Zalo

Mesotherapy trong điều trị nám có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mesotherapy là 1 phương pháp điều trị nám được nhiều người quan tâm và thực hiện trong nhiều năm qua. Mesotherapy đã đánh dấu sự phát triển đáng kể trong ngành làm đẹp, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều lo ngại và thắc mắc về tính an toàn của nó. Vậy Mesotherapy là gì và việc tiêm Meso trị nám có tác dụng phụ không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Mesotherapy là gì?

Mesotherapy là một quy trình thẩm mỹ bao gồm việc tiêm hỗn hợp vitamin, khoáng chất, axit amin, axit hyaluronic và các chất khác trực tiếp vào lớp giữa của da, được gọi là trung bì. Nó được phát triển vào những năm 1950 bởi một bác sĩ người Pháp tên là Michel Pistor và đã trở nên phổ biến như một phương pháp không phẫu thuật cho nhiều mục đích thẩm mỹ và y tế.

Kỹ thuật trị liệu bằng meso dựa trên khái niệm rằng việc cung cấp một lượng nhỏ hoạt chất trực tiếp vào da có thể mang lại lợi ích cục bộ. Các chất được sử dụng trong quá trình tiêm có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của việc điều trị, nhưng chúng thường được chọn để giải quyết các vấn đề như trẻ hóa da, cấp ẩm, làm săn chắc và giảm mỡ.

Trong một buổi trị liệu bằng mesotherapy, một loạt mũi tiêm được thực hiện bằng kim nhỏ hoặc súng trị liệu bằng mesotherapy. Các mũi tiêm thường nông, đạt độ sâu khoảng 1 đến 4 mm vào da. Quy trình này thường được thực hiện trên mặt, cổ hoặc các vùng mục tiêu khác trên cơ thể.

2. Những lợi ích của Mesotherapy

Mesotherapy là một phương pháp linh hoạt mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho cả mục đích thẩm mỹ và y tế. Dưới đây là một số lợi ích chính liên quan đến liệu pháp mesotherapy:

  • Trẻ hóa da: Mesotherapy có thể giúp cải thiện kết cấu, tông màu và vẻ ngoài tổng thể của da. Các mũi tiêm cung cấp sự kết hợp của vitamin, chất chống oxy hóa và các chất có lợi khác trực tiếp vào da, kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và thúc đẩy làn da trẻ trung hơn.
Hình 1. Tiêm Mesotherapy giúp trẻ hóa da
Tiêm Mesotherapy giúp trẻ hóa da
  • Hydrat hóa và dưỡng ẩm: Bằng cách tiêm axit hyaluronic và các chất giữ ẩm khác, liệu pháp meso cung cấp độ ẩm sâu cho da. Điều này giúp khôi phục lại sự cân bằng độ ẩm, cải thiện độ căng mọng của da và giảm tình trạng khô và xỉn màu.
  • Giảm nếp nhăn: Các thành phần hoạt chất trong thuốc tiêm mesotherapy, chẳng hạn như vitamin và peptide, có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn bằng cách kích thích tổng hợp collagen và thúc đẩy độ săn chắc của da.
  • Cải thiện sẹo: Mesotherapy có thể được sử dụng để điều trị một số loại sẹo, bao gồm sẹo mụn và sẹo phẫu thuật. Việc tiêm có thể giúp kích thích sản xuất collagen và cải thiện kết cấu cũng như hình thức của mô sẹo.
  • Giảm cellulite: Mesotherapy thường được sử dụng như một phương pháp điều trị cellulite, một tình trạng đặc trưng bởi làn da lúm đồng tiền. Thuốc tiêm có thể chứa các chất giúp phá vỡ các tế bào mỡ, cải thiện tuần hoàn và giảm sự xuất hiện của cellulite.
  • Điều trị rụng tóc: Mesotherapy có thể có hiệu quả trong điều trị một số loại rụng tóc, chẳng hạn như rụng tóc nội tiết tố nam. Các mũi tiêm cung cấp chất dinh dưỡng và các yếu tố tăng trưởng trực tiếp đến nang tóc, thúc đẩy sự phát triển của tóc, cải thiện độ dày của tóc và giảm rụng tóc.
  • Giảm mỡ cục bộ: Có thể sử dụng phương pháp tiêm Mesotherapy để nhắm mục tiêu và giảm các vùng mỡ thừa cục bộ, chẳng hạn như cằm đôi hoặc cằm đôi. Các chất được tiêm có thể giúp phá vỡ các tế bào mỡ và cải thiện đường nét cơ thể.

Mesotherapy là một phương pháp không phẫu thuật thường đòi hỏi thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu. Hầu hết mọi người có thể tiếp tục hoạt động bình thường ngay sau khi điều trị, đây là một lựa chọn thuận tiện cho những người có lịch trình bận rộn. Các phương pháp điều trị Mesotherapy có thể được tùy chỉnh để giải quyết các mối quan tâm của từng cá nhân và các vùng cụ thể trên cơ thể. Các chất và nồng độ được sử dụng có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu riêng của từng bệnh nhân.

Điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả và kết quả cụ thể của liệu pháp mesotherapy có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại da, độ tuổi và tình trạng cụ thể của từng cá nhân đang được điều trị. Tư vấn với một chuyên gia có trình độ là điều cần thiết để xác định xem liệu pháp mesotherapy có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không và để phát triển một kế hoạch điều trị cá nhân hóa.

3. Tiêm Mesotherapy trị nám

Nám da là một chứng rối loạn sắc tố da phổ biến, đặc trưng bởi các mảng màu nâu đối xứng hoặc sự đổi màu trên mặt. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là khi mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai do thay đổi nội tiết tố. Nám da có thể khó điều trị và thường đòi hỏi phương pháp trị liệu kết hợp. Mesotherapy nổi lên như một phương pháp điều trị nám đầy hứa hẹn.

Mesotherapy bao gồm việc tiêm nhiều loại dược phẩm và thuốc vi lượng đồng căn, chiết xuất thực vật, vitamin và các thành phần khác vào lớp bề mặt của da. Các mũi tiêm thường được tiêm cách nhau 2 - 4 tuần để thấy sự cải thiện dần dần. Cơ chế hoạt động của liệu pháp mesotherapy trị nám bao gồm:

  • Giảm sản xuất melanin (sắc tố): Các thành phần như axit kojic, hydroquinone, axit ascorbic, axit azelaic thường được sử dụng trong phương pháp điều trị mesotherapy hoạt động bằng cách ức chế enzyme tyrosinase và tổng hợp melanin. Điều này làm sáng các mảng melanin.
  • Tăng sản xuất collagen và Elastin: Chiết xuất thực vật và peptide kích thích tác dụng tăng cường collagen và Elastin, cải thiện kết cấu và tính toàn vẹn của da. Điều này giúp làm mờ dần các mảng melanin tích tụ nhanh hơn.
  • Giảm viêm: Các chất chống viêm như thuốc steroid/không steroid, CO2 hoặc các thành phần khác làm giảm viêm liên quan đến tổn thương nám giúp tăng tốc độ hồi phục.
  • Hạn chế hoạt động của tế bào hắc tố: Một số loại thuốc bình thường hóa hoạt động của tế bào hắc tố dư thừa dẫn đến hiện tượng sắc tố rải rác trong nám. Điều này điều chỉnh sự lắng đọng melanin.
  • Tăng cường tái tạo da: Tái tạo tế bào da nhanh hơn bằng cách sử dụng cocktail vitamin, chất chống oxy hóa… làm cho các tế bào sắc tố cũ bong ra để lộ các lớp da mới sáng hơn bên dưới nhanh hơn.

Cơ chế thâm nhập cục bộ và nội bào của mesotherapy bỏ qua hiệu quả tăng cường chuyển hóa ở gan so với các ứng dụng bôi thông thường. Các nghiên cứu đã tìm thấy liệu pháp mesotherapy an toàn và hiệu quả với tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân cao và tác dụng phụ tối thiểu.

Hình 2. Tiêm Mesotherapy trị nám
Tiêm Mesotherapy trị nám

4. Tiêm Meso trị nám có tốt không?    

4.1 Tiêm Mesotherapy trị nám có thật sự hiệu quả?

Đến đây, nhiều người sẽ tiếp tục đặt ra thắc mắc rằng tiêm meso trị nám có tốt không hay tiêm meso trị nám có tác dụng phụ không? Bằng chứng về hiệu quả của liệu pháp mesotherapy trong điều trị nám còn chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp mesotherapy, khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác như kem bôi, có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của các tổn thương nám và làm sáng màu da theo thời gian. Tuy nhiên, kết quả đã không nhất quán.

Một số nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy sự cải thiện 50-75% mức độ nghiêm trọng của nám sau 6-10 buổi trị liệu bằng meso. Một nghiên cứu so sánh cho thấy liệu pháp mesotherapy với sự kết hợp của axit hyaluronic, axit kojic và glutathione giúp làm sáng da đến 73% sau 12 tuần, vượt trội so với các loại kem bôi ngoài da.

Mesotherapy được cho là có tác dụng bằng cách đưa các thành phần làm sáng da như hydroquinone, axit kojic, glutathione, v.v. vào sâu hơn trong da thông qua nhiều mũi tiêm. Điều này có thể giúp giảm sản xuất melanin dư thừa và tình trạng viêm làm trầm trọng thêm tình trạng nám. So với các loại kem bôi đơn thuần, sự thâm nhập sâu hơn từ việc tiêm mesotherapy có thể mang lại kết quả tốt hơn cho một số người. Việc phân phối có mục tiêu cho phép giảm liều lượng các dung dịch có khả năng gây kích ứng như hydroquinone hoặc axit beta-hydroxy, giảm thiểu tác dụng phụ. Kết hợp liệu pháp mesotherapy với các phương pháp thẩm mỹ khác sẽ tăng hiệu quả. Ví dụ, tích hợp lột glycolic giúp tẩy tế bào chết sắc tố còn sót lại nhanh hơn. Tuy nhiên, các loại kem bôi tại chỗ vẫn cần thiết để điều trị lâu dài. 

Các bác sĩ da liễu thường không coi liệu pháp mesotherapy là phương pháp điều trị đầu tiên do nghiên cứu còn hạn chế và hỗn hợp. Kem bôi và hydroquinone kê đơn theo hướng dẫn y tế là những phương pháp tiếp cận ban đầu được ưu tiên.

4.2. Một số tác dụng phụ của việc tiêm Mesotherapy trị nám

Dưới đây là một số tác dụng phụ tiềm ẩn của liệu pháp mesotherapy khi được sử dụng để điều trị nám:

  • Bầm tím và sưng tấy tại chỗ tiêm: Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất vì liệu pháp mesotherapy có liên quan đến việc tiêm nhiều mũi. Vết bầm tím và sưng tấy có thể kéo dài trong vài ngày.
  • Đau hoặc khó chịu trong quá trình thực hiện: Việc tiêm nhiều mũi trong một lần có thể gây đau, mặc dù các loại kem gây tê tại chỗ có thể giúp giảm bớt sự khó chịu. Một chút dịu dàng sau đó là bình thường
  • Kích ứng da: Thành phần trong dung dịch mesotherapy có nguy cơ gây kích ứng da, đặc biệt nếu bệnh nhân có làn da nhạy cảm. Đỏ, ngứa hoặc châm chích có thể xảy ra
  • Tăng sắc tố sau viêm (PIH): Trong một số ít trường hợp, chấn thương do tiêm có thể khiến da bị sạm màu, tương tự như vết bầm tím nhưng kéo dài lâu hơn. Điều này có nhiều khả năng xảy ra ở da màu.
  • Nhiễm trùng: Giống như bất kỳ thủ thuật nào sử dụng kim đâm vào da, sẽ có một ít nguy cơ nhiễm trùng như viêm mô tế bào nếu không tuân thủ kỹ thuật vô trùng. Nhiễm trùng do vi khuẩn được điều trị bằng kháng sinh.
  • Phản ứng dị ứng: Phản ứng có thể xảy ra với bất kỳ thành phần hoặc hợp chất nào trong dung dịch mesotherapy, đặc biệt đối với những người đã biết bị dị ứng. Thuốc kháng histamin có thể giúp ích.
  • Sẹo: Mặc dù không phổ biến nhưng việc tiêm vào da có một chút nguy cơ dẫn đến các vết sưng nhỏ, cứng dưới da gọi là sẹo lồi hoặc sẹo phì đại ở những người nhạy cảm.
  • Thiếu hiệu quả: Do nghiên cứu về hiệu quả của liệu pháp mesotherapy còn chưa thống nhất, một số bệnh nhân có thể không thấy sự cải thiện về tình trạng nám của mình ngay cả sau nhiều lần điều trị.
  • Làm trầm trọng thêm tình trạng nám: Trong một số ít trường hợp, chấn thương thực thể hoặc các thành phần cụ thể được sử dụng có thể làm tình trạng nám của bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn thay vì cải thiện nó.

Hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và hết trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng cũng như bất kỳ quy trình thẩm mỹ nào, các rủi ro cần được cân nhắc trước khi thực hiện liệu pháp điều trị bằng mesotherapy. Một cuộc tư vấn các chuyên gia có trình độ trong lĩnh vực về da và thẩm mỹ có thể giúp giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào.

Trong cuộc hành trình chống lại nám và tối da, Mesotherapy đã trở thành một phương pháp hấp dẫn và hứa hẹn. Tuy nhiên, việc đặt câu hỏi liệu Mesotherapy có an toàn trong điều trị nám không vẫn luôn khiến nhiều người băn khoăn. Chúng ta đã tìm hiểu về cách Mesotherapy có thể giúp cải thiện làn da, nhưng để hiểu rõ hơn về tính an toàn của phương pháp này, chúng ta cần xem xét thêm các khía cạnh liên quan và tìm hiểu về kinh nghiệm của những người đã trải qua quá trình này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da lão hóa sạm nám

Hướng dẫn chăm sóc da lão hóa sạm nám

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

10

Bài viết hữu ích?