Zalo

Chế độ ăn kiêng Dukan là gì và có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng Dukan là chế độ ăn kiêng giảm cân với việc sử dụng chế độ ăn giàu protein, ít carb. Chế độ ăn Dukan cho phép bạn sử dụng 100 loại thực phẩm, trong số đó bao gồm 72 loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như các loại thịt, cá, trứng, các sản phẩm làm từ sữa và 28 loại thực phẩm bổ sung như các kiểu rau, gia vị và hương liệu.

1. Chế độ ăn kiêng Dukan là gì?

Chế độ ăn kiêng Dukan là một chế độ ăn kiêng giảm cân với việc sử dụng chế độ ăn giàu protein, ít carb. Chế độ này sẽ có công dụng hỗ trợ giảm cân nhanh chóng mà không cảm giác bị đói .

Tương tự như chế độ ăn kiêng Atkins hay chế độ Keto, mục tiêu của chế độ ăn kiêng Dukan là đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Ketosis là khi cơ thể đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu thay vì carbs, qua đó có tác dụng giảm cân. Trong chế độ ăn kiêng Dukan có ba nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống bao gồm protein nạc, cám yến mạch và đi bộ 20 phút mỗi ngày và cũng có một số các quy tắc khác.

Chế độ ăn kiêng Dukan được chia ra làm bốn giai đoạn và độ dài của mỗi giai đoạn sẽ còn phụ thuộc vào số cân nặng mà bạn mong muốn hoặc cân nặng mục tiêu muốn giảm.

  • Giai đoạn tấn công: Giai đoạn này có thể kéo dài từ ngày đầu tiên đến ngày thứ bảy. Trong giai đoạn này, người thực hiện chế độ ăn Dukan sẽ ăn tất cả protein nạc động vật và 1,5 muỗng canh cám yến mạch mỗi ngày. Nếu bạn có mục tiêu giảm ít hơn mốc 5kg, bạn sẽ cần thực hiện giai đoạn này trong một hoặc hai ngày. Nếu bạn có mục tiêu giảm từ 7 – 15kg thì giai đoạn này kéo dài từ ba đến năm ngày. Nếu bạn giảm hơn 20kg thì giai đoạn này kéo dài lên đến bảy ngày.
  • Giai đoạn hành trình: Giai đoạn này kéo dài từ một đến 12 tháng. Về thực phẩm được sử dụng trong giai đoạn này sẽ là 68 loại protein và 32 loại rau. Bạn sẽ xen kẽ ngày sử dụng protein nguyên chất với ngày sử dụng protein và rau, trong khi sử dụng 2 thìa cám yến mạch mỗi ngày và bạn có thể ăn bao nhiêu tùy theo nhu cầu.
  • Giai đoạn củng cố: Giai đoạn này kéo dài năm ngày cho mỗi pound bị mất trong hai giai đoạn đầu. Về thực phẩm sử dụng trong giai đoạn này là không giới hạn protein nạc và rau trong khi tái hòa nhập các loại thực phẩm không được phép sử dụng trong hai giai đoạn trước đây (chẳng hạn như các loại trái cây, thực phẩm giàu tinh bột, carbs hay chất béo). Đồng thời, bạn vẫn cần sử dụng 2,5 muỗng canh cám yến mạch hàng ngày.
  • Ổn định thời gian lâu dài: Đảm bảo là cân nặng của bạn vẫn duy trì ổn định, bạn sẽ tuân theo các hướng dẫn về giai đoạn củng cố. Tăng lượng cám yến mạch lên 3 muỗng canh mỗi ngày kết hợp với đi bộ 20 phút mỗi ngày.
Chế độ ăn kiêng Dukan là chế độ ăn giàu protein, ít carb

2. Chế độ ăn Dukan có giảm cân không?

Các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng Dukan cho rằng có thể giảm trung bình khoảng 5kg trong tuần đầu tiên và 1 – 2kg mỗi tuần tiếp theo. Tuy nhiên, tính đến hiện nay vẫn chưa có thử nghiệm lâm sàng cụ thể nào đánh giá hiệu quả cũng như tính an toàn của chế độ ăn kiêng Dukan

Một nghiên cứu được tiến hành tại một trường đại học ở Ba Lan vào năm 2015 đã đánh giá 51 phụ nữ đang ăn kiêng, các đối tượng tham gia nghiên cứu giảm trung bình 33 pound trong thời gian kéo dài từ 8 đến 10 tuần.

Nhưng các nhà nghiên cứu đã cảnh báo việc tiêu thụ ít trái cây và rau củ trong chế độ ăn kiêng Dukan dẫn đến hàm lượng vitamin C và folate thấp. Việc áp dụng chế độ ăn kiêng này trong thời gian dài có thể đe dọa sức khỏe nguyên nhân do mắc bệnh liên quan đến thận và gan, loãng xương và bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, sự đầy đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn là chìa khóa quan trọng. Chế độ ăn uống lý tưởng phải cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn để duy trì sức khỏe của bạn.

3. Nguyên tắc chung trong chế độ ăn Dukan

Để giảm cân nhanh hiệu quả mà không gây ra kiệt sức hay các dấu hiệu rạn da hay sần da xấu xí, chế độ ăn kiêng Dukan dựa trên các nguyên tắc như sau:

  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể tối thiểu là 1.5 lít nước mỗi ngày và những loại nước được sử dụng bao gồm trà, cà phê hay nước hãm rễ cây rau diếp xoăn,…;
  • Tránh bổ sung mayonnaise vào thức ăn hàng ngày;
  • Khi nêm nếm món ăn thì bạn nên giảm lượng muối;
  • Nên ăn bột yến mạch nguyên cám đều đặn mỗi ngày;
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao để nâng cao hiệu quả giảm cân.

Theo trang web Dukan Diet đã thống kê lại 100 loại thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Dukan, bao gồm cụ thể như sau:

  • Thịt nạc như thịt lợn, thịt bò, thịt thăn bò, thịt thăn lợn, sườn lợn nạc cắt tâm, thịt bò nạc nướng, bít tết và thịt xông khói đã khử mỡ.
  • Thịt gia cầm bao gồm thịt gà, vịt, gà tây cắt miếng ít chất béo.
  • Các loại cá như cá bơn, cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi tươi hoặc cá mòi đóng hộp, cá vược, và cá ngừ tươi hoặc cá ngừ đóng hộp trong nước.
  • Động vật có vỏ như ốc, trai, cua và tôm.
  • Các loại protein dành cho người ăn chay như các loại thực phẩm được làm từ đậu nành, bánh mì kẹp thịt chay và đậu phụ.
  • Các sản phẩm từ sữa đã tách chất béo như sữa, pho mát, pho mát kem và sữa chua Hy Lạp.
  • Các loại trứng như trứng vịt và trứng gà.

32 loại rau được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Dukan bao gồm hoa atisô, măng tây, củ cải đường, giá đỗ, bông cải xanh, cải bruxen, nấm, bắp cải, cà rốt, súp lơ, cần tây, cà tím, dạ dày, thì là, đậu xanh, dưa chuột, cải xoăn, rau diếp, rau arugula , radicchio, đậu bắp, hành tây, tỏi tây, hẹ tây, lòng bàn tay, ớt, bí ngô, bí xanh, bí ngòi, củ cải, đại hoàng, bí spaghetti, rau bina, cà chua, củ cải và cải xoong.

Trong các giai đoạn hai và giai đoạn ba của chế độ ăn kiêng Dukan một số loại thực phẩm bị cấm, chẳng hạn như:

  • Bánh mì và carbs;
  • Các loại hoa quả và trái cây;
  • Phô mai;
  • Dầu thực vật, mỡ động vật và các loại bơ.
Các loại thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Dukan

Tóm lại, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Do đó, giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chế độ ăn kiêng dukan giúp giảm cân thế nào?

Chế độ ăn kiêng dukan giúp giảm cân thế nào?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

15

Bài viết hữu ích?