Zalo

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tái tạo da thực hiện để loại bỏ cấu trúc nền da cũ và thay thế bằng những lớp da bên dưới với các tế bào da mới. Quá trình này giúp hình thành các tế bào da nhằm cải thiện tình trạng da xấu, hoặc da có nhiều khuyết điểm. Từ đó giúp cho làn da có độ mịn màng và trẻ đẹp hơn. Tuy nhiên, sau quá trình tái tạo da bị ngứa phải làm sao.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tại sao sau quá trình tái tạo da lại gây ngứa

Tái tạo da giúp cho làn da loại bỏ được các tế bào hư tổn và xỉn màu bên ngoài, đồng thời sẽ làm cho làn da trở nên mỏng và yếu. Khi đó, nếu da không được chăm sóc cẩn thận sẽ gặp các tình trạng tổn thương và kích ứng.

Tình trạng da tổn thương có thể gây ra ngứa do quá trình phục hồi vết thương. Quá trình này gồm nhiều giai đoạn như: 

  • Cầm máu: Đây là giai đoạn chảy máu, xảy ra ngay sau khi bị thương. Máu sẽ rửa sạch các mảnh vụn và vi trùng khỏi vết thương, sau đó đông lại để ngăn ngừa mất máu không cần thiết. 
  • Viêm: Trong giai đoạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động, giải phóng một loạt hóa chất để tấn công bất kỳ vi trùng nào tại chỗ. Các chất được giải phóng bao gồm các protein gây viêm - cytokine có liên quan đến tình trạng ngứa.  
  • Tăng sinh: Vết thương đang khép lại và da đang tái tạo trong giai đoạn này, kéo dài từ 2 ngày đến 2 tuần. Thời điểm này có cảm giác ngứa dữ đội nhất. Các nhà nghiên cứu tin rằng, có rất nhiều điều xảy ra ở vị trí vết thương trong quá trình lành vết thương đến mức các tế bào thần kinh bị kích thích. 
  • Trưởng thành hoặc tái tạo: Giai đoạn này bắt đầu từ 2 đến 3 tuần sau chấn thương và có thể kéo dài 1 năm hoặc lâu hơn. Khi đó làn da trưởng thành hơn. 

Với tình trạng kích ứng có thể do nguyên nhân: Lớp da cũ bong ra và lớp da mới được hình thành. Và lớp da này còn khá mỏng và độ đàn hồi chưa hoàn chỉnh. Nên khi các mạch máu bị giãn thì da dễ bị sưng ửng đỏ, hoặc có trường hợp nhìn thấy rõ mạch máu trên da. Bên cạnh đó, có thể còn do nguyên nhân nhiễm trùng. Da bị kích ứng do rửa tay không sạch và khi chạm lên mặt tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với làn da mới tái tạo gây ra ửng đỏ. Hoặc có thể da tiếp xúc với các loại mỹ phẩm kích ứng, không phù hợp với làn da gây ra tình trạng ửng đỏ da. Da mới tái tạo mà tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể làm cho da dễ bị tổn thương, mẩn đỏ và kích ứng. 

Da sau khi tái tạo có thể gặp các tình trạng tổn thương và kích ứng
Da sau khi tái tạo có thể gặp các tình trạng tổn thương và kích ứng

2. Tái tạo da có hại không?

Tái tạo da giúp cho làn da được tái sinh giúp cho da trở nên mịn màng và tươi sáng hơn. Vì vậy, quá trình rất tốt cho làn da mà không gây bất kỳ nguy hiểm nào. Hơn nữa, quá trình tái tạo da còn giúp cho việc loại bỏ các tế bào chết trên da, đào thải độc tố, đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất cho da phát triển. Tuy nhiên, quá trình tái tạo da hiện nay được áp dụng với khá nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên để thực hiện tái tạo da hoăc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. 

Vậy việc thực hiện tái tạo da có hại không sẽ phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. Đa số quá trình tái tạo da hiện đại ở các spa đều không gây hại gì cho sức khỏe của da. Các phương pháp này đã được thực hiện nghiên cứu và thử nghiệm lâu dài đồng thời các kết quả thu được của các phương pháp này đã được công nhận. Thêm vào đó, các thiết bị công nghệ giúp cho da tái sinh tốt hơn để có thể sở hữu làn da tươi tắn, mịn màng.

Nhưng với các phương pháp tái tạo da bằng các loại rượu thuốc hoặc sản phẩm lột tẩy không có nguồn gốc thì kết quả của làn da hoàn toàn ngược lại. Da có thể bị mỏng và kích ứng nhiều. 

3. Một số cách làm giảm ngứa và chăm sóc da sau tái tạo da

Khi bị ngứa thì về nguyên tắc bạn không được bôi, đắp bất cứ cái gì lên da mà cần đến thăm khám với các bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Bạn cũng có thể tham khảo một số cách làm giảm ngứa từ tự nhiên dưới đây để trao đổi thêm cùng bác sĩ.

3.1. Cách giảm ngứa cho da sau tái tạo

Trong tự nhiên, có rất nhiều các nguyên liệu có công dụng tốt trong làm đẹp như dưỡng da, cấp ẩm, trị mụn và thậm chí là chữa trị các tình trạng da mặt dị ứng một cách nhanh chóng. Do đó, nếu bạn chưa biết cách xử lý khi da mặt bị ngứa thì hãy tham khảo một số công thức dưới đây:

Sử dụng nha đam (lô hội):

Nhắc tới nha đam là nhắc đến công dụng làm dịu da thần kỳ nhờ chứa đến hơn 23 loại axit amin cùng các khoáng chất giúp sát khuẩn, cấp ẩm và giảm ngứa. Bạn có thể dùng trực tiếp nha đam tươi hoặc dùng các loại gel lô hội có sẵn trên thị trường. Với độ lành tính cao, dùng nha đam trị ngứa là công thức được hầu hết mọi người áp dụng và hiệu quả đã được kiểm chứng từ lâu. Nếu sử dụng nha đam tươi, bạn nên lưu ý loại bỏ hết các gai và vỏ bên ngoài đồng thời rửa sạch nhớt.

Bên cạnh đó, có thể đặt nha đam vào tủ lạnh trước 10 – 15 phút để tăng hiệu quả giảm ngứa cũng như tạo sự thư giãn khi sử dụng trên da. Sau khi thoa nha đam lên da, thời gian tối đa bạn nên để là 20 phút, sau đó hãy rửa mặt lại bằng nước ấm.

Sử dụng mật ong:

Ngoài các lợi ích đối với sức khỏe, mật ong cũng được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ quá trình làm đẹp của mình. Trong mật ong có chứa các thành phần giúp kháng viêm và có khả năng ức chế sự hoạt động của một số loại nấm trên da như Candida, Malassezia… Do vậy, mật ong không chỉ trị ngứa mà còn giúp làn da thêm mềm mại sau mỗi lần sử dụng.

Mật ong giúp chữa trị các tình trạng da bị dị ứng một cách nhanh chóng
Mật ong giúp chữa trị các tình trạng da bị dị ứng một cách nhanh chóng

Sử dụng  sữa chua:

Trong sữa chua có nhiều vitamin tốt cho cơ thể như vitamin C, B và axit lactic. Đây là nguyên liệu dễ tìm, rẻ nhưng lại có công dụng kháng khuẩn rất tốt, giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây ngứa một cách nhẹ nhàng cho làn da đang tái tạo. Giữ cho da luôn đủ độ ẩm, tránh tình trạng khô sần và chú trọng bước làm sạch là những điều cơ bản để làn da hết tình trạng mẩn ngứa.

Sử dụng đá lạnh:

Chườm lạnh là việc làm đơn giản nhất và thường được nhiều người áp dụng bởi bạn không cần phải chuẩn bị bất kỳ nguyên liệu nào cầu kỳ nhưng vẫn có tác dụng giảm ngứa nhanh cho vùng da đang tái tạo hoặc kích ứng. Chườm lạnh bằng đá còn giúp bạn được thư giãn khi sự khó chịu từ các cơn ngứa đều biến mất. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra tác dụng se khít lỗ chân lông khi dùng đá lạnh massage lên da mặt. Có hai cách phổ biến nhất để bạn giảm ngứa bằng việc tác động nhiệt độ lạnh lên da đó là dùng khăn lạnh hoặc đá. Nếu dùng khăn lạnh, bạn hãy đảm bảo dùng một chiếc khăn sạch sau đó làm ướt và để vào tủ lạnh 30 phút trước khi đắp lên mặt. Bên cạnh đó, nếu dùng đá lạnh thì bạn có thể dùng trực tiếp hoặc bọc vào một lớp khăn mỏng. Với phương pháp này, khi thao tác trên da không nên lưu lại ở một vùng quá lâu bởi chúng có thể gây ra tình trạng bỏng lạnh đối với những làn da mỏng, đang tái tạo.

Sử dụng khoai tây:

Khoai tây với lượng vitamin C dồi dào cũng các chất Fe, K được dùng trong làm đẹp với công dụng chủ yếu là làm sáng, đều màu da, làm chậm quá trình lão hóa. Thế nhưng, còn một lợi ích không ngờ nữa đến từ khoai tây đó là khả năng trị ngứa, giảm cảm giác châm chích trên da khi xay nhuyễn để làm hỗn hợp đắp mặt.

Sử dụng giấm táo:

Đối với các chị em thường xuyên nội trợ thì giấm táo không còn xa lạ. Hàm lượng axit vừa đủ có trong giấm táo sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn đồng thời giảm ngứa, hỗ trợ điều trị các bệnh lý ngoài da một cách hiệu quả. Để giảm ngứa da khi tái tạo, bạn có cũng thể lựa chọn dùng nguyên liệu này bởi cách làm cực kỳ đơn giản.

Sử dụng vỏ chuối:

Tưởng chừng như là phần bỏ đi thế nhưng vỏ chuối lại được nhiều người tin rằng có khả năng giảm ngứa. Vỏ chuối có chứa nhiều loại vitamin nhóm B, C và Ka cùng các hoạt chất khác giúp trị ngứa, giảm sưng cho viêm, giảm khô rát da nhanh. Do vậy, bạn có thể thử phương pháp này cho da mặt của mình.

Sử dụng dưa leo:

Đắp mặt nạ bằng dưa leo đã là cách làm đẹp được nhiều chị em áp dụng từ lâu. Bên cạnh các công dụng tăng độ ẩm, giảm mụn viêm thì nếu bạn dùng dưa leo để đắp mặt khi da đang bị ngứa khi tái tạo thì cũng sẽ thấy hiệu quả không ngờ. Tình trạng khô rát, ngứa ngáy trên da sẽ được cải thiện nếu bạn chăm chỉ đắp 2 lần/ ngày. Chỉ cần thái dưa leo thành từng lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da mặt và thư giãn trong 15 phút là bạn sẽ thấy vô cùng thoải mái bởi cảm giác tươi mát mà loại mặt nạ này mang lại. Lưu ý, không nên đắp dưa leo trên mặt quá lâu bởi chúng sẽ hút ẩm ngược từ da của bạn khiến làn da khô hơn ban đầu.

Sử dụng lòng trắng trứng gà:

Với tình trạng ngứa nhẹ, lòng trắng trứng gà được xem là “cứu tinh” cấp tốc bởi chúng thật sự có công dụng giải quyết vấn đề này. Lòng trắng trứng gà với lượng protein cùng các vitamin, kẽm… có khả năng kích thích sự phục hồi của các tế bào đang tổn thương và làm dịu da, giảm cảm giác ngứa rát cho da mặt. Không chỉ vậy, nguyên liệu này được đánh giá cao bởi chỉ cần dùng một mình nó là đã phát huy tác dụng trên da mà không cần kết hợp với bất kỳ nguyên liệu nào khác.

3.2 Chăm sóc da sau tái tạo

Duy trì độ ẩm nhất định cho da:

Duy trì độ ẩm cho da là một việc rất quan trọng để giúp da luôn khỏe đẹp. Nhất là khi làn da vừa được tái tạo xong thì việc cung cấp cho da có một độ ẩm nhất định sẽ giúp da nhanh chóng phục hồi từ sâu bên trong. Muốn da luôn giữ được độ ẩm sau khi da mới tái tạo bạn nên: 

  • Uống nhiều nước.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm, dùng xịt khoáng và mặt nạ phù hợp với làn da .
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C, vì đây là thành phần giúp tạo ra collagen giúp cho làn da khỏe mạnh và căng bóng.
  • Không dùng sữa rửa mặt có độ pH quá cao hay quá thấp làm da dễ bị khô. Đồng thời không sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa chất tẩy như kem tẩy tế bào chết.

Giữ cho làn da luôn sạch sẽ:

Đây có thể nói là một trong những điều quan trọng nhất của cách chăm sóc da sau tái tạo. Việc giữ cho làn da luôn sạch, sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn hoạt động và gây viêm nhiễm, mụn nhọt trên da. Bạn nên hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm và nơi có nhiều bụi bặm. Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm tay lên bề mặt da. Đây cũng là điều cần làm với khăn lau mặt của bạn, phải đảm bảo khăn sạch và khô ráo. Đồng thời, các bước vệ sinh da mặt có sử dụng các chất giúp làm sạch sâu bên trong da cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ da liễu, để không gây kích ứng cho da hoặc làm da bị khô.

Bảo vệ da trước ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời:

Ánh sáng mặt trời có chứa lượng tia cực tím lớn làm gây hại cho da, nhất là đối với da non khi tái tạo xong. Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời có thể gây tổn hại đến các tế bào da ở sâu bên trong, đây là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các đốm tàn nhang trên mặt. Giữ da khỏi tác hại từ ánh sáng mặt trời cũng là một bước quan trọng trong chăm sóc da sau khi tái tạo.

Bạn nên sử dụng loại kem chống nắng được chỉ định dành riêng cho da mới tái tạo và bôi trước khi đi ra ngoài. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên kèm theo các phụ kiện như mũ, khẩu trang, kính để bảo vệ làn da kỹ hơn.

Nguồn: healthline.com, verywellhealth.com, citymd.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

34828

Bài viết hữu ích?