Zalo

Bị tăng cân quá nhanh phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu như bạn đang có một cân nặng ổn định, việc duy trì cân nặng cũng là một trong những cách để bảo vệ sức khỏe. Nếu tăng cân quá nhanh, bạn có thể sẽ phải đối diện với một số rủi ro về sức khỏe như bị béo phì, tim mạch hay tiểu đường. Vậy vì sao lại tăng cân quá nhanh và bị tăng cân quá nhanh phải làm sao, xin mời bạn đọc đến với bài viết sau đây.

1. Vì sao nhiều người lại tăng cân quá nhanh?

Bị tăng cân quá nhanh phải làm sao là thắc mắc của nhiều người. Tăng cân quá nhanh là tình trạng cân nặng của bạn tăng nhiều hơn mức dao động từ 2 - 5 pounds trong mỗi tuần (0,8kg -2,2kg). Điều này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hay chậm chạp hơn, thậm chí quần áo mặc chậc hơn mức bình thường. Tăng cân quá nhanh ngoài việc khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe như béo phì, tim mạch,... Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh mà đôi khi bạn sẽ không chú ý. 

tăng cân quá nhanh
Tăng cân quá nhanh khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe 

1.1. Lựa chọn thực phẩm không lành mạnh 

Dù bạn cẩn thận về lượng calo nạp vào mỗi ngày, nhưng lựa chọn thực phẩm sai cách có thể là lý do tại sao bạn đang tăng cân quá nhanh thay vì giảm cân. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí khoa học Cell Metabolism cho rằng, tác động của một chế độ ăn chứa thực phẩm chế biến sẵn đối với thói quen ăn uống và cân nặng của một nhóm nhỏ người trưởng thành có thể gây tăng cân quá nhanh ở nhóm đối tượng này.

Những người tham gia thử nghiệm đã ăn chế độ ăn chế biến tức thì trong 2 tuần và sau đó chuyển sang chế độ ăn chứa thực phẩm chế biến sẵn trong 2 tuần. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi được cung cấp một chế độ ăn chứa thực phẩm chế biến sẵn - thực phẩm nhiều chất béo, muối và đường, mỗi người thực hiện nghiên cứu đã nạp nhiều hơn 500 calo mỗi ngày so với chế độ ăn chế biến tại chỗ, trong một tuần họ đã tăng 2 pound (0,8kg). Do đó, có thể một trong các yếu tố quan trọng khiến bạn tăng cân nhanh đó là lựa chọn thực phẩm ko lành mạnh. 

1.2. Lối sống hạn chế vận động 

Cuộc sống hiện đại đã làm cho nhiều thứ trở nên thuận tiện hơn. Bạn có thể đổi kênh truyền hình mà không cần rời khỏi ghế và thậm chí có thể đặt mua thực phẩm trực tuyến và chúng sẽ được giao đến cửa nhà. Nhưng những tiện ích hiện đại này cũng khiến bạn ít hoạt động hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hầu hết người trưởng thành ở Mỹ tham gia ít hoặc không có hoạt động thể chất nào cả. Khi nói đến việc quản lý cân nặng, việc tập thể dục là một phần của phương trình và mọi động tác cũng đều quan trọng. Nếu bạn đang làm việc tại nhà và đặt mua mọi thứ trực tuyến, sự tăng cân không mong muốn của bạn có thể xuất phát từ sự thay đổi trong lối sống của bạn.

1.3. Các loại thuốc và dược phẩm cũng có thể là nguyên nhân gây tăng cân quá nhanh

Nhiều loại thuốc và tình trạng sức khỏe cũng gây ra tình trạng tăng cân quá nhanh không mong muốn. Việc sử dụng các phương pháp tránh thai dự phòng nội tiết, corticosteroid và các loại thuốc dùng để điều trị tình trạng tâm thần làm cho người ta dễ tăng cân hơn. 

Các tình trạng sức khỏe liên quan đến hormone như bệnh giảm tiết thyroxin, hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS) và hội chứng Cushing cũng gây ra tình trạng tăng cân. Ngoài ra, phụ nữ trải qua giai đoạn kinh nguyệt cũng có thể tăng cân do giữ nước.

2. Tăng cân nhanh quá có sao không?

Tăng cân quá nhanh có sao không? Dĩ nhiên, khi cơ thể phải đối diện với một sự thay đổi nào đó quá nhanh, đây có thể là dấu hiệu không tốt báo động cho bạn phải điều chỉnh lại sinh hoạt hoặc ăn uống, hoặc cũng có thể cần phải đi khám bác sĩ. Theo các chuyên gia y tế, sự tăng cân quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng béo phì, mà mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan bên trong cơ thể, được gọi là mỡ nội tạng, có thể gây ra các nguy cơ nguy hiểm sau:

  • Béo phì được coi là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Khi cơ thể tích tụ mỡ thừa, huyết áp thường tăng và tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu. Điều này cũng tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.
  • Người béo phì cũng có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, hoặc các vấn đề về xương khớp, thận, và hô hấp.
  • Đáng chú ý hơn, tăng cân quá nhanh dẫn đến béo phì cũng đi kèm với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chế độ ăn uống không lành mạnh, việc hút thuốc và tiêu thụ rượu cũng đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và làm tăng tình trạng nguy hiểm cho cơ thể.

3. Bị tăng cân nhanh phải làm sao?

Bị tăng cân nhanh phải làm sao, chắc chằn rằng việc kiềm chế sự tăng cân nhanh là rất cần thiết cho mọi người. Khi tăng cân nhanh có thể làm cho bạn đối diện với các yếu tố về sức khỏe có hại cho cơ thể. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để hạn chế việc tăng cân nhanh nhằm bảo vệ sức khỏe. 

3.1. Ghi chép lại những thực phẩm bạn tiêu thụ

Để ngăn chặn tình trạng tăng cân quá nhanh, việc theo dõi thực phẩm của bạn trong vài tuần là một biện pháp hiệu quả. Chuyên gia dinh dưỡng Elisa Bremner cho biết rằng, việc này có thể là một bước quan trọng để duy trì cân nặng cơ thể. Người ta thường dám theo dõi khẩu phần ăn của mình khi họ đang ăn kiêng hoặc thực hiện chương trình giảm cân, nhưng sau khi kết thúc chương trình, họ thường quên đi điều này và các lượng calo dư thừa lại xuất hiện như một lẽ tự nhiên.

Cheryl Mussatto, một chuyên gia dinh dưỡng tại trang web Eat Well to Be Well, cho biết: "Lượng calo nạp vào vẫn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi bạn đã bắt đầu lớn tuổi và quá trình trao đổi chất chậm lại." Khi bạn không tập trung vào việc mình đang dùng thức ăn gì, bạn có thể dễ dàng tiêu thụ thêm calo không cần thiết, ví dụ như ăn thêm khoai tây chiên hoặc một phần kem lớn hơn.

Bạn có thể ghi chép vào nhật ký, chụp ảnh thức ăn hoặc sử dụng ứng dụng đếm calo. Sử dụng ứng dụng đếm calo có lợi vì nó buộc bạn ghi chép khẩu phần ăn, giúp bạn theo dõi chính xác lượng calo bạn đã tiêu thụ.

3.2. Đọc kỹ các nhãn thực phẩm

Theo chuyên gia dinh dưỡng Tejal Pathak: "Nhãn thực phẩm có thể gây hiểu lầm, ví dụ như “không có chất béo” không có nghĩa là không có đường hoặc ngược lại. Nhiều sản phẩm thực phẩm đóng gói như đồ uống và sữa chua có thể ghi nhãn là không có chất béo, nhưng sau đó chúng thường được bổ sung thêm đường, điều này có thể làm tăng hàm lượng calo nạp vào cơ thể. Thay vào đó, để hạn chế tình trạng tăng cân quá nhanh thì bạn nên đọc kỹ hàm lượng dinh dưỡng trên mỗi sản phẩm trước khi dùng và tốt hơn nữa là hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.”

Hiện nay, có thông tin cụ thể về lượng đường bổ sung trên nhãn sản phẩm dinh dưỡng, giúp bạn dễ dàng kiểm tra lượng đường bạn tiêu thụ hàng ngày. Đáng lưu ý là việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung sẽ dẫn đến tích tụ dưới dạng mỡ, vì vậy hãy cố gắng duy trì mức tiêu thụ ở mức thấp bằng cách chọn các món ngọt tự nhiên và bổ sung đủ protein và chất xơ để cảm thấy no sau mỗi bữa ăn. 

3.3. Theo dõi cân nặng mỗi ngày

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tự thực hiện việc đo cân nặng mỗi ngày có thể giúp duy trì giảm cân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu việc theo dõi trọng lượng hàng ngày làm bạn căng thẳng, hãy cân mỗi tuần một lần hoặc thực hiện các mẹo khác. 

Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng con số trên cân chỉ là thước đo tổng trọng lượng cơ thể và nó có thể biến đổi trong ngày và tuần, vì vậy đừng quá lo lắng về những biến động bình thường này, đây cũng là một cách giúp bạn theo dõi bản thân có đang tăng cân quá nhanh hay không.

3.4. Nên đi ngủ sớm và đúng giờ 

Đi ngủ sớm hơn và giảm căng thẳng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Căng thẳng và ngủ kém có thể tăng hormone gây đói và dẫn đến tăng cân. Đảm bảo bạn có giấc ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ bằng cách lùi giờ đi ngủ, tránh sử dụng điện thoại vào ban đêm, và giảm ánh sáng xanh. Tập thể dục thường xuyên và ngắn cũng có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. 

tăng cân quá nhanh
Ngủ đúng giờ giúp cải thiện tình trạng tăng cân quá nhanh

Tăng cân quá nhanh là một trong những điều có thể khiến bạn khó kiểm soát cân nặng của mình đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan béo phì. Với những thông tin mà bài viết trên đây cung cấp, hy vọng bạn đọc sẽ giải đáp được các thắc mắc tăng cân nhanh quá có sao không và khi tăng cân quá nhanh phải làm sao để kiểm soát tình trạng này.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như quản trị cân nặng hiệu quả, ngoài việc áp dụng những cách trên bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, sử dụng lượng mỡ đó thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

51

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Các nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Lười vận động khiến bạn dễ tăng cân như thế nào?

Lười vận động khiến bạn dễ tăng cân như thế nào?

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

51

Bài viết hữu ích?