Zalo

Cách nào bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng và là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm sức khỏe làn da. Vậy ô nhiễm không khí làm xấu da như thế nào và chúng ta cần bảo vệ da khỏi ô nhiễm bằng cách nào?

1.Vì sao ô nhiễm không khí làm xấu da?

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí xuất phát chủ yếu từ các loại khí thải sau các hoạt động của con người, bao gồm khí thải tự động, khí thải từ các quy trình sản xuất công nghiệp, nhà máy lọc hóa chất, khói thuốc lá và nhiều loại khác. 

Tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày một nghiêm trọng hơn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách và trong đó bao gồm việc da bị ô nhiễm tấn công. Các bác sĩ cho biết hầu hết các khí thải gây ô nhiễm không khí sẽ không trực tiếp gây tổn thương cho làn da ngay lập tức, thay vào đó chúng sẽ kích hoạt dần dần một loạt các cơ chế để gây tổn thương cho tế bào da. Cuối cùng, các tổn thương đó sẽ tạo điều kiện cho các chất ô nhiễm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Thông thường, ô nhiễm không khí làm xấu da theo nhiều cách, trong đó chủ yếu liên quan đến các hạt ô nhiễm ở dạng nano với kích thước siêu nhỏ và đủ khả năng đi sâu cũng như mắc kẹt lại trong các lỗ chân lông. Hệ quả là da bị ô nhiễm do lỗ chân lông bít tắc, bã nhờn tiết nhiều hơn, da sạm màu và kích thích lão hóa sớm… Tình trạng da bị ô nhiễm sẽ không thể bị loại bỏ nếu chúng ta chỉ rửa mặt đơn thuần, đặc biệt là khi các hạt ô nhiễm bạo đã đi sâu vào lỗ chân lông.

Nhiều người trong chúng ta quan niệm rằng, ô nhiễm không khí chỉ xảy ra ở các thành phố lớn, tuy nhiên hiện nay ở các vùng ngoại thành hoặc nông thôn vẫn bị ô nhiễm và làn da sẽ không thể tránh khỏi các rủi ro do không khí bị ô nhiễm gây ra. Tất cả các dạng ô nhiễm sẽ di chuyển qua khí quyển, đi vào nguồn nước hoặc lắng đọng trong đất, vì vậy chúng sẽ lan rộng và không khu trú ở các thành phố công nghiệp để từ đó tiếp tục trở thành mối đe dọa đến sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe làn da nói riêng.

Ô nhiễm không khí làm xấu da theo nhiều cách
Ô nhiễm không khí làm xấu da theo nhiều cách

Để tìm ra cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm, chúng ta nên biết cơ chế tấn công của các chất thải đến tế bào da. Các nhà khoa học cho biết mức độ tiếp xúc hàng ngày với ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da theo nhiều cấp độ. Hiện nay có 5 loại ô nhiễm không khí tạo ra nhiều rủi ro nhất cho làn da, bao gồm:

  • Khí thải từ các phương tiện vận tải;
  • Khói thuốc lá;
  • Khí thải từ quá trình sản xuất, như Phthalates từ nhựa;
  • Các hạt vật chất siêu nhỏ, bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi ở dạng sol khí;
  • Sương mù, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm tầng ozone.

Tất cả các dạng ô nhiễm kể trên đều tạo ra các gốc tự do và thông qua đó gây hại cho làm da. Nếu không được kiểm soát hợp lý, các tổn thương sẽ đưa đến suy giảm hệ miễn dịch và làm yếu đi hàng rào giữ ẩm tự nhiên, những yếu tố giúp da trông khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa.

Ô nhiễm không khí làm xấu da còn liên quan đến sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật trên da, từ đó gây ra vô số vấn đề như:

  • Các đốm tăng sắc tố hay đốm nâu;
  • Da không đều màu hoặc xỉn màu;
  • Hình thành nếp nhăn;
  • Lỗ chân lông giãn nở;
  • Tăng nhạy cảm, dễ kích ứng và nổi mẩn đỏ;
  • Da căng tức và dễ bong tróc.

Kèm theo đó, các chất thải ô nhiễm không khí còn dễ dàng mắc kẹt lại trong các lỗ chân lông, qua đó tạo ra phản ứng viêm và hình thành các nốt sần giống như mụn trứng cá (thường được bác sĩ gọi là mụn do hóa chất hoặc ô nhiễm). 

Hệ quả là bề mặt da trở nên mất thẩm mỹ và lâu dài sẽ kéo theo các bệnh lý da liễu nghiêm trọng. Trên đây là những cơ chế cũng như lý do tại sao chúng ta cần phải có những cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí.

Chúng ta có thể áp dụng nhiều cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm khác nhau
Chúng ta có thể áp dụng nhiều cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm khác nhau

2.Cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí và những lưu ý cần biết

Trước khi tìm hiểu về những cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí, chúng ta cần phải biết một sự thật phũ phàng là sẽ không có bất kỳ biện pháp nào có thể bảo vệ da tuyệt đối trước những tác nhân ô nhiễm mà chỉ có thể hạn chế những rủi ro do chúng gây ra. 

Những gì chúng ta có thể thực hiện là che chắn da càng nhiều càng tốt để hạn chế tiếp xúc với các chất ô nhiễm và kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc giúp hạn chế tối đa những thiệt hại đến tế bào da bề mặt (tế bào biểu bì). 

Các chuyên gia khuyến cáo nên tìm đến sản phẩm chăm sóc có công thức chứa các chất chống oxy hóa với đặc tính dịu nhẹ nhưng vẫn đủ sức mạnh để trung hòa các gốc tự do cũng như các tác nhân gây ô nhiễm, đồng thời có khả năng củng cố bề mặt da.

Quan trọng hơn, chúng ta có thể bảo vệ da khỏi ô nhiễm bằng các sản phẩm loại bỏ tế bào chết chứa thành phần AHA/BHA với khả năng len lỏi sâu vào lỗ chân lông để đánh bật các hạt ô nhiễm nano mắc kẹt trong đó. Ngoài ra, một số sản phẩm làm sáng da cũng đặc biệt hữu ích bởi chúng sẽ giải quyết được những hệ quả do da bị ô nhiễm như sạm màu, không đều màu hay xỉn màu…

Một số biện pháp bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí khác được đề xuất như sau:

  • Vệ sinh và làm sạch da thường xuyên: Bạn nên rửa mặt thật kỹ sau khi ra ngoài trời và tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Lưu ý nên ưu tiên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng để loại bỏ tạp chất và độc tố tích tụ trên da;
  • Dưỡng ẩm: Sử dụng kem dưỡng ẩm chất lượng tốt hàng ngày là một cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm vì sẽ tạo ra một rào cản để ngăn chặn các chất thải ô nhiễm xâm nhập vào da;
  • Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa: Xây dựng và duy trì dụng chế độ ăn uống cân bằng và giàu các chất chống oxy hóa để tăng cường khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào da. Các chế độ này thường bao gồm trái cây, rau xanh và trà xanh;
  • Đảm bảo uống đủ nước rong ngày: Quá trình Hydrat hóa sẽ giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ giải độc tự nhiên và hạn chế tối đa những tác động của khí thải ô nhiễm đến làn da;
  • Tránh chạm vào mặt: Biện pháp này giúp giảm thiểu việc lan truyền chất ô nhiễm từ tay vào da, kèm theo đó nên rửa tay thường xuyên để loại bỏ các chất gây ô nhiễm.

Có thể thấy, chúng ta có thể áp dụng nhiều cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm khác nhau. Từ việc hạn chế tác động từ bên ngoài cho đến củng cố sức khỏe làn da từ bên trong, phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả rất tích cực cho sức khỏe làn da nếu áp dụng đúng cách. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện sức khỏe da tốt hơn nhờ liệu pháp MESOTHERAPY EXOSOME ASCE phục hồi, tái tạo da tổn thương, đưa làn da trở về phiên bản khỏe mạnh nhất.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Cách nào phục hồi da bị bào mòn và mỏng yếu?

Cách nào phục hồi da bị bào mòn và mỏng yếu?

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Các nguyên nhân gây lỗ chân lông to trên da mặt

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bằng trứng gà

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bằng trứng gà

Chăm sóc và cải thiện bề mặt da thô ráp

Chăm sóc và cải thiện bề mặt da thô ráp

12

Bài viết hữu ích?