Zalo

Chị em thích ăn xoài có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xoài là 1 loại trái cây nhiệt đới thuộc họ điều, Anacardiaceae, có thịt vàng ngọt ngào được yêu thích sử dụng trên khắp thế giới. Những loại trái cây ngọt như xoài có thể chứa nhiều đường. Nhưng đường trái cây khác với đường chế biến vì nó được cân bằng bởi chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Xoài cũng là sự thay thế tuyệt vời cho đồ ăn vặt và các món ăn nhẹ không lành mạnh khác. Vậy ăn xoài có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của xoài

Dinh dưỡng trong quả xoài thái lát tương đương với 165 gam chứa khoảng 107 calo, 3 gram chất xơ, 24 gam đường, 1 gram chất đạm, 25 phần trăm giá trị vitamin A hàng ngày, 76 phần trăm giá trị vitamin C hàng ngày, 257 mg kali, 0,2 mg vitamin B-6.

Xoài là loại trái cây có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, loại trái cây này cung cấp các vitamin thiết yếu có tác dụng trong cải thiện khả năng tiêu hóa. 

  • Vitamin A: Xoài rất giàu vitamin A. Như đã nói ở trên, 1 cốc xoài có khoảng 25 phần trăm giá trị vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Loại vitamin này có nhiều chức năng nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là đối với mắt và da. Nó cũng có tác dụng trong tăng cường sức khỏe của xương cũng như hệ thống sinh sản và miễn dịch.
  • Vitamin C: Xoài là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin C. Loại vitamin này rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cũng đóng một vai trò trong sự phát triển cơ, gân và xương. Ăn xoài giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt của thực vật do hàm lượng vitamin C của nó. Một cốc xoài có 46 miligam vitamin C, tương đương khoảng 76% lượng vitamin C bạn cần trong một ngày.
  • Kiểm soát cân nặng: Xoài chứng tỏ một số tiềm năng trong vấn đề kiểm soát cân nặng lành mạnh. Nghiên cứu gần đây cho thấy xoài và các chất phytochemical có thể có tác dụng ức chế các tế bào mỡ và các gen liên quan đến chất béo. Một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng vỏ xoài có tác dụng ức chế sự hình thành các mô mỡ theo cách tương tự như chất resveratrol chống oxy hóa.
  • Chống ung thư: Các vi chất dinh dưỡng trong xoài có thể có tác dụng chống lại bệnh ung thư và đặc biệt là bệnh ung thư vú. Trong một nghiên cứu trên động vật, xoài có tác dụng trong làm giảm kích thước khối u và ức chế các yếu tố phát triển ung thư. Trong một nghiên cứu khác, xoài có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư vú giai đoạn đầu được gọi là ung thư biểu mô ống.
  • Cải thiện khả năng tiêu hóa: Ăn xoài có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa đối với những người bị táo bón mãn tính. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ, một nhóm người ăn xoài mỗi ngày đã cải thiện các triệu chứng táo bón nhiều hơn so với những người ăn một lượng chất xơ tương đương. Nhóm xoài cũng tuân thủ kế hoạch điều trị của họ dễ dàng hơn và cho thấy sự gia tăng axit béo lành mạnh và các biện pháp khác về sức khỏe tiêu hóa, như tiết dịch dạ dày hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Những tác động tích cực này có thể là do hàm lượng nước và chất xơ cao của xoài, bên cạnh các chất chống oxy hóa lành mạnh.
Xoài là loại trái cây có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe

2. Ăn xoài có nhiều đường không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn xoài có nhiều đường không? Xoài tươi có lượng đường tự nhiên tương đối cao so với các loại trái cây tươi khác, chứa hơn 24 gam trong mỗi cốc 165 gam. Với lượng đường cao như vậy đặt ra câu hỏi liệu rằng lượng đường cao như vậy có ảnh hưởng đến những người mắc các bệnh về trao đổi chất như bệnh tiểu đường hoặc đối với những người đang cố gắng hạn chế lượng đường ăn vào hay không. Đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy ăn xoài tươi dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc không lành mạnh cho những người mắc bệnh này.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu thậm chí còn liên kết việc ăn nhiều trái cây tươi hơn với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nói chung thấp hơn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bổ sung 10 gam xoài đông khô vào chế độ ăn uống hàng ngày trong thời gian 12 tuần đã có sự cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu gần đây khác kết luận rằng tiêu thụ trái cây và rau quả giàu vitamin C và carotenoids có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, vì xoài có nhiều đường tự nhiên nên nó có khả năng làm tăng lượng đường trong máu nếu bạn ăn quá nhiều cùng một lúc.

Vì vậy, tốt nhất vẫn nên tiêu thụ xoài ở mức độ vừa phải, nghĩa là khẩu phần ăn điển hình là khoảng 1 cốc (165 gam) mỗi lần. Nó cũng có thể hữu ích khi kết hợp ăn xoài với các thực phẩm khác giàu chất xơ và protein, vì điều này có thể giúp hạn chế lượng đường trong máu tăng đột biến.

3. Ăn xoài có béo không? Vì sao?

Các bạn có thể hình dung mỗi trái xoài chín thái lát tương đương với 165 gam chứa khoảng 107 calo tương đương với một chén cơm. Vì thế việc bạn ăn càng nhiều xoài chín sẽ gây ra tác động khá nhiều vào cân nặng, cụ thể là dẫn đến tăng cân khó kiểm soát.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong quả xoài chín còn chứa lượng protein Adiponectin, làm cho acid béo bị vỡ và chuyển hóa thành năng lượng. Với lý do đó bạn không nên ăn xoài chín vào ban đêm trước khi ngủ sẽ càng ảnh hưởng đến cân nặng gia tăng nhanh chóng. Nếu bạn ăn xoài chín nhiều thì bạn cần phải kết hợp tập luyện thể dục thể thao như đạp xe đạp, chạy bộ, thể dục nhịp điệu nhiều hơn để đốt năng lượng, hạn chế tình trạng calories tích tụ lâu ngày chuyển thành mỡ trong cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng trong quả xoài chứa lượng protein Adiponectin

4. Cách ăn xoài không béo?

Nếu bạn không trong thời gian giữ dáng, giảm cân cấp tốc mà chỉ sử dụng xoài để tăng cường sức khỏe thì loại trái cây này tuyệt vời với nhiều lợi ích với cơ thể như: tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì huyết áp, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường sức khỏe gan, ngăn chặn chứng trào ngược dạ dày,… 

Nếu bạn đang quan tâm đến cân nặng, cụ thể là ăn xoài có béo không? thì bạn có thể thêm xoài xanh thay vì lựa chọn xoài chín vào thực đơn hàng ngày. Việc duy trì thói quen ăn xoài với tần suất khoảng 2 lần/ tuần với lượng vừa đủ. Bạn cũng cần ưu tiên lựa chọn xoài còn xanh tươi, chín vừa để hãm độ chua và hạn chế sử dụng xoài có đốm đen quá nhiều ở mặt ngoài. 

Cách bảo quản xoài tạo cảm giác ngon miệng hơn là cắt thành từng miếng nhỏ bỏ vào hộp, sau đó cho vào tủ lạnh để bảo quản tốt nhất. Bạn cần tránh trường hợp để xoài trong tủ lạnh thời gian dài rồi mới ăn, điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng của xoài cũng như ăn không còn ngon. Thời gian để ăn xoài trong tủ lạnh tối đa là 1 tuần vừa đủ tới sẽ giúp xoài giòn và giảm vị chua.

Một số lưu ý trong việc ăn xoài để không bị mập hay tăng cân là:

  • Bạn nên ăn một quả xoài trước khi tập thể dục khoảng 10 phút, để cơ thể hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin C, đồng, kali, sắt… mà không gây bị béo hay tăng cân. 
  • Nên ăn các quả xoài xanh thay vì ăn xoài chín: Trường hợp bạn muốn ăn ngọt nhưng vẫn mong giảm cân thì chỉ nên ăn xoài chín 1 quả/ngày với tần suất 2 -3 lần/tuần và không kết hợp xoài với những nguyên liệu gây bất lợi cho quá trình giảm cân
  • Đối với người có tiền sử bị đau dạ dày không được chọn ăn xoài xanh giảm cân. Lưu ý rằng không nên ăn xoài khi bụng đói vì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.
  • Người tiểu đường có thể ăn xoài nhưng với số lượng hạn chế: Việc tiêu thụ trái cây nói chung và xoài nói riêng cần có số lượng hạn chế để kiểm soát đường huyết.
  • Ngăn ngừa nổi mụn liên quan đến xoài: Xoài có tính kiềm tự nhiên và rất tuyệt vời để cải thiện chất lượng da và tóc. Tuy nhiên, ăn xoài có thể khiến bạn nổi mụn. Để tránh điều đó, bạn có thể ngâm xoài trong nước vài phút trước khi ăn.

Tóm lại, để trả lời câu hỏi ăn xoài có béo không? Câu trả lời là ăn xoài sẽ có thể là nguyên nhân gây ra tăng cân, không kiểm soát hay béo phì. Không thể phủ nhận, xoài là loại trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tác dụng chống ung thư tiềm năng, cũng như cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa và mắt. Trên hết, xoài rất ngon và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn như một phần của sinh tố và nhiều món ăn khác. Tuy nhiên, trong quá trình giảm cân, giữ dáng nên ăn xoài với số lượng nhất định, tránh ăn nhiều gây ảnh hưởng bất lợi đến cân nặng.

Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng tạo ra ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

7

Bài viết hữu ích?