Zalo

Bạn nên giảm bao nhiêu cân là vừa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo các nghiên cứu, giảm cân ở người thừa cân béo phì giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol máu, đường máu, giảm viêm khớp, … Vì vậy, không ít người lao vào con đường giảm cân cấp tốc với mong muốn cải thiện vóc dáng và các vấn đề sức khỏe liên quan. Tuy nhiên, giảm cân quá nhanh không những không mang lại hiệu quả mà còn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bạn nên giảm bao nhiêu cân là vừa và đảm bảo an toàn?

​1. Giảm cân quá nhanh có an toàn không và bạn nên giảm cân như thế nào?

Giảm bao nhiêu cân cho an toàn là thắc mắc chung của nhiều người khi bắt đầu giảm cân. Theo nhiều chuyên gia, giảm 0,5 – 1kg mỗi tuần là tỷ lệ lành mạnh và an toàn. Giảm nhiều hơn mức đó được coi là quá nhanh và có thể khiến bạn có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng và giảm quá trình trao đổi chất. Những cách phổ biến nhất mà mọi người cố gắng giảm cân nhanh chóng là tập thể dục nhiều và ăn rất ít calo mỗi ngày. Mặc dù giảm cân nhanh chóng khiến bạn rất hài lòng, nhưng điều đó thường không được khuyến khích vì có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm:

  • Mất khối cơ
  • Thiếu hụt dinh dưỡng
  • Chức năng miễn dịch kém
  • Xương yếu và giòn
  • Sỏi mật
  • Mệt mỏi
  • Cáu gắt
  • Chuột rút
  • Chóng mặt
  • Táo bón hoặc tiêu chảy
  • Mất nước

Điều quan trọng cho câu hỏi nên giảm cân như thế nào là đặt mục tiêu dài hạn và thực tế. Giảm cân một cách lành mạnh có thể mất hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm, tùy thuộc vào cân nặng, tình trạng sức khỏe và mục tiêu của từng cá nhân. Và bạn có thể cần sử dụng nhiều hơn 1 chiến lược hoặc phương pháp điều trị để đạt được mục tiêu. Điểm mấu chốt là phải hành động nhất quán và hiểu rằng hành trình giảm cân của từng người sẽ khác nhau.

Bạn nên giảm bao nhiêu cân cho an toàn?
Bạn nên giảm bao nhiêu cân cho an toàn?

2. Bạn nên giảm bao nhiêu cân là vừa?

Trong xã hội ngày nay, chúng ta đã quen với việc nhanh chóng nhận được kết quả cho mọi nỗ lực. Đòi hỏi sự hài lòng ngay lập tức là điều tốt khi bạn nói về những dịch vụ khác, nhưng đó không phải là việc có thể áp dụng được với quá trình giảm cân. Những chế độ ăn kiêng hạn chế calo nghiêm ngặt giúp bạn giảm cân nhiều trong thời gian ngắn khiến bạn cảm thấy hứng thú, nhưng sau một thời gian, chúng để lại cho bạn những thói quen không lành mạnh và tăng cân trở lại. Vậy thì bạn nên giảm bao nhiêu cân cho an toàn và bền vững? Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mức giảm 0,5 – 1kg mỗi tuần được xem là an toàn. Điều đó có nghĩa là mục tiêu giảm cân 2 – 4 kg mỗi tháng là một mục tiêu lành mạnh và thực tế. Sau khi thiết lập mục tiêu thì bạn nên giảm cân như thế nào? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giảm cân lành mạnh và bền vững:

  • Ăn nhiều chất đạm hơn: Một chế độ ăn giàu chất đạm có thể giúp tăng cường sức khỏe của bạn, tăng tốc độ trao đổi chất, giúp bạn no lâu hơn và duy trì khối lượng cơ bắp.
  • Cắt giảm đường và tinh bột: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người theo chế độ ăn kiêng low-carb giảm cân nhiều hơn. Ngoài ra, cắt giảm đường và tinh bột giúp bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày.
  • Ăn chậm: Nhai thức ăn một cách triệt để có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ăn ít thức ăn hơn trong bữa ăn đó.
  • Uống trà xanh hoặc trà ô long: Nên giảm cân như thế nào? Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, uống trà xanh có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể lên 4 – 5% và có thể tăng cường đốt cháy chất béo lên đến 17%.
  • Nghỉ ngơi nhiều: Thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc có thể làm tăng mức độ ghrelin (hormone đói) và tăng mức độ leptin (hormone no). Điều này có nghĩa là giấc ngủ kém có thể khiến bạn đói nhiều hơn và cản trở quá trình giảm cân của bạn.
  • Tập thể dục: Tập các bài tập tăng cường sức mạnh hoặc nâng tạ có thể giúp chống lại tình trạng mất cơ và giảm trao đổi chất có thể xảy ra khi giảm cân. Bạn hãy thử tập các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT), là những bài tập thể dục ngắn, cường độ cao giúp đốt cháy calo rất lâu sau khi tập luyện.
  • Ăn chất xơ hòa tan: Nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ hòa tan có thể giúp bạn đốt cháy chất béo, đặc biệt là mỡ bụng.
Giảm cân như thế nào cho an toàn? Hãy thực hiện những thay đổi nhỏ và lành mạnh trong ăn uống và vận động
Giảm cân như thế nào cho an toàn? Hãy thực hiện những thay đổi nhỏ và lành mạnh trong ăn uống và vận động

Giảm bao nhiêu cân là vừa luôn là điều mà những người đang giảm cân thắc mắc. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng giảm cân chậm, ổn định sẽ dễ duy trì hiệu quả lâu dài hơn vì nó tốt hơn cho việc phát triển hành vi ăn uống lành mạnh và an toàn hơn so với giảm cân cấp tốc. Từ từ thay đổi thói quen ăn uống và tập thể dục sẽ giúp bạn giảm cân và giữ cân lâu dài. Béo phì là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, chúng ta phải chung sống trọn đời. Giảm béo do đó không phải chỉ 1 lần là xong. Do đó, bạn cần lưu ý lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh/ hiệu quả sớm/ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đời mà vẫn đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt nên tránh với những loại sản phẩm được quảng cáo “thần thánh” giảm cân cấp tốc mà không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với những người bị thừa cân béo phì đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng.  

Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp.  Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh

Các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

10

Bài viết hữu ích?