Zalo

Hướng dẫn chăm sóc da lão hóa sạm nám

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn có những mảng sắc tố sẫm màu hơn trên khuôn mặt, bạn không đơn độc! Và nếu bạn đang thắc mắc nguyên nhân gây tăng sắc tố và cách chăm sóc da lão hóa sạm nám thì bạn đã đến đúng nơi. Mặc dù việc chăm sóc da sạm nám và loại bỏ hoàn toàn các dấu hiệu tăng sắc tố là rất khó khăn nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để giảm hoặc ngăn ngừa các đốm nâu, da xỉn màu và kết cấu da thô ráp, giúp làn da của bạn trông trẻ lâu hơn.

1. Sắc tố da là gì? Nguyên nhân gây tăng sắc tố da

Nám da là một trong những dấu hiệu lão hóa da dễ nhận thấy nhất. Các sắc tố và đốm đồi mồi phần lớn là do tổn thương do ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, tắm nắng hoặc sử dụng giường phơi nắng quá nhiều, hoặc thậm chí đơn giản là không sử dụng kem chống nắng SPF đủ cao hàng ngày. Tất cả những hành động này có thể có tác động đáng kể đến cách chúng ta già đi, đẩy nhanh làn da già đi và tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da tổng thể của chúng ta.

Photoaging là hoàn toàn có thể phòng ngừa được nhờ các cách chăm sóc da sạm nám. Là một tình trạng do môi trường gây ra, nó làm tổn hại đến cấu trúc và chức năng tự nhiên của làn da chúng ta. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có duyên phận với những ảnh hưởng của việc chụp ảnh vì tất cả chúng ta đều tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày. 

Cho dù qua cửa sổ văn phòng hay lái xe, ngay cả vào những ngày nhiều mây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, các tia UVA và UVB có hại vẫn liên tục xuyên qua kính và mây, sau đó làm hỏng làn da của chúng ta. Hãy xem xét một dòng thời gian liên tục; một đầu của vạch phổ này bị cháy nắng hoặc tệ hơn! Ở đầu bên kia, ung thư da! Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế thiệt hại này và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa một cách tinh tế hoặc vừa phải.

Nguyên nhân gây ra sắc tố da

Tăng sắc tố đề cập đến các mảng da có màu sẫm hơn so với làn da khỏe mạnh bình thường. Một số dạng tăng sắc tố, như tàn nhang, không có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào. Nhưng trong một số trường hợp, các đốm hoặc mảng da có thể trở nên rất sẫm màu khi so sánh với phần da còn lại. Tình trạng sạm đen không cân bằng này thường xảy ra do có quá nhiều melanin, cơ chế chống nắng tự nhiên của da chúng ta, hình thành các chất lắng đọng trên da để bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời.

Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân duy nhất gây tăng sắc tố. Nếu bệnh nhân từng bị các tình trạng viêm da như nổi mụn hoặc mụn trứng cá, tình trạng tăng sắc tố sau viêm cũng có thể xảy ra. 

Tăng sắc tố cũng có thể xảy ra trong thai kỳ khi sự thay đổi nội tiết tố có thể gây tổn hại cho da. Một tình trạng gọi là nám là tình trạng phổ biến khi mang thai. Nó khiến cho các mảng sẫm màu, đổi màu xuất hiện trên da và nam giới đôi khi cũng có thể mắc phải tình trạng này, mặc dù điều này không phổ biến. Không rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng các yếu tố như căng thẳng và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời đã được xác định là nguyên nhân tiềm ẩn.

chăm sóc da lão hóa sạm nám
Da sạm nám do nhiều nguyên nhân khiến gương mặt bạn mất tính thẩm mỹ

Mặc dù hầu hết các tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra cho làn da của chúng ta đã được khắc phục trước khi chúng ta nhận ra, nhưng vẫn chưa quá muộn để khắc phục một số tổn thương này và ngăn ngừa tổn thương thêm bằng cách sử dụng các phương pháp chống nắng và chống nắng đúng tiêu chuẩn.

2. Phòng ngừa da lão hóa sạm nám

Nhiều người thắc mắc chăm sóc da lão hóa như thế nào? Mặc dù không phải tất cả các nguyên nhân gây tăng sắc tố đều có thể ngăn ngừa được nhưng có một số bước chăm sóc da sạm nám bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa một số trường hợp tăng sắc tố nhất định:

  • Tránh ánh nắng trực tiếp là cách chăm sóc da lão hóa sạm nám đầu tiên không thể bỏ qua. Cố gắng tránh ánh nắng mặt trời vào giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Ngồi dưới ô che nắng hoặc trong bóng râm khi bạn ở ngoài trời để giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng một chiếc mũ. Che khuôn mặt và da đầu của bạn bằng một chiếc mũ rộng vành.
  • Kết hợp Vitamin C vào thói quen làm đẹp của bạn cũng là chăm sóc da sạm nám hiệu quả. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giàu chất dinh dưỡng được biết đến với khả năng làm sáng da và chống lão hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do và hạn chế tác hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, cùng nhiều tác dụng khác. Hãy dùng thử Kem dưỡng chứa Vitamin C kết hợp với Axit Lactic và Niacinamide giúp dưỡng ẩm, làm sáng và làm đều màu da.
  • Áp dụng SPF. Chọn kem chống nắng ít nhất là SPF 15 và sử dụng hàng ngày, ngay cả trong những tháng mát mẻ, để bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại. Bạn có thể ưu tiên kem chống nắng có được lợi ích 2 trong 1 – dưỡng ẩm cho làn da của bạn và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Chăm sóc da lão hóa như thế nào? Hạn chế chạm vào da của bạn. Gãi hoặc gãi vết muỗi đốt hoặc một vết mụn có thể dẫn đến viêm nhiễm và dẫn đến sắc tố sẫm màu hơn trên mặt, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh chạm vào da. Khi bạn chạm vào da, chẳng hạn như khi thoa kem dưỡng da hoặc trang điểm, hãy nhớ rửa tay trước.
chăm sóc da lão hóa sạm nám
Biết cách chăm sóc da lão hóa sạm nám giúp bạn lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da

3. Chăm sóc da lão hóa sạm nám hiệu quả

Cách chăm sóc da lão hóa đạt được hiệu quả là bổ sung những thành phần mà da cần. Có một số thành phần và sản phẩm có thể giúp làm mờ các đốm đen, đồng thời có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các mảng tăng sắc tố màu nâu trên khuôn mặt của bạn. Dưới đây là một số hoạt chất mà bạn có thể thử:

  • Niacinamide: Còn được gọi là vitamin B3, thành phần chăm sóc da mạnh mẽ này đã được chứng minh lâm sàng giúp giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố và làm đều màu da. Hãy chọn các sản phẩm chứa Vitamin C + SFP30 với Niacinamide để tăng cường độ sáng cho làn da của bạn. Sản phẩm này cũng chứa SPF để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời - một trong những nguyên nhân có thể gây tăng sắc tố.
  • Retinol: Đây là một trong những thành phần được nhắc đến nhiều nhất trong thập kỷ và retinol có thể hữu ích trong việc làm giảm sự xuất hiện của các đốm sắc tố đen bằng cách tăng tốc độ tái tạo tế bào da tự nhiên. Hãy thử kết hợp Retinoid và Vitamin B3, bạn sẽ nhận được kết quả rất đáng mong đợi. Sử dụng dụng nó vào buổi tối, và nhận thấy sự xuất hiện giảm đi của đường nhăn, nếp nhăn và đốm đen vào buổi sáng.
  • Bộ dụng cụ siêu mài mòn da: Những bộ dụng cụ này cung cấp phương pháp điều trị an toàn có thể được thực hiện thoải mái tại nhà bạn. Tuy nhiên, chúng chỉ có hiệu quả trong trường hợp tăng sắc tố xảy ra ở lớp biểu bì, lớp trên cùng của da. Bộ dụng cụ mài da vi điểm nhẹ nhàng loại bỏ lớp da chết trên cùng để mang lại kết quả thực sự rạng rỡ.
  • Vitamin C: Như đã nói, sản phẩm có chứa Vitamin C khi được thoa lên da có thể giúp làm mờ các dấu hiệu tăng sắc tố để có làn da đều màu hơn đồng thời tăng cường độ sáng đẹp cho da.

4. Điều trị da lão hóa sạm nám

Nếu đã áp dụng các cách chăm sóc da lão hóa như trên mà không đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn có thể thử các phương pháp điều trị chuyên nghiệp sau đây. Điều quan trọng là chúng chỉ được tiến hành tại các bệnh viện da liễu hoặc thẩm mỹ có uy tín và được các bác sĩ có chuyên môn thực hiện.

4.1. Điều trị trẻ hóa bằng ánh sáng xung cường độ cao (IPL)

IPL có hiệu quả cao trong việc làm sáng và loại bỏ sắc tố. Phương pháp điều trị này lý tưởng cho các đốm đồi mồi và cải thiện chất lượng da cho những khuyết điểm và bất thường trên khuôn mặt. Công nghệ IPL sẽ mang lại làn da sáng mịn hơn. Sau một loạt các lần điều trị, bạn sẽ thấy các sắc tố không mong muốn giảm đáng kể. Sử dụng phương pháp này có thể điều trị trên khắp mặt, cổ, cánh tay và bàn tay. 

Đầu tiên, bôi gel lạnh lên vùng đó trước khi dùng tay cầm IPL nhẹ nhàng. Sau đó truyền các xung ánh sáng, có thể gây ra cảm giác hơi châm chích. Nhưng bạn có thể được thoa kem gây mê trước khi điều trị để ngăn chặn điều này nếu cần. 1 đến 3 buổi cách nhau khoảng 3 tuần là tiêu chuẩn để mang lại kết quả lâu dài tuyệt vời và việc điều trị mất khoảng 20 phút mỗi lần.

4.2 Trị liệu hóa học

Trị liệu hóa học, như peeling hoá học, có thể giúp làm sáng da và giảm sạm nám. Quá trình này sử dụng các chất hoạt động hóa học để lột bỏ lớp da trên cùng, tẩy tế bào chết và kích thích tái tạo da mới. Điều này có thể giúp làm sáng sạm nám và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da. 

4.3 Con Lăn Da

Liệu pháp Dermaroller chính hãng là phương pháp tái tạo da tự nhiên và điều trị sẹo. Quy trình này cũng có thể cải thiện đáng kể sự xuất hiện của các đốm nâu - đốm đồi mồi do da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời trên cổ và ngực. Nó cũng là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho sẹo mụn và tăng sắc tố sau viêm. 

Quy trình lăn kim y tế vi mô tiên tiến này sẽ kích thích da tái tạo và tự phục hồi một cách tự nhiên và an toàn. Nó tạo ra làn da mịn màng hơn, sáng hơn, khỏe mạnh và trẻ trung hơn trong quá trình này.

Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê tại chỗ để làm tê da, giúp quá trình thực hiện thoải mái hơn. Sẽ mất khoảng 30 phút để thuốc gây tê tại chỗ phát huy tác dụng và 20-30 phút để hoàn thành liệu trình Dermaroller. Ngay sau đó, bạn sẽ trông như bị cháy nắng vừa phải và da sẽ căng hơn bình thường. Nhưng tác dụng phụ này sẽ bắt đầu giảm dần sau 1 đến 2 giờ và thường sẽ hồi phục trong cùng ngày với vết đỏ nhẹ vào ngày hôm sau. Bạn nên điều trị 2-3 lần để có kết quả tốt nhất. 

Tác hại của ánh nắng mặt trời là nguyên nhân số một gây ra các mảng tăng sắc tố khiến da bạn lão hóa sạm nám và bạn có thể làm rất nhiều điều để ngăn ngừa điều này. Chăm sóc da lão hóa sạm nám là một quá trình bao gồm việc có một quy trình chăm sóc da phù hợp, sử dụng các sản phẩm có hiệu quả và áp dụng các biện pháp điều trị khi cần thiết, từ đó có thể giúp bạn chống lão hóa toàn diện và có làn da mịn màng hơn, trẻ trung hơn, bất kể tuổi tác của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Mesotherapy trong điều trị nám có an toàn không?

Mesotherapy trong điều trị nám có an toàn không?

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

13

Bài viết hữu ích?