Zalo

Nguyên nhân nào dẫn đến béo phì cấp độ 1

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những vấn đề toàn cầu hiện nay, có thể gặp ở tất cả các đối tượng kể cả người lớn và trẻ em. Trong đó béo phì cấp độ 1 chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại béo phì. Mặc dù chỉ là cấp độ đầu tiên của vấn đề sức khoẻ nhưng béo phì độ 1 vẫn có thể dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm. Vậy có những nguyên nhân nào dẫn đến béo phì cấp độ 1?

1. Béo phì là gì? Phân loại béo phì

Béo phì là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong cơ thể người nhiều hơn mức cho phép đây là hậu quả của quá trình nạp nhiều calo hơn lượng tiêu thụ trong thời gian dài. Nhìn chung béo phì có thể coi là tên gọi chung cho nhiều cấp độ thừa cân khác nhau. Để xác định và phân loại béo phì có thể dựa vào chỉ số BMI tính theo công thức cân nặng chia bình phương chiều cao. 

Phân loại béo phì dựa vào chỉ số BMI cụ thể như sau:

Phân loại    BMI- WHOBMI cho người châu Á  
Cân nặng thấp (gầy) <18,5 
Bình thường18,5-24,918,5-22,9
Thừa cân >25>23
Tiền béo phì25-29,923-24,9
Béo phì độ I30-34,925-29,9
Béo phì độ II         35-39,9>30
Béo phì độ III       >40 

Như vậy có thể thấy một người được đánh giá là béo phì cấp độ 1 khi có chỉ số BMI từ 30-35 hoặc 25-29,9 với người châu Á. Chú ý, bảng phân loại này không áp dụng cho trẻ em, do trẻ em vẫn đang trong thời kì phát triển cơ thể, không thể xác định béo phì chỉ dựa vào chỉ số BMI. 

2. Nguyên nhân dẫn đến béo phì cấp độ 1

Nguyên nhân gây béo phì cấp độ 1 rất phức tạp có thể liên quan đến sự mất cân bằng dinh dưỡng, lượng calo nạp vào quá nhiều so với. Mức độ tiêu hao năng lượng thể hiện qua 2 yếu tố sau:

  • Chế độ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ (thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường, nước uống có ga) đều có thể dẫn tới tình trạng béo phì.
  • Thói quen lười vận động là yếu tố quan trọng khác liên quan đến béo phì. Khi cơ thể nạp vào một lượng calo lớn nhưng lại không vận động để đốt cháy có thể khiến năng lượng dư thừa tích tụ dưới dạng mỡ khiến bạn béo phì.
Béo phì cấp độ 1
Nguyên nhân gây béo phì cấp độ 1 có thể liên quan đến sự mất cân bằng dinh dưỡng 

Một số yếu tố nguy cơ dẫn tới béo phì độ 1 còn có:

  • Di truyền
  • Rối loạn hormone
  • Lối sống gia đình: các thành viên trong gia đình có thói quen ăn uống, lối sống thiếu lành mạnh cũng làm gia tăng nguy cơ béo phì
  • Bệnh lý nền: hội chứng Prader- Willi, hội chứng Cushing, hội chứng buồng trứng đa nang…
  • Thiếu ngủ: có thể gây ra những thay đổi về kích thích làm tăng sự thèm ăn. Cơ thể thèm thức ăn có nhiều calo và carbohydrate dẫn tới tăng cân béo phì nguy cơ cao
  • Tuổi tác: số lượng cơ bắp trong cơ thể có xu hướng giảm theo tuổi tác làm giảm sự trao đổi chất và làm tăng trọng lượng cơ thể

3. Làm sao để thoát khỏi béo phì cấp độ 1?

Vì là cấp độ đầu tiên của béo phì nên béo phì cấp độ 1 hoàn toàn có thể được khắc phục nhờ vào phương pháp thay đổi lối sống mà không cần dùng thuốc. Người bị béo phì cấp độ 1 có thể tham khảo một số phương pháp sau nhằm cải thiện cân nặng, tránh chuyển lên những cấp độ béo phì cao hơn

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

  • Thói quen ăn uống chính là thứ góp phần hình thành béo phì độ 1, do đó việc điều chỉnh chế độ ăn là phương pháp chính yếu trong việc cải thiện cân nặng
  • Chia nhỏ các bữa ăn để kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào
  • Rèn luyện thói quen ăn chậm, nhai kỹ, hạn chế ăn vặt
  • Lựa chọn các thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây
  • Ăn các loại tinh bột nguyên hạt như gạo lứt, ngũ cốc, ngô, khoai,…
  • Tránh xa các thực phẩm có nhiều đường, giàu chất béo hoặc dầu mỡ, bia rượu, nước ngọt

Tăng cường vận động, thể dục

  • Tập thể dục đều đặn là yếu tố không thể bỏ qua nhằm thoát khỏi tình trạng béo phì
  • Nên tập từ 30-45 phút/ngày duy trì tối thiểu 5 ngày/ tuần. Người béo phì có thể tự do lựa chọn bài tập và cường độ theo khả năng. Tuy nhiên, nếu đang có các vấn đề về sức khoẻ khác cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được bài tập phù hợp 
Béo phì cấp độ 1
Tăng cường thể dục là phương pháp giúp người béo phì cấp độ 1 cải thiện cân nặng của mình

Thay đổi lối sống

  • Ngủ đủ giấc: người ngủ ít hơn 5 giờ có nguy cơ béo phì cao hơn người bình thường do cơ thể thiếu ngủ sản xuất ra hormone kích thích sự thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt. Ngoài ra, việc ngủ cũng giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, dễ dàng kiểm soát cân nặng.
  • Uống đủ nước: giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Giảm stress: căng thẳng cũng khiến con người tìm đến các đồ ăn ngọt để giải toả tâm trạng, lâu dần dẫn tới béo phì.

Tóm lại, béo phì độ 1 là cấp độ báo động đầu tiên cho tình trạng thừa cân của cơ thể từ đó dần gây nên các vấn đề sức khoẻ như: đái tháo đường, nguy cơ tim mạch, huyết áp cao. Vì vậy các đối tượng đã nằm ở mức béo phì cấp độ 1 nên tìm tới các cơ sở uy tín trong việc giải quyết vấn đề cân nặng, đặc biệt là có khả năng tầm soát các vấn đề sức khoẻ như bệnh lý nền trước khi tham gia giảm cân. Những nơi có khả năng cá nhân hoá quá trình điều trị béo phì cũng nên được ưu tiên trong việc giảm cân để có một sức khỏe ổn định về lâu dài. 

Béo phì cấp độ 1
Các đối tượng đã nằm ở mức béo phì cấp độ 1 nên đến thăm khám bác sĩ 

4. Thông tin về phương pháp giảm béo khoa học mới

Hiện nay bên cạnh các phương pháp giảm cân truyền thống thì có những phương pháp giảm béo khoa học mới và toàn diện hơn như phương pháp giảm cân đa trị liệu. Đây là một cách giảm cân khoa học giúp người đang thừa cân, béo phì tiêu hao được lượng mỡ cấp độ tế bào. Với tổng thời gian trị liệu ngắn (8 giờ) với các vi hợp chất độc quyền, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp cơ thể được đào thải mỡ thừa và giảm cân 1 cách hiệu quả mà không cần ăn kiêng khắt khe hay tất luyện quá vất vả.

Hiện phương pháp giảm cân này là sự kết hợp của giảm cân đa phương thức gồm tầm soát bệnh lý nền, xét nghiệm các chỉ số sức khoẻ cần thiết, truyền dịch tiêu hao năng lượng, tư vấn chế độ dinh dưỡng và xây dựng chế độ tập luyện. Việc giảm cân dựa trên nền tảng nhiều phương thức này giúp cho việc giảm cân trở nên hiệu quả và bền vững hơn so với các phương pháp giảm cân đơn thuần. Tuy nhiên các phương pháp giảm cân này chỉ nên thực hiện ở các trung tâm sức khỏe uy tín, có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm trong việc tư vấn và điều trị giảm béo để đảm bảo sức khỏe của bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

77

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

77

Bài viết hữu ích?