Zalo

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian, quá trình tái tạo da sẽ chậm lại, khiến cho các tế bào chết tích tụ trên da nhiều hơn gây sạm đen, nếp nhăn, tàn nhang... Việc tìm cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da sẽ giúp bạn có làn da tươi trẻ và đàn hồi, ngay cả dưới tác động của tuổi tác và nhân tố bên ngoài. Dưới đây là một số cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da mà bạn nên tham khảo.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Tái tạo da là như thế nào?

Tái tạo da là quá trình tối ưu hóa và cải thiện tình trạng da hiện tại như việc giảm nếp nhăn, trị mụn, làm mờ vết thâm, cải thiện độ đàn hồi của da và tăng cường sức kháng của da. Mục tiêu chính của tái tạo da là làm cho làn da trông trẻ hơn, sáng hơn và đều màu hơn.

Khi trẻ, quá trình tẩy da chết diễn ra một cách tự nhiên, nhưng khi chúng ta già đi, quá trình này bị thay đổi và chậm lại. Tác động của việc tái tạo da chậm gây ra sự tích tụ và dư thừa tế bào da chết, có thể khiến da trông xỉn màu và sạm đen. 

Đối với hầu hết người lớn dưới 50 tuổi, chu kỳ tái tạo da kéo dài từ 28 - 42 ngày. Đối với người lớn trên 50 tuổi, thời gian này có thể tăng lên tới 84 ngày. Thời gian hoàn thành chu trình tái tạo da nói chung và tái tạo da mặt nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

  • Độ tuổi
  • Chế độ ăn uống
  • Thói quen chăm sóc da 
  • Mức độ hydrat hóa 
  • Các tác nhân xấu từ môi trường như: ô nhiễm, tia UV,...

Theo nghiên cứu năm 2015, tái tạo da hoặc tái tạo da mặt đề cập đến việc thay thế hoàn toàn mô bị tổn thương bằng mô mới. Sửa chữa da liên quan đến quá trình điều trị và chữa lành các vấn đề da hiện có một cách liên tục. Tái tạo da thường không liên quan trực tiếp đến việc xử lý sẹo trên da.

Theo nghiên cứu này, quá trình tái tạo da có thể xảy ra theo 2 cách:

  • Sửa chữa và tái tạo cấu trúc da bị tổn thương hoặc mất mát
  • Cải thiện cấu trúc da bằng cách tái tạo hoặc thay thế những phần da bị hỏng hoặc mất đi. 

Tái tạo da là một quá trình vật lý tự nhiên xảy ra ở cấp độ tế bào. Tuy nhiên cũng có nhiều cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Theo các chuyên gia, các tế bào biểu bì hoặc các lớp trên cùng của da liên tục tự thay thế. Quá trình đổi mới da thường liên quan đến việc bong ra lớp biểu bì cũ để làm cho da trở nên mới mẻ và tươi trẻ hơn. Quá trình này tự nhiên xảy ra trong da và có thể được tăng cường bằng cách sử dụng sản phẩm và liệu pháp chăm sóc da đặc biệt. Khi lớp biểu bì cũ bong ra, da mới sẽ thay thế nó, và điều này giúp cải thiện cấu trúc và vẻ ngoại hình của da.

Vậy da lão hóa có còn tái tạo được không?  Thực tế, lão hóa làm chậm quá trình tái tạo da nhưng không bao giờ dừng lại hoàn toàn. Tuy nhiên, do quá trình này diễn ra chậm hơn nhiều khi chúng ta già đi nên da có thể dày lên, kém linh hoạt hơn và có nhiều nếp nhăn

Tái tạo da là quá trình tối ưu hóa và cải thiện tình trạng da hiện tại
Tái tạo da là quá trình tối ưu hóa và cải thiện tình trạng da hiện tại

2. Các cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da 

cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da nào không? Câu trả lời là có. Những thay đổi đơn giản trong lối sống như tập thể dục, tăng cường bổ sung nước có thể giúp quá trình này hoạt động bình thường. Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng da có chứa thành phần tẩy tế bào chết cũng có thể giúp loại bỏ da chết dư thừa. Cụ thể: 

2.1. Thay đổi lối sống

Việc hình thành và duy trì một lối sống lành mạnh là cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da bền vững và hiệu quả nhất. Một số thói quen trong cuộc sống bạn nên duy trì đều đặn như:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Sở hữu một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng
  • Luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể
  • Giảm căng thẳng, lo âu nhiều nhất có thể
  • Bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường như tia cực tím (UV), ô nhiễm và thời tiết khô hanh,...

Có 2 loại lão hóa có thể cản trở quá trình tái tạo da của con người là: lão hóa nội tại và lão hóa do môi trường bên ngoài. Trong đó, lão hóa nội tại được xác định do di truyền, xảy ra một cách tự nhiên nhưng có thể gia tăng do căng thẳng. Lão hóa bên ngoài là do các yếu tố bên ngoài môi trường hoặc lối sống sinh hoạt gây ra. 

Một trong những cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da, ngăn lão hóa là ăn nhiều thực phẩm giàu đạm như: Các loại hạt, đậu, cá, thịt gà,... Bởi các thực phẩm này rất cần thiết cho việc sửa chữa mô và xây dựng mô mới. 

Ngoài ra, cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da nhanh nhất và đem lại làn da căng bóng là ưu tiên sử dụng những thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa như: quả việt quất, dâu tây, táo, gừng, nghệ…

2.2. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da

Một trong những cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da, cấp nước cho da và loại bỏ các tế bào da chết tích tụ là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc và tái tạo da mặt có chứa các thành phần như: 

  • Vitamin B3 hoặc niacinamide
  • Vitamin C
  • Vitamin E
  • Axit alpha-lipoic (ALA)
  • Axit hyaluronic

Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần vitamin B3 đặc biệt được quan tâm, bởi đây là thành phần cần thiết của quá trình chuyển hóa tế bào và cần thiết cho nhiều quá trình trên da giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, các sản phẩm có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C và E giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Sử dụng các sản phầm phù hợp để loại bỏ các tế bào da chết tích tụ
Sử dụng các sản phầm phù hợp để loại bỏ các tế bào da chết tích tụ

2.3. Sử dụng các biện pháp tái tạo da mặt tự nhiên

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da bằng biện pháp tự nhiên không chỉ thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm mà còn đem lại hiệu quả cao. Những biện pháp tái tạo da tự nhiên có thể giúp tăng cường sức khỏe làn da và thúc đẩy quá trình tái tạo da như: 

  • Chiết xuất đu đủ
  • Dầu jojoba
  • Dầu tầm xuân
  • Dầu dừa
  • Chiết xuất từ vỏ của các loại trái cây như cam quýt

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy một số chiết xuất thực vật như đu đủ có tác dụng chống oxy hóa và chống nhăn. Các chất chiết xuất sử dụng ethanol làm dung môi cho thấy tác dụng tái tạo da lớn hơn.

Một đánh giá khác vào năm 2018 cho thấy dầu jojoba, dầu tầm xuân và dầu dừa có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, chữa lành vết thương, đem lại tác dụng chống oxy hóa và chống lão hóa.

Một nghiên cứu năm 2010 cho biết, chiết xuất vỏ cam có thể mang lại sự bảo vệ hữu ích chống lại hoặc giảm bớt tác hại của tia cực tím.Tuy nhiên, chiết xuất vỏ cam quýt có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng. Vì vậy, khi sử dụng thành phần này bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và sử dụng các sản phẩm chống nắng. 

Ngoài ra, nha đam là một thành phần tự nhiên hữu ích trong việc tái tạo da, đem lại làn da căng bóng. Theo một nghiên cứu năm 2020, nha đam cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên. Đây là một thành phần tuyệt vời để sử dụng hàng ngày nhờ đặc tính phục hồi và dưỡng ẩm, giúp giảm thiểu tình trạng khô da. 

Tái tạo da là một chu kỳ tự nhiên xảy ra khi các tế bào da thay đổi. Tức là các tế bào da chết ở lớp trên cùng của biểu bì sẽ bong ra, để lộ các tế bào mới được tạo ra bên dưới. Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da bằng lối sống lành mạnh, chăm sóc da sẽ giúp bạn sở hữu làn da sáng bóng ngay cả khi già đi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Làm sao để tăng sự dẻo dai cho cơ thể?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Các bài yoga trẻ hóa toàn thân có hiệu quả không?

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Tìm hiểu các phương pháp trẻ hóa da mặt

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Sau tái tạo da bị ngứa phải làm sao?

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

Tái tạo da là gì và nó có tốt không?

4018

Bài viết hữu ích?