Zalo

Những gì mong đợi từ việc phục hồi sau phẫu thuật tuyến giáp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật cắt tuyến giáp là biện pháp phẫu thuật nhằm cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nằm ở sau cổ có chức năng tiết ra các hormone quan trọng liên quan đến quá trình trao đổi chất, cân nặng…

Tuy nhiên, tuyến giáp có thể phát triển các nốt và nhân hoặc trở thành ung thư và bắt đầu gây hại nhiều hơn mang lại lợi ích. Bạn cũng có thể phát triển tình trạng cường chức năng tuyến giáp và tiết ra quá nhiều hormone giáp. Khi đó, bạn sẽ cần phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp.

1. Các loại phẫu thuật tuyến giáp

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, một số loại phẫu thuật khác nhau sẽ được bác sĩ lựa chọn để điều trị. Tuy nhiên, các phương pháp cắt tuyến giáp đều sẽ bao gồm một vết mổ nhỏ ở vùng nhằm cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp.

1.1. Cắt thùy giáp

Tuyến giáp được chia thành 2 phần (hoặc hai thùy) và có hình dạng tương tự để tạo nên hình một con bướm. Nếu chỉ gặp vấn đề ở một bên tuyến giáp, bệnh nhân sẽ cần phẫu thuật cắt bỏ thùy tuyến giáp bị tổn thương.

1.2. Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp

Nếu toàn bộ tuyến giáp của bị tổn thương, bệnh nhân sẽ cần phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, tức là cắt bỏ 100% tuyến giáp.

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp thường là cần thiết với các trường hợp ung thư hoặc có tổn thương ở cả hai thùy giáp.

1.3. Cắt bỏ một phần tuyến giáp

Bạn cũng có thể lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp, trong đó hầu hết tuyến giáp sẽ được cắt bỏ và chỉ giữ lại một lượng mô nhỏ. Miễn là có 4-8g mô tuyến giáp thì bạn vẫn có thể không cần đến liệu pháp thay thế hormone.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sẽ có các phương pháp phẫu thuật khác nhau

2. Những mong đợi sau phẫu thuật tuyến giáp

Thời gian và độ khó của quá trình hồi phục sẽ phụ thuộc một phần vào loại phẫu thuật tuyến giáp mà bác sĩ thực hiện. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, sẽ mất vài tuần để hồi phục hoàn toàn và nhiều người bệnh sẽ cần được chăm sóc cũng như điều trị liên tục.

3. Sau phẫu thuật: Trong phòng hồi sức

Bất kể trải qua loại phẫu thuật tuyến giáp nào, bệnh nhân đều sẽ được gây mê và đưa vào giấc ngủ. Hầu hết các ca phẫu thuật tuyến giáp đều mất từ ​​​​2 đến 3 giờ, tùy thuộc vào khối lượng tuyến giáp được cắt bỏ. Bạn sẽ cảm thấy chóng mặt và mất phương hướng khi hồi tỉnh sau cuộc phẫu thuật, kèm theo đó là đau cổ và khàn giọng.

Tùy thuộc vào quy trình, bệnh nhân có thể cần lắp ống dẫn lưu dưới vết mổ để giữ cho vết thương không bị nhiễm trùng.

3.1. Kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật

Cơn đau sau phẫu thuật tuyến giáp không nghiêm trọng như nhiều thủ thuật khác nhưng vẫn có thể gây khó chịu và suy nhược. Sau khi thuốc giảm đau hết tác dụng sau phẫu thuật, người bệnh có thể dùng NSAID hoặc Tylenol để kiểm soát cơn đau. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn cũng có thể nhận được thuốc theo toa, chẳng hạn như Percocet.

3.2. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Tương tự bất kỳ loại phẫu thuật nào khác, bệnh nhân vẫn có những rủi ro và biến chứng nhất định liên quan đến phẫu thuật tuyến giáp, bao gồm:

  • Chảy máu;
  • Nhiễm trùng vết mổ;
  • Suy chức năng sản xuất hormone tuyến giáp;;
  • Tổn thương dây thanh âm;
  • Tổn thương tuyến cận giáp gần đó.

4. Thời gian phục hồi cho phẫu thuật tuyến giáp

Hầu hết mọi người bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật tuyến giáp trong vòng 2 tuần.

4.1. Giai đoạn phục hồi ban đầu

Tùy thuộc vào sự thành công của ca phẫu thuật, bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết đều phải nhập viện qua đêm để theo dõi, hồi phục và về nhà vào ngày hôm sau.

Sau khi phẫu thuật người bệnh có thể bị đau cổ nhẹ

Người bệnh có thể sẽ bị đau cổ, cứng khớp và khó chịu sau phẫu thuật cắt tuyến giáp. Để kiểm soát cơn đau và tránh các biến chứng, bạn không nên tập thể dục quá sức hoặc nâng vật nặng trong 2 tuần đầu tiên. Bạn cũng nên hạn chế ăn thức ăn đặc trong ngày vì có thể gây kích ứng hoặc tổn thương cổ.

4.2. Giai đoạn phục hồi trung gian

Sau 24 giờ, bạn có thể trở lại chế độ ăn kiêng bình thường nhưng vẫn phải tạm dừng việc vệ sinh vết mổ trong vài ngày. Bạn có thể sẽ sắp xếp một cuộc hẹn tái khám với bác sĩ trước khi rời bệnh viện và được cung cấp một số hướng dẫn đặc biệt.

4.3. Phục hồi dài hạn và triển vọng

Sự phục hồi và triển vọng lâu dài của bệnh nhân phụ thuộc vào số lượng tuyến giáp đã được cắt bỏ. Dù thế nào đi nữa, bạn vẫn có thể sống lâu và trọn vẹn, nhưng bạn sẽ cần được chăm sóc liên tục nhiều hơn nếu trải qua phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

5. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Để phục hồi hoàn toàn và lâu dài, việc chăm sóc các nhu cầu sau phẫu thuật là điều cần thiết và bao gồm những điều sau:

  • Vệ sinh cẩn thận vết mổ để ngăn ngừa nhiễm trùng;
  • Tránh hoạt động thể chất, ngoài việc đi bộ, trong ít nhất 2 tuần;
  • Nhận liệu pháp IV nếu quá đau khi uống hoặc ăn. Liệu pháp IV cũng có thể bổ sung các hormone và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ cơ thể phục hồi.

6. Quản lý sức khỏe sau phẫu thuật tuyến giáp

Điều chỉnh lớn nhất mà mọi người phải thực hiện sau phẫu thuật tuyến giáp là thực hiện liệu pháp thay thế hormone. Với phẫu thuật cắt tuyến giáp hoàn toàn, bạn phải trải qua liệu pháp thay thế hormone để bù đắp lượng hormone giáp bị thiếu hụt.

Liệu pháp thay thế hormone là một quá trình điều trị lâu dài và bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà để hỗ trợ bạn trong suốt quá trình phục hồi.

Phẫu thuật tuyến giáp cũng có thể làm giảm lượng canxi và vitamin D, vì vậy bạn có thể cần phải dùng thuốc bổ sung sau phẫu thuật. Việc thiết lập các cuộc hẹn tái khám với bác sĩ để theo dõi điều này và đảm bảo nhận đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống là điều cần thiết.

7. Thay đổi lối sống hàng ngày trong quá trình phục hồi

Mặc dù sẽ bị hạn chế về thể chất đi kèm cảm giác đau sau phẫu thuật nhưng bệnh nhân vẫn có thể trở lại làm việc trong vòng 2 đến 3 tuần sau phẫu thuật. Đau họng và ho có thể kéo dài đến 5 ngày sau phẫu thuật tuyến giáp, do đó bạn nên tránh tắm trong ít nhất 24 giờ. Do những hạn chế về thể chất, điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ của người thân xung quanh trong vài tuần đầu sau phẫu thuật.

8. Đối phó với những thất bại tiềm ẩn

Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn và lâu dài sau phẫu thuật tuyến giáp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm kiếm các dấu hiệu tiềm ẩn của các biến chứng liên quan đến phẫu thuật. Bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào sau đây:

  • Sưng hoặc chảy máu vết mổ;
  • Sốt cao;
  • Không thể nuốt;
  • Viêm hoặc đỏ vết mổ;
  • Sưng phù vùng cổ không biến mất

9. Kết luận 

Trở ngại lớn nhất mà mọi người phải đối mặt sau phẫu thuật tuyến giáp là liệu họ có cần đến liệu pháp thay thế hormone hay không. Liệu pháp này là cần thiết khi toàn bộ hoặc quá nhiều mô tuyến giáp bị cắt bỏ nên không còn có thể thực hiện các chức năng nội tiết tố.

Ngoài liệu pháp thay thế hormone, việc chăm sóc vết mổ và nhu cầu dinh dưỡng sau phẫu thuật tuyến giáp là điều cần thiết. Bạn rất dễ suy nhược cơ thể trong thời gian hồi phục, vì vậy việc giữ tâm lý tích cực và hạn chế hoạt động thể chất quá sức là yếu tố rất quan trọng.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp có bị tăng cân không?

Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp có bị tăng cân không?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Bạn hiểu gì về quá trình phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Bạn hiểu gì về quá trình phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

17

Bài viết hữu ích?