Zalo

Chế độ ăn kiêng Dubrow có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng Dubrow là một kế hoạch ăn kiêng phổ biến sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn nhằm tác dụng thúc đẩy giảm cân. Phương pháp ăn kiêng Dubrow nhấn mạnh việc ăn protein nạc, chất béo lành mạnh, rau không chứa tinh bột và trái cây trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

1. Chế độ ăn kiêng Dubrow là gì?

Chế độ ăn kiêng Dubrow là một kế hoạch ăn kiêng low carb phổ biến sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn nhằm tác dụng thúc đẩy giảm cân. Phương pháp ăn kiêng Dubrow nhấn mạnh việc ăn protein nạc, chất béo lành mạnh, rau không chứa tinh bột và trái cây trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chế độ ăn kiêng Dubrow có thể có tác dụng trong cải thiện ổn định lượng đường trong máu, tăng mức năng lượng, tăng cường quá trình đốt cháy chất béo và làm chậm các phản ứng lão hóa trong cơ thể.

Chế độ ăn kiêng Dubrow cũng đưa ra một số hướng dẫn chung về các loại thực phẩm nên và tránh ăn để tối ưu hóa kết quả giảm cân, giảm mỡ.

chế độ ăn kiêng Dubrow
Chế độ ăn kiêng Dubrow là một kế hoạch ăn kiêng low carb phổ biến

2. Cách thực hiện chế độ ăn kiêng Dubrow

Chế độ ăn kiêng Dubrow được chia thành ba giai đoạn, thời gian thực hiện mỗi giai đoạn tùy theo nhu cầu giảm cân của mỗi người, cụ thể như sau:

2.1. Giai đoạn đầu tiên (giai đoạn chuẩn bị)

Trong giai đoạn này trong thời gian 8 tiếng liên tục, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn thích, ăn không hạn chế, sau đó nhịn ăn kéo dài 16 tiếng còn lại trong ngày. Trong thời gian 16 tiếng này bạn chỉ uống nước hoặc các đồ uống không có năng lượng như cà phê đen, trà… Đây là một loại nhịn ăn gián đoạn được nhiều người áp dụng thực hiện được gọi là phương pháp 16/8.

Thời gian thực hiện giai đoạn này kéo dài từ 2 đến 5 ngày khi bắt đầu kế hoạch. Các loại thực phẩm ưu tiên sử dụng trong giai đoạn một bao gồm protein nạc, chất béo lành mạnh, rau củ không chứa tinh bột, các loại trái cây, các sản phẩm được làm từ sữa và một lượng nhỏ các loại hạt và carbs phức tạp.

2.2. Giai đoạn thứ hai

Tương tự như giai đoạn đầu tiên, giai đoạn thứ 2 bao gồm các giai đoạn nhịn ăn, kéo dài từ 12 đến 16 giờ đồng hồ tùy thuộc vào mục tiêu giảm cân. Giai đoạn này cũng đưa ra các hướng dẫn cho nhóm thực phẩm nào cũng như lượng sử dụng.

Trong giai đoạn này khuyến khích sử dụng các nhóm thực phẩm trong thực đơn mỗi ngày bao gồm:

  • 2 hoặc 3 phần rau không chứa tinh bột;
  • 2 hoặc 3 phần protein nạc;
  • 2 hoặc 3 phần chất béo tốt cho sức khỏe;
  • 1 khẩu phần sữa;
  • 2 phần trái cây;
  • 1 khẩu phần hạt;
  • 1 khẩu phần carbs phức tạp.

2.3. Giai đoạn thứ ba

Giai đoạn thứ ba hay còn được gọi là giai đoạn duy trì cân nặng lâu dài. Giai đoạn này có các quy tắc tương tự như giai đoạn thứ hai nhưng liên quan đến việc nhịn ăn 16 giờ mỗi ngày với tần suất 2 lần/tuần và nhịn ăn 12 giờ trong thời gian 5 ngày còn lại trong tuần.

Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của chế độ ăn kiêng Dubrow, thỉnh thoảng nên có những ngày ăn gian lận. Vào những ngày này, người ăn kiêng có thể thưởng thức các loại thực phẩm yêu thích với mức độ vừa phải.

chế độ ăn kiêng Dubrow
Chế độ ăn kiêng Dubrow sử dụng phương pháp 16:8

3. Chế độ ăn kiêng Dubrow có giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng Dubrow ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, nguyên chất và các loại gia vị chế biến tối thiểu, có thể hỗ trợ giảm cân.

Nhiều loại thực phẩm được khuyến khích đưa vào chế độ ăn kiêng Dubrow như các thực phẩm giàu chất xơ, di chuyển chậm qua đường tiêu hóa tác dụng tăng cảm giác no. Đồng thời, chế độ ăn kiêng Dubrow cũng ít carbs kết hợp với phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm đói cũng như giảm mỡ bụng một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nhịn ăn không liên tục có thể hiệu quả như cắt giảm lượng calo trong việc thúc đẩy giảm cân. Lưu ý rằng việc nhịn ăn gián đoạn trong thời gian kéo dài từ 3 đến 12 tuần có thể dẫn đến giảm cân tới 8% trọng lượng cơ thể của bạn.

Chế độ ăn kiêng Dubrow ưu tiên sử dụng các thực phẩm lành mạnh như protein nạc, chất béo lành mạnh và rau củ không chứa tinh bột. Dưới đây là một số loại thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn kiêng Dubrow:

  • Các loại rau không chứa tinh bột bao gồm rau cải xanh, súp lơ xanh, súp lơ trắng, măng tây, cần tây,...;
  • Protein nạc: thịt gà hoặc gà tây bỏ phần da, thịt nạc, hải sản, đậu phụ,...;
  • Chất béo lành mạnh: dầu gạo, dầu ô liu, dầu dừa, bơ,...;
  • Các sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua hay phô mai;
  • Trái cây: táo, chuối, dưa chuột, nho, lê, đào, mơ hay mận...;
  • Các loại hạt: hạt điều, hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt lanh, hạt lạc (đậu phộng),...;
  • Carbs phức tạp: các loại đậu, khoai lang, yến mạch,...;
  • Đồ uống: nước lọc, trà xanh, nước vối, cà phê hoặc trà không đường;
  • Đồ uống có cồn chứa ít đường như rượu vang đỏ hoặc rượu trắng được phép sử dụng trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của chế độ ăn kiêng Dubrow. Tuy nhiên việc sử dụng đồ uống có cồn nên hạn chế là tốt nhất.

Các thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng Dubrow bao gồm:

  • Thực phẩm chế biến: bữa ăn tiện lợi, khoai tây chiên, ngô chiên, cánh gà rán, bánh bao chiên, đồ nướng và các loại kẹo,...
  • Các loại ngũ cốc tinh chế: bánh mì trắng, bánh quy các loại, bánh kếp, bánh quy giòn và gạo trắng.
  • Đồ uống có đường như nước soda, nước tăng lực, trà sữa, nước ép trái cây và các loại đồ uống thể thao;
  • Các loại thịt nhiều chất béo bao gồm thịt xông khói, bít tết và các loại xúc xích,...
  • Dầu tinh chế: dầu ngô, dầu đậu nành, chất béo hydro hóa.

4. Lợi ích khác của chế độ ăn kiêng Dubrow

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng thì chế độ ăn kiêng Dubrow có thể cung cấp một số lợi ích khác bao gồm:

  • Giảm viêm: Các nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn có thể có tác dụng làm giảm một số dấu hiệu viêm, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh mãn tính.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn kiêng nhịn ăn và low-carb gián đoạn đã được chứng minh có công dụng trong làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu qua đó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Ổn định đường huyết: Một số nghiên cứu cho thấy rằng cắt giảm carbs nạp vào cơ thể có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Đây là một loại hormone liên quan đến kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.
  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Mặc dù nghiên cứu chủ yếu thực hiện trên đối tượng là động vật, nhưng nó đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể tăng cường chức năng não và làm chậm quá trình lão hóa não.

Tóm lại, chế độ ăn kiêng Dubrow không chỉ có công dụng giảm cân, giảm mỡ mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. 

Hiện nay béo phì luôn được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân vốn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng, trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Vì sao nhịn ăn gián đoạn giảm mỡ hiệu quả?

Vì sao nhịn ăn gián đoạn giảm mỡ hiệu quả?

Nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ không?

Nhịn ăn gián đoạn có làm mất cơ không?

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì và tại sao nó giúp giảm cân?

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì và tại sao nó giúp giảm cân?

9

Bài viết hữu ích?