Zalo

Bài tập cho người béo phì: Bài nào dễ tập mà hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh béo phì đã trở nên phổ biến và được quan tâm nhiều hơn khi số bệnh nhân mắc bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Do đó bài tập cho người béo phì sẽ giúp kiểm soát cân nặng và năng lượng tiêu thụ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Hãy cùng tìm hiểu bài tập hiệu quả cho người béo phì để xác định mỗi bệnh nhân tập bài nào tốt cho cơ thể.

1. Cường độ bài tập cho người béo phì

Theo khuyến nghị về các nghiên cứu sức khỏe tim mạch, cơ thể nên luyện tập 150 phút mỗi tuần với cường độ trung bình. Nếu luyện tập cường độ cao có thể rút ngắn xuống còn 75 phút luyện tập. Do đó có thể cân nhắc luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày và duy trì đều đặn.

Tuy nhiên bài tập cho người béo phì yêu cầu nhiều hơn. Bài tập hiệu quả cho người béo phì cần giảm cân kết hợp giảm mỡ để cân bằng cơ thể. Bệnh nhân béo phì tập bài nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và tình trạng thể lực cá nhân. Trong trường hợp thể lực không đủ nên tăng dần thời gian tập luyện để giúp cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn giúp đốt cháy mỡ thừa.

Bài tập hiệu quả cho người béo phì cần giảm cân kết hợp giảm mỡ để cân bằng cơ thể

Với những bài tập đầu cơ thể sẽ thích nghi làm quen với cường độ thấp. Do vậy  giải đoạn này không hay xảy ra những vấn đề đáng ngại. Tuy nhiên từ giai đoạn giữa yêu cầu thiêu đốt năng lượng giảm mỡ sẽ cao hơn khiến bài tập cần sức mạnh và độ bền. Ở giai đoạn này dễ bổ buộc và khiến cơ thể bị căng thẳng.

Mỗi người bài tập cho người béo phì đều nên có lịch trình cụ thể. Thêm vào đó người tập nên đeo đồng hồ để dễ dàng kiểm soát thời gian luyện tập. Hãy cố gắng luyện tập đều đặn kéo dài để giảm cân giảm mỡ, đồng thời duy trì sức khỏe tốt tránh tích tụ mỡ thừa trở lại cơ thể.

Thời điểm có thể sử dụng để luyện tập thường là buổi sáng và sau khi kết thúc công việc buổi chiều. Những thời điểm này tâm trạng thư giãn giúp hạn chế căng thẳng khi luyện tập và gia tăng hiệu quả cũng như tạo thói quen tốt cho sức khỏe.

2. Bài tập cho người béo phì: Bài nào dễ tập mà hiệu quả?

Bài tập hiệu quả cho người béo phì cần đánh giá qua cường độ luyện tập, sức khỏe người tập và độ tương tích của bài tập. Mỗi người béo phì có cơ thể khác nhau nên khả năng thiêu đốt mỡ thừa của họ cũng không giống nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn bài tập giúp cơ thể vận động, đồng thời tránh căng thẳng để mang lại hiệu quả giảm mỡ. Sau đây là một số bài tập dành cho bệnh nhân béo phì tham khảo:

  • Đi bộ

Đi bộ có thể là đi dạo hoặc đi cầu thang. Các bài tập này thường diễn ra trong cuộc sống hàng ngày nên khá dễ dàng thực hiện đặc biệt là người bận rộn. Bài tập đi bộ cũng được đánh giá có mức độ phù hợp với nhiều người, vì mức vận động khá nhẹ và có thể tăng lên trung bình khi đi ở địa hình dốc với tốc độ nhanh hơn. 

Bài tập đi bộ kết hợp nhịp thở cùng nhịp tim giúp các cơ quan trong cơ thể được đánh thức và cùng nhau hoạt động để tăng cường trao đổi chất. Tuy nhiên mức độ béo phì nghiêm trọng vẫn sẽ gặp khó khăn khi đi bộ do họ khó hô hấp và nhanh chóng mệt vì cơ thể nặng nề.

Để đi bộ là bài tập hiệu quả cho người béo phì nên thực hiện khởi động trước khi tập. Sau khi cơ thể được làm nóng mới bắt đầu di chuyển. Quãng đường di chuyển nên được tăng dần và có sự kiểm soát nhịp tim nhịp thở trong suốt thời gian luyện tập để bảo đảm an toàn.

Người béo phì nên thực hiện khởi động trước khi tập đi bộ
  • Bơi lội

Luyện tập với nước không chỉ giúp cơ thể tiêu hao năng lượng mà áp lực nước cũng tác động lên mỡ thừa của cơ thể. Khi bơi lội cơ thể cần vận động toàn thân một cách nhịp nhàng để nổi trên mặt nước và di chuyển. Do đó, đây là một bài tập thiêu đốt mỡ cho người béo phì hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, tập bơi với các động tác khó sẽ giúp cải thiện đau nhức khớp. Tuy nhiên nên lưu ý luyện tập thở và khởi động kỹ càng trước khi bắt đầu vào bài tập để tránh chuột rút hay sốc nhiệt gây nguy hiểm cho cơ thể.

  • Đạp xe hoặc đạp xe tại chỗ

Đạp xe giúp tác động từ bụng xuống đến chân. Bài tập này có thể dễ dàng nâng độ khó dần theo mỗi quá trình giảm cân. Do vậy đạp xe thường được lựa chọn để giảm cân nhanh và hiệu quả cho người béo phì. Bài tập đạp xe cũng giảm căng thẳng và giúp điều chỉnh cột sống ngăn ngừa tình trạng cơ thể chịu gánh nặng quá lớn. 

Cả 3 bài tập đều khá đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên bơi lội tiềm ẩn rủi ro khó lường nếu luyện tập không có người giám sát. Do đó, bạn nên cân nhắc kết hợp giữa đạp xe và đi bộ để cơ thể làm quen với cường độ vận động và có thể lực tốt hơn trước khi luyện tập với nước.

Ngoài các hoạt động thể chất, những người bị thừa cân béo phì còn có thể cân nhắc áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ trong cơ thể. Phương pháp này đã được tin tưởng và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người trên thế giới, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ nổi tiếng. Đây là phương pháp giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất cần thiết. Bằng cách này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, an toàn mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

22

Bài viết hữu ích?