Zalo

Vì sao nên sử dụng chất béo không bão hoà nếu muốn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những nhóm thực phẩm thiết yếu đối với con người, tuy nhiên việc dư thừa chất béo có thể để lại hậu quả là tình trạng thừa cân, béo phì làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hoá. Chính vì vậy việc sử dụng chất béo cần được quan tâm và chọn lọc loại chất béo phù hợp với cơ thể, đặc biệt là chất béo không bão hoà. Vậy thực sự dùng chất béo không bão hoà có tăng cân không?

1. Chất béo không bão hoà là gì? 

Chất béo không bão hoà là loại chất béo có cấu trúc phân tử còn thiếu ít nhất hai nguyên tử hydro (biểu hiện cho đặc điểm “không bão hoà” của loại chất béo này). Các nguyên tử hydro bị thiếu khiến trong cấu trúc hoá học của chất béo không bão hoà có liên kết đôi hoặc liên kết ba làm suy yếu cấu trúc tổng thể của loại chất béo này. Điều này cũng khiến chất béo không bão hoà thường ở dạng lỏng, dạng dầu thay vì chất rắn ở nhiệt độ phòng và ít có khả năng làm tắc nghẽn động mạch hơn so với chất béo bão hoà. Chất béo bão hoà thường được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật (như rau, quả hạch và các loại hạt) hoặc trong các loại cá.

Có hai loại chất béo không bão hoà trong thực phẩm bạn ăn, gồm chất béo bão hoà đơn và chất béo bão hoà đa (ví dụ như axit béo omega-3 và omega-6). Theo các nghiên cứu việc tiêu thụ một lượng vừa phải chất béo không bão hòa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật. Nguyên nhân là do chất béo không bão hoà có thể giúp tăng cường cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chúng cũng có tác dụng duy trì các tế bào và sức khỏe não bộ hoặc thậm chí chống lại các phản ứng viêm có hại cho cơ thể. Ngoài ra, chất béo không bão hoà còn giúp hấp thụ một số vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K hiệu quả hơn.

Chất béo không bão hòa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Chất béo không bão hòa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Người muốn giảm cân vì sao nên sử dụng chất béo không bão hoà?

Chất béo là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn của con người, thậm chí đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên chất béo mà con người tiêu thụ có nhiều loại, trong đó chất béo không bão hoà được chứng minh có ưu điểm tốt cho sức khoẻ hơn là chất béo bão hoà. 

Một chế độ ăn nhiều chất béo bão hoà có thể làm mức cholesterol tăng vọt, gia tăng nguy cơ viêm và các vấn đề tim mạch cho con người. Hơn nữa mỗi gram chất béo có thể cung cấp lượng calo nhiều gấp đôi so với các chất đạm hoặc carbohydrate, dẫn tới tình trạng thừa cân béo phì nếu sử dụng quá mức. 

Vì vậy cho dù là sử dụng dạng chất béo nào thì kiểm soát lượng chất béo tiêu thụ mới là mấu chốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên nếu đang theo đuổi một chế độ ăn kiêng lành mạnh, bạn nên ưu tiên sử dụng chất béo không bão hoà để vừa cung cấp đủ chất béo cho hoạt động cơ thể, vừa bảo vệ hệ tim mạch nhờ hạn chế việc hình thành các cholesterol xấu.

3. Sử dụng chất béo không bão hoà để giảm cân như thế nào?

Một nguyên tắc chung để việc cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn đạt được hiệu quả là chúng ta nên phân bố chất béo chỉ chiếm 30% lượng calo hàng ngày (khuyến nghị về lượng calo mọi người cần mỗi ngày nằm trong khoảng 1600-3000 để duy trì cân nặng). 

Lý tưởng nhất là nguồn thực phẩm bạn tiêu thụ đều cung cấp chất béo không bão hoà lành mạnh, hạn chế chất béo bão hoà không quá 5-6% tổng lượng calo, hoặc 11-13g mỗi ngày đối với người ăn 1600-2000 calo/ngày. Đặc biệt nên tránh hoàn toàn chất béo chuyển hóa. Chỉ cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng chất béo phù hợp trong chế độ ăn là bạn có thể giảm một vài cân cũng như cải thiện sức khỏe hệ tim mạch.

Cân bằng dinh dưỡng từ chất béo là điều quan trọng nhất trong vấn đề giảm cân
Cân bằng dinh dưỡng từ chất béo là điều quan trọng nhất trong vấn đề giảm cân

Một số nguồn chất béo không bão hoà tốt cho sức khoẻ mà bạn có thể tham khảo gồm có:

  • Quả hạch: như hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, đậu phộng
  • Các loại hạt: hạt bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương
  • Dầu oliu: cố gắng sử dụng dầu oliu nguyên chất, chưa tinh chế và chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hoá
  • Dầu đậu phộng, dầu hạt cải: đều chứa chất béo không bão hoà đơn và đa rất tốt cho sức khỏe
  • Omega-3: có thể bổ sung thông qua một số loại cá như cá ngừ, cá trích, cá hồi hoặc hạt lanh, quả óc chó và hạt chia
  • Omega-6: có trong dầu hạt cải, dầu đậu nành và dầu hướng dương

Có thể thấy việc sử dụng chất béo không bão hòa cần có kế hoạch để đảm bảo tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống thì bạn cũng có thể sử dụng phương pháp giảm cân chuyên sâu như truyền tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Nguồn:clevelandclinic.org - hsph.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Căng thẳng, béo phì và bệnh tiểu đường

Căng thẳng, béo phì và bệnh tiểu đường

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

12

Bài viết hữu ích?