Zalo

Ban đêm ăn gì không béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi phải thức khuya vì công việc bận rộn, học bài hay xem những bộ phim yêu thích, cơn đói kéo đến khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Lúc này, một bữa ăn nhẹ sẽ cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tuy vậy, những bữa ăn khuya này có thể khiến bạn tăng cân. Vậy đêm ăn gì không béo?

Việc ăn đêm không chỉ khiến bạn ăn nhiều thức ăn hơn mà còn có xu hướng lựa chọn những thực phẩm kém lành mạnh và giàu calo hơn, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh kẹo ngọt, kem, soda, ... Có nhiều lý do khiến những bữa ăn đêm trở nên thiếu khoa học, chẳng hạn như:

  • Những người phải ăn khuya có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận với những lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Ví dụ điển hình là những người làm ca đêm. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người làm ca đêm có xu hướng lựa chọn các thực phẩm ăn nhẹ không lành mạnh hơn vì họ có thể khó tiếp cận với các lựa chọn lành mạnh hơn ở nơi làm việc.
  • Một yếu tố khác dẫn đến ăn đêm không lành mạnh là ăn uống theo cảm xúc. Điều cần thiết là phải phân biệt được cơn đói thật sự và đói do buồn chán, căng thẳng, lo lắng, … Bên cạnh đó, làm việc, học tập mệt mỏi có thể dẫn đến tăng ham muốn và tăng lượng thức ăn tiêu thụ. Điều này cũng có thể do sự thay đổi hormone khi thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự thèm ăn.

Khi nhắc đến tăng cân, những gì bạn ăn vào quan trọng hơn thời điểm bạn ăn. Nếu bạn tiêu thụ đủ nhu cầu calo hằng ngày, bạn sẽ không tăng cân. Nếu bạn đói sau bữa tối, hãy lựa chọn thực thực phẩm lành mạnh để ăn. Vậy đêm đói ăn gì không béo? Bạn hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây:

1. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Yến mạch

Khi nhắc đến đêm ăn gì không béo, yến mạch là lựa chọn không thể bỏ qua. Loại ngũ cốc này không chỉ dùng trong bữa sáng mà còn là một lựa chọn ăn đêm lành mạnh với hàm lượng dinh dưỡng cao và lượng calo thấp. 

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ), các dưỡng chất trong yến mạch có tác dụng kích thích giải phóng serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp đưa cơ thể vào trạng thái yên tĩnh và ngủ ngon hơn.

2. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Trứng 

Nhiều người thắc mắc đêm đói nên ăn gì để không béo mà vẫn có nhiều chất dinh dưỡng. Không chỉ là thực phẩm thường có trong các bữa ăn sáng, trứng còn là một món ăn nhẹ khiến bạn cảm thấy no lâu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu, trứng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng cho hệ thần kinh, giúp duy trì sự tỉnh táo cho những người phải làm việc căng thẳng.

Trong trứng chứa nhiều vitamin B1, B2, A, D, PP, albumin, protein và nhiều acid amin thiết yếu giúp giảm tích tụ mỡ thừa ở gan và tạo cảm giác nhanh no. Ngoài ra, trứng chứa rất ít calo nên là một lựa chọn hoàn hảo cho câu hỏi ăn gì không béo vào ban đêm.

3. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Ngũ cốc nguyên hạt

Đêm đói nên ăn gì để không béo là nỗi băn khoăn của nhiều người khi phải thức khuya làm việc, học tập. Ngũ cốc nguyên hạt là một loại thực phẩm giàu carbohydrate giúp tăng số lượng tryptophan, một loại acid amin sản sinh ra serotonin; là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn khuya lành mạnh. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Chúng là thực phẩm thường được lựa chọn trong chế độ ăn kiêng giảm cân của nhiều người. 

Để có được một bữa ăn khuya lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể thử một số món như bánh ngũ cốc nguyên hạt, cháo yến mạch, …

Đêm đói nên ăn gì để không béo? Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tuyệt vời cho bạn

4. Ăn gì không béo vào ban đêm? Sữa chua Hy Lạp

Đêm đói nên ăn gì để không béo? Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), sữa chua Hy Lạp chứa nhiều canxi, có tác dụng thúc đẩy não tiết ra các nội tiết tố giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, loại sữa chua này còn là một thực phẩm có hàm lượng calo thấp và giá trị dinh dưỡng cao với nguồn protein dồi dào, các loại lợi khuẩn probiotics, … Nhờ đó, sữa chua Hy Lạp giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Để giải quyết câu hỏi ăn gì không béo vào ban đêm, bạn có thể thử kết hợp sữa chua Hy Lạp với dâu tây. Hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, mangan và kali, …  kết hợp với các chất dinh dưỡng trong sữa chua sẽ tạo thành một món ăn nhẹ bổ dưỡng cho những người phải thức khuya.

5. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Bánh mì nguyên cám

Được làm từ lúa mì nguyên cám và không chứa đường, hương vị thơm ngon và ít ngọt hơn so với bánh mì trắng truyền thống; bánh mì nguyên cám đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ vào ban đêm của nhiều người.

Đêm đói nên ăn gì để không béo? Với thành phần lúa mì nguyên cám 100%, loại thực phẩm này giữ được hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ cao, giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bánh mì nguyên cám còn được sử dụng nhiều trong các thực đơn ăn kiêng giảm cân.

6. Ăn gì không béo vào ban đêm? Hỗn hợp hạt và trái cây khô

Đêm đói nên ăn gì để không béo? Hỗn hợp các loại hạt và trái cây sấy khô là những món ăn đêm tốt cho sức khỏe vì chúng giàu dinh dưỡng. Ngoài làm những món ăn vặt, chúng còn thường xuyên được sử dụng trong các thực đơn ăn kiêng giảm cân.

7. Đêm đói ăn gì không béo? Quả chuối

Thức khuya ban đêm ăn gì không béo? Một trong những món ăn đêm không gây tăng cân hàng đầu là quả chuối. Theo các nghiên cứu, ăn chuối vào ban đêm không những tốt cho sức khỏe mà còn bổ sung calo và dưỡng chất cho hệ thần kinh. 

Ngoài ra, ăn một quả chuối còn giúp bạn duy trì sự tỉnh táo khi làm việc cũng như giúp bạn ngủ ngon hơn.

Quả chuối nằm trong danh sách những món ăn đêm không béo

8. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Hạnh nhân

Nhiều người loay hoay không biết nên ăn gì không béo vào ban đêm. Lúc này, một nắm hạnh nhân sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Hạnh nhân không gây béo vì chúng chứa một lượng chất xơ dồi dào, protein và chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe; những điều này giúp ngăn chặn cơn thèm ăn.

Bên cạnh đó, tinh dầu tự nhiên và chất xơ có trong hạnh nhân hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, vitamin E giúp giảm mỡ bụng có hại cho cơ thể.

9. Đêm ăn gì không béo? Rau và salad

Rau xanh loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách những món ăn đêm không gây béo. Các loại rau chứa nhiều chất xơ, vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng lại cung cấp ít calo, điều này khiến chúng trở thành một loại thực phẩm không gây béo. 

Đêm đói ăn gì không béo? Nếu bạn đã nhàm chán với các cách chế biến rau xanh thông thường, hãy thử món salad rau xanh. Đây cũng là một món ăn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, rau xanh còn giúp giải độc cơ thể, làm đẹp da.

10. Ăn gì không béo vào ban đêm? Nước ép hoa quả

Đêm đói nên ăn gì để không béo? Nước ép hoa quả hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và không gây béo. Ngoài ra, hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo và giúp giảm cân. 

Lưu ý là bạn nên lựa chọn những loại trái cây có nguồn gốc rõ ràng, tươi sạch, … vừa giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể vừa đảm bảo an toàn thực phẩm.

11. Đêm đói nên ăn gì để không béo? Sinh tố protein

Ăn gì không béo vào ban đêm? Một trong những món ăn khuya không béo thông dụng là phô mai. Sinh tố protein lành mạnh giúp bạn ngon miệng và đánh bay cơn đói trước khi đi ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước khi đi ngủ có thể giúp phục hồi cơ bắp và làm chậm mất cơ do tuổi tác, đặc biệt là khi bạn thường xuyên tập thể dục.

12. Ăn gì không béo vào ban đêm? Đậu nành Nhật

Đêm ăn gì không béo? Một lựa chọn lành mạnh để ăn đêm không béo là đậu nành Nhật Bản. Với mật độ calo thấp và giá trị dinh dưỡng cao, đậu nành Nhật là món ăn thích hợp cho bạn trước giờ đi ngủ. 

Theo các nghiên cứu, hợp chất isoflavone trong đậu nành Nhật có tác dụng tăng chất lượng giấc ngủ.

Các món ăn đêm lành mạnh sẽ giúp bạn thoải mái khi thức khuya làm việc và không lo bị béo. Ngoài ra, để tránh thừa cân béo phì do ăn đêm, bạn không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều calo, gây khó tiêu như hải sản, tôm, mực, cá, ... Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế uống trà vào ban đêm vì dễ gây mất ngủ. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

66

Bài viết hữu ích?