Zalo

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tuổi tác khiến da lão hóa có lẽ là nguyên nhân chính mà nhiều người muốn làm trẻ hóa da mặt. Trên thực tế, da mặt chịu nhiều ảnh hưởng chứ không riêng lão hóa tuổi tác mà ra. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn các phương pháp trẻ hóa da mặt để bạn lựa chọn phương pháp trẻ hóa da mặt tốt nhất với bản thân.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Thế nào là làm trẻ hóa da mặt?

Làm trẻ hóa da mặt là 1 phương pháp phổ biến được sử dụng trong chống lão hóa vùng da khuôn mặt và điều trị các tình trạng da. Tuy nhiên, không nhất thiết người cao tuổi mới cần làm trẻ hóa da mà người trẻ đôi khi cũng cần thực hiện để chăm sóc và ngăn chặn những tình trạng da nhăn nheo chảy xệ… từ sớm.

Trẻ hóa da mặt được phân ra thành các phương pháp trẻ hóa cho từng bộ phận riêng biệt trên khuôn mặt. Độ lão hóa của mỗi gương mặt luôn khác nhau và chúng chịu ảnh hưởng bởi cơ địa cũng như thói quen sinh hoạt của mỗi người. Phần lớn phụ nữ sau 50 sẽ xuất hiện rõ dấu hiệu lão hóa và họ sẽ có nhu cầu làm trẻ hóa da mặt trước khi bước tới tuổi 50.

Các bộ phận khác nhau sẽ có thể làm trẻ hóa với những phương pháp khác nhau. Có thể tham khảo một số phương pháp làm trẻ hóa da mặt như:

  • Tạo hình mí mắt

Mí mắt có lẽ là nơi được phát hiện đầu tiên khi da mặt bắt đầu xuất hiện lão hóa. Khi sự lão hóa nhìn thấy thì mí mắt đã bắt đầu lộ rõ nhưng nếp nhăn thậm chí là có cảm giác chảy xệ xung quanh con mắt rất mất thẩm mỹ. Theo quan niệm nhân tướng con mắt là cửa sổ tâm hồn khi lớn tuổi mắt sẽ mờ và mí mắt bắt đầu chịu tác động của lão hóa.

Làm trẻ hóa da mặt ở vùng mí mắt giúp da xung quanh mí mắt trở nên căng mịn ít chảy xệ là giúp con mắt luôn giữ được vẻ cân đối. Các phương pháp kích mí hay nâng đỡ mí sẽ được áp dụng dựa theo mức độ lão hóa và tình trạng sức khỏe da cùng khả năng tương thích của cơ thể để thực hiện.

  • Căng da

Phương pháp trẻ hóa da mặt tốt nhất theo cái nhìn có lẽ là căng da. Căng da sẽ giúp lớp da giảm sự lỏng lẻo gây chảy xệ và giúp người nhìn vào cảm thấy bản thân làn da đang rất căng đầy sức sống. Tuy nhiên căng da mặt là một trong các phương pháp trẻ hóa da mặt nên cân nhắc khi thực hiện vì có thể để lại nhiều ảnh hưởng xấu với sức khỏe. 

Làm hóa da mặt với phương pháp căng da không đơn thuần là làm lớp da căng hơn. Căng da là một cuộcphẫu thuật có thể xâm lấn và gây ảnh hưởng sau khi hoàn thiện. Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng mất cân đối cũng như mất sự tự nhiên khi căng da xâm lấn. Do đó cần hết sức cân nhắc phương pháp này.

  • Tiêm chất làm đầy chống chảy xệ

Da mặt chảy xệ lão hóa là do thay đổi trong mô mỡ, trong cấu trúc collagen và elastin. Một số chất sử dụng trong tạo hình da giúp làm đầy và xóa mờ nếp nhăn được áp dụng ngày càng nhiều. Chất làm đầy mang lại hiệu quả nhanh, ít xâm lấn nhưng có thể có một số tác dụng phụ như nhiễm trùng, dị ứng, tắc mạch...

Làm trẻ hóa da mặt là phương pháp chống lại lão hóa được thực hiện để tránh lão hóa trên khuôn mặt. Ngoài ra, một số gương mặt bị tổn thương do tác động ngoài trời hay thói quen chăm sóc không tốt cũng có thể bị lão hóa. Do da là cơ quan nằm bên ngoài, tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây lão hóa, nên nếu không chăm sóc giúp da liên tục tái tạo, sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe làn da.

Trẻ hóa da mặt là một phương pháp làm đẹp phổ biến được nhiều chị em sử dụng
Trẻ hóa da mặt là một phương pháp làm đẹp phổ biến được nhiều chị em sử dụng

2. Khi nào bạn cần làm trẻ hóa da mặt?

Trẻ hóa da mặt là 1 thủ thuật trong y tế nhưng là việc làm hàng ngày với phụ nữ. Chăm sóc da hay dưỡng da chính là phương pháp hỗ trợ tái tạo và trẻ hóa da mặt cần được thực hiện. Một số trường hợp phương pháp trẻ hóa da mặt có thể tự thực hiện dễ dàng thông qua việc làm sạch và thoa kem dưỡng, nhưng khi lão hóa da đã xảy ra ở mức độ nặng, thì việc chống lão hóa cần đến các thủ thuật y tế.

Trẻ hóa da mặt không những cần thực hiện ở người cao tuổi mà bất kỳ độ tuổi nào hay đối tượng nào có bệnh lý trên da vùng mặt cũng cần tìm hiểu để thực hiện sớm nhất trước khi có biến chứng nguy hiểm. Trẻ hóa da mặt không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà nó thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần nếu da mặt không được chăm sóc tốt. 

Một số trường hợp các bệnh lý trên da do thói quen ăn uống thiếu dinh dưỡng, hút thuốc hay dùng mỹ phẩm kém chất lượng có thể cần hỗ trợ trẻ hóa da mặt để cải thiện. Với những đối tượng da mặt bị tổn thương nặng hoặc khó hồi phục tự nhiên thì cũng cần tiến hành trẻ hóa da mặt để giúp phục hồi da.

3. Các phương pháp làm trẻ hóa da mặt

Có nhiều phương pháp trẻ hóa da mặt, tuy nhiên các phương pháp làm trẻ hóa da mặt đều tồn tại điểm mạnh và điểm yếu. Để lựa chọn phương pháp trẻ hóa da mặt tốt nhất bản thân người thực hiện nên tìm hiểu rõ làm trẻ hóa da mặt như thế nào và các điều cần lưu ý khi làm trẻ hóa da mặt. Sau đây là các phương pháp trẻ hóa da mặt thường được thực hiện:

  • Làm căng da mặt

Có 8 điểm trên khuôn mặt sẽ được chú ý để làm căng với phương pháp căng da mà không phẫu thuật hay xâm lấn. Ở phương pháp này một chất được tiêm vào da giúp cho cơ mặt được làm đầy và dần nâng lên cao có thể nhìn thấy thông qua mắt thường. Phương pháp ít xâm lấn có xu hướng hiệu quả với phần thấp trên khuôn mặt như hốc mắt, hay nếp nhăn dưới cằm. 

Mỗi lần làm trẻ hóa da mặt thường mất khoảng 30 - 60 phút tùy vào mức độ phục hồi và khu vực da cần phục hồi. Điểm đáng chú ý là bệnh nhân có thể hồi phục nhanh hơn các phương pháp phẫu thuật xâm lấn. Sau khi kết thúc liệu trình, hiệu quả trẻ hóa da sẽ tiếp tục duy trì trong 12 - 18 tháng tùy loại da. Hết thời gian đó có thể bác sĩ sẽ yêu cầu tái khám kiểm tra và thực hiện lại để duy trì.

  • Nâng cơ

Nâng cơ sợi chỉ là phương pháp làm trẻ hóa da mặt không cần thực hiện phẫu thuật xâm lấn. Lớp da sẽ được nâng lên nhờ một sợi chỉ sinh học bám lên da. Những sợi chỉ hoạt động sống sợi collagen nên có tác dụng nâng cơ và giữ cho da mặt được căng mịn.

Phương pháp nâng cơ bằng chỉ sinh học có thể chữa chảy xệ và nếp nhăn trên phần lớn vị trí của khuôn mặt. Thời gian thực hiện thường mất 30 phút và có sử dụng gây tê để thuận tiện cho quá trình nâng cơ da. Sau khi thực hiện những sợi chỉ sẽ giữ được 6 - 24 tháng tùy khuôn mặt. 

Phương pháp nâng cơ được lựa chọn vì có thể giúp giữ trạng thái khuôn mặt kéo dài. Các vấn đề sưng đau sau khi thực hiện là khó tránh tuy nhiên chỉ cần mất 1 - 2 ngày những tình trạng khó chịu sẽ giảm dần và cơ mặt được cải thiện đáng kể.

  • Trẻ hóa bằng nhiệt

Dùng nhiệt giúp da săn chắc hơn cũng là một phương pháp lý tưởng. Các bệnh nhân gặp tình trạng lão hóa da do chảy xệ khá ưu tiên phương pháp này vì chúng được dùng cho mọi bộ phận trên cơ thể. Thời gian trung bình cho 1 lần thực hiện thường kéo dài 45 phút. 

Sau khi thực hiện lớp da cần nghỉ ngơi để phục hồi và đạt hiệu quả lâu hơn. Tùy vào cơ địa da và cách bảo vệ thời gian duy trì cho một lần trẻ hóa bằng nhiệt có thể kéo dài 3 - 16 tháng. Sau khi hiệu quả điều trị giảm, khách hàng có thể tái khám và thực hiện làm trẻ hóa da mặt tiếp để giúp làm chậm quá trình lão hóa.

  • Sử dụng chất làm đầy da

Các chất tiêm làm đầy da được sử dụng khá phổ biến và thông dụng. Phương pháp này có xâm lấn nhưng ít gây chảy máu và vết thương nhỏ dễ dàng kiểm soát đặc biệt với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng thì tiêm chất làm đầy sẽ có hiệu quả cao hơn. 

Thông thường da mặt sẽ thực hiện tiêm chất làm đầy trong khoảng 30 phút là hoàn thành. Mỗi lần thực hiện lớp da được làm đầy sẽ có hiệu quả trong 6 - 18 tháng giúp làn da luôn căng trẻ. Người thực hiện cần lưu ý chăm sóc da tốt và chú ý tái khám định kỳ để thực hiện tiêm chất làm đầy khi hiệu quả của lần tiêm trước bắt đầu có xu hướng giảm.

Có nhiều phương pháp trẻ hóa da mặt
Có nhiều phương pháp trẻ hóa da mặt
  • Tiêm thuốc thư giãn cơ mặt

Một số loại thuốc cho phép giãn cơ và hạn chế nếp nhăn cũng được sử dụng tiêm trong các phương pháp trẻ hóa da mặt. Thời gian tiêm thuốc để thư giãn cơ thường mất 30 phút và khuôn mặt được đảm bảo trẻ hóa trong 4 - 6 tháng. Các phương pháp trẻ hóa da mặt hầu hết cần thực hiện lại để duy trì hiệu quả.

Các loại thuốc tiêm có thể gặp tình trạng tương tác với thực phẩm hay thuốc dạng uống. Vì thế người dùng phương pháp cần tìm hiểu và trao đổi với bác sĩ về thuốc sử dụng để tránh tình trạng phản ứng phụ nguy hiểm.

  • Peel da

Peel da là một phương pháp làm trẻ hóa da mặt phổ biến sử dụng chất hóa học giúp nhanh chóng trẻ hóa và tái tạo da. Dung dịch hóa học có tác động mạnh giúp lớp da cũ được lột ra và thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Phương pháp lột da hay peel da thường kéo dài trong 30 phút và da có thể yếu sau khi thực hiện. Do da yếu và mềm nên cần chú ý chăm sóc bảo vệ dạ sau mỗi lần peel da để tránh tổn thương.

  • Chiếu ánh sáng cường độ cao lên da

Chiếu ánh sáng giúp trẻ hóa da là phương pháp không phẫu thuật Chiếu ánh sáng giúp trẻ hóa da là phương pháp không phẫu thuật nhưng vẫn có thể có tác dụng phụ vì là ánh sáng mang năng lượng cao. Do vậy phương pháp này cần thực hiện theo chỉ dẫn bác sĩ để có sự theo dõi giám sát chặt chẽ. 

  • Tiêm thuốc kích thích collage

Collagen giảm sản xuất là nguyên nhân khiến da lão hóa. Từ nguyên nhân đó các phương pháp thúc đẩy sản xuất collagen được phát minh để sử dụng làm trẻ hóa da mặt.

  • Chăm sóc da hoàn thiện

Làm trẻ hóa da mặt không chỉ là phương pháp can thiệp giúp cải thiện da mà còn là phương pháp dưỡng da thông thường. Hàng ngày phụ nữ có thói quen dưỡng da và sử dụng kem cung cấp dinh dưỡng chính là cách làm trẻ hóa da mặt và bảo vệ làn da.

Phương pháp trẻ hóa da mặt tốt nhất được lựa chọn chính là làm sạch da tự nhiên và dưỡng da bằng sản phẩm đến từ thiên nhiên. Tuy nhiên làm trẻ hóa da mặt cũng nên cân nhắc theo tình trạng da, tuổi tác để lựa chọn phương pháp tốt nhất. Để đảm bảo da được chăm sóc chống lão hóa tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn từ bác sĩ đôi khi cần thực hiện các kiểm tra y tế để đánh giá khách quan tình trạng da và đưa ra phương án phù hợp để trẻ hóa da mặt.

Nguồn tham khảo: theprivateclinic.co.uk; plasticsurgery.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

1014

Bài viết hữu ích?