Zalo

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hàng ngày, lớp biểu bì của da luôn thực hiện quá trình phân bào nhằm sản sinh ra các tế bào mới, trẻ, khỏe giúp cho da được căng bóng và tươi tắn. Tuy nhiên, quá trình tái tạo tự nhiên này sẽ giảm năng suất và hiệu quả nếu những tế bào cũ, yếu, chết không được loại bỏ đúng cách hoặc thời gian loại bỏ quá chậm. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp tái tạo da được quan tâm để giúp cho làm da luôn giữ được vẻ đẹp, mịn màng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tái tạo da là gì?

Theo nghiên cứu năm 2015, tái tạo da đề cập đến việc thay thế hoàn toàn mô bị tổn thương bằng mô mới. Tái tạo da đề cập đến quá trình chữa lành liên tục của các mô hiện có. Tái tạo da thường không liên quan đến mô sẹo.

Tái tạo da là 1 quá trình vật lý tự nhiên xảy ra ở cấp độ tế bào. Các chuyên gia thẩm mỹ da còn giải thích: Các tế bào biểu bì hoặc các lớp trên cùng của da liên tục tự thay thế. Quá trình đổi mới này là quá trình bong ra lớp biểu bì. Như vậy, tái tạo da là sự đổi mới liên tục của tế bào.

Theo đánh giá năm 2010, lớp biểu bì được duy trì bởi tế bào gốc ở lớp thấp nhất của da. Những tế bào gốc biểu bì này tạo ra các tế bào con di chuyển lên trên bề mặt da. Trong hành trình này, các tế bào sản xuất keratin trải qua 1 loạt các thay đổi sinh hóa và hình thái dẫn đến sự hình thành các lớp khác nhau của da. Chính điều này mang lại cho làn da vẻ trẻ trung, khỏe mạnh. 

Quá trình  này được mô tả trong nghiên cứu tương tự với ước tính rằng trung bình lớp biểu bì sẽ thay đổi sau mỗi 40 đến 56 ngày. Các chuyên gia nhận định: Khi chúng ta còn trẻ, quá trình tẩy da chết diễn ra một cách tự nhiên, nhưng khi chúng ta già đi và tuổi ngày một tăng lên, thì quá trình này bị thay đổi và chậm lại. Một nghiên cứu thực hiện năm 2006 cũng lưu ý rằng, thời gian tái tạo da thông thường trong 28 ngày sẽ tăng khoảng 30% đến 50% ở tuổi 80. Và đối với những người trên 50 tuổi, quá trình này có thể mất tới 84 ngày. Tác động của việc quá trình tái tạo chậm lại gây ra sự tích tụ và dư thừa tế bào da chết, có thể khiến da trông mệt mỏi, xỉn màu và mờ đục Trong suốt quá trình này, một số điều xảy ra ở cấp độ tế bào. Đầu tiên, các tế bào da mới được hình thành sâu trong lớp biểu bì. Sau đó, khi các tế bào da trưởng thành và chết ở lớp trên của biểu bì, chúng sẽ bong ra 1 cách tự nhiên.

Tái tạo da đề cập đến việc thay thế hoàn toàn mô bị tổn thương bằng mô mới
Tái tạo da đề cập đến việc thay thế hoàn toàn mô bị tổn thương bằng mô mới

2. Quá trình chữa lành da

Nếu da xuất hiện các vết cắt hoặc vết bỏng, thì làn da có thể để lại sẹo. Nguyên nhân của tình trạng này chính là do nguyên bào sợi trong mô sẹo hình thành collagen khác với mô thông thường. Kết quả là các mô sẹo này dày hơn và kém linh hoạt hơn mô da thông thường. Tuy nhiên, bằng cách cải thiện của quá trình tái tạo da, có thể nhận thấy các vết sẹo dần mờ đi khi các mô da tươi, khỏe mạnh hình thành bên dưới.

3. Cách tăng cường tái tạo da

Khi bạn tuổi tăng lên và cơ thể già đi, quá trình tái tạo da sẽ chậm lại. Vì vậy sẽ xuất hiện sự tích tụ của các tế bào da chết ở lớp trên của da. Tuy nhiên, để hạn chế tế bào chết lưu lại trên da, bạn có thể áp dụng các phương pháp thúc đẩy đẩy quá trình tái tạo tự nhiên để làn da trông tươi trẻ và đàn hồi ngay cả khi bạn già đi.

3.1. Lựa chọn phong cách sống

Khi bạn lựa chọn sống lành mạnh có thể giúp giữ cho quá trình tái tạo da hoạt động tối ưu. Các chuyên gia gợi ý một số phương pháp lành mạnh để cải thiện quá trình tái tạo da: 

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng, khoa học và hợp lý
  • Luôn giữ nước cho cơ thể và làn da
  • Giảm tình trạng cơ thể gặp căng thẳng khi có thể
  • Bảo vệ làn da chống lại các yếu tố môi trường, như tia cực tím (UV), ô nhiễm và thời tiết khô ráo.

Các loại lão hóa: Lão hóa tế bào (lão hóa nội sinh) và lão hóa môi trường (lão hóa ngoại sinh). Lão hóa nội sinh là một quá trình được xác định trước về mặt di truyền, xảy ra một cách tự nhiên. Lão hóa ngoại sinh là kết quả của các yếu tố bên ngoài, như cách sinh sống, sự căng thẳng, và thói quen sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh.

3.2. Lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng cho da

Các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều chất đạm để giúp quá trình sửa chữa và tái tạo da thực hiện được tốt hơn, chẳng hạn như: Các loại hạt và hạt mầm, đậu, cá, thịt gia cầm. Protein rất cần thiết cho việc sửa chữa mô và xây dựng mô mới. Hơn nữa, các tế bào cần protein để duy trì sự sống, vì vậy cơ thể cần được sử dụng protein để thay thế các tế bào da bị bào mòn hoặc chết.

Ngoài ra, bạn cũng cần ưu tiên những thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa, như: quả việt quất, dâu tây, táo, gừng, nghệ… Sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn có thể giúp cải thiện độ sáng và bóng của da.

3.3. Các sản phẩm chăm sóc da

Các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể giúp cải thiện quá trình tái tạo tế bào tự nhiên, cấp nước cho da và loại bỏ các tế bào da chết tích tụ. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cần lưu ý đến các thành phần như: Vitamin B3 hoặc niacinamide, vitamin C, vitamin E, axit alpha-lipoic (ALA), axit hyaluronic. Những hoạt chất này có chứa thành phần cần thiết của quá trình chuyển hóa tế bào, giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Ngoài ra các chất chống oxy hóa như vitamin C và E cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

3.4 Một số biện pháp tự nhiên

Những biện pháp tự nhiên này có thể giúp tăng cường sức khỏe làn da và thúc đẩy quá trình tái tạo da: Chiết xuất đu đủ, dầu jojoba, dầu tầm xuân, dầu dừa, chiết xuất vỏ cam, quýt. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, một số chiết xuất thực vật, bao gồm cả đu đủ,  có tác dụng chống oxy hóa và chống nhăn. Các chất chiết xuất sử dụng ethanol làm dung môi cho tác dụng lớn hơn.

Một đánh giá năm 2018 cho thấy jojoba, dầu tầm xuân và dầu dừa có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, chữa lành vết thương, tác dụng chống oxy hóa và chống lão hóa. Một nghiên cứu năm 2010 lưu ý rằng chiết xuất vỏ cam có thể mang lại sự bảo vệ hữu ích chống lại hoặc giảm bớt tác hại của tia cực tím. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên có chứa các thành phần này. Cam quýt có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng hoặc độ nhạy cảm với ánh sáng. Hãy thận trọng khi thoa cam quýt lên da  cần thực hiện cách tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và sử dụng biện pháp chống nắng. Không bao giờ thoa dầu cam quýt trực tiếp lên da.

3.5. Tẩy tế bào chết 

Nếu bạn muốn tẩy tế bào chết sâu hơn một chút, bác sĩ da liễu có thể đưa ra quy trình tái tạo bề mặt da chuyên sâu hơn để bắt đầu quá trình trẻ hóa da như tái tạo bề mặt da bằng laser, mài mòn da vi điểm, mặt nạ hóa học, vi kim…Tuy nhiên, không có một quy trình riêng biệt nào phù hợp cho mọi làn da. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải kiểm tra với bác sĩ da liễu để giúp xác định phương pháp tốt nhất cho kết quả mà bạn muốn đạt được.

Có nhiều phương pháp thúc đẩy đẩy quá trình tái tạo tự nhiên để làn da trông tươi trẻ và đàn hồi
Có nhiều phương pháp thúc đẩy đẩy quá trình tái tạo tự nhiên để làn da trông tươi trẻ và đàn hồi

4. Lợi ích khi tái tạo da

Quá trình tái tạo da sẽ giúp thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào và tăng sinh Collagen, mang lại một làn da khỏe mạnh, tăng sự hấp thu khi sử dụng kết hợp với các sản phẩm trong điều trị.

Bên cạnh đó, việc bong da giúp giảm tình trạng tắc nghẽn, giảm tiết bã nhờn, làm sạch và loại bỏ bụi bẩn tận sâu trong lỗ chân lông. Nhờ đó mà làn da giảm mụn và se khít lỗ chân lông.

Đặc biệt, đối với tình trạng da lão hoá và xuất hiện nếp nhăn li ti thì bong da sẽ giúp tái tạo làn da mới có độ đàn hồi tốt hơn, giúp giảm bớt nếp nhăn và trẻ hóa làn da.

5. Tái tạo da có nguy hiểm không?

Đa phần các phương pháp tái tạo da mặt đều không gây hại bởi quá trình tái tạo da đơn giản và không cần quá nhiều các kỹ thuật hay thiết bị cầu kỳ. Do vậy, việc tái tạo da sẽ giúp tái sinh làn da, giúp da tươi sáng và mịn màng.

Bên cạnh đó, tái tạo da còn giúp loại bỏ tế bào chết và lớp sừng già trên da cũng như đào thải độc tố da. Từ đó, bổ sung các dưỡng chất nuôi dưỡng làn da chống lại các dấu hiệu lão hóa và kích thích sản sinh collagen và elastin... Thực tế cho thấy, tái tạo da mặt có thể thực hiện bằng nhiều cách, từ đơn giản có thể áp dụng tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên cho đến các dòng mỹ phẩm chuyên nghiệp hay các quy trình phức tạp cần đến công nghệ, máy móc và bàn tay của các chuyên gia để đáp ứng hết mọi yêu cầu khắt khe. Chính vì có quá nhiều giải pháp, nên cần hết sức tỉnh táo để lựa chọn những sản phẩm cũng như các liệu pháp tái tạo da phù hợp tại các cơ sở làm đẹp uy tín.

6. Loại da nào cần được tái tạo?

Mỗi ngày, làn da của chúng ta sản sinh ra khoảng 5 tỷ tế bào chết, cùng với đó, kết hợp với tác động của các yếu tố từ môi trường như ô nhiễm không khí, tia nắng mặt trời, môi trường làm việc khiến da dễ bị tổn thương hình thành nám, sạm, gây ra tình trạng da không đều màu, xỉn màu, kém mịn màng, không có sức sống. Nó cũng gây bít tắc lỗ chân lông, đây là một trong những nguyên nhân hình thành nên mụn phổ biến. Việc tái tạo da sẽ giúp loại bỏ lớp da chết kém mịn màng giúp việc chăm sóc da trở nên hiệu quả hơn.

Đối với những làn da sau mụn, thâm nám, xỉn màu, lỗ chân lông to việc phục hồi làn da như trước khi hư tổn theo cách tự thiên thường tốn kém thời gian cũng như chi phí. Thậm chí, nó gây nên tình trạng da không đều màu, nhiều khuyết điểm và kém mịn màng. Chính bởi vậy, những làn da sau khi bị mụn để lại thâm cần phải tái tạo da để có thể đẩy nhanh việc sản sinh ra các tế bào mới, cũng như giúp cho việc sử dụng các sản phẩm đặc trị hiệu quả hơn.

Sử dụng mỹ phẩm hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến làn da bị hư tổn, trở nên teo mỏng, viêm đỏ. Đặc biệt đối với những làn da sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, chứa nhiều độc tố, các chất độc hại thì việc tái tạo da lại càng quan trọng. Nó sẽ giúp “đánh thức” làn da của bạn, loại bỏ độc tố một cách hiệu quả, giúp cho làn da trở nên tươi sáng tràn đầy sức sống.

Quá trình lão hóa da diễn ra từ tuổi 25, đặc biệt sau tuổi 30, da bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu như vết chân chim, tàn nhang, nám, sạm khiến cho việc thẩm thấu các loại mỹ phẩm, kem dưỡng không còn hiệu quả. Việc tái tạo da sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông để giúp việc thẩm thấu kem diễn ra hiệu quả và tối đa nhất.

7. Một số câu hỏi về tái tạo da

7.1. Da bạn cần bao lâu để tái tạo?

Đối với hầu hết người lớn dưới 50 tuổi, chu kỳ kéo dài từ 28 đến 42 ngày. Đối với người lớn trên 50 tuổi, thời gian này có thể tăng lên tới 84 ngày, mặc dù con số này có thể thay đổi. Thời gian để làn da hoàn thành chu trình tái tạo da phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: tuổi, chế độ ăn uống, thói quen chăm sóc da, mức độ hydrat hóa, nhân tố môi trường

7.2. Làm thế nào để tăng tốc độ tái tạo da?

Có nhiều cách để cải thiện quá trình tái tạo da. Những thay đổi đơn giản trong lối sống như tập thể dục và tăng cường bổ sung nước có thể giúp quá trình này hoạt động bình thường. Các loại kem dưỡng da có chứa thành phần tẩy tế bào chết cũng có thể giúp loại bỏ da chết dư thừa. Một số quy trình cũng có thể khuyến khích các tế bào da mới phát triển nhanh hơn để đẩy nhanh quá trình tái tạo.

7.3. Da lão hóa có còn tái tạo được không?

Lão hóa làm chậm quá trình tái tạo da nhưng không bao giờ dừng lại hoàn toàn. Tuy nhiên, do quá trình này diễn ra chậm hơn nhiều khi chúng ta già đi nên da có thể dày hơn, kém linh hoạt hơn và có nhiều nếp nhăn hoặc kết cấu hơn. Điều này là do quá trình tái tạo càng chậm thì càng có nhiều tế bào da chết trên mặt.

Nguồn: stemcellres.biomedcentral.com, news.northwestern.edu, healthline.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

4543

Bài viết hữu ích?