Zalo

Ăn cá basa có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá basa là loại cá được ưa chuộng sử dụng nhờ nguồn protein lớn và các chất béo lành mạnh như omega-3 mà loại cá này cung cấp. Tuy nhiên vì lượng protein lớn nhưng lượng chất béo cũng khá cao nên nhiều người muốn giảm cân thắc mắc liệu ăn cá basa có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của cá basa và tác dụng đối với sức khỏe

Cũng giống như đa số các loại cá khác thì cá basa không chứa quá nhiều calo, 100g cá basa chỉ chứa khoảng 150 calo và thấp hơn khá nhiều so với 100g thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà đều cung cấp từ 240 calo trở lên. Bên cạnh đó 100g cá basa còn có thể cung cấp:

  • 22g protein
  • 7g chất béo
  • 5 g chất béo không bão hoà
  • 73 mg cholesterol
  • Không chứa carbs
  • Natri
Nhiều người thắc mắc ăn cá ba sa có giảm cân không?

2. Ăn cá basa có tốt không?

Ăn cá basa rất tốt cho sức khoẻ với giá trị dinh dưỡng không thua kém gì các loại thịt khác. Bên cạnh đó cá basa còn cung cấp nhiều loại dưỡng chất như omega-3, 6, 9, EPA, DHA và các vitamin A, E và các khoáng chất vi lượng thiết yếu cho cơ thể. Các tác dụng của cá basa đối với sức khỏe gồm có:

  • Cung cấp lượng đạm tốt cho cơ thể: cá basa có thể cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu cần thiết để tổng hợp protein quan trọng trong cơ thể. Có một số axit amin tế bào trong cơ thể không thể sản xuất được vì thế cần được bổ sung thông qua chế độ ăn.
  • Giảm căng thẳng: cá basa chứa rất nhiều omega-3 là chất béo giúp giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng stress, căng thẳng, bảo vệ các chức năng cơ tim và hỗ trợ phát triển thị lực ở trẻ em.
  • Phù hợp với chế độ ăn kiêng: cá basa chứa lượng carbs rất thấp nên phù hợp với một số chế độ ăn kiêng như chế độ ăn keto tập trung vào thực phẩm giàu chất béo và ít carbs hoặc chế độ ăn Atkins nhằm dần loại bỏ lượng carbs. 
  • Cải thiện sức khoẻ xương: Da của cá basa có hàm lượng vitamin D dồi dào giúp xương chắc khoẻ hơn, ngăn ngừa tình trạng còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.
  • Cung cấp kali và kẽm: cá basa chứa lượng lớn các chất vi lượng như kẽm và kali rất thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể. Kali hỗ trợ điều chỉnh cân bằng điện giải trong các tế bào cơ thể, đồng thời giúp dẫn truyền các xung thần kinh qua các cơ quan trong hệ thống không bị cản trở. Bên cạnh đó, kẽm là vi chất giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương ở các mô bị thương.
  • An toàn với người bị tăng huyết áp: cá basa có hàm lượng natri khá thấp nên người bị tăng huyết áp hoàn toàn có thể sử dụng vì cơ thể không phải hấp thụ lượng muối quá cao. Thực phẩm ít natri cũng hạn chế tích tụ chất lỏng trong cơ thể giúp cho người bị các vấn đề gan thận có sức khoẻ ổn định hơn.

3. Ăn cá basa có béo không?

Như đã đề cập cá basa cung cấp một lượng calo tương đối thấp, chỉ khoảng 123 calo cho 100g cá basa. Vì vậy nếu chỉ ăn khoảng 500g cá basa cho một bữa ăn sẽ cung cấp lượng calo thấp hơn mức cho phép trong một bữa ăn ở người trưởng thành (700 calo). Như vậy câu hỏi liệu ăn cá basa có giảm cân không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể sử dụng cá basa cho các thực đơn giảm cân

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy ăn cá basa cũng tốt hơn hẳn so với ăn thịt nhờ nguồn đạm lành mạnh và chất béo omega-3 có trong cá có khả năng phòng ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì. Người thường xuyên ăn cá basa cũng ít mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch hơn và có tuổi thọ cao hơn người ăn thịt.

Biết được ăn cá ba sa có giảm cân không sẽ giúp bạn tiêu thụ thức ăn thích hợp 

4. Một số lưu ý khi ăn cá basa giảm cân

Mặc dù là loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng việc ăn cá basa để giảm cân cũng cần một số lưu ý nhất định để đạt được hiệu quả mong muốn:

  • Mỗi bữa ăn chỉ nên ăn 150-200g thịt cá basa
  • Không nên ăn cá basa hàng ngày vì rất nhanh ngán nên có thể ăn cách ngày, thay đổi các bữa ăn thường xuyên tối đa 3-4 bữa cá/ tuần là hợp lý
  • Nên chế biến bằng cách áp chảo, hấp để giảm lượng chất béo từ dầu mỡ khi kho hoặc chiên cá basa
  • Nên nấu chín cá, tránh ăn gỏi cá hoặc cá chưa nấu chín
  • Ăn cá basa rất tốt cho trẻ em còi xương, chậm phát triển vì có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi ăn dặm khoảng 6 tháng tuổi. Mỡ của cá basa chứa nhiều chất dinh dưỡng và omega-3 giúp phát triển thể chất và não bộ. 

Nhìn chung nhờ lượng calo thấp, lại giàu protein, chất béo tốt cho cơ thể nên hoàn toàn có thể sử dụng cá basa giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần kết hợp chế độ tập luyện kiên trì, uống nước đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý để có được vóc dáng mong muốn cùng sức khỏe bền vững. 

Trong trường hợp nếu bạn vẫn mong muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả hơn so với việc tiêu thụ các thực phẩm ít calo thì có thể tham khảo cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ.

Với truyền tiêu hao năng lượng, quá trình giảm cân của bạn sẽ được cụ thể hơn khi trước tiên người thừa cân sẽ được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, xét nghiệm để đánh giá tình trạng mỡ thừa. Dựa vào những kết quả ban đầu bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về một kế hoạch giảm cân hợp lý phù hợp với từng thể trạng, trong đó có truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng hàng ngày.

Mọi quá trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng diễn ra dưới sự giám sát của bác sĩ, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả giảm cân với phương pháp trên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tham khảo thực đơn giảm cân cho người cao huyết áp

Tham khảo thực đơn giảm cân cho người cao huyết áp

Quả hồng xiêm bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Quả hồng xiêm bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

30

Bài viết hữu ích?