Zalo

Có thể sử dụng quế và mật ong để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi nói đến giảm cân thì tập thể dục và có một chế độ ăn uống lành mạnh là những chiến lược hiệu quả nhất. Một số người còn sử dụng các phương pháp khác để tăng tốc quá trình, chẳng hạn như ăn các loại thực phẩm hỗ trợ, trong đó phổ biến nhất là quế và mật ong. Vậy quế và mật ong có giảm cân không?

1. Sử dụng quế và mật ong có giảm cân không?

Thêm mật ong và quế vào chế độ ăn uống là xu hướng giảm cân ngày càng phổ biến. Mọi người có thể pha trà với những thành phần này, ăn trực tiếp hoặc sử dụng chúng làm lớp phủ bên trên, chẳng hạn như ngũ cốc. Mặc dù mật ong và quế có lợi cho sức khỏe, nhưng dùng mật ong và quế có giảm cân không? 

1.1. Lợi ích sức khỏe của mật ong

  • Mật ong là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và từ lâu đã có một vị trí trong y học cổ truyền.
  • Theo một đánh giá năm 2018, mật ong có khả năng kháng khuẩn và kháng vi-rút, có nghĩa là nó có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Do đó, có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Điều này là do độ pH thấp và hydro peroxide mà các enzym của nó tạo ra.
  • Các nghiên cứu khác nhau cũng chỉ ra rằng mật ong có thể giúp điều trị nhiễm trùng vết thương và vết bỏng khi thoa lên da.
  • Mật ong chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe gọi là flavonoid và axit phenolic, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể.
  • Căng thẳng oxy hóa và viêm là nguyên nhân chính gây bệnh và mật ong có thể giúp bảo vệ chống lại những vấn đề này.
  • Có một số bằng chứng cho thấy mật ong nguyên chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn mật ong thông thường, vì nó giữ được nhiều thành phần hơn từ tổ ong. 

1.2. Lợi ích sức khỏe của quế

  • Quế là một loại gia vị thơm và có lịch sử sử dụng lâu đời trong y học.
  • Các tác giả của một bài đánh giá năm 2013 đã phát hiện ra rằng quế có tác dụng kháng khuẩn và chống ký sinh trùng. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng quế có chứa chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ chữa lành vết thương và thậm chí có thể làm giảm huyết áp và cholesterol.
  • Có một số loại quế, bao gồm quế Ceylon và quế Mexico.
Mật ong và quế là những thực phẩm phổ biến với những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh

1.3. Quế và mật ong có giảm cân không?

Trong khi một số người cho rằng mật ong và quế có thể giúp giảm cân, thì cho đến nay, rất ít nghiên cứu chứng minh điều này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy một số tiềm năng.

  • Ví dụ, thay thế đường thông thường bằng mật ong có thể giúp kiểm soát cân nặng. Các nhà nghiên cứu đằng sau một nghiên cứu năm 2011 trên chuột đã phát hiện ra rằng việc thay thế sucrose bằng mật ong giúp ngăn ngừa tăng cân. Do đó hoàn toàn có cơ sở cho quan điểm dùng mật ong giảm cân. Vì mật ong có nhiều đặc tính hỗ trợ sức khỏe hơn so với đường nên nhìn chung dùng mật ong giảm cân có thể có lợi. Ngoài ra, các tác giả của một nghiên cứu năm 2010 đã báo cáo rằng mật ong có thể kích hoạt các hormone ngăn chặn sự thèm ăn ở người.
  • Cũng có một số bằng chứng khoa học hạn chế rằng quế có thể hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu năm 2017 trên tế bào chuột và người cho thấy một hợp chất trong quế có tên là cinnamaldehyde giúp cải thiện quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, kết quả của một nghiên cứu năm 2012 trên chuột cho thấy quế có thể giúp giảm cân do bệnh tiểu đường.

Điều quan trọng cần lưu ý là cả hai nghiên cứu này đều không thử nghiệm ở người. Nhìn chung, không có nghiên cứu nào đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng ăn quế, mật ong hoặc cả hai có thể giúp giảm cân ở người. Khi đặt mục tiêu giảm cân, điều quan trọng là thay đổi lối sống lâu dài, chẳng hạn như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Thêm 1 thìa cà phê mật ong và nửa thìa cà phê quế vào 1 cốc nước đun sôi để có một thức uống ngon miệng

2. Lưu ý khi sử dụng mật ong và quế

Một loại quế phổ biến có tên là quế Cassia, chúng chứa một lượng đáng kể coumarin. Hợp chất này có thể giúp điều trị phù nề, giữ nước gây sưng tấy và một lượng lớn hoạt chất này vào cơ thể có thể gây độc. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng quế hàng ngày, dù là để giảm cân hay mục đích khác thì nên sử dụng quế Ceylon hoặc Sri Lanka, loại quế chứa ít coumarin hơn nhiều. 

Nên kết hợp trà mật ong và quế. Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào cho thấy mật ong và quế giúp giảm cân, nhưng những thành phần này có thể có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm. Để pha trà mật ong và quế, hãy thêm 1 thìa cà phê mật ong và nửa thìa cà phê quế vào 1 cốc nước đun sôi và trộn đều.

Tóm lại, mật ong và quế là những thực phẩm phổ biến với những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh. Tuy nhiên, hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy một trong hai thành phần giúp giảm cân. Chiến lược giảm cân hiệu quả nhất hiện nay vẫn là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên và có thể tham khảo áp dụng các biện pháp giảm cân khoa học như tiêu hao năng lượng. Với cơ chế giảm cân chuyên sâu của phương pháp này, theo đó người thừa cân sẽ được sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Các cách giảm cân hiệu quả cho nam tại phòng khám và tại nhà

Các cách giảm cân hiệu quả cho nam tại phòng khám và tại nhà

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Cách giảm cân cho nam giới nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Nên ăn gì để giảm cân cấp tốc tại nhà thành công?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

15

Bài viết hữu ích?