Zalo

Cách nào phục hồi da bị bào mòn và mỏng yếu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da bị bào mòn do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và quá trình lão hóa da, sẽ khiến da trở nên mỏng yếu và nhạy cảm. Nếu không được phục hồi làn da có thể trở nên khô ráp, dễ kích ứng, gây mụn và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Vậy da bị bào mòn có phục hồi được không?

1. Da bị bào mòn là gì? Đặc điểm và nguyên nhân

Da được cấu tạo bởi 3 lớp và mỗi lớp có một vai trò khác nhau, bao gồm:

  • Lớp dưới da là lớp trong cùng, được tạo thành từ các mô, mỡ và tuyến mồ hôi.
  • Lớp hạ bì là lớp tiếp theo, chứa các dây thần kinh và nguồn cung cấp máu.
  • Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng của da, là lớp rào cản chống lại bụi bẩn và vi khuẩn.

Da bị bào mòn là tình trạng da mỏng đi do lớp biểu bì không dày như bình thường. Lớp dưới da cũng có thể có ít chất béo hơn, dẫn đến mỏng hơn.

Đặc điểm của một làn da bị bào mòn, bao gồm:

  • Da mỏng có thể nhìn rõ các tĩnh mạch, xương hoặc gân dưới da
  • Da bị bào mòn dễ bị tổn thương như bầm tím hoặc chảy máu sau những chấn thương nhỏ
  • Da bị bào mòn thường trông kém đầy đặn do mất chất béo ở lớp dưới da

Muốn biết da bị bào mòn có phục hồi được hay không thì chúng ta cần phải tìm hiểu những nguyên nhân khiến da bị bào mòn là gì. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến làn da của chúng ta bị bào mòn, bao gồm:

  • Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp: Một số loại mỹ phẩm chăm sóc da trên thị trường chứa thành phần tẩy rửa mạnh và đặc biệt là corticoid độc hại dễ gây nghiện nhờ khả năng làm trắng da cấp tốc nhưng sử dụng thời gian dài sẽ bào mòn lớp biểu bì khiến da trở nên mỏng và suy yếu. Những sản phẩm chứa nhiều chất tạo màu, hương liệu và chất bảo quản nếu sử dụng lâu dài cũng khiến da mỏng yếu dần đi. 
  • Quá trình lão hóa da: Từ độ tuổi 40 trở đi quá trình lão hóa da sẽ bắt đầu, phụ nữ sẽ thấy làn da yếu dần đi và xuất hiện những mạch máu li ti dưới da. Quá trình lão hóa da là một hiện tượng tự nhiên của cơ thể nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này nếu chăm sóc làn da đúng cách.
  • Tác động của ánh nắng mặt trời: Khi bạn tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, collagen ở lớp hạ bì có thể bị phá vỡ làm giảm độ đàn hồi của da, da trở nên mỏng manh và nổi mạch máu li ti dưới da. 
  • Chà xát da quá mạnh: Khi bạn chà xát da quá mạnh khi rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều lần thì bạn sẽ vô tình làm tổn thương lớp biểu bì bên ngoài da, làm da bị bào mòn trở nên mỏng yếu, nhạy cảm và dễ bị kích ứng.
  • Di truyền: Nếu người thân của bạn có làn da mỏng yếu thì khả năng bạn cũng gặp phải tình trạng da mỏng yếu nhiều hơn những người khác.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Hút thuốc và uống rượu đều làm tăng tốc độ lão hóa da và có thể góp phần làm bào mòn da theo thời gian.
phục hồi da bị bào mòn
Da bị bào mòn là tình trạng da bị mỏng đi 

2. Hậu quả khi da bị bào mòn là gì?

Da bị bào mòn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công vào sâu lớp trung bì dưới da, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho làn da, bao gồm:

  • Đẩy nhanh quá trình lão hóa da: Khi da bị bào mòn mất đi lớp màng bảo vệ, tia UV trong ánh nắng mặt trời và bụi bẩn từ môi trường có thể xuyên thấu qua lớp trung bì. Hậu quả là làm phá vỡ cấu trúc liên kết của collagen khiến da bị tổn thương và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Đồng thời, da bị bào mòn mỏng yếu cũng khiến các tế bào gốc ngừng sản sinh khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ.
  • Da trở nên khô ráp: Khi da bị bào mòn trở nên mỏng yếu, lớp nước và các chất dinh dưỡng dễ bị bốc hơi khiến da trở nên khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy.
  • Gây mụn: Da bị bào mòn khiến bụi bẩn và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da gây tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm nhiễm và dễ nổi mụn.
  • Dị ứng da: Thời tiết ô nhiễm và bụi bẩn tấn công trên da bị bào mòn khiến da nổi mẩn đỏ và ngứa.
phục hồi da bị bào mòn
Làm sạch da đúng cách giúp kích thích tế bào mới tái sinh

3. Cách nào phục hồi da bị bào mòn

Nhiều bạn thắc mắc da bị bào mòn có phục hồi được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bạn chăm sóc da đúng cách.

Một số cách giúp phục hồi da bị bào mòn, bao gồm:

3.1 Làm sạch da đúng cách

Làm sạch da là một cách giúp phục hồi da mặt bị bào mòn nhờ khả năng kích thích tế bào mới tái sinh và hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại. Đồng thời, làm sạch da còn giúp da sạch sẽ và khô thoáng, nhờ đó sẽ hấp thu dưỡng chất từ các bước dưỡng da sau đó hiệu quả hơn. 

Đối với làn da bị bào mòn nhạy cảm bạn nên tránh lựa chọn những loại sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh, chứa hương liệu, dầu khoáng và chất tạo bọt để tránh làm tổn thương da. Ngoài ra, tùy vào tình trạng da mặt bị bào mòn mà bạn có thể lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp như sau:

  • Da bị bào mòn mức độ vừa phải: Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt không chứa các chất tẩy rửa mạnh tối đa 2 lần/ ngày để làm sạch
  • Da bị bào mòn mức độ nặng: Bạn chỉ nên rửa mặt bằng nước muối pha loãng hoặc trà hoa cúc với nước ấm để tránh kích ứng da

3.2 Sử dụng nước hoa hồng cân bằng độ ẩm cho da

Sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH cho da là một biện pháp phục hồi da mặt bị bào mòn rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên chọn những loại nước hoa hồng có chứa alcohol vì dễ gây khô da.

3.3 Chọn kem dưỡng ẩm dành riêng cho da bị bào mòn

Da bị bào mòn, mỏng yếu và nổi rõ mạch máu đồng nghĩa với việc các lớp biểu bì da đã bị tổn thương. Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính và dịu nhẹ là không thể thiếu để phục hồi da bị bào mòn, giúp tái tạo da từ sâu bên trong.

3.4 Sử dụng mặt nạ phục hồi

Dùng mặt nạ phục hồi có vai trò giúp da thải độc, thư giãn và cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào cũng là một biện pháp giúp phục hồi da bị bào mòn rất tốt. 

Bạn có thể lựa chọn những loại mặt nạ lành tính như mặt nạ từ bột yến mạch kết hợp với sữa tươi hoặc lòng đỏ trứng gà.

3.5 Không quên sử dụng kem chống nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến da bị bào mòn và mỏng yếu. Vì vậy, sử dụng kem chống nắng là cách giúp phòng chống và phục hồi da mặt bị bào mòn không thể thiếu trong các bước chăm sóc da.

Bạn nên chọn những loại kem chống nắng có thành phần lành tính không gây dị ứng, không chứa paraben và dầu khoáng để có thể yên tâm bảo vệ làn da mỏng yếu trước tia UV.

3.6 Không tẩy tế bào chết quá nhiều

Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết cho da khoảng 1 đến 2 lần mỗi tuần, không nên lạm dụng để tránh làm tổn thương da khiến da bị bào mòn và trở nên mỏng yếu.

Đặc biệt, đối với làn da nhạy cảm lỗ chân lông to thì bạn cần tránh sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt hoặc có tỉnh tẩy rửa mạnh để không vô tình làm tổn thương da.

3.7 Liệu trình Mesotherapy Exosome Asce

Bên cạnh chu trình dưỡng da phù hợp thì bạn có thể kết hợp với liệu trình Mesotherapy Exosome Asce để phục hồi da bị bào mòn từ sâu bên trong. Liệu trình Mesotherapy Exosome Asce sẽ giúp phục hồi làn da mỏng yếu, tái tạo da tổn thương và đưa làn da trở về phiên bản khỏe mạnh nhất.

3.8 Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein, giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể và cả làn da của bạn.

Vitamin E, được tìm thấy trong thực phẩm như hạnh nhân và bơ, có thể hỗ trợ sức khỏe làn da. Đặc biệt, chất béo trong những thực phẩm này có thể giúp giữ cho làn da mềm mại.

Uống đủ nước cũng giúp giữ ẩm cho da, tránh để da khô có thể bị kích ứng hoặc tổn thương da dễ dàng và kém linh hoạt hơn.

Bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi da bị bào mòn có phục hồi được không và cách để phục hồi da bị bào mòn là gì. Da bị bào mòn do chăm sóc da không đúng cách, quá trình lão hóa da hay do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoàn toàn có thể được phục hồi. Bạn có thể phục hồi da bị bào mòn bằng cách lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da lành tính, làm sạch da đúng cách, sử dụng kem dưỡng, kem chống nắng và kết hợp cùng liệu trình Mesotherapy Exosome Asce để làn da bị bào mòn được phục hồi từ sâu bên trong.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Cách nào bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí?

Cách nào bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da bị nám tàn nhang và tổn thương, làm sao để phục hồi?

Da bị nám tàn nhang và tổn thương, làm sao để phục hồi?

9

Bài viết hữu ích?