Zalo

Các bài nhảy tập thể dục có tốt cho sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuyên gia nhận định rằng, các bài nhảy thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện trí nhớ, giảm stress và tốt cho hệ tim mạch, … Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả luyện tập trong việc nâng cao sức khỏe thì cần lựa chọn các bài nhảy tập thể dục phù hợp.

1. Các bài nhảy có tốt cho sức khoẻ không không? 

Các bài nhảy tập thể dục có thể mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm: 

  • Tăng cường trí nhớ: Khi thực hiện các bài nhảy thể dục toàn thân sẽ không chỉ giúp mang lại một cơ thể săn chắc, vóc dáng đẹp mà còn tăng khả năng dẻo dai của cơ thể. Kết quả các nghiên cứu đã chứng minh, khi thực hiện bài nhảy thể dục toàn thân sẽ giúp tăng cường trí nhớ và giảm hiện tượng alzheimer khi về già. 
  • Cơ thể dẻo dai hơn: Khi thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên thì người tập sẽ thực hiện các kỹ thuật cùng tư thế uốn dẻo. Điều này giúp giảm đau từ các triệu chứng cứng khớp. Đồng thời giúp cho các khớp xương được hoạt động bôi trơn liên tục và cơ thể trở nên uyển chuyển dẻo dai hơn. 
  • Giảm stress: Các bài tập nhảy, múa giúp giảm căng thẳng hoặc lo lắng khá tốt và đã được các nghiên cứu công nhận. 
  • Giảm tình trạng trầm cảm: Tác dụng của bài tập nhảy toàn thân chẳng hạn như khiêu vũ sẽ giúp cho người trầm cảm cải thiện tình trạng bệnh trầm cảm, đồng thời mang lại cảm xúc yêu đời và xua tan muộn phiền. 
  • Mang lại lợi ích cho hệ tim mạch: Các hoạt động từ bài nhảy thể dục sẽ tốt cho người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi đó, hệ hô hấp được thực hiện dễ dàng hơn, chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng được nâng lên
  • Giảm cân hiệu quả: Với các bài tập nhảy thể dục toàn thân sẽ giúp giảm cân và lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách nhanh nhất. 
  • Giữ thăng bằng cơ thể tốt hơn: Nếu lo lắng về các vấn đề té ngã hàng ngày thì thực hiện các bài tập nhảy thể dục toàn thân sẽ giúp cho cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. 
  • Nâng cao sức lực và thể trạng: Khi thực hiện các bài nhảy thể dục toàn thân sẽ giúp cho cơ thể hoạt động năng động và nhạy bén hơn. Từ đó giúp cải thiện thể chất và tăng sức mạnh cho cơ thể. 
Các bài nhảy tập thể dục có thể mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe
Các bài nhảy tập thể dục có thể mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Gợi ý các bài nhảy tập thể dục tốt cho sức khỏe

Các bài nhảy tập thể dục tốt cho sức khoẻ có thể được áp dụng bao gồm: 

2.1. Múa bale

Với bài tập nhảy tập thể dục toàn thân sẽ được thực hiện bởi các động tác duyên dáng và yêu cầu kỹ thuật múa tốt. Tuy nhiên, múa bale có thể áp dụng cho tất cả mọi lứa tuổi. Hơn nữa, động tác múa bale chính là phong cách nền tảng cho mọi điệu nhảy. 

Thực hiện múa bale sẽ giúp cho người tập thực hiện được các động tác cơ bản như: động tác thăng bằng, các động tác liên quan đến chân, … Người múa cần phải có sự uyển chuyển, thướt tha nhưng cần sức mạnh nội lực để thực hiện các động tác kỹ thuật. 

2.2. Múa bụng 

Múa bụng là một môn nghệ thuật truyền thống của các nước Trung Đông. Thực hiện điệu múa này sẽ giúp cho người tập có động tác uyển chuyển, linh hoạt và cơ thể trở nên dẻo dai hơn. 

Múa bụng mang lại cơ bắp chắc khỏe. Với những động tác kết hợp dây chằng, cột sống, sẽ tạo ra các vận động xung quanh vùng xương chậu cũng như toàn thân giúp cho xương trở nên chắc khỏe, và vóc dáng cơ thể thon gọn. 

Không những thế, các động tác của múa bụng còn tác động lên các chuyển động từ cơ cổ, cơ vai, cơ lưng, hông, đùi, khớp gối… Các cử động nhanh ở vùng hông và vai mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch. 

2.3 Nhảy zumba

Zumba là bài nhảy thể dục toàn thân được thực hiện trên nền nhạc sôi động. Các động tác của bài tập này khá đơn giản và tạo cho người tập sự cuốn hút, đam mê. 

Với bài tập nhảy zumba giúp cho hệ tim mạch đập nhanh hơn, giúp lưu thông máu nhiều hơn đến các vị trí trên cơ thể. 

Nhảy zumba còn giúp cho người tập thả lỏng và tư tưởng được thoải mái từ đó khiến cho tình trạng stress biến mất. Các bản nhạc zumba sôi động khiến cho tinh thần cũng được tỉnh táo, sảng khoái, lạc quan yêu đời hơn. 

Thêm vào đó, bài nhảy tập thể dục toàn thân này còn giúp giảm mỡ thừa và giảm cân hiệu quả. Trung bình một giờ tập zumba có thể giúp cơ thể đốt cháy khoảng 400 calo. Bên cạnh đó, thực hiện bài zumba còn giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, chuyển hoá năng lượng tốt hơn, giúp giảm cân hiệu quả.

2.4. Khiêu vũ

Khiêu vũ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Bài nhảy thể dục toàn thân này có thể thực hiện bởi sự kết hợp với khá nhiều loại bài nhảy kahcs như salsa, bale, múa bụng, hiphop,...Kết quả của những bài tập khiêu vũ sẽ giúp cho người tập giảm tình trạng mất trí nhớ. 

Thực hiện động tác khiêu vụ còn giúp mang lại sức khoẻ tốt cho hệ tim mạch, giảm thiểu các triệu chứng của biến chứng liên quan đến tim mạch cũng như hô hấp. 

Khiêu vũ cùng với điệu nhảy salsa hoặc zumba có thể giúp đốt cháy năng lượng cơ thể tuyệt vời. Khoảng 30 phút khiêu vũ có thể giúp cơ thể đốt cháy khoảng 250 calo. 

2.5. Nhảy dây

Nhảy dây là bài nhảy thể dục toàn thân khá phổ biến, và dễ dàng thực hiện, nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi thực hiện bài nhảy dây sẽ giúp nhịp thở được cải thiện, lúc này cơ thể sẽ thực hiện hít thở sâu trong một khoảng thời gian dài. Như vậy sẽ giúp phổi khỏe hơn và xử lý oxy trong cơ thể tốt hơn. 

Nhảy dây giúp bơm máu nhanh hơn tới các vị trí trên cơ thể, từ đó giúp cho hoạt động tim mạch được hiệu quả. Nhảy dây có giúp tăng cường cơ bắp và gia tăng mật độ xương 

Thêm vào đó, nhảy dây có giúp giảm cân và đốt cháy mỡ thừa. Khi thực hiện mỗi phút nhảy dây sẽ đốt cháy khoảng từ 10 đến 20 calo. 

2.6. Nhảy aerobic

Aerobic là bài nhảy thể dục nhịp điệu, có sự kết hợp hài hoà giữa bài tập với các chuyển động của cơ thể giúp cho người tập có thể linh hoạt, dẻo dai và cải thiện sức khoẻ tổng thể. 

Thực hiện các bài tập nhảy aerobic giúp kiểm soát huyết áp cũng như lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, kiểm soát nguy cơ mắc các bệnh béo phì, đái tháo đường típ 2, hội chứng chuyển hóa…

2.7. Sexy dance

Nhảy sexy dance là hình thức kết hợp động tác nhảy với âm nhạc giúp đốt cháy mỡ thừa cơ thể tốt. 

Cũng tương tự như các bài nhảy thì sexy dance giúp cho người tập tăng cường trí nhớ, cải thiện tình trạng bơm máu lên não tốt hơn, giảm trạng thái stress bởi sự kết hợp động tác toàn thân với các bài nhạc giúp giải toả căng thẳng. 

Sexy dance là một trong các bài nhảy tập thể dục tốt cho sức khỏe
Sexy dance là một trong các bài nhảy tập thể dục tốt cho sức khỏe

2.8. Nhảy hiện đại

Bài nhảy thể dục toàn thân mang phong cách nhảy hiện đại không phải là một bài nhảy nhất định mà sẽ là sự kết hợp của nhiều điệu nhảy khác nhau. Hay còn gọi là phong cách nhảy tự do. 

Với bài nhảy hiện đại thực hiện vận động ở cường độ cao và yêu cầu người tập phải vận động toàn thân, từ đó mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Thực hiện bài nhảy có thể giúp mang lại vóc dáng thon gọn, săn chắc. Đồng thời khi thực hiện bài nhảy với cường độ tăng dần sẽ giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, giúp hệ tim mạch hoạt động tốt, hệ xương khớp cũng được củng cố vững chắc hơn. 

3. Các lưu ý khi tập để tránh chấn thương

Khi thực hiện các bài thể dục nói chung hay các bài nhảy thể dục nói riêng, thì người tập có thể gặp bất kỳ chấn thương nào trong lúc tập, chẳng hạn như căng cơ, trật mắt cá chân, chấn thương vai, chấn thương đầu gối, chấn thương bàn chân, viêm gân, bong gân, trật khớp cổ chân. 

Một số lưu ý và cách phòng chấn thương khi thực hiện các bài nhảy tập thể dục:

  • Khởi động và thư giãn: Khi thực hiện các hoạt động thể chất nói chung và bài nhảy tập thể dục nói riêng cần bắt đầu bằng khởi động và kết thúc là thư giãn. Khởi động sẽ giúp cho cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình luyện tập, và tăng dần nhịp tim trong suốt quá trình tập. Còn thư giãn giúp đưa nhịp tim trở lại bình thường sau khi vận động. 
  • Kéo căng cơ được thực hiện trước và sau khi vận động, từ đó giúp cơ thể được dẻo dai hơn. 
  • Làm quen với các bài nhảy: Khi bắt đầu thực hiện một bài nhảy nào đó mới hoặc chưa từng tham gia bao giờ thì cần hoạt động từ từ để cơ thể thích nghi được với các vận động từ bài nhảy. 
  • Không có gò ép bản thân: Việc tập nhảy giúp vận động cơ thể, để đạt được các mục tiêu mong muốn. Tuy nhiên, không nên gò ép bản thân phải tập luyện quá nghiêm ngặt sẽ dẫn đến việc khó duy trì được. 
  • Luôn lắng nghe cơ thể: Để hạn chế tình trạng đau do luyện tập hoặc té ngã thì cần quan tâm đến sự đáp ứng của cơ thể với các bài tập nhảy. Hơn nữa, khi luyện tập thấy đau nên ngưng tập và nghỉ ngơi. 

Thực hiện các bài nhảy thể dục toàn thân không chỉ mang lại cho người tập vóc dáng săn chắc, thon gọn uyển chuyển mà còn giúp chăm sóc sức khỏe sớm, tăng cường sức đề kháng và có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ. Tuy nhiên, khi cơ thể thực hiện bất cứ hoạt động vận động nào cũng đều cần có sự tiếp cận dần dần để cơ thể quen và đáp ứng với các bài tập. 

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Medlineplus.gov, Everydayhealth.com, Betterhealth.vic.gov.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các tác dụng của xe đạp tập thể dục với sức khỏe

Các tác dụng của xe đạp tập thể dục với sức khỏe

Có thể tập bài thể dục aerobic buổi sáng không?

Có thể tập bài thể dục aerobic buổi sáng không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Người hay làm việc quá sức nên ăn uống gì để cải thiện sức khỏe?

Người hay làm việc quá sức nên ăn uống gì để cải thiện sức khỏe?

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

54

Bài viết hữu ích?