Zalo

Vì sao phương pháp nhảy dây giúp giảm cân nhanh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong số các bài tập thể lực, giảm cân bằng phương pháp nhảy dây là một trong số các bài tập được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ tiện lợi trong việc tập luyện, việc nhảy dây cũng giúp tăng cường một số lợi ích sức khỏe. Dưới đây là một số gợi ý về giảm cân bằng phương pháp nhảy dây cho bạn đọc.

1.Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây có thực sự tốt?

Hoạt động nhảy dây có thể giúp cơ thể hoạt động toàn diện hơn và tăng khả năng đốt cháy calo. Lượng calo tiêu thụ khi nhảy dây được tính trung bình là khoảng 10 calo/phút với người bình thường. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo và không hoàn toàn chính xác. Cách tốt nhất là thực hiện bài tập và quan sát cơ thể để tính toán chính xác lượng calo đốt cháy khi nhảy dây. Điều này cũng phụ thuộc vào cân nặng, với cân nặng càng lớn thì lượng calo tiêu thụ càng cao. Như vậy, giảm cân bằng phương pháp nhảy dây không chỉ giúp tăng cường hoạt động đốt cháy calo mà còn hướng tới mục tiêu của việc duy trì một cơ thể cân đối và gọn gàng.

Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian tập luyện, cường độ và cân nặng cá nhân. Ví dụ, một người nặng 200 pound (91 kg) có thể đốt cháy 362 calo sau 20 phút nhảy dây nhanh hoặc 241 calo khi thực hiện động tác nhảy dây chậm. 

Như vậy, có thể thấy rằng, nếu bạn so sánh việc nhảy dây giảm cân với các phương pháp khác như chạy bộ hay đạp xe đạp trong cùng thời gian, thì rõ ràng nhảy dây đốt năng lượng ngang bằng hoặc tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp chính để giảm cân mà còn phải áp dụng các chế độ ăn uống và tập luyện khác. 

Bên cạnh giảm cân bằng phương pháp nhảy dây, bạn cũng nên duy trì việc giảm cân lâu dài bằng việc áp dụng một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, và quản lý căng thẳng.

Trung bình cơ thể tiêu thụ khoảng 10 calo/phút khi nhảy dây
Trung bình cơ thể tiêu thụ khoảng 10 calo/phút khi nhảy dây

2.Các lợi ích sức khỏe khi nhảy dây giảm cân 

Bên cạnh việc giúp đốt cháy nhiều calo, giảm cân bằng phương pháp nhảy dây cũng giúp người tập có thêm một số lợi ích về sức khỏe. 

2.1.Tăng sức bền, cải thiện nhịp tim 

Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây là một hoạt động thể dục tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của tim mạch và hệ thống hô hấp. Hành động nhảy dây lặp lại đòi hỏi nhiều máu và oxy được đưa đến các cơ vận động, điều này làm tăng nhịp tim và nhịp thở để đáp ứng nhu bơm oxy. Thời gian dài thực hiện điều này có thể củng cố trái tim và cải thiện dung tích phổi, từ đó bạn có thể tăng cường thời gian tập thể dục.

2.2.Tăng sức mạnh cho các cơ bắp

Nhảy dây giảm cân là một bài tập luyện toàn thân hiệu quả, đặc biệt là tác động đến cơ ở thân dưới và cơ ở thân trên (như vai hay cánh tay), nhảy dây cũng tác động đến cơ bụng một cách rõ rệt. 

Điều này không chỉ giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp mà còn tăng sức bền của chúng, giúp cơ bắp chịu được thời gian tập thể dục lâu hơn và cung cấp sức mạnh linh hoạt cho các động tác nhanh, đột ngột thường gặp trong thể thao.

2.3.Xây dựng hệ xương chắc khỏe

Nhảy dây là bài tập có tác động mạnh giúp tạo áp lực lành mạnh lên xương, giúp xương trở nên chắc chắn hơn. Khi nhảy, cơ thể phản ứng với áp lực tạm thời lên xương, đẩy chúng tái tạo và trở nên dày đặc hơn. Nghiên cứu đã chứng minh sự gia tăng đáng kể về mật độ khoáng xương sau 22 tuần thực hiện nhảy dây và rung toàn thân. 

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra kết quả tương tự với nhảy dây và các bài tập tương tự. Do đó, nếu bạn không mắc các bệnh về thoái hóa khớp, hãy thực hiện việc giảm cân bằng phương pháp nhảy dây để tăng độ dẻo dai cho cơ bắp và sự chắc khỏe cho xương.

2.4.Tăng sự linh hoạt và phối hợp giữa các cơ quan 

Quá trình học nhảy dây yêu cầu sự kết hợp linh hoạt giữa tay, chân, và thân thể để duy trì một nhịp điệu ổn định. Ngoài ra, để đẩy chân lên khỏi mặt đất theo kiểu lặp đi lặp lại, bạn cần sự cân bằng đúng đắn. Do đó, khi thực hiện giảm cân bằng phương pháp nhảy dây, bạn sẽ tăng cường phản xạ và phối hợp nhịp nhàng cá cơ quan trong cơ thể.

2.5.Nhảy dây giúp tinh thần hưng phấn hơn

Theo các thống kê về thói quen, việc nhảy tại chỗ hay thực hiện động tác nhảy dây giúp tinh thần người tập trở nên hưng phấn hơn. Bạn có thể thử qua các cách nhảy dây khác nhau hoặc thử với các loại dây khác nhau để tăng sự thú vị cho bài tập.

Nhảy dây giúp tinh thần hưng phấn hơn
Nhảy dây giúp tinh thần hưng phấn hơn

3.Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây như thế nào

Mặc dù giảm cân nhanh bằng phương pháp nhảy dây là một kế hoạch tốt, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thay đổi thói quen tập luyện và thực hiện việc nhảy dây một cách chăm chỉ. Có nhiều cách  để tích hợp nhảy dây vào chương trình tập luyện cá nhân của bạn. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và mục tiêu của bạn, bạn có thể làm cho nhảy dây trở thành bài tập chính hoặc thêm nó vào các bài tập khác. Dưới đây là một số ý tưởng bạn có thể thử.

3.1.Xem nhảy dây là một bài tập tăng sức bền

Nếu bạn mới bắt đầu áp dụng giảm cân bằng phương pháp nhảy dây, hãy đặc mục tiêu của bài tập này là nhảy dây càng lâu càng tốt để xây dựng sức bền tim mạch và hô hấp. Tập trung vào việc nhảy chậm với cường độ vừa phải thay vì nhảy nhanh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt thời gian nhảy và thử thách bản thân với mục tiêu nhảy liên tục trong khoảng thời gian đó. Hãy cố gắng tăng thời gian nhảy theo thời gian, lên đến khoảng 20-30 phút liên tục.

3.2.Nhảy dây để làm nóng cơ thể

Xem nhảy dây giảm cân là một cách để làm nóng cơ thể, bạn nên thực hiện động tác  nhảy dây để làm nóng cơ trước bài tập khác, hãy thử nhảy dây trong 3-5 phút với tốc độ vừa phải và nhất quán để kích thích sự ấm lên.

3.3.Giảm cân bằng phương pháp nhảy dây là bổ trợ cho các bài tập chính

Để kết thúc buổi tập, thử tăng nhịp tim lên cao nhất có thể bằng cách nhảy dây nhanh và kiệt sức. Sau mỗi bài tập, hãy nhảy với tốc độ nhanh và đếm đến 100. Nghỉ ngơi một chút và tiếp tục nhảy theo từng đợt 100 cái cho đến khi nhảy đủ 500 cái thì bạn có thể dừng. 

3.4.Nhảy dây giúp lấy lại sự tỉnh táo

Nếu bạn đã ngồi lâu và muốn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng lười vận động, hãy thực hiện việc nhảy dây giảm cân, vì nó có thể giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì. Thực hiện điều này một vài lần trong ngày có thể giúp bạn tăng cường endorphin và khích lệ hoạt động cho các công việc khác.

3.5.Thêm nhảy dây vào giữa các set tập tạ

Nếu không muốn chờ đợi giữa các set tập tạ, hãy thử nhảy dây trong 30-60 giây để duy trì nhịp tim ở mức cao giữa các set tập bằng cách thực hiện giảm cân bằng phương pháp nhảy dây. Điều này có thể giúp bạn tăng cường việc đốt năng lượng nhiều hơn, giúp tối ưu việc giảm cân trong các buổi tập. 

Nhìn chung, giảm cân bằng phương pháp nhảy dây mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm cân và tăng cường sức khỏe. Dù vậy, để xây dựng nhảy dây giảm cân thành một thói quen, bạn nên đưa bài tập này vào trong các buổi tập luyện một cách từ từ và năng dần cường độ để đạt được hiệu quả tối đa.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng, đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ hay mất nước. Ngược lại bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn, trẻ khỏe mà không lo lắng bị tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất

Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất

1 ngày nhảy dây bao nhiêu cái để giảm cân và giảm mỡ nhanh?

1 ngày nhảy dây bao nhiêu cái để giảm cân và giảm mỡ nhanh?

Sai lầm thường gặp khi bạn cố giảm cân nhanh

Sai lầm thường gặp khi bạn cố giảm cân nhanh

Các cách giảm cân Nhanh và An Toàn?

Các cách giảm cân Nhanh và An Toàn?

18

Bài viết hữu ích?