Zalo

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạch cầu đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe toàn thân bằng cách giúp chống lại nhiễm trùng. Chỉ số xét nghiệm máu bạch cầu tăng có thể biến đổi do nhiều yếu tố như trong thời kỳ nhiễm trùng, thai kỳ và một số loại ung thư. Trong một số trường hợp, kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có lợi trong việc chẩn đoán và đưa ra phát đồ điều trị của bác sĩ.

1. Chỉ số xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao là bao nhiêu?

Tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch và sức khỏe mỗi người. Bạch cầu tăng cao là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang phản ứng với viêm nhiễm, hoặc cũng có thể bạn đang mắc các bệnh liên quan đến bạch cầu. Vậy xét nghiệm máu bạch cầu tăng là gì và có các dạng bạch cầu nào tăng. 

1.1. Bạch cầu tăng cao là gì?

Các tế bào bạch cầu là một thành phần quan trọng và không thể thiếu của hệ thống miễn dịch của bạn. Chúng được sản xuất bởi tủy xương và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Bạch cầu tăng cao có nghĩa rằng bạn đang có sự tăng số lượng tế bào bạch cầu so với mức thông thường. Việc tăng bạch cầu là một phản ứng bình thường của hệ thống miễn dịch và không phải lúc nào cũng đáng lo ngại. 

Thông thường, điều này chỉ đơn giản là một cách cơ thể của bạn đang phản ứng để chống lại nhiễm trùng hoặc sự viêm nhiễm. Tuy nhiên, đôi khi việc có số lượng bạch cầu cao có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh bạch cầu hoặc có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư máu hoặc các vấn đề liên quan đến tủy xương.

1.2. Chỉ số xét nghiệm bạch cầu bao nhiêu được gọi là cao

Để đánh giá sự tăng số lượng bạch cầu, các bác sĩ thường sẽ cho chỉ định xét nghiệm máu bạch cầu tăng hay không. Thông thường, nếu máu của bạn chứa hơn 11.000 tế bào bạch cầu trong mỗi microlit thì đó được xem là một tình trạng tăng bạch cầu.

xét nghiệm máu bạch cầu tăng
Để đánh giá sự tăng số lượng bạch cầu, các bác sĩ thường sẽ cho chỉ định xét nghiệm máu bạch cầu tăng hay không 

Trong trường hợp thai kỳ, việc có một số lượng tế bào bạch cầu cao được xem là bình thường. Điều này thường xảy ra do cơ thể của bạn đang phải đối mặt với căng thẳng khi mang thai. Trong quá trình mang thai, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thường xuyên xét nghiệm để kiểm tra máu định kỳ trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo không có bất kỳ vấn đề gì đáng lo ngại.

1.3. Ý nghĩa các dạng kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng

Xét nghiệm máu bạch cầu cao có nhiều loại, vì bản thân chúng ta có rất nhiều dạng tế bào bạch cầu khác nhau. 

  • Tăng số lượng bạch cầu trung tính là kết quả của sự gia tăng các tế bào trung tính (loại bạch cầu phổ biến nhất, giúp xử lý nhiễm trùng và phục hồi các tổn thương mô).
  • Tăng số lượng bạch cầu lympho liên quan đến việc tăng số lượng tế bào lympho (các tế bào bạch cầu bảo vệ hệ thống bạch huyết của bạn).
  • Tăng số lượng bạch cầu đơn nhân xảy ra khi có sự gia tăng số lượng bạch cầu đơn nhân (loại tế bào bạch cầu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn).
  • Tăng số lượng bạch cầu ái toan là xét nghiệm máu bạch cầu cao đề cập đến mức độ cao của bạch cầu ái toan (các tế bào bạch cầu có vai trò trong việc chống nhiễm trùng và viêm). Tình trạng tăng số lượng bạch cầu ái toan thường xuất hiện và thường liên quan đến các vấn đề như dị ứng, nhiễm ký sinh trùng hoặc các rối loạn miễn dịch.
  • Xét nghiệm máu bạch cầu cao dạng Basophilia, đây là loại xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao hiếm gặp nhất, được đặc trưng bởi sự gia tăng số lượng tế bào basophils (các tế bào bạch cầu có vai trò trong việc chống nhiễm trùng ký sinh, ngăn ngừa đông máu và phản ứng dị ứng).
xét nghiệm máu bạch cầu tăng
Xét nghiệm máu bạch cầu cao dạng Basophilia, đây là loại xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao hiếm gặp nhất

2. Khi nào thì xét nghiệm máu bạch cầu cao?

Thông thường, việc xét nghiệm máu bạch cầu tăng được chỉ định trong các trường hợp như viêm nhiễm, sốt, xét nghiệm công thức máu tổng quát. Khi gặp một số nguyên nhân phổ biến sau, người bệnh có thể đến gặp bác sĩ để được chỉ định xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao. 

  • Căng thẳng quá mức về thể chất hoặc tinh thần, như sốt, chấn thương hoặc phẫu thuật.
  • Bỏng.
  • Các rối loạn hệ thống miễn dịch như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp.
  • Vấn đề về tuyến giáp.
  • Các tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp dạng thấp, viêm nhiễm đường tiêu hóa hoặc viêm mạch máu.
  • Nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Sử dụng một số loại thuốc, như lithium, corticosteroid và thuốc chủ vận beta.
  • Dị ứng.
  • Cắt lách (loại bỏ lá lách của bạn).
  • Hút thuốc.
  • Béo phì.

Trong một số trường hợp bệnh lý như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, các rối loạn tủy xương như bệnh đa hồng cầu hoặc bệnh xơ tủy thì xét nghiệm máu bạch cầu tăng có thể được chỉ định trong chẩn đoán hoặc theo dõi quá trình điều trị bệnh.

Hy vọng những thông tin mà bài viết trên đây mang đến sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ về các xét nghiệm máu bạch cầu tăng. Bên cạnh đó, bạn sẽ nắm được các dấu hiệu quan trọng để đến khám bác sĩ và yêu cầu thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong chẩn đoán và điều trị các tình trạng viêm nhiễm hoặc bệnh liên quan đến bạch cầu một cách kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chỉ số Mono trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số Mono trong xét nghiệm máu là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

25

Bài viết hữu ích?