Zalo

Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi có thể là dấu hiệu của tình trạng đau nửa đầu, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, mất nước hoặc một số bệnh mãn tính khác. Một số nguyên nhân gây có thể không cần điều trị đặc hiệu, tuy nhiên có những nguyên nhân khác yêu cầu người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị liên tục. Vậy buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn là bệnh gì và khi nào người bệnh có triệu chứng buồn nôn, nhức đầu chóng mặt cần đi khám?

1. Hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn là triệu chứng chung của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Không phải tất cả các tình trạng này đều ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Tuy nhiên, buồn nôn mệt mỏi chán ăn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý cần thay đổi lối sống hoặc điều trị liên tục.

Nguyên nhân của tình trạng nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn bao gồm:

1.1 Chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một tình trạng người bệnh xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội thường xuyên. Các triệu chứng đau nửa đầu có thể bắt đầu từ một đến hai ngày trước khi cơn đau đầu xuất hiện, đây được gọi là giai đoạn tiền triệu. Trong giai đoạn tiền triệu, nhiều người cũng cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và trầm cảm.

Khi cơn đau đầu trở nên dữ dội hơn được gọi là giai đoạn tấn công, bao gồm các triệu chứng sau:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng

1.2 Mất nước

Nhiều người bị đau đầu chóng mặt khi không uống đủ nước. Các triệu chứng mất nước phổ biến khác bao gồm mệt mỏi và buồn ngủ.

Chứng đau đầu do mất nước thường biến mất trong vòng vài giờ sau khi uống nước. Để ngăn ngừa đau đầu và mệt mỏi do mất nước, bạn nên uống ít nhất 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước hơn nếu thời tiết nóng bức hoặc bạn đang tập thể dục.

1.3 Thuốc

Nhức đầu chóng mặt mệt mỏi có thể là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc khác nhau. Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu và một số loại thuốc huyết áp có thể dẫn đến đau đầu và mệt mỏi, vì chúng có thể khiến bạn mất nước.

Các loại thuốc khác có thể cản trở giấc ngủ của bạn dẫn đến chứng đau đầu chóng mặt mệt mỏi.

1.4 Cà phê

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương của chúng ta. Mặc dù caffeine có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và giảm mệt mỏi ngay sau khi uống, nhưng caffeine cũng có thể cản trở giấc ngủ của bạn nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến mệt mỏi và đau đầu.

Nếu bạn có xu hướng uống đồ uống chứa caffein hàng ngày, cơ thể bạn sẽ trở nên phụ thuộc vào caffeine. Nếu bạn quyết định loại bỏ cafein khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn có thể sẽ gặp phải các triệu chứng cai nghiện, bao gồm đau đầu và mệt mỏi.

1.5 Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Triệu chứng chính của hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) là tình trạng mệt mỏi trầm trọng và tàn phế kéo dài ít nhất 4 tháng và không cải thiện khi nghỉ ngơi. Các triệu chứng khác bao gồm đau đầu thường xuyên, đau khớp, đau cơ, khó ngủ và khó tập trung.

1.6 Đau xơ cơ

Đau cơ xơ hóa là một chứng rối loạn mãn tính có liên quan đến tình trạng đau nhức lan rộng và mệt mỏi nói chung. Cơn đau thường xảy ra ở các điểm đau, còn được gọi là điểm kích hoạt ở nhiều vùng trên cơ thể. Những người bị đau cơ xơ hóa cũng có thể thường xuyên bị đau đầu.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau nhức, nhức đầu và mệt mỏi không thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

1.7 Rối loạn giấc ngủ

Bất kỳ rối loạn nào ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, bao gồm mất ngủ, hội chứng chân không yên, nghiến răng và ngưng thở khi ngủ, đều có thể gây đau đầu và mệt mỏi. Rối loạn giấc ngủ được chứng minh có liên quan đến chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, thiếu ngủ khiến nồng độ hormone căng thẳng cortisol tăng lên trong cơ thể, có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng. 

1.8 Chấn động não

Chấn động não là một chấn thương não tạm thời và thường là kết quả của một chấn thương hoặc tác động lên đầu.

Bạn cần đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu bạn bị chấn thương đầu và có những triệu chứng của chấn động não. Ngoài đau đầu và mệt mỏi, các triệu chứng khác của chấn động não bao gồm:

  • Bất tỉnh
  • Vấn đề về trí nhớ
  • Nôn liên tục
  • Thay đổi hành vi
  • Lú lẫn
  • Mờ mắt

1.9 Uống nhiều rượu

Cảm giác nôn nao là hậu quả của việc uống quá nhiều rượu. Vì rượu có tác dụng khử nước trong cơ thể nên có thể gây đau đầu. Uống rượu cũng làm cho mạch máu của bạn giãn ra gây ra chứng đau đầu chóng mặt.

Rượu cũng là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau.

1.10 Cảm cúm

Nhức đầu và mệt mỏi là những triệu chứng phổ biến của bệnh cúm và cảm lạnh thông thường, cả hai đều do virus gây ra. Trong hầu hết các trường hợp cảm cúm thông thường, mệt mỏi và nhức đầu sẽ đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, sổ mũi, đau họng và ho.

1.11 Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể bạn quá thấp. Khi điều này xảy ra, các mô của cơ thể bạn không thể nhận đủ oxy. Nếu bạn bị thiếu máu, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối. Bạn cũng có thể cảm thấy chóng mặt, khó thở, da nhợt nhạt và móng tay dễ gãy. Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh thiếu máu là nhức đầu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt.

1.12 Kinh nguyệt

Sự thay đổi nội tiết tố trước và trong kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến đau đầu và mệt mỏi. 

Hầu hết phụ nữ đều đã trải qua một số dạng hội chứng tiền kinh nguyệt ngay trước thời kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm:

  • Thay đổi cảm xúc
  • Đau ngực
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Thèm ăn
  • Thay đổi kiểu ngủ

1.13 Mang thai

Đau đầu chóng mặt mệt mỏi chỉ là ba trong số rất nhiều triệu chứng của thai kỳ. Nồng độ hormone progesterone cao trong thời kỳ mang thai là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi. Tương tự như vậy, đau đầu có thể do nguyên nhân thay đổi nội tiết tố và thay đổi lượng máu khi mang thai.

1.14 Lupus

Lupus ban đỏ hệ thống hay gọi tắt là lupus, là một bệnh tự miễn mãn tính. Bệnh tự miễn dịch là tình trạng hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm cơ thể của chính bạn.

Các triệu chứng của bệnh lupus rất đa dạng. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Mệt mỏi trầm trọng
  • Đau đầu
  • Phát ban hình bướm ở má và mũi
  • Đau khớp và sưng tấy
  • Rụng tóc

1.15 Trầm cảm

Trầm cảm có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức về mặt cảm xúc và thể chất. Trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn, dẫn đến đau đầu chóng mặt mệt mỏi. Các triệu chứng khác bao gồm buồn bã trầm trọng, rút lui khỏi xã hội, đau nhức cơ thể, thay đổi khẩu vị và cảm thấy vô dụng.

buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn
Chứng đau nửa đầu có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhức đầu chóng mặt mệt mỏi

2. Làm gì khi gặp tình trạng buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn?

Nhức đầu chóng mặt mệt mỏi do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Có nguyên nhân chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên cũng có nguyên nhân yêu cầu người bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời. Vì vậy, bất cứ ai bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng nên đi khám bác sĩ.

Nếu cà phê là nguyên nhân gây ra những triệu chứng này thì bạn cần cai cà phê hoặc nguyên nhân do cảm lạnh thông thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

Nếu thuốc là nguyên nhân khiến bạn đau đầu chóng mặt mệt mỏi thì bác sĩ có thể chuyển sang loại thuốc khác hoặc giảm liều để hạn chế những triệu chứng trên.

buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn
Nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là dấu hiệu của tình trạng rối loạn giấc ngủ

3. Khi nào bạn cần đi khám?

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi kéo dài không khỏi, ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn.

Bạn cũng cần đi khám ngay nếu tình trạng buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi kèm theo những triệu chứng sau:

  • Cơn đau đầu đột ngột và dữ dội
  • Sốt
  • Cứng cổ
  • Lú lẫn
  • Nôn mửa nhiều
  • Thay đổi hành vi
  • Thay đổi thị lực
  • Tê hoặc khó nói
  • Gầy sụt cân

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi hay buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì. Những triệu chứng này do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có nguyên nhân không đáng lo ngại nhưng cũng có nguyên nhân cần được chẩn đoán và điều trị lâu dài. Vì vậy, bất cứ ai có triệu chứng buồn nôn, nhức đầu chóng mặt mệt mỏi cũng nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán tìm nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp khi cần.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu

69

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Tại sao bạn bị lại choáng váng và chóng mặt?

Tại sao bạn bị lại choáng váng và chóng mặt?

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

Bạn có nên sử dụng thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn?

69

Bài viết hữu ích?