Zalo

Các trái cây làm chậm lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa là một tiến trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, có những biện pháp có thể làm để làm chậm quá trình này và nó thường bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn ít nhất 5 đơn vị trái cây và rau mỗi ngày, đặc biệt là các trái cây làm chậm lão hóa có thể giúp tăng thêm 3 năm tuổi thọ.

1. Các trái cây làm chậm lão hóa như thế nào?

Lão hóa là một tập hợp các thay đổi góp phần làm suy giảm chức năng tối đa và cuối cùng là cái chết của một sinh vật. May mắn thay, một số liệu pháp đã được báo cáo có thể làm chậm quá trình lão hóa. Trong số này, liệu pháp ăn kiêng, đặc biệt là tiêu thụ các trái cây làm chậm lão hóa dường như là cách tiếp cận phù hợp nhất. Stress oxy hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình lão hóa, mà trái cây là nguồn cung cấp tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các hợp chất sinh học khác. Chúng đóng vai trò chống lão hóa bằng cách điều chỉnh một số cơ chế liên quan đến tuổi tác. Trong cơ thể con người, chất chống oxy hóa hoạt động để duy trì sức khỏe và sinh lực, đặc biệt là giai đoạn trung niên. Phenolics và caroten trong lá rau đã cho thấy đặc tính chống oxy hóa tốt trong việc loại bỏ các gốc tự do. Người ta đã lưu ý rằng chiết xuất từ quả kiwi xanh có chứa một số chất chống oxy hóa như vitamin C & E, acid caffeic, naringenin, quercetin và epicatechin được cho là có đặc tính chống lão hóa. Resveratrol, một thành phần của quả nho, đã được chứng minh là có tác dụng duy trì mức độ chất chống oxy hóa nội bào như superoxide peroxidase và catalase để bảo vệ các mô khỏi tác động của các loại phản ứng oxy hóa. Dâu tây có chứa flavonoid, acid phenolic và anthocyanin giúp làm giảm stress oxy hóa bằng cách chống lại việc sản xuất quá mức một hợp chất liên quan đến lão hóa. Một số nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu trái cây làm chậm lão hóa như thế nào cùng với việc phát triển mối quan hệ giữa các thành phần chức năng của trái cây và tác động của chúng đối với sự lão hóa. Trong tương lai, những nghiên cứu mới về vấn đề ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa sẽ góp phần đưa ra những chiến lược chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giúp nâng cao sức khỏe toàn diện và tuổi thọ con người.

2. Ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa?

Lão hóa là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, do lối sống thất thường và căng thẳng cùng với tác động của môi trường, lão hóa sớm ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bằng cách tập trung vào chế độ ăn uống, chúng ta có thể làm chậm quá trình này. Vậy muốn chậm lão hóa ăn quả gì thì tốt? Dưới đây là danh sách các trái cây làm chậm lão hóa mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Quả đu đủ

Ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa? Siêu thực phẩm thơm ngon này là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất dồi dào, có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và ngăn ngừa nếp nhăn, chẳng hạn như vitamin A, C, K, E, vitamin B, canxi, kali, magie, phốt pho, … Những chất chống oxy hóa trong quả đu đủ giúp chống lại ảnh hưởng của các gốc tự do và có thể làm chậm tiến trình lão hóa. Bên cạnh đó, enzyme papain được tìm thấy trong đu đủ cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm tốt nhất.

2.2. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu vitamin A và C, cũng như một chất chống oxy hóa là anthocyanin. Hợp chất này chịu trách nhiệm tạo ra màu xanh đậm đẹp mắt của loại trái cây làm chậm lão hóa này. Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong quả việt quất có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách điều tiết phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen.

2.3. Quả bơ

Muốn chậm lão hóa ăn quả gì thì tốt là thắc mắc chung của nhiều người. Cho tới nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều loại trái cây làm chậm lão hóa và tăng cường sức khỏe toàn diện, trong đó không thể thiếu quả bơ. Bơ chứa nhiều acid béo chống viêm giúp bạn có được làn da mịn màng, săn chắc. Loại quả này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể ngăn ngừa các tác động xấu của quá trình lão hóa như vitamin K, C, E, A, Bkali, … Hàm lượng vitamin A cao trong quả bơ có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và đem lại làn da sáng mịn. Thêm vào đó, hàm lượng caroten cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn độc tố và tác hại từ ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp bảo vệ chống ung thư da.

2.4. Quả lựu

Từ xa xưa, quả lựu đã được sử dụng như một loại trái cây làm chậm lão hóa và trị bệnh. Chứa nhiều vitamin C, riboflavin, phốt pho và nhiều loại chất chống oxy hóa mạnh, lựu có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi tác hại của các gốc tự do và giảm mức độ viêm nhiễm. Ngoài ra, loại trái cây làm chậm lão hóa này còn chứa punicalagins, là một hợp chất có thể giúp bảo tồn collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa và mang lại làn da mịn màng.  Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một hợp chất có tên là urolithin A, được tạo ra khi quả lựu tương tác với vi khuẩn đường ruột, có thể làm trẻ hóa ty thể. Nó thậm chí còn được coi là có thể đảo ngược quá trình lão hóa trong các nghiên cứu trên chuột.

Lựu là một trong những loại trái cây làm chậm lão hóa hiệu quả nhất
Lựu là một trong những loại trái cây làm chậm lão hóa hiệu quả nhất

2.5. Quả nho

Nho là một nguồn cung cấp mangan và vitamin C dồi dào. Các hợp chất này có thể ngăn ngừa tổn thương do bức xạ cực tím trong khi đặc tính chống oxy hóa của chúng chống lại quá trình lão hóa. Ăn nho không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn có thể sở hữu làn da trẻ trung, săn chắc và tươi tắn nhờ những đặc tính tuyệt vời của loại trái cây làm chậm lão hóa này.

2.6. Quả táo

Ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa? Một hợp chất tự nhiên gọi là fisetin được tìm thấy trong táo, có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 10 loại flavonoid là những hợp chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm trên chuột già. Trong số tất cả các hợp chất mà họ đã xem xét, hợp chất hiệu quả nhất là fisetin, có tự nhiên trong nhiều loại trái cây và rau quả - bao gồm táo, dâu tây, hành tây và dưa chuột. Khi điều trị cho chuột già bằng fisetin, nhóm nghiên cứu thấy rằng nó làm giảm mức độ tế bào lão hóa ở động vật, kéo dài tuổi thọ của chúng và góp phần cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, đây chỉ là bước nghiên cứu đầu tiên, vẫn cần thêm nhiều bằng chứng để khẳng định hiệu quả làm chậm lão hóa trên người của hợp chất này.

2.7. Kiwi

Các hợp chất chống oxy hóa mạnh trong loại trái cây nhỏ màu xanh này có tác dụng làm săn chắc da và làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn. Điều này chủ yếu là do hàm lượng vitamin C và E cao giúp giảm tổn thương da do các gốc tự do.

Ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa? Kiwi
Ăn trái cây nào giúp làm chậm quá trình lão hóa? Kiwi

2.8. Các loại hạt

Nhiều loại hạt, chẳng hạn như hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời cho cơ thể, chúng có thể giúp sửa chữa các mô, giữ độ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tia cực tím gây hại. Quả óc chó thậm chí còn chứa acid béo omega-3 chống viêm có thể giúp tăng cường màng tế bào da, bảo vệ da tránh tác động tiêu cực của tia cực tím và giúp làn da trắng khỏe bằng cách bảo vệ hàng rào dầu tự nhiên. Ngoài ra, ăn hạt còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim (quả óc chó) và bệnh tiểu đường loại 2 (quả hồ trăn), ngăn ngừa khả năng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi (hạnh nhân). Khi chúng ta kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất béo lành mạnh, nước và đặc biệt là các trái cây làm chậm lão hóa, cơ thể sẽ thể hiện hiệu quả thông qua cơ quan lớn nhất là làn da sáng khỏe. Các nhà khoa học thậm chí đã kết luận rằng ăn trái cây và rau là cách an toàn và lành mạnh nhất để tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe toàn diện và kéo dài tuổi thọ. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Năng lượng thấp ở nam giới: Nguyên nhân và cách tăng cường trở lại

Năng lượng thấp ở nam giới: Nguyên nhân và cách tăng cường trở lại

Cách tăng năng lượng, hết mệt mỏi

Cách tăng năng lượng, hết mệt mỏi

Những thói quen khiến cơ thể lão hoá nhanh

Những thói quen khiến cơ thể lão hoá nhanh

Quá trình lão hóa của con người diễn ra thế nào?

Quá trình lão hóa của con người diễn ra thế nào?

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

10

Bài viết hữu ích?