Zalo

Ăn sung có béo không hay sẽ giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sung là loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết về giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Theo đó, quả sung rất bổ dưỡng và có thể thay thế cho đường để tạo vị ngọt cho các món ăn. Câu hỏi đặt ra là ăn sung có béo không hay ngược lại hỗ trợ giảm cân?

1. Thành phần dinh dưỡng của quả sung

Trước khi đi tìm đáp án cho thắc mắc ăn quả sung có béo không, chúng ta cần tìm hiểu kiến thức cơ bản về thành phần dinh dưỡng của loại quả quen thuộc này. 

Quả sung (có tên khoa học là Ficus carica) với vị ngọt tự nhiên và được các chuyên gia đánh giá là khá bổ dưỡng. Từ rất lâu quả sung đã được người dân sử dụng làm chất làm ngọt thay thế đường trong việc nêm nếm một số món ăn và thói quen này vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả sung là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, bên cạnh đó là một số khoáng chất quan trọng như magie và kali. Thành phần dinh dưỡng cụ thể trong 1 quả sung nhỏ (nặng khoảng 40g) như sau:

  • Calo: 30
  • Lipid: 0.1g
  • Carbohydrate: 7.7g, trong đó bao gồm 1.2g chất xơ và 6.5g đường
  • Protein: 0.3g
  • Natri: 0.4mg
  • Kali: 93mg
  • Magie: 7mg

Tùy thuộc vào kích thước và tính chất (khô hoặc tươi), một quả sung có thể cung cấp 5-12g carbohydrate và 3-9g đường. Một quả sung tươi kích cỡ trung bình chứa 7.7g carbohydrate, bao gồm 1.2g chất xơ và 6.5g đường, trong khi đó một quả sung khô (nặng khoảng 8.4g) chứa 5.4g carbohydrate với 0.8g trong đó là chất xơ, còn lại là đường. 

Theo các nghiên cứu, quả sung là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao lên đến 61, do đó khi tiêu thụ có thể làm tăng nồng độ đường trong máu một cách nhanh chóng. Ngược lại với đường, quả sung lại có hàm lượng chất béo tự nhiên rất thấp. Đồng thời, quả sung cũng không chứa nhiều quá nhiều protein, trung bình chỉ khoảng 0.3g cho mỗi quả.

Quả sung thường được tiêu thụ với khẩu phần nhỏ, do đó sẽ chỉ cung cấp một lượng nhỏ vitamin và các khoáng chất. Cụ thể, một quả sung sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng nhỏ vitamin K, Thiamin, vitamin B6, kali, mangan và  magie. 

Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn sung có giảm cân không hay ăn sung có béo không?
Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn sung có giảm cân không hay ăn sung có béo không?

2. Ăn sung có béo không? Vì sao?

Một quả sung tươi nặng 40g chỉ cung cấp 30 calo, cụ thể 93% đến từ carbohydrate, 4% là từ protein và 4% còn lại đến từ hàm lượng chất béo rất ít. Với số calo kể trên, nhiều người đặt ra câu hỏi ăn sung có giảm cân không hay ăn sung có béo không

Theo lý giải từ các chuyên gia, tiêu thụ quả sung sẽ mang lại cảm giác no nhờ vào số calo thấp và hàm lượng chất xơ cao. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ các nhóm chất, bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ như quả sung, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân thông qua cơ chế ngăn chặn thói quen ăn vặt giữa các bữa ăn và tăng cảm giác hài lòng với các bữa ăn chính. 

Kèm theo đó, thói quen tiêu thụ nhiều trái cây, bao gồm cả trái cây sấy khô, cũng có liên quan tích cực đến việc cắt giảm trọng lượng cơ thể. Một miếng sung khô chỉ chứa 47 calo và 0.4 gam chất béo, do đó quả sung tươi hoặc khô đều sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai mong muốn giảm cân

Và điều này cũng góp phần giải đáp thắc mắc ăn sung có béo không của không ít chị em. Bên cạnh hỗ trợ giảm cân, tiêu thụ quả sung còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ngăn ngừa tổn thương tế bào: Mặc dù quả sung chứa nhiều đường nhưng đồng thời nó cũng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa quan trọng, đặc biệt là Acid phenolic và các Flavonoid (trong quả tươi lẫn quả khô). Các nhà khoa học còn khẳng định khả năng chống oxy hóa của quả sung liên quan chặt chẽ với hàm lượng acid phenolic, trong đó những quả sẫm màu sẽ chứa hàm lượng cao hơn quả nhạt màu và phần vỏ cung cấp nhiều hơn phần cùi.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Mặc dù các nghiên cứu chưa xác định đầy đủ mối liên hệ này của quả sung, tuy nhiên hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào bên trong quả sung được cho là có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh lý mãn tính, bao gồm bệnh tim mạch, đái tháo đường, sa sút trí tuệ Alzheimer, Parkinson và một số bệnh về mắt (như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác);
  • Phòng chống ung thư: Một nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu về tác dụng của các hợp chất chống oxy hóa trong chiết xuất quả sung trong vấn đề phòng chống ung thư. Kết quả sơ bộ cho thấy chiết xuất từ ​​quả sung có hoạt tính chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ khi tiếp xúc với các tế bào ung thư vú. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh cần phải có thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu đầy đủ về mối quan hệ này.
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích: Đây là một dạng rối loạn tiêu hóa phổ biến hóa và đôi khi bên nhân sẽ được bác sĩ chẩn đoán một biến thể đặc biệt được gọi là hội chứng ruột kích thích với tình trạng táo bón chiếm ưu thế (IBS-C). Một thử nghiệm lớn, ngẫu nhiên và có kiểm soát cho thấy rằng thói quen tiêu thụ quả sung trong 4 tháng có thể là một liệu pháp hữu ích để giảm bớt các triệu chứng của IBS-C.
  • Hỗ trợ giảm táo bón: Do có hàm lượng chất xơ cao nên quả sung khô thường được sử dụng với mục đích điều trị táo bón. Viện Lão hóa Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị nên người dân nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây sấy khô, trong đó có thể kể đến những loại quả như mơ, mận và sung…, để điều trị và ngăn ngừa táo bón.
Bên cạnh hỗ trợ giảm cân, tiêu thụ quả sung còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau
Bên cạnh hỗ trợ giảm cân, tiêu thụ quả sung còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau

3. Cách ăn sung đúng để không lo tăng cân và đảm bảo sức khỏe

Sau khi giải đáp những thắc mắc ăn quả sung có béo khôngăn sung có giảm cân không, vấn đề tiếp theo cần quan tâm là ăn như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả sung có thể được tiêu thụ theo nhiều cách thức, từ ăn sống, nướng, rang cho đến sấy khô. Theo đó, loại quả quen thuộc này có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời hoặc bạn sẽ sử dụng để trang trí bữa ăn, thêm kết cấu, màu sắc và tăng vị ngọt tự nhiên. 

Thực tế cho thấy quả sung là một thành phần tuyệt vời trong các món tráng miệng và sinh tố, đồng thời rất phù hợp để thêm vào các món ăn như sữa chua, ricotta và phô mai.

Với chị em phụ nữ mong muốn ăn kiêng hoặc bệnh nhân có nhu cầu thay thế đường hoặc carbohydrate tinh chế bằng các chất tạo ngọt tự nhiên, quả sung sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời, kèm theo đó còn giúp bổ sung chất xơ và các khoáng chất thiết yếu khác. Bên cạnh đó lý tưởng nhất là bạn nên ăn quả tươi thay vì khô.

Trong trường hợp nếu bạn đang muốn giảm cân nhờ ăn kiêng, hoặc tìm đến những sản phẩm hỗ trợ thì cần tìm hiểu kỹ và tính toán lượng calo có trong mỗi loại thực phẩm. Ngoài ra có thể kết hợp cùng với liệu pháp tiêu hao năng lượng để quá trình giảm cân sớm đạt được hiệu quả tốt hơn.

Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Nguồn: verywellfit.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Có nên áp dụng thực đơn giảm 4kg trong 1 tuần với trứng luộc?

Hạt é bao nhiêu calo? Ăn hạt é có giúp giảm cân không?

Hạt é bao nhiêu calo? Ăn hạt é có giúp giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

91

Bài viết hữu ích?