Zalo

Vì sao uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sắt là một trong các khoáng chất cho cơ thể và đóng vai trò chính trong việc tạo máu. Bổ sung sắt bằng cách uống thuốc là một trong những cách bảo vệ sức khỏe tốt. Dù vậy, uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen khiến nhiều người lo lắng. Vậy hiện tượng đi ngoài đen khi uống sắt có nguy hiểm không, hãy tham khảo thông tin từ bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé.

1.Vì sao uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen?

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia vào tổng hợp huyết sắc tố để vận chuyển oxy đến các tế bào và myoglobin dự trữ oxy cho cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào thành phần của một số enzyme, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng từ oxy hoá và bất hoạt hóa gốc oxy gây hại. Đặc biệt, sắt đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ của phụ nữ mang thai, đảm bảo thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Tình trạng thiếu sắt có thể dẫn đến suy nhược, xanh xao, mệt mỏi, hay hồi hộp. Phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non và thiếu máu sắt có thể thể hiện qua mệt mỏi, đau đầu, mất khả năng tập trung, rụng tóc… Ngày nay, các loại thuốc hay thực phẩm giúp bổ sung sắt đã đa dạng hơn, và nguy cơ thiếu sắt ở trẻ em hay phụ nữ cũng giảm đi đáng kể. Dù vậy, một số người khi uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen và cảm thấy khá hoang mang, lý do vì sao? 

Mặc dù việc phân có màu đen có vẻ là một hiện tượng khá đặc biệt khi bạn có sức khỏe bình thường. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ruth Kander làm việc tại Vương quốc Anh cho rằng, việc uống bổ sung sắt đi ngoài màu đen chỉ là một hiện tượng phụ không gây hại, xuất phát từ quá trình hấp thụ sắt ở phần trên của ruột non.

Tình trạng uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen có thể được coi là một tác dụng phụ tích cực, điều này cho thấy sắt đã được hấp thu sau khi uống.

Ngược lại, nếu không xảy ra tình trạng đi ngoài phân đen khi uống sắt, mà màu phân của bạn không thay đổi, điều này thường là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không thể hấp thụ chất sắt hiệu quả. Nếu sau khi sử dụng một lượng sắt nhất định mà phân không chuyển sang màu đen, bạn có thể thảo luận với bác sĩ hoặc dược sĩ để tìm hiểu về các nhãn hiệu hoặc loại thực phẩm bổ sung khác có thể phù hợp hơn.

Uống bổ sung sắt đi ngoài màu đen xuất phát từ quá trình hấp thụ sắt ở phần trên của ruột non
Uống bổ sung sắt đi ngoài màu đen xuất phát từ quá trình hấp thụ sắt ở phần trên của ruột non

2.Tình trạng đi ngoài phân đen khi uống sắt có nguy hiểm không?

Nhiều người khi uống sắt đi ngoài màu đen tỏ ra khá lo lắng, vì nếu không chú ý có thể tưởng mình đang mắc phải các bệnh lý gây chảy máu ở hệ tiêu hóa. Các tổn thương đối với bất kỳ cơ quan nào trong hệ tiêu hóa có thể gây ra hiện tượng chảy máu vào ống tiêu hóa, và khi lượng máu chảy đủ nhiều và kéo dài, có thể xuất hiện tình trạng đi ngoài phân đen. Những tổn thương thường gặp như xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày - tá tràng, hay viêm rách thực quản có thể là nguyên nhân. Đồng thời, các triệu chứng khác như đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy, vàng da cũng có thể xuất hiện.

Nếu bạn trải qua tình trạng đi ngoài phân đen mà không sử dụng bất kỳ loại chế phẩm bổ sung sắt nào hoặc ăn thực phẩm giàu sắt, việc theo dõi tình trạng sức khỏe và thăm khám tại các cơ sở y tế là quan trọng khi bạn nhận thấy sự xấu đi trong sức khỏe của mình.

Đi ngoài phân đen khi uống sắt là hiện tượng bình thường
Đi ngoài phân đen khi uống sắt là hiện tượng bình thường

3.Nên làm thế nào khi uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen

Như vậy, chúng ta đã rõ việc uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen và không có các triệu chứng gì khác là điều hoàn toàn bình thường và không gây hại gì cho cơ thể. Tuy vậy, nếu uống sắt đi ngoài màu đen và kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, buồn nôn thì thật sự bạn cần gặp bác sĩ để tư vấn.

Bên cạnh đó, nếu việc đi ngoài phân đen khi uống sắt của bạn được xác định là bình thường, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt một cách phù hợp và đúng liều lượng để không gây ra các tác dụng phụ đáng có. 

  • Trẻ sơ sinh từ 3-6 tháng, nhu cầu sắt là 6.6mg/ngày; 
  • Trẻ từ 6-12 tháng là 8.8mg/ngày; 
  • Trẻ em từ 01-10 tuổi là 10mg/ngày. 
  • Nam giới ở độ tuổi dậy thì cần 12mg/ngày, trong khi tuổi trưởng thành là 10mg/ngày. 
  • Nữ giới ở độ tuổi trưởng thành, nhu cầu sắt là 18mg/ngày. 
  • Phụ nữ mang thai cần bổ sung sắt nhiều nhất là 60mg/ngày, 
  • Phụ nữ sau mãn kinh chỉ cần 10mg/ngày.

Tình trạng uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen có thể rất phổ biến, do đó bạn không nên quá lo lắng vì nó là hoàn toàn bình thường. Dù vậy, bổ sung sắt bằng đường uống hiện nay cũng gặp một số hạn chế như người bệnh không dung nạp hay bị bệnh lý đại tràng, nhu cầu cần sắt nhanh chóng thì đường uống cũng không đủ để đáp ứng. Do đó, để cải thiện việc cung cấp sắt cho cơ thể thì một số quốc gia hiện nay đã phát triển và bổ sung sắt qua đường tĩnh mạch với hàm lượng vừa đủ cho từng đối tượng. Nhìn chung, liệu pháp này an toàn và hạn chế được một số tác dụng phụ so với đường uống như dung nạp sắt quá liều hay không dung nạp được, người bệnh uống không đủ liều.Sắt là một trong những khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể. Việc thiếu sắt và bổ sung sắt bằng cách uống thuốc đã trở nên phổ biến hơn ngày nay. Việc uống thuốc bổ sung sắt đi ngoài màu đen là tình trạng khá phổ biến khi cơ thể nạp thêm sắt qua đường uống. Tuy vậy, bạn cũng nên loại trừ một số tình trạng sức khỏe liên quan đến dạ dày, đồng thời nếu tình trạng uống sắt đi ngoài màu đen kéo dài kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn thì nên đi khám bác sĩ. Bên cạnh đó, việc bổ sung sắt đúng liều sẽ giúp bạn hạn chế được một số tác dụng phụ của việc thừa sắt có hại cho cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

135

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Khi nào cần xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Khi nào cần xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Có nên dùng nước ép bổ sung sắt cho cơ thể không?

Có nên dùng nước ép bổ sung sắt cho cơ thể không?

Nên bổ sung sắt vào thời điểm nào trong ngày?

Nên bổ sung sắt vào thời điểm nào trong ngày?

Các loại trái cây bổ sung sắt tốt nhất bạn đừng bỏ qua

Các loại trái cây bổ sung sắt tốt nhất bạn đừng bỏ qua

Các nguyên nhân thiếu máu thiếu sắt phổ biến nhất

Các nguyên nhân thiếu máu thiếu sắt phổ biến nhất

135

Bài viết hữu ích?