Zalo

Zofran có thể giúp chữa bệnh cúm dạ dày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cúm dạ dày (còn gọi là viêm dạ dày ruột do virus) là một bệnh nhiễm trùng đường ruột gây buồn nôn và nôn, co thắt dạ dày và tiêu chảy ra nước. Bệnh đôi khi cũng có thể gây sốt. Bạn có thể bị cúm dạ dày khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc uống nước bị ô nhiễm. Viêm dạ dày ruột do virus có thể gây bệnh nặng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, vì vậy điều trị hiệu quả là điều quan trọng.

1. Hiểu về Zofran

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu Zofran là gì, cách thức hoạt động và công dụng của nó. Zofran (còn được biết đến với tên chung là ondansetron) là một loại thuốc kê đơn có tác dụng ngăn ngừa và điều trị chứng buồn nôn và nôn. Zofran là một hoạt chất của nhóm thuốc chống nôn. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn serotonin - một chất tự nhiên trong cơ thể gây nôn mửa. Zofran thường được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để ngăn ngừa và điều trị buồn nôn và nôn do hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh cúm dạ dày ở người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh từ sáu tháng tuổi trở lên.

2. Triệu chứng cúm dạ dày

Tiếp tục đọc bài viết sau đây để tìm hiểu về các triệu chứng phổ biến và mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm dạ dày.

2.1. Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp của bệnh cúm dạ dày bao gồm:

  • Nhức đầu
  • Sốt nhẹ
  • Đau cơ
  • Buồn nôn
  • Co thăt dạ day
  • Đau bụng
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
Đau bụng, buồn nôn có thể là triệu chứng của cúm dạ dày
Đau bụng, buồn nôn có thể là triệu chứng của cúm dạ dày

2.2. Mức độ nghiêm trọng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột do virus, bạn có thể bắt đầu có các triệu chứng từ 1 đến 3 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Cúm dạ dày có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng và có thể kéo dài từ 1 đến 14 ngày.

3. Zofran với bệnh cúm dạ dày

Tiếp theo, chúng ta sẽ giải đáp câu hỏi “Zofran có chữa bệnh cúm dạ dày được không?” và phân tích lợi ích của việc sử dụng loại thuốc này cũng như những hạn chế và cân nhắc của nó.

3.1. Zofran có chữa được bệnh cúm dạ dày?

Mặc dù Zofran không được chấp thuận để điều trị bệnh cúm dạ dày trong tờ hướng dẫn của nhãn hiệu, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh. Thuốc đặc biệt hiệu quả trong điều trị bệnh cúm dạ dày ở trẻ em, nó cũng có thể mang lại lợi ích cho người lớn mắc bệnh này.

3.2. Lợi ích của việc sử dụng thuốc Zofran

Sử dụng Zofran sẽ giảm các triệu chứng như buồn nôn và nôn.

3.3. Hạn chế và cân nhắc

Những cân nhắc về Zofran bạn nên biết trước khi dùng nó bao gồm:

  • Không cắt hoặc nghiền viên thuốc uống.
  • Đặt viên thuốc uống Zofran lên lưỡi của bạn và để chúng hòa tan trước khi bạn nuốt.
  • Bảo quản viên uống Zofran ở nơi tối, khô ráo, có nhiệt độ từ 36 đến 86 độ F
  • Dùng Zofran vào (các) thời điểm được bác sĩ khuyên dùng.
  • Khi lấy viên thuốc uống Zofran ra khỏi gói, hãy bóc lớp giấy bạc thay vì đẩy viên thuốc qua giấy bạc để tránh làm vỡ viên thuốc.
  • Zofran có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn.

4. Liều lượng và cách dùng

Có nhiều liều lượng và phương pháp dùng khác nhau cho Zofran. Tiếp tục đọc để tìm hiểu liều lượng thích hợp cho người lớn và trẻ em, cũng như hướng dẫn sử dụng.

4.1. Liều lượng thích hợp cho người lớn

Liều lượng thích hợp cho người lớn dùng Zofran để điều trị bệnh cúm dạ dày thường là 1 hoặc 2 viên 4 miligam (mg) mỗi 6 giờ.

4.2 Liều lượng thích hợp cho trẻ em

Liều lượng Zofran đường uống thích hợp cho trẻ em thay đổi tùy theo độ tuổi và/hoặc cân nặng của trẻ, mức độ bệnh và phản ứng với các phương pháp điều trị khác.

Cân nhắc sử dụng thuốc khi điều trị bệnh cúm dạ dày
Cân nhắc sử dụng thuốc khi điều trị bệnh cúm dạ dày

4.3. Hướng dẫn sử dụng

Zofran có thể được tiêm tĩnh mạch hoặc uống. Có bốn dạng Zofran uống:

  • Viên bao tan 
  • Viên bao phim
  • Dung dịch uống
  • Viên nén

5. An toàn và tác dụng phụ

Các tác dụng phụ thường gặp của Zofran có thể bao gồm:

  • Ớn lạnh
  • Táo bón
  • Buồn ngủ
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi
  • Yếu.

5.1. Rủi ro tiềm ẩn

Những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc dùng Zofran bao gồm phản ứng dị ứng và tương tác tiêu cực với các loại thuốc khác. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về các tương tác thuốc cụ thể ở phần sau của bài viết này.

5.2. Ai nên tránh Zofran

Bạn không nên dùng Zofran nếu bạn mắc bất kỳ tình trạng bệnh lý nào sau đây:

  • Phản ứng dị ứng hoặc bất thường với thuốc nhuộm, thực phẩm, granisetron, ondansetron, chất bảo quản hoặc các loại thuốc khác
  • Cho con bú
  • Bệnh tim
  • Tiền sử nhịp tim không đều
  • Bệnh gan
  • Nồng độ magie và kali trong máu thấp
  • Đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai

6. Phòng ngừa tương tác

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các tương tác thuốc, biện pháp phòng ngừa cho phụ nữ mang thai và biện pháp phòng ngừa cho người lớn tuổi liên quan đến việc dùng Zofran.

6.1. Tương tác thuốc

Zofran có thể tương tác tiêu cực với nhiều loại thuốc:

  • Dùng Zofran cùng với các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), thuốc ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRI) hoặc các loại thuốc khác ảnh hưởng đến serotonin có thể làm tăng nguy mức serotonin quá cao, khiến bạn phát triển hội chứng serotonin.
  • Hội chứng serotonin có thể gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc nặng. Các triệu chứng của hội chứng serotonin nhẹ có thể bao gồm tăng nhịp tim, đổ mồ hôi và run. Các triệu chứng nghiêm trọng của hội chứng serotonin bao gồm kích động, lú lẫn và sốt cao. Hội chứng serotonin nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng, vì vậy bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của hội chứng serotonin nghiêm trọng.
  • Ví dụ về SSRI là fluoxetine (Prozac), paroxetin (Paxil) và sertraline (Zoloft). Ví dụ về SNRI bao gồm desvenlafaxine (Pristiq), duloxetine (Cymbalta) và venlafaxine (Effexor). Một số loại thuốc khác ảnh hưởng đến serotonin bao gồm thuốc kháng sinh như linezolid (Zyvox), một số chất bổ sung chế độ ăn uống như St. John's wort và thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline.
  • Bạn cũng không nên dùng Zofran cùng với thuốc kháng sinh kéo dài khoảng QT, đây là lúc cơ tim thư giãn giữa các nhịp đập, vì Zofran cũng có thể kéo dài khoảng QT trong một số trường hợp hiếm gặp. Khoảng QT dài có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim, đe dọa tính mạng. Hãy đến phòng cấp cứu nếu bạn bị mờ mắt, chóng mặt hoặc ngất xỉu đột ngột. Thuốc kháng sinh kéo dài khoảng QT bao gồm fluoroquinolones như levofloxacin hoặc moxifloxacin (Avelox) và macrolide như azithromycin (Zithromax) hoặc erythromycin.
  • Các thuốc điều trị nhịp tim như amiodarone (Pacerone), quinidine và sotalol (Betapace) cũng có thể kéo dài khoảng QT của tim bạn và không nên dùng chung với Zofran.

6.2. Thận trọng cho phụ nữ mang thai

Nếu bạn đang mang thai hoặc có thể mang thai, điều quan trọng là phải biết Zofran có thể ảnh hưởng đến bạn và thai nhi như thế nào. Zofran đã được phát hiện là không có khả năng làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, sảy thai hoặc các biến chứng thai kỳ khác. Cũng không có bằng chứng cho thấy thuốc này đi vào sữa mẹ. Nó không gây khó khăn về hành vi hoặc học tập cho trẻ từ 7 ngày đến 2 tháng tuổi và từ 1 tuổi rưỡi đến 5 tuổi rưỡi có mẹ dùng thuốc Zofran khi mang thai.

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng Zofran chữa cúm dạ dày
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng Zofran chữa cúm dạ dày

Thuốc này có thể được kê toa để điều trị hiệu quả. Tuy nhiên cần phải nói chuyện với bác sĩ để xác định xem bạn nên bắt đầu hay tiếp tục sử dụng Zofran khi đang mang thai.

6.3. Phòng ngừa cho người lớn tuổi

Người lớn từ 65 tuổi trở lên có thể được dùng liều Zofran tương tự như người trẻ tuổi, nhưng người lớn tuổi không xử lý Zofran nhanh như người trẻ tuổi, điều này khiến họ có nguy cơ mắc các tác dụng phụ cao hơn. Theo dõi và kiểm tra thường xuyên các tác dụng phụ có thể giúp đảm bảo sử dụng Zofran an toàn ở bệnh nhân cao tuổi. Điều quan trọng cần lưu ý là người dùng Zofran lớn tuổi có nhiều khả năng gặp các vấn đề về nhịp tim hơn khi dùng Zofran.

7. Zofran phòng ngừa cúm dạ dày

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về việc sử dụng và hiệu quả dự phòng của thuốc tương tự như một biện pháp phòng ngừa.

7.1. Sử dụng dự phòng

Ngoài việc điều trị các triệu chứng buồn nôn và nôn hiện tại, Zofran còn được chứng minh là có hiệu quả trong việc sử dụng phòng ngừa. 'Sử dụng dự phòng' có nghĩa là nó có thể được sử dụng để ngăn ngừa các triệu chứng như buồn nôn và nôn.

7.2. Hiệu quả như một biện pháp phòng ngừa

Zoran có thể ngăn ngừa buồn nôn và nôn do hóa trị, xạ trị và phẫu thuật khi dùng trước khi thực hiện các thủ thuật này. Nó cũng có thể ngăn ngừa buồn nôn và nôn do cúm dạ dày.

Cúm dạ dày (viêm dạ dày ruột do virus) là do nhiễm virus ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Bạn có thể bị bệnh cúm dạ dày khi chạm vào người bị nhiễm bệnh hoặc ăn phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn và nôn. Các triệu chứng có thể bắt đầu từ 1 đến 3 ngày sau khi nhiễm bệnh và kéo dài từ 1 ngày đến 2 tuần. Cúm dạ dày có thể nhẹ hoặc nặng và có thể đe dọa tính mạng đối với một số nhóm nhất định, chẳng hạn như trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Zofran là thuốc kê đơn được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tại Hoa Kỳ phê duyệt để ngăn ngừa và điều trị chứng buồn nôn và nôn do hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Mặc dù thuốc này không được FDA chấp thuận để ngăn ngừa và điều trị buồn nôn và nôn do cúm dạ dày (viêm dạ dày ruột do virus), nhưng các bác sĩ có thể kê đơn Zofran vì lý do này. Thuốc cũng có thể được kê đơn để giảm buồn nôn và nôn do ốm nghén khi mang thai.

Zofran hoạt động bằng cách ngăn chặn serotonin, một chất hóa học trong não gây nôn mửa. Thuốc có sẵn để uống bằng nhiều dạng: viên hoặc dưới dạng chất lỏng, cũng như được dùng qua đường IV (truyền tĩnh mạch).

Giống như hầu hết các loại thuốc, Zofran có thể gây ra tác dụng phụ, nhưng hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và sẽ tự hết. Nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ dai dẳng, nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng, hãy đến phòng cấp cứu gần nhất. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc dùng Zofran đồng thời dùng thuốc làm tăng mức serotonin hoặc kéo dài khoảng QT của tim, vì những loại thuốc này có thể có những tương tác đe dọa tính mạng với nhau. Người cao tuổi có nguy cơ mắc các vấn đề về nhịp tim cao hơn khi dùng Zofran.

Dùng Zofran khi bị đau dạ dày có thể giúp việc đối phó với bệnh cúm dạ dày trở nên dễ chịu hơn và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhanh hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Cảnh giác suy nhược cơ thể bị chóng mặt, nhức mỏi, đau dạ dày

Cảnh giác suy nhược cơ thể bị chóng mặt, nhức mỏi, đau dạ dày

Ăn gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ăn gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Có cách giảm đau dạ dày nào nhanh và an toàn không?

Có cách giảm đau dạ dày nào nhanh và an toàn không?

Phục hồi sau phẫu thuật cắt ruột thừa: Điều gì sẽ xảy ra

Phục hồi sau phẫu thuật cắt ruột thừa: Điều gì sẽ xảy ra

12

Bài viết hữu ích?