng với các loại rau củ khác như cà rốt, khoai tây, và hành tây.

Có thể thấy, từ nguyên liệu củ cải đỏ, bạn có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo ra các món ăn ngon miệng mà không lo tăng cân.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các băn khoăn về củ cải đỏ như: “Củ cải đỏ bao nhiêu calo? Ăn vào có tăng cân không? Vì sao?”. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì việc sử dụng củ cải đỏ chắc hẳn sẽ là gợi ý lý tưởng dành cho bạn đấy. 

Tuy nhiên, để giảm cân một cách hiệu quả, quan trọng nhất là duy trì một lối sống lành mạnh, kết hợp chế độ ăn cân đối, tập thể dục đều đặn, và đảm bảo đủ giấc ngủ. Củ cải đỏ có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn giảm cân, nhưng không phải là "thần dược" có thể thay thế cho một lối sống lành mạnh và duy trì sự cân đối trong ăn uống. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Verywellfit.com, Webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

182

Bài viết hữu ích?