Zalo

Ăn eat clean không tập thể dục có giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn Eat Clean được đánh giá là chế độ ăn sạch, tốt cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Song song với việc thực hiện chế độ ăn này, nhiều người cũng được khuyến cáo kết hợp các hoạt động thể chất để giúp duy trì vóc dáng, rèn luyện thể lực. Vậy ăn Eat clean không tập thể dục có giảm cân không?

1. Ăn Eat clean không tập thể dục có giảm cân được không?

Nhiều người thắc mắc không biết thực hiện chế độ ăn eat clean không tập thể dục có giảm cân không, bởi đây vốn dĩ là chế độ ăn sạch, ưu tiên các thực phẩm tự nhiên, ít chế biến và sử dụng dầu mỡ.

Thực tế, tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng trong lối sống lành mạnh và giúp mang lại một sức khỏe tốt, thể chất khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người bị hạn chế khả năng thực hiện hoạt động thể chất, vận động có thể khó thực hiện giảm cân theo cách này. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi hiện nay có rất nhiều cách lành mạnh, hiệu quả và bền vững để đạt được mục tiêu giảm cân mà không tốn nhiều công sức, cụ thể là thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Thực hiện chế độ ăn eat clean không tập thể dục vẫn có thể giảm cân được do chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng. Một bác sĩ phẫu thuật béo phì tại Mỹ cho biết: “Các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày có thể đóng góp hoặc làm giảm tổng lượng calo nạp vào, điều này cuối cùng ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của chúng ta”.

Người bác sĩ này cũng chia sẻ thêm: Những thực phẩm qua chế biến, giàu calo và chất béo kém lành mạnh sẽ làm tăng cân, vòng eo, trong khi những bữa ăn  cân bằng giàu protein nạc, carbohydrate phức hợp có thể giúp chúng ta kiểm soát và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Thực tế, có thể của chúng ta dựa vào những chất dinh dưỡng đa lượng như protein, chất béo và carbohydrate để làm nhiên liệu. Nếu bạn duy trì, xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cơ thể tái tạo đủ nguồn năng lượng để phục vụ cho các hoạt động sống. Ngay cả những sửa đổi nhỏ về chế độ ăn uống của bạn, ví dụ như kết hợp nhiều lựa chọn bổ dưỡng hơn thay vì sử dụng thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng khi luyện tập đều đặn và giúp phát triển các thói quen lành mạnh.

Tuy rằng, tập thể dục luôn được khuyến khích thực hiện hàng ngày để có sức khỏe tốt, mang đến lợi ích giảm cân. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố chính quyết định việc giảm cân, điều này có thể được hiểu là những người tập thể dục không nhất thiết phải giảm cân nhiều hơn so với những người không tập. Bạn vẫn có thể ăn eat clean không cần tập thể dục, nhưng nó không thực sự được khuyến khích ở những người bình thường. Nếu như có thể hãy cố gắng thực hiện ăn eat clean và hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, làm việc nhà,...

Trong trường hợp bạn mắc các tình trạng y tế không thể hoạt động thể chất an toàn như: mắc bệnh tim, viêm khớp, tiểu đường hoặc đang bị chấn thương,... thì bạn có thể duy trì thực hiện ăn eat clean không tập thể dục. Theo đó, những người mắc bệnh chỉnh hình có thể bị đau và phạm vi cử động bị hạn chế nên có thể khiến việc tập thể dục trở nên khó khăn hoặc không thực tế. 

Ngoài ra, những người mắc các chứng mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng cũng có thể khó tập trung năng lượng cần thiết để thực hiện tập thể dục. Trong những trường hợp này thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, họ sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp hoạt động thể chất an toàn, phù hợp với thể trạng của bạn hiện tại.

Tóm lại, nếu tập thể dục không phải là một lựa chọn tốt nhất thì bạn vẫn có thể thực hiện giảm cân qua chế độ dinh dưỡng và thay đổi lối sống. Nghĩa là bạn vẫn có thể ăn eat clean không tập thể dục, tuy nhiên nếu có sự kết hợp của cả dinh dưỡng và luyện tập sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn và khỏe mạnh hơn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.

Ăn Eat clean không tập thể dục có giảm cân được không?
Ăn Eat clean không tập thể dục có giảm cân được không?

2. Cách ăn eat clean không tập thể dục vẫn giảm cân hiệu quả

Chúng ta đã biết ăn eat clean không tập thể dục có giảm cân không? Nếu tập thể dục không phải là một lựa chọn tốt nhất thì bạn hãy tham khảo một số cách ăn sau đây để kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn uống và lối sống để đảm bảo bạn sử dụng các phương pháp phù hợp nhất với thể trạng sức khỏe của mình:

2.1. Ăn thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng

Khi giảm cân, nhiều người thường nghĩ đến sẽ hạn chế calo, tuy nhiên việc giảm cân không nhất thiết chỉ là thiếu hụt calo. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng những thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng - đây cũng là điều cần thiết và là một phần quan trọng của việc giảm cân và sức khỏe tổng thể.

Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể tái tạo năng lượng để thực hiện các hoạt động sống trong ngày. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp bạn no lâu hơn, hạn chế sử dụng đồ ăn vặt.

Nếu lựa chọn ăn eat clean không cần tập thể dục hãy sử dụng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: Ngũ cốc, hoa quả, thịt nạc, trứng, cá, các loại đậu và các loại hạt,...

2.2. Chọn đồ ăn nhẹ có hàm lượng protein cao

Nếu lựa chọn ăn eat clean không tập thể dục bạn hãy chọn loại đồ ăn nhẹ có hàm lượng protein cao, bởi chúng giúp cơ thể xây dựng cơ bắp và tăng độ nhạy insulin (có thể góp phần giảm mỡ). Bên cạnh đó, những thực phẩm này cũng giúp bạn no lâu, hạn chế sử dụng đồ ăn vặt. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng chế độ ăn giàu protein không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn giúp duy trì quá trình giảm cân lâu dài.

Khi lựa chọn ăn eat clean không tập thể dục hãy sử dụng đồ ăn nhẹ giàu protein bao gồm: Các loại hạt, sữa chua Hy Lạp, phô mai tươi, trứng luộc, thịt bò khô,...

2.3. Tăng lượng chất xơ của bạn

Tăng lượng chất xơ khi ăn eat clean không tập thể dục là rất quan trọng, bởi chúng mang đến rất nhiều lợi ích như: hỗ trợ tiêu hóa, quản lý cholesterol và ổn định lượng đường glucose. Bên cạnh đó, chất xơ cũng làm tăng cảm giác no lâu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm cân hiệu quả.

Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung đó là: Trái cây, rau củ quả, ngũ cốc.

2.4. Thực hành ăn uống có chánh niệm

Thực hành ăn uống có chánh niệm giúp bạn tập trung vào việc đưa chánh niệm vào trải nghiệm với thức ăn, cũng như cảm xúc, suy nghĩ, cảm giác thể chất và hành vi liên quan đến việc ăn uống. Mặc dù, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn, tuy nhiên việc ăn uống có tinh thần sẽ làm thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, việc ăn uống chánh niệm có thể giúp kiểm soát khẩu phần ăn. Nếu bạn ăn chậm và lắng nghe các tín hiệu của cơ thể có thể giúp kiểm soát khẩu phần ăn, vì nó giúp bạn không ăn quá nhiều hoặc cảm thấy quá no sau bữa ăn”. 

Ngoài ra, một mẹo khác là bạn hãy sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn để giúp bạn chú ý đến khẩu phần ăn của mình.

2.5. Uống nhiều nước

Uống đủ nước cũng rất quan trọng nếu bạn lựa chọn giảm cân mà ăn eat clean không cần tập thể dục, bởi chúng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hạ huyết áp . Bên cạnh đó, nước cũng mang các chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào khác nhau và duy trì chức năng thận tối ưu. Bạn cần uống đủ nước và tránh sử dụng những đồ uống có đường, điều này sẽ giúp bạn giảm calo tiêu thụ và giảm cân khỏe mạnh.

2.6. Quản lý mức độ căng thẳng

Căng thẳng và tăng cân có mối quan hệ rất mật thiết, bởi khi bị căng thẳng, áp lực thì cơ thể bạn sẽ giải phóng cortisol - một loại hormone có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn và tích trữ chất béo. Theo đó, nếu mức cortisol dư thừa có thể khiến bạn cảm thấy thèm ăn và thèm dung nạp đồ ăn ngọt, giàu năng lượng, tăng mỡ bụng.

Bạn hãy quản lý mức độ căng thẳng, kiểm soát nó bằng cách hít thở thật sâu, tắm thư giãn, thực hiện các bài yoga nhẹ nhàng,... đrê tăng mục tiêu giảm cân khỏe mạnh.

2.7. Tạo thói quen ngủ lành mạnh

Cơ thể chúng ta nếu được nghỉ ngơi, ngủ nghỉ hợp lý sẽ có khả năng tự phục hồi và sửa chữa, điều này cũng mang đến lợi ích giảm cân cho bạn. Hãy cố gắng ngủ đủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm và kết hợp các thói quen ngủ lành mạnh như tránh uống rượu và cafein trước khi đi ngủ, thiết lập thói quen thư giãn buổi tối, giữ cho phòng ngủ của bạn tối và mát mẻ để nghỉ ngơi. 

Ngoài ra, hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để giúp điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể có chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

2.8. Tham khảo các liệu pháp giảm cân y khoa

Bên cạnh việc sử dụng chế độ ăn eat clean không cần tập thể dục bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Cách ăn eat clean không tập thể dục vẫn giảm cân hiệu quả
Cách ăn eat clean không tập thể dục vẫn giảm cân hiệu quả

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện ăn eat clean 

Chế độ ăn Eat Clean giúp giảm cân an toàn và duy trì sức khỏe tốt, khi thực hiện bạn hãy lưu ý một số điều sau đây để đạt hiệu quả cao nhất:

  • Ăn đủ bữa và không bỏ qua bữa sáng.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống, tốt nhất nên chọn thực phẩm theo mùa. Vì thực phẩm trái mùa sẽ sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, chất bảo quản.
  • Uống đủ nước.
  • Tăng cường rau xanh và trái xây.
  • Hạn chế sử dụng đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn sử dụng chất bảo quản.
  • Xây dựng thực đơn Eat Clean.
  • Kiên trì thực hiện để thấy hiệu quả.
  • Nếu không thực hiện được các bài tập thể chất mạnh bạn hãy cố gắng rèn luyện cơ thể bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, thiền,..

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về việc ăn eat clean không tập thể dục có giảm cân không để từ đó xây dựng chế độ ăn lành mạnh, hợp lý, giúp nâng cao sức khỏe và giảm cân hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Forbes.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Người tập gym có nên ăn nhiều tinh bột không?

Người tập gym có nên ăn nhiều tinh bột không?

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

32

Bài viết hữu ích?