Zalo

Bánh phở bao nhiêu calo? Ăn bánh phở liệu có béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhắc đến bánh phở, nhiều người thường liên tưởng đến hương vị đặc trưng của món ăn phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, khi nói đến vấn đề calo và ảnh hưởng đối với vóc dáng, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi: "100gr bánh phở bao nhiêu calo? Ăn bánh phở có béo không?". Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bánh phở

Bánh phở hay còn gọi là sợi phở là nguyên liệu chính trong món phở truyền thống của người Việt. Bánh phở được làm từ bột gạo và nước, tạo nên sợi phở mềm và dai, kết hợp hài hòa với nước dùng đậm đà và các món ăn kèm. Dưới đây là thông tin về nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bánh phở:

Thành phần:

  • Bột gạo: Thành phần chính trong món phở là bột gạo, được làm từ những hạt gạo xay. Bột gạo cung cấp nền tảng cho sợi mì và tạo cho sợi mì có kết cấu đặc trưng.
  • Gạo lứt: Ngoài bột gạo (một loại nguyên liệu phổ biến làm bánh phở), gạo lứt cũng là một nguyên liệu được sử dụng để tạo ra bánh phở.

Thành phần dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng của phở có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào thương hiệu và phương pháp chế biến. Các giá trị sau đây là gần đúng và dựa trên khẩu phần ăn tiêu chuẩn là 1 cốc (160 gram) mì phở đã nấu chín:

  • Carbohydrate: Phở chủ yếu bao gồm carbohydrate. Một chén phở nấu chín cung cấp khoảng 44 gam carbohydrate, bao gồm cả chất xơ.
  • Protein: Phở không phải là nguồn cung cấp protein đáng kể. Một chén phở nấu chín chứa khoảng 4 gam protein.
  • Chất béo: Phở có ít chất béo. Một chén phở nấu chín thường chứa ít hơn 1 gam chất béo.
  • Natri: Hàm lượng natri trong phở có thể thay đổi tùy theo phương pháp nấu và bất kỳ gia vị nào được thêm vào. Trung bình, một chén phở nấu chín có thể chứa khoảng 10-20 miligam natri.
  • Vitamin và khoáng chất: Phở không phải là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất đáng kể. Tuy nhiên, chúng cung cấp một lượng nhỏ sắt và canxi.

Điều quan trọng cần lưu ý là thành phần dinh dưỡng của phở có thể bị ảnh hưởng bởi nước dùng và lớp phủ thêm vào món ăn. Bánh phở thường được ăn kèm với nhiều loại nguyên liệu như thịt bò hoặc thịt gà, rau thơm, giá đỗ, chanh, có thể góp phần bổ sung chất dinh dưỡng và hương vị cho tổng thể món ăn. Khi thưởng thức món phở, điều cần thiết là phải xem xét thành phần dinh dưỡng đầy đủ của toàn bộ món ăn, bao gồm cả nước dùng và lớp phủ bên trên, để hiểu toàn diện về giá trị dinh dưỡng của nó. Nhiều thành phần trong phở mang lại những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Nước hầm xương có thể tăng cường sức khỏe khớp: Nước hầm xương chứa glucosamine, chondroitin và collagen, tất cả đều có thể tăng cường sức khỏe khớp. Tuy nhiên, nó thường chỉ cung cấp một lượng nhỏ các chất này.
  • Gừng giúp giảm viêm: Gừng chứa gingerol, một hợp chất đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, đồng thời có thể làm giảm đau và viêm khớp.
  • Các loại thảo mộc và rau quả rất bổ dưỡng: Các loại thảo mộc và rau củ trong phở như húng quế Thái, ngò, hành lá và ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất chống viêm mạnh.
Hình 1. Phở là một món ăn truyền thống của người Việt
Hình 1. Phở là một món ăn truyền thống của người Việt

2. 100gr bánh phở khô bao nhiêu calo?

2.1. Lượng calo trong bánh phở

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là 100gr bánh phở bao nhiêu calo hay trong 100gr bánh phở khô bao nhiêu calo? Hàm lượng calo trong phở khô có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào thương hiệu và sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, theo một số nguồn thông tin, 100 gam phở khô chứa khoảng 141 calo. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hàm lượng calo có thể thay đổi tùy thuộc vào nhãn hiệu và loại phở được sử dụng. Ví dụ, bột gạo thường được dùng trong món phở, chứa khoảng 187 - 200 calo trên 100 gam.

Tuy nhiên, bánh phở thường được ăn kèm với các loại nước phở, gia vị cũng như thịt bò, thịt gà, rau, hay các nguyên liệu khác. Bình quân, lượng calo có trong một bát phở (tính cả 100gr bánh phở và các nguyên liệu khác) rơi vào khoảng 350 - 400 calo. Do đó, thay vì chỉ chăm chăm vào câu hỏi 100gr bánh phở bao nhiêu calo hay trong 100gr bánh phở khô bao nhiêu calo, bạn nên đánh giá lượng calo trong cả một bát phở mà mình thưởng thức.

Để ước tính chính xác hơn về hàm lượng calo trong bánh phở, bạn nên tham khảo thông tin dinh dưỡng ghi trên bao bì của nhãn hiệu và sản phẩm bột mì cụ thể mà bạn đang sử dụng để tạo ra bánh phở. Thông tin này sẽ cung cấp thông tin chi tiết chính xác nhất về hàm lượng calo trong mì nấu chín.

2.2. Ăn bánh phở có béo không?

Vậy ăn bánh phở có béo không? Câu trả lời cho câu hỏi này không đơn giản. Như đã nói ở trên, hàm lượng calo của phở thay đổi tùy theo công thức, khẩu phần và lựa chọn gia vị. Dưới đây là một số yếu tố chính cần xem xét khi đánh giá tác động tiềm ẩn của phở đối với cân nặng:

  • Hàm lượng calo: Phở thường bao gồm nước dùng đậm đà, bún và nhiều loại đồ ăn kèm khác nhau như thịt, rau thơm và giá đỗ. Hàm lượng calo của phở có thể thay đổi tùy thuộc vào khẩu phần và nguyên liệu được sử dụng.
  • Nguyên liệu tạo thành: Thông thường, bánh phở được làm từ gạo lứt sẽ tốt cho cân nặng hơn là bột gạo. Gạo lứt có hàm lượng chất xơ gấp đôi so với gạo thông thường, giúp cung cấp cảm giác no lâu hơn và hạn chế cơn thèm ăn. Bên cạnh đó, thành phần axit alpha lipoic có trong gạo lứt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ dự trữ, chuyển hóa chúng thành năng lượng và giải phóng. Điều này không chỉ giúp giải độc ruột mà còn tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, ăn gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Kích thước khẩu phần: Kích thước khẩu phần của phở có thể ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng calo của nó. Hãy chú ý đến khẩu phần và tránh ăn quá nhiều.
  • Đồ ăn kèm và gia vị: Đồ ăn kèm và gia vị như thịt bò, thịt gà, giá đỗ, rau thơm và nước sốt có thể tăng thêm hương vị và kết cấu cho món phở nhưng cũng có thể bổ sung thêm calo. Hãy lựa chọn các lựa chọn protein nạc và chú ý đến lượng nước sốt hoặc gia vị bạn thêm vào để kiểm soát lượng calo nạp vào.

Những người béo phì hoặc có dấu hiệu thừa cân cần kiểm soát lượng và tần suất ăn để tránh tăng cân thêm. Đối với việc giảm cân, chỉ nên ăn phở mỗi tuần 1-2 lần là đủ. Đồng thời, nên ăn phở vào buổi sáng với khẩu phần vừa đủ để tránh tăng cân. Việc ăn phở có gây tăng cân hay không không chỉ phụ thuộc vào cách ăn và lượng calo, chất béo mà mỗi người tiêu thụ. Tóm lại, bất kỳ món ăn nào cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra một số bệnh cụ thể. Do đó, luôn đảm bảo an toàn thực phẩm bằng cách ăn chín, uống nước sôi và hạn chế ăn ngoài là tốt nhất.

Hình 2. Kiểm soát lượng calo khi tiêu thụ bánh phở
Hình 2. Kiểm soát lượng calo khi tiêu thụ bánh phở

3. Cách ăn và chế biến bánh phở để không lo tăng cân

Dưới đây là cách chế biến bánh phở:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: bột gạo, bột bắp, muối, dầu ăn, nước
  • Trộn bột gạo, bột ngô, nước và một chút muối vào tô lớn
  • Thêm một thìa dầu ăn vào, khuấy đều, trộn đều.
  • Quấn màng bọc thực phẩm quanh tô và ủ bột trong khoảng 30 phút
  • Đặt một nồi nước lên bếp rồi đặt khay hấp lên trên
  • Quét một lớp dầu ăn lên khay, đổ 1/4 cốc bột lên khay, dàn đều bột thành một lớp mỏng
  • Đậy khay khoảng 5 phút thì lấy các lá phở đã chín ra
  • Xếp các tấm giấy lên nhau và dùng dao cắt chúng thành từng dải

Bên cạnh phở tươi, phở khô cũng là lựa chọn tuyệt vời để làm món ăn này. Dưới đây là hướng dẫn dễ dàng về cách nấu phở khô để có kết cấu dai và mềm.

  • Ngâm phở khô trong nước ấm khoảng 30-45 phút hoặc trong nước lạnh trong 1 giờ
  • Đun sôi nồi nước, thêm chút muối rồi luộc phở đã ngâm khoảng 5 – 7 phút
  • Tắt bếp, vớt phở ra và để ráo nước
  • Mẹo nhỏ: Ngâm bánh phở trong nước lạnh khoảng 10-15 phút sau khi nấu để bánh phở mềm hơn và không bị dính vào nhau

Phở là món phở Việt Nam vừa ngon vừa bổ dưỡng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn thưởng thức phở mà không lo tăng cân:

  • Chọn protein một cách hợp lý: Chọn các loại thịt nạc như thịt gà hoặc thịt bò và tránh những miếng thịt nhiều mỡ như thịt ức hoặc bít tết sườn. Nếu bạn là người ăn chay, đậu phụ là một lựa chọn tuyệt vời.
  • Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt hoặc mì thay thế: Nếu có sẵn, hãy cân nhắc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hoặc mì thay thế như mì gạo lứt hoặc thay vì bột gạo trắng truyền thống. Những lựa chọn này cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn, có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Ăn nhiều rau: Các loại rau như giá đỗ, húng quế, ngò và chanh sẽ tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho món phở của bạn. Chúng cũng ít calo và nhiều chất xơ.
  • Ăn nhẹ: Bánh phở được làm từ bột gạo và có nhiều carbohydrate. Để giảm lượng calo nạp vào, hãy ăn ít bánh phở hơn.
  • Chú ý đến đồ gia vị của bạn: Các loại gia vị phở truyền thống như tương đen và sriracha có nhiều đường và natri. Thay vào đó, hãy thử thêm ớt bột hoặc nước sốt nóng để có vị cay.
  • Tự làm nước dùng: Nước dùng tự làm tốt cho sức khỏe hơn và có hàm lượng natri thấp hơn nước dùng mua ở cửa hàng. Bạn có thể tự nấu nước dùng bằng cách ninh xương bò, xương gà hoặc rau vụn với các loại thảo mộc và gia vị.
  • Chọn khẩu phần ăn nhỏ hơn: Phở thường được phục vụ theo khẩu phần lớn, điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Hãy chọn khẩu phần ăn nhỏ hơn hoặc dùng chung bát với bạn bè.

Hãy nhớ rằng việc quản lý cân nặng không chỉ được quyết định bởi một loại thực phẩm hoặc bữa ăn. Điều quan trọng là tập trung vào sự cân bằng tổng thể trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn, đồng thời duy trì cân bằng lượng calo phù hợp với mục tiêu của bạn.

Trải qua các nội dung thú vị về bánh phở, nhiều người đã cho mình câu trả lời cho câu hỏi câu hỏi về lượng calo và tác động đối với cân nặng thường là điều mà nhiều người quan tâm. "Bánh phở bao nhiêu calo? Ăn bánh phở có béo không?" Đối với những người đang chú trọng đến chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, câu hỏi này trở nên quan trọng. Bằng cách kết hợp thông tin về giá trị dinh dưỡng và lối sống, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vị ngon của bánh phở và cách tiêu thụ nó một cách hợp lý, không chỉ đảm bảo sự thỏa mãn vị giác mà còn duy trì sự cân đối về sức khỏe.

Nếu quan tâm đến phương pháp giảm cân khoa học, bạn có thể lựa chọn liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ một cách tự nhiên. Dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, cũng như các vi chất độc quyền giúp bạn cân bằng lượng dinh dưỡng, giảm lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Nhờ công thức chuẩn y khoa, hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

1769

Bài viết hữu ích?