Zalo

Ăn gì dễ béo và những thực phẩm giàu chất béo cần tránh để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo thường được coi là nguy hiểm hoặc không lành mạnh đối với cơ thể, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Cơ thể của chúng ta vẫn cần một số chất béo để hoạt động. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất béo lại khiến bạn dễ tăng cân. Vậy thực phẩm nhiều chất béo nào cần tránh để kiểm soát được cân nặng?

1. Phân loại chất béo

Có bốn loại chất béo trong chế độ ăn hàng ngày như sau:

Mặc dù bổ sung một lượng nhỏ chất béo trong chế độ ăn hàng ngày thường không phải là vấn đề, nhưng ăn một lượng lớn chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa thường được coi là có hại cho sức khỏe. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol LDL, hay cholesterol “xấu”. Khi nồng độ cholesterol LDL trong máu cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng và tiêu cực đến cơ thể. Đây là loại cholesterol gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch và cũng là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Tương tự như vậy, chất béo chuyển hóa, hoặc chất béo hydro hóa một phần, không chỉ làm tăng cholesterol LDL mà còn làm giảm mức cholesterol HDL “tốt” trong cơ thể.

Sử dụng quá nhiều các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cân nặng
Sử dụng quá nhiều các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cân nặng

Mặt khác, chất béo không bão hòa đơn và đa làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, bạn nên giữ chất béo bão hòa ở mức dưới 10% lượng calo hàng ngày và thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, dù là dạng chất béo nào nếu tiêu thụ một lượng lớn đều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Vậy món ăn nào có nhiều chất béo?

2. Thực phẩm giàu chất béo cần tránh để kiểm soát cân nặng

Thực phẩm nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa bạn cần tránh hoặc hạn chế tiêu thụ nếu muốn kiểm soát cân nặng có thể kể đến như sau:

  • Thịt mỡ: Thịt mỡ được đánh giá là một trong những nguồn chất béo bão hòa tồi tệ nhất. Cần tránh tiêu thụ thịt mỡ trong chế độ ăn hàng ngày, thay vào đó bạn có thể sử dụng thịt nạc hoặc siêu nạc.
  • Da gia cầm: Mặc dù được biết gia cầm nói chung có ít chất béo bão hòa, nhưng trong da của thịt da cầm lại chứa một lượng lớn chất béo. Vì vậy, nếu đang muốn giảm lượng chất béo bão hòa, hãy bỏ qua da.
  • Bơ: Bơ cũng chứa nhiều chất béo bão hòa. Một muỗng canh bơ (khoảng 14 gam) chứa hơn 7 gam chất béo bão hòa.
  • Phô mai mềm: Các loại phô mai khác nhau sẽ chứa hàm lượng chất béo khác nhau. Phô mai mềm có xu hướng chứa nhiều chất béo bão hòa hơn các loại còn lại.
  • Thịt xông khói: Cũng như những miếng thịt bò có nhiều chất béo, thịt xông khói là nguồn cung cấp chất béo bão hòa chính. Cứ 100 gam thịt xông khói bạn ăn là đang nạp vào cơ thể khoảng 12,6 gam chất béo bão hòa.
  • Khoai tây chiên: Trong khoai tây chiên có chứa một lượng lớn các chất béo bão hòa, cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này. Thay vào đó có thể chọn cách chế biến khác như hấp, luộc.
  • Lạp Xưởng Heo: Đối với loại thực phẩm này, ước tính có khoảng 24 gam chất béo (8 gam chất béo bão hòa) trong 3 mắc lạp xưởng thông thường.
  • Kem: Chỉ cần một muỗng nhỏ (khoảng 1/2 chén) có thể có 19 gam chất béo (trong đó có 12 gam chất béo bão hòa) và 300 kcalo.

Những loại thực phẩm kể trên phần nào đã giải đáp được cho câu hỏi ăn gì dễ béo? Chỉ cần hạn chế sử dụng những thực phẩm nhiều chất béo là bạn có thể kiểm soát tốt hơn vấn đề cân nặng của mình. Ngoài ra, có một gợi ý nhỏ là bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm thay thế có chứa nhiều chất béo không bão hòa để có được một chế độ ăn lành mạnh điều này cũng phần nào hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Một số thực phẩm nhiều chất béo bão hòa như:

  • Sữa tách béo: Sữa tách béo gần như không có chất béo nên là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho sữa nguyên kem mà bạn đang sử dụng.
  • Dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu đậu nành,…: Bạn có thể sử dụng các loại dầu này trong chế độ ăn hàng ngày thay thế cho bơ hoặc mỡ. Và cách chế biến hấp, luộc, salad thay thế cho chiên, xào.
Tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa giúp chế độ ăn của bạn lành mạnh hơn
Tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa giúp chế độ ăn của bạn lành mạnh hơn
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt, thay vào đó chọn các loại thịt trắng, cá, … để cung cấp nhiều chất béo không bão hòa hơn.
  • Các loại thức ăn nhanh, đồ tráng miệng được sử dụng cho bữa phụ nên thay thế bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn như: sữa chua Hy Lạp ít béo, trái cây,…

Từ những thông tin đã cung cấp ở trên, để có thể kiểm soát được cân nặng thì bên cạnh việc hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo thì hiện nay còn có liệu pháp giúp bạn quản trị được cân nặng của mình ở cấp độ tế bào được tốt hơn đó là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Trong thành phần của truyền giảm cân tiêu hao năng lượng là các loại vitamin và khoáng chất, tác động trực tiếp lên các mô mỡ trong cơ thể, từ đó giúp các mô mỡ được đốt cháy và chuyển hóa thành năng lượng tiêu hao. Điều này giúp bạn giảm cân một cách an toàn mà không hề có bất cứ xâm lấn hay hút mỡ trực tiếp nào. Vì thế bạn không cần phải lo lắng về tác dụng phụ cũng như những biến chứng sau khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

18

Bài viết hữu ích?