Zalo

Bạn hiểu gì về quá trình phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bài viết này sẽ thảo luận về các loại phẫu thuật túi mật, những gì bạn nên mong đợi từ thời gian hồi phục và những cách bạn có thể áp dụng để hỗ trợ phục hồi.

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật được gọi là cắt túi mật. Túi mật của bạn là một cơ quan hình quả lê chứa mật - chất dịch tiêu hóa do gan của bạn tạo ra. Túi mật của bạn nằm ở phía trên, bên phải của bụng, bên dưới gan. Cắt bỏ túi mật thường là cần thiết để điều trị bệnh túi mật. Bệnh túi mật có thể do một số vấn đề gây ra, bao gồm:

  • Khối u ống mật
  • Sỏi mật
  • Bệnh túi mật không có sỏi mãn tính gây ra các vấn đề về việc làm rỗng túi mật
  • Dị tật bẩm sinh của túi mật
  • Khối u túi mật
  • Viêm túi mật 
  • Hoại tử hoặc áp xe
  • Sự phát triển của mô trong túi mật
  • Viêm dạ dày tá tràng

Các triệu chứng của bệnh túi mật có thể bao gồm: đau bụng vùng mật, viêm túi mật cấp tính hoặc mãn tính. Đau bụng mật là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh túi mật. Nó gây đau ở vùng bụng trên bên phải, dưới lồng xương sườn, ở giữa bụng hoặc ở xương bả vai phải. Đau bụng mật thường kèm theo buồn nôn và nôn.

Viêm túi mật cấp tính là tình trạng viêm do tắc nghẽn túi mật dai dẳng, nhiễm trùng hoặc khối u. Cơn đau do viêm túi mật cấp tính dữ dội và ổn định hơn cơn đau do cơn đau quặn mật. Viêm túi mật cấp tính có thể gây ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn. Khi túi mật co bóp, bạn có thể thấy nhịp tim nhanh hoặc huyết áp giảm đột ngột. Viêm túi mật cấp tính có thể dẫn đến sự tích tụ mật bị tắc trong máu, gây ra nước tiểu sẫm màu, vàng da (vàng da và mắt) và phân nhạt màu.

Phẫu thuật cắt túi mật sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi khám sàng lọc

Viêm túi mật mãn tính thường có các triệu chứng nhẹ hơn viêm túi mật cấp tính, dễ khiến bệnh không được chẩn đoán và dẫn đến tổn thương lâu dài. Một số triệu chứng của viêm túi mật mãn tính mà bạn có thể nhận thấy là các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi hoặc chướng bụng, tiêu chảy hoặc buồn nôn sau khi ăn. Viêm túi mật mãn tính do ung thư túi mật không gây đau đớn nhưng có thể gây viêm mãn tính kèm theo vàng da nhẹ.

1. Các loại phẫu thuật túi mật

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về 2 loại phẫu thuật túi mật: cắt túi mật nội soi và cắt túi mật mở.

1.1. Mổ nội soi cắt bỏ túi mật

Cắt túi mật nội soi là một loại phẫu thuật cắt bỏ túi mật xâm lấn tối thiểu. Bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một vài vết nhỏ ở bên phải bụng của bạn và sau đó đưa ống nội soi (một chiếc máy ảnh nhỏ được gắn vào một ống mỏng) qua một trong các vết mổ. Nội soi chiếu hình ảnh túi mật của bạn lên màn hình để hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật thực hiện thủ thuật. Khí carbon dioxide được bơm vào bụng của bạn để tạo không gian, giúp bác sĩ phẫu thuật dễ dàng nhìn thấy và tiếp cận túi mật của bạn và loại bỏ nó. Túi mật của bạn sau đó sẽ được cắt bỏ thông qua một trong các vết mổ. Bạn có thể sẽ về nhà cùng ngày hoặc ngày sau khi phẫu thuật nội soi túi mật.

1.2. Phẫu thuật cắt túi mật mở

Phẫu thuật cắt túi mật mở là loại phẫu thuật cắt bỏ túi mật xâm lấn hơn. Thay vì thực hiện một vài vết mổ nhỏ, phẫu thuật cắt túi mật bằng phương pháp mổ hở sẽ gồm một vết mổ lớn duy nhất, dài từ 5 đến 7 inch. Nội soi không được sử dụng trong phẫu thuật cắt túi mật hở vì vết mổ lớn cho phép tiếp cận trực tiếp hơn với túi mật và các cơ quan xung quanh. Bạn khó có thể về nhà ngay trong ngày sau khi phẫu thuật cắt túi mật mở. Bạn có thể phải ở lại bệnh viện từ 2 đến 4 ngày.

2. Những gì mong đợi ngay sau khi phẫu thuật túi mật

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về những gì diễn ra trong phòng hồi sức sau phẫu thuật túi mật, chiến lược kiểm soát cơn đau cũng như những rủi ro và biến chứng tiềm ẩn.

2.1. Sau phẫu thuật: Trong phòng hồi sức

Cả phẫu thuật cắt túi mật nội soi và mổ hở đều được thực hiện khi bạn đang được gây mê toàn thân, có nghĩa là bạn sẽ ngủ trong khi phẫu thuật.

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân sẽ có phương pháp phẫu thuật khác nhau

Sau phẫu thuật cắt túi mật, bạn sẽ thức dậy trong phòng hồi sức, nơi bạn sẽ được theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật và có thời gian để thuốc mê hết tác dụng. Y tá sẽ định kỳ kiểm tra và ghi lại nhiệt độ cơ thể, huyết áp, nhịp thở và mạch của bạn. Hãy nhớ cho y tá biết về bất kỳ cơn đau hoặc triệu chứng nào khác mà bạn gặp phải, hoặc những thắc mắc mà bạn có. Bạn có thể phải ở trong phòng hồi sức ít nhất 1 giờ, nhưng có thể phải ở lại lâu hơn nếu gặp biến chứng.

2.2. Chiến lược kiểm soát cơn đau

Bạn có thể cảm thấy đau sau một trong hai loại phẫu thuật cắt túi mật, nhưng phẫu thuật nội soi có xu hướng gây ít đau hơn phẫu thuật mở túi mật vì nó không xâm lấn. Chiến lược kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể bao gồm:

  • Tham gia các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ ngắn và giãn cơ nhẹ nhàng
  • Nhẹ nhàng đặt một chiếc gối lên bụng khi bạn ho, cười, ngồi dậy, hắt hơi, đứng dậy hoặc lật người trên giường.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ
  • Giữ cơ thể ở tư thế nghiêng thay vì ngồi thẳng.
  • Dùng thuốc giảm đau nhóm opioid như codeine, hydrocodone và morphine
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Advil và Motrin)
  • Dùng NSAID theo toa
  • Chườm túi nước đá mềm lên bụng để giảm đau
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

2.3. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Có một số rủi ro và biến chứng tiềm ẩn liên quan đến phẫu thuật cắt bỏ túi mật, bao gồm:

  • Chấn thương ống mật
  • Rò rỉ mật
  • Chảy máu
  • Chấn thương mạch máu
  • Chấn thương ruột
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)
  • Nhiễm trùng nội bộ
  • Chấn thương đường ruột
  • Hội chứng sau cắt túi mật (PCS) gây triệu chứng: đau bụng, tiêu chảy, sốt, khó tiêu và vàng da
  • Rủi ro từ thuốc gây mê toàn thân dẫn đến phản ứng dị ứng, thậm chí tử vong
  • Vết mổ bị nhiễm trùng.

3. Thời gian phục hồi cho phẫu thuật túi mật

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về thời gian hồi phục sau phẫu thuật túi mật bao gồm giai đoạn hồi phục ban đầu, giai đoạn hồi phục trung gian cũng như triển vọng lâu dài.

Sau khi phẫu thuật túi mật bệnh nhân có thể bị đau tại vết mổ

Tổng thời gian hồi phục sau phẫu thuật túi mật khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đã phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật mở. Có thể mất đến 6 tuần để hồi phục sau phẫu thuật mở túi mật. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật nội soi ngắn hơn nhiều, thường chỉ kéo dài 1 hoặc 2 tuần.

3.1. Giai đoạn phục hồi ban đầu

Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt và có thể bị sưng bụng. Nếu bạn đã phẫu thuật nội soi, bạn có thể cảm thấy đau ở vai phải trong khoảng 24 giờ đầu tiên. Cơn đau này là do khí carbon dioxide được bơm vào bụng của bạn trong quá trình phẫu thuật.

Một hoặc hai ngày sau khi phẫu thuật, bạn sẽ có thể tháo băng và đi tắm nếu bác sĩ cho biết làm như vậy là an toàn. Nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho khô vết mổ thay vì chà xát. Tắm vòi sen cũng được nhưng không nên tắm trong 2 tuần đầu tiên hoặc cho đến khi bác sĩ chấp thuận.

3.2. Giai đoạn phục hồi trung gian

Tùy thuộc vào loại công việc bạn làm, bạn có thể trở lại làm việc và hoạt động bình thường 1 hoặc 2 tuần sau khi phẫu thuật nội soi. Nếu bạn được phẫu thuật mở, bạn có thể mong đợi việc trở lại làm việc và tiếp tục các hoạt động bình thường từ 4 đến 6 tuần sau khi phẫu thuật.

Tiêu chảy và ợ hơi thường xuyên là những tác dụng phụ thường gặp mà bạn có thể gặp trong hai đến bốn tuần đầu sau phẫu thuật. Tiêu chảy có thể kéo dài hơn bốn tuần.

3.3. Phục hồi dài hạn và triển vọng

Hầu hết mọi người đều có thể sống cuộc sống giống như trước khi cắt bỏ túi mật.

Tuy nhiên, việc không có túi mật có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể và bạn có thể bị đầy hơi và chướng bụng hơn trước khi ăn thức ăn béo.

Khoảng 10 đến 15 phần trăm những người đã cắt bỏ túi mật sẽ phát triển hội chứng sau cắt túi mật (PCS), gây ra các triệu chứng tương tự như các vấn đề bạn gặp phải trước khi cắt bỏ túi mật. Điều trị PCS thường bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, nhưng trong một số trường hợp, có thể cần phải phẫu thuật lần thứ hai.

4. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về việc chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật, bao gồm chăm sóc và vệ sinh vết thương, dần dần nối lại hoạt động thể chất, điều chỉnh chế độ ăn uống sau phẫu thuật, phục hồi IV tĩnh mạch và những lợi ích tiềm năng.

4.1. Chăm sóc vết thương và vệ sinh

Phần quan trọng nhất của việc chăm sóc vết thương khi chúng lành là giữ cho chúng sạch sẽ và khô ráo. Nếu vết mổ chảy dịch hoặc cọ sát vào quần áo, bạn có thể băng lại bằng gạc nhưng nhớ thay băng hàng ngày.

Giữ gìn vệ sinh vết mổ sau khi phẫu thuật

Nếu có những dải băng dính trên (các) vết mổ, hãy để nguyên băng trong tuần đầu tiên hoặc cho đến khi nó tự bong ra.

Bất kỳ chiếc ghim nào trên vị trí phẫu thuật cần phải được giữ khô cho đến khi bác sĩ tháo chúng ra, có thể là trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi phẫu thuật.

4.2. Dần dần nối lại hoạt động thể chất

Mặc dù cần có thời gian để hồi phục đến mức có thể trở lại mức độ hoạt động bình thường nhưng điều quan trọng là bạn phải thực hiện một số hoạt động thể chất trong khi hồi phục sau phẫu thuật túi mật. Không hoạt động sẽ làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông. Đi bộ ngắn mỗi ngày và đi bộ xa hơn một chút mỗi ngày.

  • Tránh nâng vật nặng và các hoạt động vất vả khác trong hai đến bốn tuần đầu tiên.
  • Đừng lái xe hoặc quan hệ tình dục cho đến khi bác sĩ cho biết bạn làm như vậy là an toàn.
  • Đừng gắng sức quá mức. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và đảm bảo ngủ đủ giấc.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống sau phẫu thuật
  • Ăn từng ngụm nhỏ và tránh thức ăn béo hoặc chiên sẽ giúp ngăn ngừa đầy hơi và tiêu chảy.
  • Điều quan trọng là tránh táo bón và căng thẳng khi đi tiêu. Việc bổ sung chất xơ hàng ngày sẽ điều chỉnh nhu động ruột của bạn.
  • Uống nhiều nước trừ khi bác sĩ nói không.

4.3. Phục hồi IV và lợi ích tiềm năng

Phương pháp điều trị Recovery IV có chứa vitamin B phức hợp, glutathione, Lipostat (MIC), magie, vitamin B12 và vitamin C. giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật cắt túi mật. Ngoài ra, nó được cung cấp trong sự thoải mái và riêng tư tại nhà riêng của bạn.

5. Cuộc sống sau phẫu thuật túi mật

Trong phần này, chúng ta sẽ đề cập đến việc điều chỉnh những thay đổi về tiêu hóa, tầm quan trọng của việc chăm sóc theo dõi và đối phó với những thay đổi về cảm xúc và thể chất.

5.1. Thay đổi tiêu hóa

Như chúng ta đã thảo luận trước đây, việc không có túi mật sẽ ảnh hưởng đến cách cơ thể tiêu hóa chất béo, do đó bạn có thể bị đầy hơi  khi ăn thức ăn béo.

5.2. Tầm quan trọng của việc chăm sóc theo dõi

Việc chăm sóc theo dõi là rất quan trọng sau khi cắt bỏ túi mật. Hãy chắc chắn làm theo tất cả các hướng dẫn được đưa ra bởi bác sĩ của bạn. Đừng vội tham gia các hoạt động hoặc thói quen ăn kiêng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục của bạn. Giữ (các) vết thương của bạn sạch sẽ và khô ráo.

5.3. Đối phó với những thay đổi về cảm xúc và thể chất

Bạn sẽ cần phải thực hiện nhẹ nhàng và tránh mọi hoạt động nâng vật nặng, tập thể dục vất vả trong khi hồi phục sau phẫu thuật túi mật. Điều này có nghĩa là bạn cần sự trợ giúp với một số công việc hàng ngày. Đảm bảo bạn có thể yêu cầu trợ giúp khi cần và kết hợp các hoạt động tự chăm sóc bản thân như hít thở sâu, các bài tập thư giãn cơ trong thói quen hàng ngày của bạn.

Đi bộ sau khi phẫu thuật một vài tuần giúp người bệnh nhanh hồi phục

6. Trở lại cuộc sống hàng ngày

Tiếp tục đọc để tìm hiểu về cách điều chỉnh các hạn chế về thể chất sau phẫu thuật và tiếp tục làm việc cũng như các hoạt động thường ngày khác.

6.1. Điều chỉnh các hạn chế về thể chất sau phẫu thuật

Việc điều chỉnh những hạn chế về thể chất mà bạn cần tuân theo sau phẫu thuật có thể khó khăn, đặc biệt đối với những người có xu hướng hoạt động nhiều. Sẽ là một ý tưởng tốt nếu có ai đó ở nhà để giúp đỡ và bầu bạn cùng bạn. Cố gắng thư giãn và dành thời gian để thử các sở thích mới đơn giản, không đòi hỏi nhiều hoạt động thể chất.

6.2. Tiếp tục công việc và các hoạt động thường lệ khác

Như chúng tôi đã thảo luận trước đây, bạn sẽ có thể tiếp tục công việc và thói quen hàng ngày của mình 1 hoặc 2 tuần sau khi phẫu thuật nội soi hoặc 4 đến 6 tuần sau khi phẫu thuật mở.

7. Quản lý những thất bại tiềm ẩn

Phần này sẽ đề cập đến việc quản lý những trở ngại tiềm ẩn, bao gồm việc nhận biết các dấu hiệu biến chứng và thời điểm liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

7.1. Nhận biết dấu hiệu biến chứng

Các dấu hiệu biến chứng sau khi cắt bỏ túi mật có thể bao gồm:

  • Phản ứng gây mê
  • Chấn thương ống mật
  • Rò rỉ mật
  • Các vấn đề về tim, đặc biệt nếu bạn đã mắc bệnh tim
  • Xuất huyết (chảy máu)
  • Thoát vị
  • Các cục máu đông
  • Thay đổi tiêu hóa như khó tiêu hóa thực phẩm giàu chất béo và chất xơ. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng sau khi ăn, đầy hơi, tiêu chảy và đầy hơi.
  • Nhiễm trùng, có thể gây đau hoặc mủ ở vết mổ, tấy đỏ và sưng tấy
  • Tổn thương các cấu trúc xung quanh, chẳng hạn như ruột hoặc gan
  • Tê ở hoặc xung quanh vết mổ
  • Cơn đau tương tự như cơn đau bạn đã trải qua trước khi cắt bỏ túi mật
  • Viêm phổi
  • Hội chứng sau cắt túi mật (PCS)
  • Sẹo

7.2. Khi nào cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe 

Điều quan trọng là phải biết khi nào nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sau khi phẫu thuật cắt túi mật. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau bụng
  • Chảy máu hoặc chảy dịch khác từ vết mổ
  • Ớn lạnh
  • Sốt
  • Cơn đau tăng lên xung quanh vết mổ
  • Bệnh vàng da, khiến da và lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng
  • Đau phía sau xương ức của bạn
  • Đỏ từ vết mổ
  • Sưng từ vết mổ
  • Bạn không đi đại tiện hoặc xì hơi trong ba ngày

8. Kết luận

Phẫu thuật cắt túi mật là phẫu thuật cắt bỏ túi mật được thực hiện bằng nội soi (ít xâm lấn) hoặc mở (xâm lấn nhiều hơn). Thời gian hồi phục khác nhau tùy thuộc vào loại phẫu thuật. Phục hồi sau phẫu thuật túi mật nội soi thường mất 1 hoặc 2 tuần. Quá trình hồi phục sau phẫu thuật mở túi mật thường mất từ ​​4 đến 6 tuần. Cần phải thực hiện những điều chỉnh về lối sống trong hoạt động thể chất và chế độ ăn uống trong khi hồi phục sau phẫu thuật túi mật, nhưng hầu hết chỉ là tạm thời.

Chúng tôi cung cấp các bác sĩ trợ giúp có thể đến nhà bạn để được chăm sóc theo dõi sau phẫu thuật túi mật. Lựa chọn chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà sẽ giúp bạn dễ dàng hồi phục hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật trĩ

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật trĩ

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Những gì mong đợi từ việc phục hồi sau phẫu thuật tuyến giáp

Những gì mong đợi từ việc phục hồi sau phẫu thuật tuyến giáp

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật viêm ruột thừa

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật viêm ruột thừa

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

27

Bài viết hữu ích?