Zalo

Xét nghiệm máu Estradiol là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm estradiol là xét nghiệm máu được thực hiện nhằm đo nồng độ hormone E2 trong máu của một người. E2 là một trong bốn loại estrogen mà buồng trứng chủ yếu sản xuất. Tuyến thượng thận, nhau thai, tinh hoàn và một số mô cũng tạo ra lượng E2 nhỏ hơn. Kết quả xét nghiệm estradiol có thể phản ánh các vấn đề từ vấn đề sinh sản đến tổn thương gan.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1.Xét nghiệm máu estradiol là gì?

Xét nghiệm máu estradiol là gì? Xét nghiệm máu estradiol hay còn gọi là xét nghiệm kiểm tra E2 là xét nghiệm máu nhằm đo lượng hormone estradiol trong máu của bạn. 

Estradiol là một dạng của hormone estrogen. Buồng trứng, vú và tuyến thượng thận tạo ra estradiol. Khi mang thai thì nhau thai cũng tạo ra estradiol.

Estradiol cũng giúp tăng trưởng và phát triển cơ quan sinh dục nữ, bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, âm đạo và ngực. Đồng thời, loại hormone này cũng có tác dụng giúp kiểm soát cách phân bổ chất béo trong cơ thể phụ nữ và cần thiết cho sức khỏe xương và khớp ở phụ nữ.  Estradiol có vai trò trong sự phát triển của tử cung, ống dẫn trứng và âm đạo, sự phát triển của vú, thay đổi bộ phận sinh dục bên ngoài.

Nam giới cũng có estrogen trong cơ thể. Mức estradiol của nam giới thường thấp hơn mức ở nữ giới. Ở nam giới, tuyến thượng thận và tinh hoàn tạo ra estradiol. Một lượng nhỏ estradiol chủ yếu được giải phóng qua tinh hoàn. Estradiol giúp ngăn ngừa tinh trùng chết quá sớm. Estradiol đã được chứng minh in vitro có công dụng ngăn chặn sự phá hủy tế bào tinh trùng.

Xét nghiệm máu estradiol được thực hiện đối với:

  • Liệu pháp hormone đang có tác dụng với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.
  • Một người phụ nữ đang đáp ứng với điều trị sinh sản.
  • Theo dõi quá trình điều trị đối với những người bị suy tuyến yên và phụ nữ đang điều trị một số phương pháp điều trị sinh sản.
  • Tìm nguyên nhân trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, vô sinh ở phụ nữ.
Estradiol là một dạng của hormone estrogen
Estradiol là một dạng của hormone estrogen

2. Vai trò của xét nghiệm máu estradiol

Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm estradiol nếu bạn xuất hiện những đặc điểm giới tính nam hoặc nữ không phát triển ở mức bình thường. Mức estradiol cao hơn bình thường cho thấy tuổi dậy thì sớm hơn bình thường. Đây là một tình trạng được gọi là dậy thì sớm.

Mức estradiol thấp hơn có thể cho thấy dậy thì muộn. Xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ tìm hiểu xem hoạt động của tuyến thượng thận có bình thường hay không. Đồng thời, xét nghiệm này cũng có vai trò xác định xem việc điều trị suy tuyến yên hoặc suy giảm chức năng của tuyến yên có hiệu quả hay không.

Trong và sau thời kỳ mãn kinh, cơ thể phụ nữ sẽ dần dần sản xuất ít estrogen và estradiol hơn, góp phần gây ra các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh. Kiểm tra mức estradiol có thể giúp bác sĩ xác định xem bạn đang chuẩn bị bước vào thời kỳ mãn kinh hay bạn đang trải qua quá trình chuyển đổi.

Xét nghiệm estradiol cũng có thể cho biết buồng trứng hoạt động tốt như thế nào. Do đó, bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm này nếu bạn có triệu chứng của khối u buồng trứng. Các triệu chứng bao gồm đầy hơi hoặc sưng ở bụng, khó ăn do cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn, đau ở vùng bụng dưới và vùng xương chậu, giảm cân, đi tiểu thường xuyên.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang điều trị vô sinh, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm estradiol để giúp theo dõi quá trình mang thai.

Xét nghiệm estradiol thường không được sử dụng độc lập để chẩn đoán. Tuy nhiên, kết quả của xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ quyết định xem có cần thiết phải thực hiện thêm xét nghiệm bổ sung hay không.

Những người đang điều trị bằng hormone chuyển giới có thể được chỉ định thực hiện xét nghiệm estradiol để theo dõi thường xuyên.

Giai đoạn mãn kinh cơ thể phụ nữ sẽ dần dần sản xuất ít estrogen và estradiol
Giai đoạn mãn kinh cơ thể phụ nữ sẽ dần dần sản xuất ít estrogen và estradiol

3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu estradiol

Các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến mức estradiol trong máu bao gồm thuốc tránh thai, liệu pháp estrogen, glucocorticoid, phenothiazines, được sử dụng để điều trị bệnh tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác, kháng sinh tetracycline và ampicillin

Mức estradiol cũng có thể thay đổi trong ngày và theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Do đó, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu vào một thời điểm nhất định trong ngày hoặc vào một thời điểm nhất định trong chu kỳ của bạn. Các điều kiện có thể ảnh hưởng đến mức estradiol bao gồm thiếu máu, huyết áp cao, bệnh thận và tình trạng giảm chức năng gan.

4. Phân tích kết quả xét nghiệm máu estradiol

Kết quả xét nghiệm máu estradiol khác nhau tùy theo từng người cụ thể. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của kết quả như tuổi tác, giới tính và tiền sử sức khỏe.

Các bác sĩ đo nồng độ estradiol bằng picogram trên mililit (pg/ml).

  • Ở phụ nữ tiền mãn kinh, nồng độ estradiol bình thường là 30 đến 400 pg/ml.
  • Ở phụ nữ sau mãn kinh, nồng độ estradiol bình thường là từ 0 đến 30 pg/ml.
  • Ở nam giới, nồng độ estradiol bình thường là 10 đến 50 pg/ml.

Dãy giá trị bình thường có thể thay đổi chút ít giữa các phòng thí nghiệm khác nhau. Một số phòng thí nghiệm sử dụng các phép đo khác nhau hoặc thử nghiệm các mẫu khác nhau. 

Nếu kết quả xét nghiệm máu estradiol cho thấy mức estradiol thấp, chúng có thể báo hiệu một trong các vấn đề sức khỏe như suy buồng trứng, giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen thấp do giảm cân nhanh chóng, nồng độ hormone tuyến yên thấp, hội chứng Turner- tình trạng nhiễm sắc thể có thể gây vô sinh.

Nếu kết quả xét nghiệm máu estradiol cho thấy mức estradiol cao, chúng có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe như bệnh cường giáp, tổn thương gan, bệnh phụ khoa, khối u ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc tuyến thượng thận

Thời kỳ mang thai và chu kỳ kinh nguyệt của một người có thể ảnh hưởng đến kết quả theo những cách sau:

  • Nồng độ estradiol cao hơn khi mang thai do nhau thai sản xuất estradiol.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ estradiol cao nhất trong thời kỳ rụng trứng và thấp nhất trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Ở thanh thiếu niên, nồng độ estradiol cao có thể báo hiệu dậy thì sớm ở bé gái và dậy thì muộn ở bé trai.

Chỉ xét nghiệm estradiol không thể chẩn đoán được một bệnh cụ thể. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ estradiol thấp hoặc cao, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm sâu hơn để giúp xác định chẩn đoán.

Nếu bác sĩ cho rằng, vô sinh có thể là nguyên nhân, họ có thể chỉ định xét nghiệm để kiểm tra mức độ hormone kích thích nang trứng (FSH) của một người. Ở nữ giới, FSH chịu trách nhiệm kích thích sản xuất trứng và ở nam giới, nó kích thích sản xuất tinh trùng. Mức FSH thấp có thể gợi ý các vấn đề về khả năng sinh sản.

Xét nghiệm estradiol là một hình thức xét nghiệm máu đơn giản mà các bác sĩ sử dụng để đánh giá mức độ của một loại estrogen cụ thể trong cơ thể. Vì estrogen rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực sức khỏe nên xét nghiệm thường sẽ là bước đầu tiên trong việc đánh giá các cách cải thiện nhiều khía cạnh khác nhau về sức khỏe của một người. 

Nguồn: healthline.com, medicalnewstoday.com, ucsfhealth.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

4114

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số xét nghiệm máu Estradiol bao nhiêu là bình thường?

Chỉ số xét nghiệm máu Estradiol bao nhiêu là bình thường?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

4114

Bài viết hữu ích?