Zalo

Vì sao mỡ máu cao gây ngứa khắp cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người bị mỡ máu cao thường mẩn ngứa rải rác toàn thân. Nguyên nhân là khi có quá nhiều cholesterol lưu thông trong máu, chúng có thể tích tụ dưới dạng chất béo dưới da. Điều này có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy nhiều, phát ban da.

1. Vì sao mỡ máu cao gây ngứa khắp cơ thể?

Cholesterol cao hay mỡ máu cao là một tình trạng khá phổ biến, trong đó có quá nhiều cholesterol đang lưu thông trong máu. Cholesterol là một chất béo có thể tích tụ thành các mảng trong lòng động mạch, làm hẹp chúng và hạn chế lưu lượng máu đến và đi từ tim. Điều này có thể dẫn đến các biến cố liên quan đến tim mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Cholesterol cao thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu triệu chứng trừ khi nó dẫn đến biến chứng. Điều này có nghĩa là bạn thường không biết mình bị cholesterol cao cho đến khi thực hiện xét nghiệm máu đánh giá lượng cholesterol trong máu.

Nhưng mức độ cao của chất béo lưu thông (cholesterol và chất béo trung tính) đôi khi có thể dẫn đến những thay đổi đáng chú ý trên da. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị cholesterol cao có thể xuất hiện các vết sưng tấy không rõ nguyên nhân, các mảng da mềm màu vàng nhạt, sự đổi màu trên các chi hoặc mỡ máu cao gây ngứa. Những triệu chứng về da này có thể là một dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn cần kiểm soát mức cholesterol của mình.

Đồng thời, khi có quá nhiều cholesterol lưu thông trong máu, nó có thể tích tụ dưới dạng chất béo tích tụ dưới da. Điều này khiến mỡ máu cao gây ngứa, phát ban da gà màu cam hoặc hơi vàng chứa đầy chất béo.

Cholesterol cũng có thể chặn các mạch máu nhỏ gọi là mao mạch cung cấp oxy cho da khiến cho bề mặt da bị đổi màu. Nó cũng có thể góp phần gây ra các tình trạng da như bệnh vẩy nến.

Cholesterol cao đôi khi có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng hơn gọi là thuyên tắc cholesterol. Đó là khi tinh thể mảng bám cholesterol bị vỡ ra và làm tắc tĩnh mạch hoặc động mạch có thể dẫn đến loét da hoặc các biến chứng liên quan đến da khác.

Bước đầu tiên để giải quyết vấn đề về da nói chung và mỡ máu cao gây ngứa liên quan đến cholesterol là xác định tình trạng bệnh hay kiểm tra xét nghiệm máu. Sau đó, bạn có thể điều trị các nguyên nhân cơ bản, bao gồm kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính.

mỡ máu cao gây ngứa
Mỡ máu cao là tình trạng sức khỏe khá phổ biến

2. Triệu chứng mỡ máu cao trên da

Các tình trạng da do nồng độ cholesterol và chất béo trung tính cao hay mỡ máu cao gây ngứa gây ra có thể từ mức độ nhẹ đến nặng hơn. Dưới đây là một số tình trạng bất thường trên da gây ngứa ngáy nguyên nhân do mỡ máu cao.

2.1. U vàng

U vàng là tình trạng là chất béo (lipid) lắng đọng cục bộ thường ảnh hưởng đến da, các mô bên dưới da và gân. Có một vài loại u vàng trên da như:

  • U vàng: Sự xuất hiện đột ngột phát ban gồm nhiều vết sưng trên da, chứa đầy chất béo tích tụ cholesterol.
  • U vàng dạng củ hoặc gân: Nốt sần thường xuất hiện ở vị trí khớp ngón tay, đầu gối, khuỷu tay và vùng mông.
  • Verrucous xanthomas: Các khối u này tương tự như mụn cóc ở lớp lót bên trong miệng của bạn hoặc đôi khi trên bộ phận sinh dục.
  • U vàng phẳng: Các mảng phẳng hoặc hơi cao ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.

2.2. U vàng ở mắt

U vàng ở mắt là loại u vàng phẳng phổ biến nhất và cũng là tình trạng mỡ máu cao gây ngứa. Dấu hiệu triệu chứng của u vàng ở mắt là một mảng da mềm màu hơi vàng xung quanh mắt, thường ở vị trí quanh khóe mắt gần mũi nhất. Nó phổ biến hơn ở mí mắt trên so với mí mắt dưới, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến cả hai.

2.3. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm da gây ra các mảng da nổi lên, đỏ, ngứa nguyên nhân do sự thay đổi nhanh chóng bất thường của các tế bào da. Đó là một chứng rối loạn tự miễn dịch mãn tính gây ra phản ứng viêm trong cơ thể bạn. Bệnh vảy nến có thể ảnh hưởng đến các mạch máu, gây ra nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cao hơn.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm năm 2017 đã chứng minh rằng có mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và mức cholesterol cao. Đây cũng là tình trạng mỡ máu cao gây ngứa Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bạn có thể cân nhắc kiểm tra mức cholesterol và chất béo trung tính.

2.4. Thuyên tắc cholesterol

Thuyên tắc cholesterol là tình trạng xảy ra khi các tinh thể tạo thành từ cholesterol và các chất khác thoát ra khỏi các mảng bám ở một trong các động mạch lớn. Sau đó, khối thuyên tắc đi qua hệ thống tuần hoàn trước khi bị mắc kẹt trong một động mạch hoặc mạch máu nhỏ hơn.

Điều này có thể chặn lưu lượng máu đến khu vực đó, gây tổn thương và các triệu chứng về da như: loét chân, thay đổi màu da, ngón chân xanh hoặc tím.

2.5 Livedo reticularis

Livedo reticularis là tình trạng một đốm da màu đỏ hơi xanh có dạng tương tự như mạng lưới. Vị trí xuất hiện tình trạng này thường xuất hiện trên đùi, bàn chân, ngón chân, mông, cẳng chân hoặc các chi khác. Đây cũng có thể là tình trạng mỡ máu cao gây ngứa.

Bạn cần đi khám bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị nếu nó không tự biến mất và các vùng da của bạn chuyển từ màu xanh đậm sang đen. 

3. Cách dự phòng mỡ máu cao gây ngứa ngáy

Cholesterol cao có thể dẫn đến một số tình trạng đe dọa tính mạng, bao gồm bệnh tim mạch và đột quỵ. Bạn nên hẹn gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để kiểm tra mức cholesterol sớm và thường xuyên.

Tình trạng mỡ máu cao gây ngứa ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày. Mức độ nguy hiểm của hiện tượng mỡ máu cao gây ngứa ngáy đến từ chính bệnh lý mỡ máu cao là nguyên nhân của tình trạng này. Hơn nữa, khi mỡ máu tăng cao có thể dẫn tới nhiều bệnh lý khác liên quan như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ, đái tháo đường… Nhiều trường hợp nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới đe dọa tính mạng.

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cùng với chế độ sinh hoạt kết hợp với tập luyện thể dục thể thao sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, đặc biệt là đối với những người bị mỡ máu cao. Để giảm tình trạng mỡ máu cao gây ngứa bạn có thể thực hiện một số lời khuyên như sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh: Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày các loại thực phẩm như cá béo, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả, thịt trắng và uống bổ sung thêm nước. Đồng thời nên ăn nhạt, hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường và muối, nội tạng động vật và các loại đồ uống có cồn.
  • Không nên hút thuốc lá, những người đã quen hút thuốc nên cai nghiện thuốc lá.
  • Nếu trọng lượng cơ thể bạn đang vượt qua giới hạn bình thường thì nên thực hiện các biện pháp giảm cân lành mạnh
  • Không nên thức quá khuya và cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày.
mỡ máu cao gây ngứa
Cholesterol cao ảnh hưởng sức khỏe tim mạch

Bệnh mỡ máu hiện nay đang trở nên phổ biến và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm cả bệnh tim mạch. Với những người bị mỡ máu đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân cũng như giảm mỡ máu hiệu quả, có thể tham khảo thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng. Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp. Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

1413

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cholesterol được tìm thấy ở đâu trong cơ thể?

Cholesterol được tìm thấy ở đâu trong cơ thể?

Nếu bị cholesterol cao phải làm sao?

Nếu bị cholesterol cao phải làm sao?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Người bị tiểu đường mỡ máu cao nên ăn gì để kiểm soát cân nặng?

Mối quan hệ giữa béo phì và cholesterol

Mối quan hệ giữa béo phì và cholesterol

Có bao nhiêu loại cholesterol trong cơ thể bạn?

Có bao nhiêu loại cholesterol trong cơ thể bạn?

1413

Bài viết hữu ích?