Zalo

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật viêm ruột thừa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật viêm ruột thừa, còn được gọi là phẫu thuật cắt ruột thừa, là biện pháp điều trị nhằm loại bỏ ruột thừa cấp cứu. Ruột thừa là một cơ quan nhỏ trong ổ bụng. Ruột thừa bị viêm cần phải phẫu thuật khẩn cấp trước khi nó vỡ ra vì khi điều này xảy ra có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm ruột thừa thường xảy ra khi có sự tắc nghẽn trong niêm mạc ruột thừa và đưa đến phản ứng viêm. Ruột thừa sẽ tiếp tục sưng phù lên và viêm cho đến khi vỡ ra, trừ khi bạn loại bỏ nó kịp thời. Bạn sẽ biết mình có bị viêm ruột thừa hay không bằng cách nhận biết những cơn đau dữ dội ở phần bụng dưới bên phải.

1. Các loại phẫu thuật viêm ruột thừa

Nhìn chung hiện nay có 2 lựa chọn phẫu thuật phổ biến để cắt bỏ ruột thừa.

1.1. Phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi

Cách ưa thích để thực hiện phẫu thuật viêm ruột thừa là thông qua nội soi. Sử dụng phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một số lỗ hoặc vết mổ nhỏ trên bụng người bệnh. Sau đó, họ sử dụng các công cụ nhỏ và máy ảnh để đánh giá mức độ tổn thương và cắt bỏ ruột thừa. Phẫu thuật nội soi ruột thừa ít xâm lấn và có thời gian phục hồi ngắn hơn các lựa chọn phẫu thuật khác.

1.2. Mổ ruột thừa mở

Nếu ruột thừa bị vỡ hoặc sắp vỡ, bạn có thể cần phải phẫu thuật cắt ruột thừa mở. Đúng như tên gọi, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một đường lớn trên bụng để có thể xem và cắt bỏ ruột thừa của người bệnh. Tùy chọn này xâm lấn nhiều hơn và có thể dẫn đến thời gian phục hồi lâu hơn.

Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của người bệnh để chỉ định phương án điều trị viêm ruột thừa phù hợp

2. Những mong đợi sau phẫu thuật viêm ruột thừa

Nếu mọi việc suôn sẻ, ca phẫu thuật viêm ruột thừa sẽ không mất quá một hoặc hai giờ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi trong vài giờ để đảm bảo không có bất kỳ biến chứng nào. Nếu mọi thứ đều ổn, người bệnh có thể về nhà sau trong ngày. Tuy nhiên, nếu được phẫu thuật cắt ruột thừa mở, bệnh nhân có thể sẽ phải ở lại bệnh viện qua đêm để hồi phục.

2.1. Chiến lược kiểm soát cơn đau

Điều quan trọng là phải kiểm soát mức độ đau sau phẫu thuật. Thuốc gây mê sẽ hết tác dụng sau vài giờ và người bệnh sẽ cần dùng thuốc để đối phó với các cơn đau. Với các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như Ibuprofen, chúng thường không đủ mạnh nên bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc giảm đau theo toa và dùng chúng khi cần thiết.

2.2. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Mặc dù phẫu thuật viêm ruột thừa thường được thực hiện cấp cứu nhằm cứu mạng người bệnh nhưng điều quan trọng là phải bạn hiểu rằng có những rủi ro và biến chứng tiềm ẩn liên quan. Nguy cơ lớn nhất là cục máu đông hoặc xuất huyết nội sau phẫu thuật. Vị trí vết mổ cũng có thể bị nhiễm trùng, hoặc tăng nguy cơ thoát vị hay tắc ruột.

3. Thời gian phục hồi cho phẫu thuật viêm ruột thừa

Phải mất từ ​​1 đến 4 tuần để hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật viêm ruột thừa, tùy thuộc vào loại phẫu thuật, biến chứng, tuổi tác và các yếu tố khác. Điều quan trọng là giai đoạn đầu cơ thể sẽ phục hồi chậm nên người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều và đảm bảo uống đủ nước. Hạn chế tập thể dục quá sức, nâng vật nặng hoặc làm việc nặng trong thời gian ít nhất 4 tuần hoặc cho đến khi bác sĩ phẫu cho phép. Trong hầu hết các trường hợp, mọi người hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật viêm ruột thừa với một vài khó khăn hoặc điều chỉnh.

4. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Trong quá trình hồi phục, vấn đề cực kỳ quan trọng là người bệnh phải làm mọi công việc chậm lại và có biện pháp chăm sóc bản thân.

4.1. Chăm sóc vết mổ và quản lý sẹo

Một rủi ro lớn với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào là vết mổ bị nhiễm trùng. Để tránh điều này xảy ra, bệnh nhân phải giữ vùng da đó sạch sẽ, khô ráo, đồng thời vệ sinh bằng xà phòng và nước ấm (nhưng chỉ khi bác sĩ cho phép).

4.2. Dần dần quay lại hoạt động thể chất

Tùy thuộc vào tiến độ hồi phục, người bệnh có thể tiếp tục các hoạt động thể chất bình thường sau 1 hoặc 2 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt sẽ mất từ ​​1 đến 2 tháng mới có thể tiếp tục các hoạt động thể chất bình thường.

Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng sau khi phẫu thuật viêm ruột thừa 1-2 tuần

4.3. Liệu pháp IV và lợi ích tiềm năng

Để tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật viêm ruột thừa, bệnh nhân cần phải đảm bảo đủ nước và dinh dưỡng tốt. Vì việc ăn uống có thể khó khăn trong vài ngày đầu nên cách tuyệt vời để làm điều này là bổ sung vitamin phục hồi dạng IV. Cách này sẽ hỗ trợ cơ thể đủ nước và tràn đầy sinh lực để bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. Bạn cũng có thể được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc y tế đặc biệt trong khi hồi phục để không phải rời khỏi nhà thoải mái và có nguy cơ bị nhiễm trùng.

4.4. Trở lại thói quen ăn uống bình thường

Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh không cần thiết phải thực hiện những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống của bản thân. Tuy nhiên, bạn nên tăng lượng vitamin và thực phẩm lành mạnh có nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng.

5. Thay đổi lối sống sau phẫu thuật viêm ruột thừa

Để đảm bảo phẫu thuật thành công và không có biến chứng, bác sĩ sẽ sắp xếp một cuộc hẹn tái khám khoảng 2 hoặc 3 tuần sau khi phẫu thuật.

Mặc dù ruột thừa nằm trong ổ bụng nhưng việc cắt bỏ nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của người bệnh. Bạn có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường ngay sau khi phẫu thuật đồng thời phải đảm bảo cơ thể luôn đủ nước.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc sau phẫu thuật viêm ruột thừa. Quá trình phục hồi mất vài tuần và có thể gây đau đớn, vì vậy điều quan trọng là duy trì tâm lý tích cực.

6. Trở lại cuộc sống hàng ngày

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường trong vòng 1 đến 3 tuần với phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi hoặc 2 đến 4 tuần với phẫu thuật cắt ruột thừa mở. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu làm việc và nâng vật nặng trở lại sau 2 tuần với phẫu thuật nội soi hoặc 4 đến 6 tuần với phẫu thuật cắt ruột thừa mở.

7. Xử lý những rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù phẫu thuật thất bại và biến chứng là cực kỳ hiếm gặp khi mổ cắt ruột thừa viêm nhưng không có nghĩa là chúng sẽ không xảy ra. Do đó, bệnh nhân nên đề phòng các dấu hiệu biến chứng và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây:

  • Chảy máu từ vết mổ;
  • Viêm hoặc sưng tấy vết mổ;
  • Buồn nôn;
  • Nôn ói;
  • Bí trung đại tiện;
  • Sốt;
  • Cảm giác đau quá mức;
  • Dấu hiệu nhiễm trùng.

8. Kết luận

Phục hồi sau phẫu thuật viêm ruột thừa không phải là vấn đề đơn giản, tuy nhiên nó vẫn tốt hơn khi ruột thừa vỡ. Để đảm bảo không gặp bất kỳ biến chứng hoặc vấn đề nào, điều quan trọng là bệnh nhân phải có thời gian hồi phục chậm và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Đảm bảo giữ cho vết mổ sạch sẽ, khô ráo và cơ thể luôn đủ nước cung như tràn đầy năng lượng với tâm lý tích cực để cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phục hồi sau phẫu thuật cắt ruột thừa: Điều gì sẽ xảy ra

Phục hồi sau phẫu thuật cắt ruột thừa: Điều gì sẽ xảy ra

Zofran có thể giúp chữa bệnh cúm dạ dày?

Zofran có thể giúp chữa bệnh cúm dạ dày?

Cách nhận biết sự khác biệt giữa ngộ độc thực phẩm và bệnh dạ dày

Cách nhận biết sự khác biệt giữa ngộ độc thực phẩm và bệnh dạ dày

Bạn hiểu gì về quá trình phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Bạn hiểu gì về quá trình phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật túi mật

37

Bài viết hữu ích?