Zalo

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong giai đoạn mang thai, người mẹ có thể tăng lên từ 10-12 kg. Do đó, việc giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh rất được quan tâm. Tuy nhiên, đối với việc sinh mổ thì mẹ cần nhiều thời gian hồi phục hơn trước khi lấy lại vóc dáng. Vậy có cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà hiệu quả nào không?

1. Khi nào có thể bắt đầu giảm mỡ bụng sau sinh mổ?

Sinh mổ là khi sản phụ có chỉ định mổ bắt con thay vì sinh theo đường thông thường. Đây cũng là 1 phẫu thuật có tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người mẹ. Do đó, sau khi sinh mổ, người mẹ cần ít nhất 6-8 tuần hồi phục sức khoẻ trước khi nghĩ tới việc lấy lại vóc dáng. Nếu bắt đầu giảm mỡ bụng sau sinh quá nhanh thì có thể gây ra nhiều biến chứng như xuất huyết sau sinh, chấn thương cơ xương khớp hoặc hở vết mổ. Ngoài ra, người mẹ còn có thể rơi vào tình trạng thiếu sữa do không đủ dinh dưỡng, ảnh hưởng tới cả trẻ sơ sinh. Lưu ý, thời gian tốt nhất để bắt đầu giảm mỡ sau sinh mổ là khi mẹ cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

2. Thay đổi chế độ ăn để giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà

Theo các khảo sát về kinh nghiệm giảm mỡ bụng sau sinh mổ, chế độ ăn có thể chiếm tới 70% hiệu quả của việc giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh. Biện pháp này là việc đầu tiên cần làm để có thể giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất. Nguyên tắc để xây dựng chế độ ăn giúp giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh như sau: Ăn đủ chất:

  • Để trẻ có nguồn sữa chất lượng, mẹ sau khi sinh mổ vẫn phải bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày như tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ăn nhiều rau xanh:

  • Rau xanh giúp cung cấp chất xơ, hỗ trợ chuyển hoá năng lượng và thúc đẩy tiêu hoá thức ăn, trao đổi chất, ngăn ngừa táo bón nên rất cần thiết cho mẹ sau sinh.
  • Các loại rau cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Một số loại còn chứa chất chống oxy hoá, tăng tốc độ hồi phục sau sinh mổ, giúp da mịn màng và không thâm sạm.
  • Các loại rau xanh còn là nguồn thức ăn giảm mỡ bụng cực kì hiệu quả nhờ thành phần không calo, lại giàu chất xơ giúp no lâu như rau cải, rau bina, rau ngót, rau mồng tơi và măng tây,…
Cần ít nhất 2 tháng để bắt đầu giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà
Cần ít nhất 2 tháng để bắt đầu giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà

Ăn nhiều cá:

  • Thịt cá có chứa rất nhiều protein, khoáng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa mẹ. Đặc biệt nguồn protein trong cá giúp tăng sức khoẻ cơ bắp nhưng lại không hề béo, lại hỗ trợ đốt cháy năng lượng dư thừa rất tốt.
  • Cá còn chứa các loại acid béo có khả năng giảm lượng cholesterol xấu tích tụ trong máu như omega-3 và omega-6 cùng DHA giúp phát triển trí não ở trẻ nhỏ.
  • Các loại cá được khuyến cáo trong chế độ giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà gồm cá hồi, cá chép, cá lăng hoặc cá tầm,…

Ăn các loại hạt:

  • Các loại hạt là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân, giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh nhờ đảm bảo nguồn dinh dưỡng dồi dào.
  • Các loại hạt mẹ có thể sử dụng sau sinh mổ như hạt óc chó, hạt điều và hạnh nhân,…

Uống đủ nước:

  • Giảm mỡ bụng hiệu quả không thể thiếu vấn đề bổ sung đủ lượng nước cần thiết trong ngày.
  • Cơ thể mẹ khi được cung cấp đủ lượng nước sẽ có khả năng thanh lọc tốt hơn, chuyển hoá cũng hiệu quả hơn, tăng cường lưu thông máu.
  • Mỗi ngày mẹ nên đảm bảo uống từ 2-2,5 L nước phù hợp với nhu cầu cơ thể.

Uống trà xanh:

  • Trong trà xanh có chứa lượng caffeine và polyphenol có tác dụng kích thích thần kinh, cần thiết cho sự tỉnh táo cơ thể. Cùng với catechin trong trà xanh sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa đặc biệt là mỡ bụng.
  • Mỗi ngày nên dùng 1 ly trà xanh vào sáng sớm để có một tinh thần tỉnh táo, vừa giảm mỡ bụng tự nhiên và an toàn.

Tránh các loại thực phẩm tăng cân:

  • Bên cạnh các loại thực phẩm phù hợp cho việc giảm mỡ bụng sau sinh thì mẹ cũng cần tránh các thức ăn có thể gây tăng cân, tăng mỡ thừa như đồ ăn vặt, gà rán, khoai tây chiên, thức ăn sẵn hoặc thức uống có cồn.

3. Tăng cường vận động để giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất

Ngoài chế độ ăn uống cần phải thay đổi để có một vóc dáng lý tưởng thì việc vận động đều đặn cũng giúp mẹ giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà hiệu quả hơn. Các bài tập yoga thường được lựa chọn phổ biến vì có thể thực hiện tại nhà và không phụ thuộc vào thời gian hay dụng cụ tập luyện. Một số bài tập yoga có thể giảm mỡ bụng tại nhà gồm có:

  • Tư thế rắn hổ mang: Mẹ nằm sấp trên thảm, 2 tay chống xuống rồi từ từ nâng phần vai và đầu lên, đầu ngửa dần ra sau, hai chân cố định. Duy trì tư thế trong 10 giây và trở lại trạng thái ban đầu.
  • Tư thế con thuyền: Là từ thế ngồi trên thảm, nâng 2 chân lên phía trước, người ngả dần ra sau tại thành hình chữ V, 2 tay giữ song song với mặt sàn. Duy trì tư thế trong 5 giây rồi thu hồi, thực hiện lặp lại 5-10 lần.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tập các bài nghiêng chậu, plank hay kegels để giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà. Đôi khi chỉ cần việc đi dạo cũng đã có hiệu quả nhất định do đó kiên trì tập luyện 5 ngày/ tuần, mỗi ngày 30 phút sẽ có hiệu quả giảm eo rõ rệt hơn.

 4. Các phương pháp khác để giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà

  • Cho con bú: Cho trẻ bú sau sinh chính là phương pháp giảm cân nhanh và an toàn vì nhờ đó mẹ có thể giảm tới 500 calo tích tụ mỗi ngày.
  • Massage: Là liệu pháp giúp tăng cường lưu thông bạch huyết, giảm mỡ bụng. Thời gian 4-6 tuần sau sinh khi các mô sẹo hình thành, vùng bụng có thể được massage mà không gây đau. Quá trình massage sẽ giúp tăng tuần hoàn máu đến các mô mỡ, giúp tăng chuyển hoá và tăng đào thải mỡ.
  • Ngủ đủ giấc: Là một trong những phương pháp giúp đạt được mục tiêu giảm mỡ bụng hiệu quả.
Bổ sung nhiều rau xanh là cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà rất hiệu quả
Bổ sung nhiều rau xanh là cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ tại nhà rất hiệu quả

Ngoài các phương pháp trên, nếu muốn giảm mỡ bụng nhanh, hiệu quả và an toàn thì các mẹ sau sinh cũng có thể lựa chọn phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống, tập luyện hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những phụ nữ sau sinh, người bận rộn không có nhiều thời gian để giảm cân hoặc những ai đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau sinh giảm 20kg trong 1 tháng có vấn đề gì không?

Sau sinh giảm 20kg trong 1 tháng có vấn đề gì không?

Cách nào giảm mỡ bụng sau sinh 7 tháng an toàn?

Cách nào giảm mỡ bụng sau sinh 7 tháng an toàn?

Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh

Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh

Sau sinh muốn giảm cân uống nước dừa được không?

Sau sinh muốn giảm cân uống nước dừa được không?

Gợi ý thực đơn keto cho mẹ cho con bú

Gợi ý thực đơn keto cho mẹ cho con bú

17

Bài viết hữu ích?