Zalo

Cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá ngừ ngâm dầu có hương vị thơm ngon hấp dẫn và được nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi của nó. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm cung cấp protein nạc và acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nhiều người thường sử dụng các ngừ ngâm dầu trong món salad giảm cân. Vậy thì cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

1. Cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo?

Cá ngừ ngâm dầu là món ăn được dự trữ sẵn trong căn bếp của nhiều gia đình. Nó cung cấp nhiều protein nạc, rẻ tiền và có thể được bảo quản trong thời gian dài. Bất chấp những lợi ích này, nhiều người có thể thắc mắc liệu rằng cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không.

Cá ngừ chế biến sẵn có nhiều loại, chẳng hạn như ngâm nước hoặc ngâm dầu. Việc cá ngừ đóng hộp được đóng hộp trong dầu hay nước đều có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của nó. Trong đó, cá ngừ đóng hộp ngâm dầu có xu hướng chứa nhiều calo và chất béo hơn cá ngừ đóng hộp ngâm nước.

Vậy cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo? Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trung bình một lon cá ngừ ngâm nước 5 ounce có 120 calo và một lon cá ngừ ngâm dầu 5 ounce có trung bình 280 calo. Điều quan trọng cần lưu ý là khoảng 90% lượng calo trong cá ngừ đóng hộp đến từ protein.

Bảng dưới đây, dựa trên dữ liệu của USDA , so sánh thông tin dinh dưỡng quan trọng giữa 1 ounce (khoảng 28 gram) của ba loại cá ngừ khác nhau là cá ngừ tươi, đóng hộp trong dầu và đóng hộp trong nước:

Bảng: Thông tin dinh dưỡng của các sản phẩm cá ngừ

Thành phầnCá ngừ tươi, không xươngCá ngừ ngâm dầuCá ngừ ngâm nước
Protein7 gam8 gam6 gam
Chất béo omega-3DHA: 25 mgEPA: 3 mgDHA: 29 mgEPA: 8 mgDHA: 56 mgEPA: 8 mg
Vitamin B120,6 µg0,6 µg0,7 µg
Vitamin D0,5 µg1,9 µg0,3 µg
Canxi1 mg3,7 mg5 mg
Sắt0,2 mg0,4 mg0,5 mg
Selen26 µg21,5 µg19 µg
Phốt pho79 mg88 mg39 mg
Kali125 mg59 mg50 mg
Tổng số chất béo0,14 gam2,3 gam0,9 gram
Chất béo bão hòa0,05 gam0,4 gam0,2 gam
Cholesterol11 mg5 mg10 mg
Natri 13 mg118 mg70 mg
Năng lượng312456

Nhìn vào bảng trên, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo. Nhìn chung, để tăng thời hạn bảo quản thì cá ngừ đóng hộp thường chứa nhiều natri hơn cá tươi. Tuy nhiên, số lượng calo và lượng chất béo tổng số cũng như chất béo bão hòa phụ thuộc vào việc cá ngừ được ngâm trong dầu hay nước.

Bên cạnh việc tìm hiểu hàm lượng calo trong cá ngừ tươi và các sản phẩm chế biến từ chúng thì 100g cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo cũng là điều cần được chú ý.

Theo thống kê, trung bình 100g cá ngừ tươi cung cấp khoảng 105 calo, 0,9g chất béo, 23,4g protein và các vitamin, khoáng chất khác. Tuy nhiên, cá ngừ ngâm dầu sẽ có hàm lượng calo cao hơn cá ngừ tươi với 121 calo cho 100g.

Hình: 100g cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo sẽ còn phụ thuộc vào từng nhà sản xuất
100g cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo sẽ còn phụ thuộc vào từng nhà sản xuất

2. Ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không?

Bên cạnh việc tìm hiểu cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo, bạn cũng nên xem xét đến vấn đề ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không. Cá ngừ ngâm dầu là một trong những nguồn protein lành mạnh nhất và có giá cả phải chăng. Đây là lý do tại sao nó được đưa vào các kế hoạch ăn kiêng phổ biến, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, Keto, .... Ngoài ra, nó còn giàu acid béo omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các khoáng chất như canxi, kali và sắt cũng như các vitamin như A, D và B-12. Dưới đây là những lợi ích bạn có thể nhận được khi tiêu thụ cá ngừ ngâm dầu:

  • Cung cấp nguồn protein nạc cho cơ thể.
  • Cá ngừ ngâm dầu thường được bảo quản rất lâu, một số loại có thể được cất giữ từ 2 – 5 năm.
  • Ăn cá ngừ ngâm dầu có khiến bạn tăng cân không? Nếu bạn đang muốn giảm cân, cá ngừ ngâm dầu là một lựa chọn tốt vì nó ít calo nhưng lại giàu protein. Và chế độ ăn giàu protein đã được chứng minh là có liên quan đến lợi ích giảm cân, bao gồm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Mặc dù ít chất béo nhưng cá ngừ ngâm dầu vẫn được coi là nguồn cung cấp acid béo omega-3 tốt. Omega-3 là chất béo thiết yếu trong chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim, mắt và não. Cá ngừ được coi là nguồn quan trọng cung cấp những chất béo lành mạnh này trong chế độ ăn uống, mặc dù bạn cũng có thể nhận được omega-3 từ thực phẩm thực vật. Do đó, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ hiện khuyến nghị người lớn nên tiêu thụ 8 ounce (227 gram) hải sản mỗi tuần.
  • Ngoài chất béo lành mạnh, cá ngừ đóng hộp còn là nguồn cung cấp một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D và selen.
  • Cuối cùng, mặc dù được đóng hộp nhưng nhiều nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp được chế biến tối thiểu, chỉ chứa cá ngừ, nước hoặc dầu và muối. Một số nhãn hiệu cũng có thể thêm gia vị hoặc nước dùng để tăng thêm hương vị.

Mặc dù có nhiều lợi ích, tuy nhiên cá ngừ đóng hộp trong dầu cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn, bao gồm hàm lượng thủy ngân, chất béo và natri cũng như độ an toàn của bản thân hộp dựng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc nhiều với thủy ngân có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở con người, bao gồm cả suy giảm hệ thần kinh trung ương. Vì cá ngừ ăn các loại cá nhỏ khác có thể đã bị nhiễm thủy ngân nên kim loại này có thể tích tụ và tập trung trong cá ngừ. Vì vậy, cá ngừ có xu hướng chứa thủy ngân cao hơn các loại cá khác như cá hồi hoặc cá rô phi. Nhìn chung, các loại cá ngừ lớn hơn như cá ngừ mắt to và cá ngừ vây dài có xu hướng chứa nhiều thủy ngân hơn. Mặt khác, các loại cá ngừ nhỏ hơn, như cá ngừ nhẹ và cá ngừ vằn, có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.

Ngoài ra, cá ngừ đóng hộp trong dầu thường có lượng muối cao hơn cá ngừ tươi. Nếu bạn được bác sĩ khuyến nghị giảm lượng muối ăn vào, bạn có thể cần những sản phẩm có lượng muối thấp hơn.

Đối với bản thân lon, một số lon có chứa bisphenol A (BPA), một loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong lớp lót lon để giúp ngăn kim loại bị ăn mòn hoặc vỡ. Trong khi tác dụng của BPA còn gây tranh cãi, một số người lo ngại rằng việc tiếp xúc thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Hình: Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không
Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không

3. Cách ăn cá ngừ ngâm dầu để không lo béo và tốt cho sức khỏe

Sau khi biết được ăn cá ngừ ngâm dầu có tốt không, vấn đề được đặt ra là nên ăn nó như thế nào để không lo béo và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn thưởng thức món ăn thơm ngon này mà không lo tăng cân:

  • Trộn cá ngừ ngâm dầu vào súp làm từ rau hoặc khoai tây hoặc vào món hầm thay vì thịt gà.
  • Hãy thử sử dụng phô mai tươi thay cho sốt mayonnaise, xay mịn trước khi thêm nó vào cá ngừ. Sử dụng một chút muối, hạt tiêu và tương ớt để tăng thêm hương vị.
  • Để có một bữa sáng lành mạnh với cá ngừ ngâm dầu, hãy trộn nó với một ít phomai và trứng gà
  • Đối với món salad cá ngừ, hãy trộn một lon cá ngừ ngâm dầu với 2 chén rau diếp romaine cắt nhỏ, ½ chén cà chua bi cắt đôi, 1/8 chén ô liu nicoise bỏ hạt, 1 quả ớt đỏ rang cắt nhỏ và 2 muỗng canh dầu giấm balsamic.
  • Để có món phô mai nướng cá ngừ bơ, trộn 2 muỗng canh sữa chua Hy Lạp nguyên chất, ¼ quả bơ nghiền và một lon cá ngừ ngâm dầu. Phết lên một lát bánh mì nguyên hạt và phủ một miếng phô mai và một lát bánh mì khác lên trên. Nướng trên chảo với bơ ở lửa vừa cho đến khi vàng nhạt cả hai mặt.

Cá ngừ ngâm dầu chứa hàm lượng protein cao và nhiều lợi ích sức khỏe khác khi tiêu thụ. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ quan tâm đến việc cá ngừ ngâm dầu bao nhiêu calo. Việc ăn cá ngừ ngâm dầu có béo không và tốt cho sức khỏe không còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó như thế nào. Điều quan trọng là bạn không nên ăn cá ngừ ngâm dầu mỗi ngày. Đầu tiên, vì bạn phải ăn một chế độ ăn đa dạng. Và thứ hai, vì một số loại cá, bao gồm cả cá ngừ, có thể bị nhiễm thủy ngân. Cục Quản lý Mỹ phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ em từ 1-11 tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế ăn cá ngừ không quá một khẩu phần mỗi tuần.

Giảm cân, giảm mỡ trong cơ thể là một quá trình lâu dài đòi hỏi bạn phải kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì thói quen tập thể dục và chủ động áp dụng các phương pháp giảm cân khoa học chuyên sâu.

Liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng hiện đang là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa không xâm lấn với dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất với công thức độc quyền từ Mỹ. 

Liệu pháp giảm cân này không chỉ giúp bạn đào thải lượng mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể thành dạng năng lượng để tiêu hao trong các hoạt động thường ngày mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

819

Bài viết hữu ích?