Zalo

Tìm hiểu cách xây dựng kế hoạch bữa ăn tốt nhất cho phương pháp giảm cân của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lập kế hoạch bữa ăn là một phần quan trọng của việc giảm cân. Nó có thể giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng và đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách làm cho cuộc sống hàng ngày của bạn dễ dàng hơn. Nghiên cứu cho thấy những người có kế hoạch ăn uống có xu hướng tuân thủ chế độ ăn kiêng của họ và chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Bằng cách tuân theo một kế hoạch bữa ăn được cân nhắc kỹ lưỡng, bạn có thể giảm cân và cải thiện sức khỏe cũng như tinh thần của mình.

1. Chọn thực phẩm thúc đẩy giảm cân

Lập kế hoạch bữa ăn để giảm cân có thể khó khăn vì có nhiều thứ cần xem xét hơn là chỉ số lượng calo. Khi cố gắng giảm cân, điều quan trọng là phải ăn những thực phẩm chứa đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn luôn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng. Chế độ ăn ít calo có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhưng có thể không bền vững trong thời gian dài. 

Khi lập kế hoạch bữa ăn, hãy nhắm đến các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì khối lượng cơ bắp, kiểm soát sự thèm ăn và cải thiện sức khỏe. Chọn thực phẩm nguyên hạt, chưa qua chế biến như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và protein nạc. 

Tránh thực phẩm có nhiều đường bổ sung, chất béo không lành mạnh và các thành phần nhân tạo vì chúng có thể khiến bạn tăng cân và khó giảm cân hơn. Kết hợp việc chuẩn bị bữa ăn để giảm cân vào thói quen của bạn cũng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Bạn có thể tiết kiệm thời gian và đảm bảo mình luôn có thức ăn lành mạnh bằng cách chuẩn bị trước các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ. 

Một kế hoạch bữa ăn đơn giản để giảm cân có thể bao gồm bột yến mạch với quả mọng và các loại hạt cho bữa sáng, hạt diêm mạch, rau xào cho bữa trưa và gà nướng với rau nướng cho bữa tối. 

Giảm cân
Một kế hoạch bữa ăn đơn giản để giảm cân có thể bao gồm bột yến mạch với quả mọng 

Một kế hoạch bữa ăn lành mạnh để giảm cân cho những người mắc bệnh tiểu đường có thể bao gồm các loại thực phẩm như rau lá xanh, quả mọng và protein nạc. 

Khi lập kế hoạch ăn uống để giảm cân, điều quan trọng là phải xem xét bất kỳ dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm nào. Nếu bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm, bạn nên tránh ăn thực phẩm khiến bạn bị bệnh hãy tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng.

2. Đảm bảo kế hoạch bữa ăn của bạn là bền vững

Khi lên kế hoạch cho bữa ăn giảm cân; điều quan trọng là đảm bảo kế hoạch có thể được thực hiện trong một thời gian dài.

  • Thời gian và công sức 

Một điều cần xem xét là kế hoạch bữa ăn sẽ mất bao nhiêu thời gian và công sức. Chọn một kế hoạch phù hợp với lịch trình của bạn và phù hợp với cách bạn sống. Điều này có thể có nghĩa là chuẩn bị bữa ăn trước vào cuối tuần hoặc chọn công thức nấu ăn có thể được thực hiện nhanh chóng trong tuần. 

  • Đa dạng 

Hãy nghĩ xem có bao nhiêu công thức và khẩu vị khác nhau trong kế hoạch bữa ăn. Kết hợp các công thức nấu ăn đơn giản và phức tạp hơn để bạn không cảm thấy nhàm chán trong lối mòn ăn uống. Hãy thử các loại thực phẩm và cách nấu ăn khác nhau để khiến mọi thứ trở nên thú vị. 

  • Sử dụng ứng dụng hỗ trợ 

Sử dụng một ứng dụng giảm cân hoặc một cách khác để theo dõi tiến trình của bạn có thể giúp bạn có trách nhiệm và đi đúng hướng với kế hoạch bữa ăn của mình. Những công cụ này có thể giúp bạn theo dõi những gì bạn ăn và xem bạn đã đi được bao xa. 

  • An toàn thực phẩm 

Điều quan trọng là phải tuân theo các quy tắc an toàn thực phẩm lành mạnh khi chuẩn bị thức ăn. Tuân thủ các cách xử lý thực phẩm phù hợp, chẳng hạn như rửa tay, nấu thức ăn ở nhiệt độ phù hợp, bảo quản và hâm nóng thức ăn thừa đúng cách. 

  • Công thức nấu ăn dễ chia nhỏ và chuẩn bị 

Nhiều loại công thức nấu ăn dễ làm có thể được chia thành một kế hoạch bữa ăn. Bạn có thể làm món salad, bát ngũ cốc hoặc công thức nấu ăn chậm. Hãy nhớ rằng điều độ và nhận thức được là chìa khóa để giảm cân. 

Thay vì cắt bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm hoặc hạn chế một số loại thực phẩm, hãy cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Kế hoạch bữa ăn ít calo có thể giúp bạn giảm cân, bao gồm cả mỡ bụng, một cách lành mạnh. 

3. Giá trị của hướng dẫn y tế khi lập kế hoạch bữa ăn

Một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét là chuẩn bị kế hoạch bữa ăn lành mạnh để giảm cân.

  • Lập kế hoạch dựa trên sức khỏe: Nếu bạn gặp các thách thức về sức khỏe như bệnh tiểu đường hoặc dị ứng thực phẩm, đây là điều bạn nên cân nhắc khi lập kế hoạch cho bữa ăn của mình. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký có thể giúp bạn tìm ra loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của bạn và bạn nên ăn bao nhiêu để giúp bạn giảm cân. 
  • Kê đơn thuốc giảm cân: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm cân như Wegovy để giúp tăng cường tác dụng của việc chuyển sang chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh hơn. Wegovy là một loại thuốc theo toa giúp mọi người giảm cân bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn và tăng cảm giác no. 
Giảm cân
Thuốc giảm cân có thể có hiệu quả 
  • Trao đổi cùng chuyên gia dinh dưỡng: Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn xác định những loại thực phẩm tốt nhất, ăn bao nhiêu và nếu bạn có bất kỳ nhu cầu đặc biệt nào, chẳng hạn như dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm. 
  • Gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần: Chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bạn tìm ra các kiểu hành vi xung quanh thực phẩm hoặc tập thể dục và cách thay đổi chúng. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn các công cụ và sự hỗ trợ mà bạn cần để thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lâu dài. 

4. Các công cụ giảm cân khác có thể giúp ích.

  • Ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn 

Các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn có thể giúp bạn giảm cân vì chúng cho phép bạn theo dõi lượng thức ăn bạn ăn hàng ngày, lên kế hoạch cho bữa ăn và tìm các công thức nấu ăn lành mạnh. Có nhiều loại ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn khác nhau. Ưu điểm của việc sử dụng các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn:

  • Thuận tiện: Các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn cho phép bạn lên kế hoạch thuận tiện cho các bữa ăn và đồ ăn nhẹ từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình. 
  • Đa dạng: Nhiều ứng dụng cung cấp nhiều công thức nấu ăn và ý tưởng bữa ăn khác nhau để giúp bạn duy trì động lực và tránh nhàm chán với chế độ ăn kiêng của mình. 
  • Dễ thay đổi: Hầu hết các ứng dụng cho phép bạn tùy chỉnh kế hoạch bữa ăn dựa trên sở thích và mục tiêu ăn kiêng của mình.

Nhược điểm của việc sử dụng các ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn:

  • Chi phí: Một số ứng dụng có thể yêu cầu phí đăng ký hoặc tính phí cho các tính năng bổ sung. 
  • Thời gian: Sử dụng ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn cần có thời gian và công sức để nhập lượng thức ăn nạp vào cũng như lên kế hoạch cho các bữa ăn.
  • Dịch vụ giao đồ ăn 

Chuẩn bị bữa ăn để giảm cân có thể tẻ nhạt và tốn thời gian. Dịch vụ giao bữa ăn là một cách khác giúp bạn lập kế hoạch bữa ăn dễ dàng hơn và giúp bạn giảm cân. 

Các dịch vụ này cung cấp các bữa ăn làm sẵn hoặc chủ yếu là làm sẵn có thể được giao đến tận nhà của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức mua sắm thực phẩm và chuẩn bị bữa ăn. Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ giao đồ ăn:

  • Tiện lợi: Dịch vụ giao đồ ăn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đi chợ và chuẩn bị bữa ăn. 
  • Đa dạng: Nhiều dịch vụ cung cấp nhiều lựa chọn bữa ăn khác nhau, giúp bạn không cảm thấy nhàm chán với chế độ ăn kiêng của mình. 
  • Kiểm soát khẩu phần: Nhiều dịch vụ cung cấp các bữa ăn được kiểm soát khẩu phần để giúp bạn đi đúng hướng với mục tiêu giảm cân của mình.

Nhược điểm của việc sử dụng dịch vụ giao bữa ăn:

  • Chi phí: Dịch vụ giao bữa ăn có thể tốn kém, đặc biệt nếu bạn chọn dịch vụ giao bữa ăn đã chuẩn bị sẵn. 
  • Tùy chỉnh hạn chế: Một số dịch vụ có thể không cung cấp nhiều tùy chọn hạn chế hoặc tùy chọn ăn kiêng. 
  • Thiếu kiểm soát: Bạn có thể không kiểm soát được nhiều đối với nguyên liệu và cách chuẩn bị bữa ăn của mình khi sử dụng dịch vụ giao hàng. 
  • Rác thải: Các dịch vụ giao đồ ăn chế biến sẵn thường tạo ra nhiều rác thải đóng gói, có thể gây hại cho môi trường.

Nhìn chung, cả ứng dụng giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn và dịch vụ cung cấp bữa ăn đều có thể hữu ích cho việc giảm cân. Dịch vụ giao bữa ăn tốt nhất để giảm cân sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn, sở thích của bạn và cách bạn sống. Ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn có thể là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn những gì được đưa vào thức ăn của mình và cách nấu thức ăn đó. 

Nói tóm lại, lập kế hoạch cho các bữa ăn có thể là một cách rất hiệu quả để giảm cân. Bằng cách làm việc với một chuyên gia y tế, bạn có thể tăng cơ hội thành công và lập một kế hoạch ăn uống lành mạnh và dễ thực hiện hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ cải trắng - ăn củ này có béo không?

8 loại thực phẩm giảm cân thần tốc

8 loại thực phẩm giảm cân thần tốc

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Bữa sáng ăn gì giảm cân nhanh nhất?

Bữa sáng ăn gì giảm cân nhanh nhất?

37

Bài viết hữu ích?